Monday, February 4, 2013

Bánh Tét Trà Vinh

Cũng như năm ngoái kk làm bánh tét, dưa món để biếu tặng nhà bên nội, như bà nội, cô, dượng và rồi nhà bên anh hai của kk nữa.  Trong lần làm bánh tét năm nay ngoài bánh tét ba màu mặn kia ra kk có làm thêm một loại bánh tét mà kk chưa từng thử qua đó là bánh tét Trà Vinh hay còn được gọi là bánh Trà Cuôn.  KK đọc qua bài nói về bánh này thì cái điểm khác ở bánh tét này là nó có trồng đỏ hột vịt muối ở giữa phần nhân và tất nhiên nó cũng sẽ có đậu xanh và thịt ba chỉ. Có người thì lại có bỏ thêm tôm khô và lạp xưỡng. Mấy thứ này chắc năm sau kk thử. Còn lần này thì nó chỉ có thêm trồng đỏ trứng muối mà thôi.
**links vào những bài viết về bánh tét mặn khác:
Bánh Tét Mặn Ba Màu
http://kimkhanhcreations.blogspot.com/2013/02/banh-tet-man-ba-mau-voi-mau-tu-nhien.html
Bánh Tét Mặn Thường
http://kimkhanhcreations.blogspot.com/2012/01/banh-tet-man.html#more
Trộn đậu đỏ vào chung với nếp là do kk tự ý muốn pha chế thêm cho nó thơm ngon và khác với loại bánh kk làm năm ngoái để cho người nhà ăn lạ miệng. Nếu ace không thích thì có thể bỏ phần đó ra. 

Năm ngoái kk gói bánh với nhân đậu xanh đã được tán nhuyễn, bó vào thịt rồi cho vào đông đá, khi gói vào nếp nó thật là dễ dàng và tiện lắm. Năm nay vì bánh tét mặn ba màu kia nó đã chiếm hết thời giờ nên khi nhảy qua làm bánh tét này kk muốn cho nó nhanh và gọn vì thế kk sẽ để đậu xanh nguyên hột (không đem chúng nấu chín, tán nhuyễn rồi bó vào thịt nữa) Tuy có phần nhanh thật nhưng tới phần gói thì úi sao kk hồi họp vì với kiểu gói này hên xui, vì có lúc không khéo nhân ở giữa gói xong đem nấu cắt ra nhân méo xẹo. Hay là nhân bị lệch ra ngoài phần nếp luôn.  Thôi thì ace cứ thử làm cho biết và có xấu nhưng mà là những đòn bánh tét do chính tay mình làm ra thì dù có xí gái tí kk biết chắc nó sẽ thơm ngon vô cùng vì thứ nhất nó được nấu bằng hết tấm lòng của chúng và thứ hai là mình làm nó sặch sẽ. Trong bài viết làm bánh tét này kk sẽ nói sơ lượt những steps kk làm ra sao vì nó không mấy gì khác với bài viết bánh tét mặn mà kk đã blog vào tết năm ngoái.http://kimkhanhcreations.blogspot.com/2012/01/banh-tet-man.html#more

Thay vì gói bánh tét đòn nào đòn nấy bé tí như năm vừa rồi, lần này kk gói to đòn lên cho đáng cái công. Cũng đồng thời gói và cột như nhau cho một đòn, thay vì gói tới hai đòn bé mới to và nặng bằng một đòn, thì why not làm cho nó to lên.  Chỉ có điều với những đòn bánh tét to thế này khi trãi / xếp lá ra để gói cho những đòn to thế này nó phải là những lá to và chiều dài đũ kích thước.

Nguyên Liệu cho Bánh Tét Trà Vinh:
-Trồng đỏ trứng hột vịt muối hay trồng đỏ trứng gà cũng ok.  
***Đây là link vào xem cách kk tự muối lấy hột vịt muối.
http://kimkhanhcreations.blogspot.com/2013/01/trung-muoi.html Nếu những ace muốn gói những đòn bánh kiểu này cho tết 2013 thì xem ra ace phải mua trứng muối ở chợ về làm thôi. (vì muối không kịp nữa rồi)
-Nếp (hạt dài)
-Đậu xanh cà võ
-Đậu đỏ (vo sạch, ngâm vài giờ trong nước ấm, vớt ra cho vào xững hấp cho tới khi đậu chín, ăn vào thấy chín là ok.)
-Lá chuối,
-Dây lát để cột bánh tét
-Thịt ba chỉ
Gia vị cho thịt: tiêu, muối, bột nấm, rượu trắng, tí xíu nước mắm ngon, tí xíu xìu xiu tỏi bột, và tí xíu đường.
-Nước rau spinach mua về lấy phần lá thôi, rửa sạch, cho vào máy xay sinh tố, cho vào một ít nước, xay nhuyễn vắt lấy nước bỏ xác. (công đoạn này ace có thể làm trước 1 đêm vắt lấy nước cho vào hũ thuỷ tinh, để vào tủ lạnh như kk làm lần này, để sang hôm sau mình không lu bu nhiều thứ phải lo)

Cách Làm:
-Nếp vo thật sạch, ngâm với nước lạnh qua đêm.
-Đậu xanh cà võ vo thật sạch ngâm với nước lạnh để qua đêm.
-Thịt bả chị mua về lạng da heo ra (cất lại làm việc khác) rửa sạch với tí xíu muối rửa lại với nước ấm, để ráo, cắt thành sợi thịt to hay nhỏ tuỳ vào đòn bánh tét ace gói nhỏ hay to. 
-Cho thịt vào một cái thau sạch, rắc đường vừa đủ để ướp thịt ba chỉ. Cách này sẽ giúp miếng mở heo nhìn trong sau khi nấu bánh xong. Ướp như thế khoảng 30 phút. Xả lại với nước lạnh cho đường chảy ra hết. Để vào rổ cho ráo. Dùng một nồi có nắp đậy kín, cho thịt vào ướp vào đây những gia vị như sau, rượu trắng, tiêu bột, muối, bột nấm chay, nước mắm ngon, và tí xíu tỏi bột. Trộn đều đạy nắp lại cho vào tủ lạnh để sang hôm sau mình sẽ gói vào bánh.
-Lá chuối rửa sạch để ráo.  Lá chuối mua về đại đa số là chúng được để trong ngăn đá. Khi đem về đợi lá chuối mềm tí xíu, cắt bịch, lột từng lá chuối ra, dùng kéo cắt những tàu lá chuối dài này thành miếng (lần này vì gói bánh to đòn cho nên kích thước của lá sẽ phải dài hơn.  Cho vào một cái thau sạch, xả nước nóng từ faucet vào lá chuối. Làm thế cho đất cát, bùn xình được tẩy rửa. Tuy nhiên nó vẫn còn dơ lắm, dùng một cái thớt mũ để gần cạnh bên thau nước, lấy từng lá chuối cho lên thớt, dùng vải mùng hay napkins chùi rửa lá hai mặt của lá chuối. Ở trên sẽ là cái faucet đang chảy nước ấm xuống. Cứ thế chà rửa cho hết lá chuối. Lá chuối sau khi rửa xong được dựng đứng vào một cái rổ để cho ráo nước. Sau khi lá chuối rửa xong ace mà đem đi gói bánh nó sẽ rất mau gẫy lá, vì lá còn dòn quá. Cho nên nếu được ace hãy rửa lá chuối trước một đêm ha.  

Chuẩn bị gói bánh:
-Trút nếp ra rổ cho ráo. Sau đó cho nếp vào một cái thau, nêm vào đây tí xíu muối (vị nó phải mặn mặn) kế đó cho nước rau spinach xay vào, ace cho nhiều vào thì màu bánh sẽ đậm mà thôi.  Trộn đều lên, kế đó cho đậu đỏ được hấp chín vào, trộn đều để qua một bên.
-Đậu xanh cà võ trút ra rổ cho ráo, nêm vào rổ đậu xanh này tí xíu muối và bột nấm cho đậu xanh có tí gia vị.
-Trứng muối (có thể là trứng vịt hay trứng gà) Tách từng quả trứng ra khỏi vỏ.  Mình chỉ dùng trồng đỏ của trứng muối mà thôi. Dùng dao bén cắt những trồng đỏ trứng muối này làm đôi (hay nhỏ hơn nếu ace thích) để sẵn vào một cái tô.
-Bày các thứ đã chuẩn bị cho việc gói bánh tét Trà Vinh ra trước mặt.
-Dùng thớt to bảng hay mặt bàn sạch, trãi lá chuối (xếp theo đúng cách để gói bánh tét, đó là lá để chìu ngang trước rồi xếp là nằm chìu xọc lên trên.
-Mỗi một đòn bánh như thế kk dùng tổng cộng là 3 chén nếp. Cho nên đòn nào đòn nấy to đùng.  Khâu này ace có thể tuỳ ý mà cho ít hay nhiều về phần nếp và đậu vào ha. (xem hình) KK cho một lớp nếp có pha với nước rau spinach, đậu đỏ hấp chín và muối vào giữa phần lá. (trước khi lấy nếp cho vào lá, ace dùng chén múc tí xíu nước rau spinach (ở dưới đáy nồi đựng nếp này nè) rưới vào nếp trước, trộn sơ lại, rồi mới múc phần nếp đó, chỉ là múc phần nếp đừng múc nước rau spinach.) Dùng tay cán đều mặt nếp và làm sao cho chúng đều tay với những đòn sau luôn.  Cho lên trên mặt nếp một lớp đậu xanh cà võ đã được nêm tí gia vị. Đậu xanh khi để lến lớp nếp nó phải nằm ở giữa phần nếp. (xem hình) Cũng thế dùng tay cán đều lớp, trên lớp đậu xanh là miếng thịt ba chỉ dài, nó sẽ nằm gọn ngay ở giữa phẩn đậu xanh. 
-Nhẹ nhè xếp những miếng trồng đỏ hột vịt / gà lên trên miếng thịt. Rồi nhè nhẹ trãi một lớp đậu xanh cà võ lên trên, rồi sau cùng là phần nếp, ace khéo léo dùng tay trái của mình để gần phần nguyên liệu cần cho nếp vào để giúp nếp rớt xuống đúng chổ hơn. (xem hình) lượng nếp được cho vào phần dưới phải bằng với lượng nếp cho vào sau cùng.
-Nếu có chổ nào không đều (vừa ý) ace hãy dùng tay túm, hớt bớt chổ dư bù đắp lại cho chổ thiếu.
-Nhè nhẹ cầm mí lá của phần trên và phần cuối của lớp lá này rồi bắt đầu xếp, gói.
-ACE ơi xem video tí đi nha.. Cách chị Mỹ gói tuy là nhân đậu xanh (chín) và đã được bó thành lọn với thịt cho nên nó hơi khác một tí nhưng technique túm và gói nó cũng tương tựa thôi. Chỉ có điều với nhân đậu xanh sống thế này lúc mình cho đậu vào nếp phải ngay chổ, vì thế mình làm từ từ chứ không thể nhanh được. 


-Sau khi các đòn bánh tét đã được gói và cột dây kỹ lại, trong một nồi to và sạch lót lá chuối vào đáy nồi. Xếp từng đòn bánh tét vào trong. Nếu bánh to quá ace có thể cho chúng nằm thay vì cho chúng đứng. Cho nước lạnh vào đủ ngập phần bánh. Bắt lên bếp để nấu, cho vào đây tí xíu muối. (mình nêm nước thế này thì bao nhiêu giờ nấu thế này bánh tét mình sẽ không bị mất đi cái vị mặn mặn mà mình đã nêm trong nếp, đậu nãy giờ)
-Và cũng như bánh tét mặn ba màu kk đã dùng phương pháp thuỷ phân để nấu bánh. Với phương pháp này mình sẽ tiết kiệm được năng lượng khi nấu bánh nhiều giờ thế này mà bánh vẫn chín ngon lành. Để đọc rõ về phương pháp thuỷ phân đó ra sao. Kk mời ace vào đây đọc để hiểu rõ hơn. 
http://kimkhanhcreations.blogspot.com/2013/01/nau-banh-tet-chung-voi-phuong-phap-thuy.html#more Vì mỗi người mỗi ý cho nên khi gói bánh có người gói to đòn / nhỏ đòn. Vì thế thời gian cần nấu chín cho mỗi đòn to hay nhỏ đều phải khác nhau. Ace hãy xem lại đòn bánh mình to hay nhỏ, và nó cần phải nấu bao nhiêu giờ mới chín.  Rồi từ đó ace hãy áp dụng phương pháp thuỷ phân thì bánh sẽ chín mà không cần nấu hằng giờ liên tục với hơi nước bay nghi ngút trong nhà. KK chúc mọi người một năm mới thật an khang thịnh vượng. ACE nấu bánh cẫn thận và be safe nhé.

Edit: Chưa tết mà kk đã được ăn bánh tét hổm rài. Bánh tét Trà Vinh này lần sau kk sẽ bỏ nguyên cái trồng đỏ cho mỗi chổ chứ không cắt ra nữa.  Khi cắn vào chổ có trồng đỏ hột vịt muối nó bùi bùi, thơm và béo lắm.  Điều cần nhắc tới đó là khi gói với đậu xanh nguyên hột thế này nhân nó ra bùi ngon lắm ace ơi. Và ace nhớ nêm nếm đậu xanh như kk đã có nhắc trong công thức nhé.  Tuy gói sẽ khó hơn nhưng rõ là nó ngon hơn so với đậu xanh đem tán nhuyễn đó.  Năm sau kk sẽ gói với đậu xanh nguyên hột tiếp. 

đậu đỏ, vo sạch, ngâm với nước ấm, vài giờ sau (hay qua ngày sau đem hấp cho đậu chín)
hấp đậu
những gì làm trước ngày gói được thì làm. Chẵng hạn như xay rau spinach lấy nước bỏ xác cho vào hũ thuỷ tinh cất vào tủ lạnh
rửa lá chuối
những các thứ bày ra để chuẩn bị gói bánh
sang hôm sau, trút đậu xanh ra rổ nêm muối và tí bột nấm vào cho đậu xanh đậm đà
nếp thì nếm muối vào, cho nước spinach xay vào, sau cùng là cho đậu đỏ hấp chín vào trộn đều lên

trồng đỏ trứng muối, trong rổ này có cả hai loại trứng gà và trứng vịt
cắt thành miếng 
bày các thứ sẵn sàn
gói bánh


xong
chuẩn bị đem đi nấu


nấu chín rồi đây

 cắt ra làm đôi bằng dao

 những khoanh này là được cắt ra bằng chỉ (loại dùng trong bếp)



Phần giải trí phụ: KK mời cả nhà đi chợ hoa.  Cô gái trong hình này hôm qua cổ bán đậu và nếp (trong bài Bánh Tét Mặn Ba Màu), hôm nay cổ lại đi bán bông cho tết kkkkk híhíhi




















8 comments:

  1. Mê cái chợ hoa mini của KK quá :)
    Bánh Tét công nhận công phu quá ... linh tinh đủ thứ hết!

    ReplyDelete
    Replies
    1. kkkkkkkkkkkkkkk sis Ava,

      Sis cũng có ghé vào chợ hoa của cô bé đó hả? hihihihikkkkkkkkkk Sis có lựa được bó hoa nào ưng ý không? :) Kk nhìn cái gánh hoa miết mà thôi. Nhìn thấy ghét gì đâu á. Hôm qua trước khi đi làm kk mân mê dùng kẽm cột cột kết kết, rồi chất hoa lên. Giờ ngẩm nghĩ lại cũng còn thấy tức cười.

      Phải đó sis bánh tét nhiều thứ linh khỉnh phải chuẩn bị trước. Vì thế khi mua ở chợ, hoa bán $15+ (giá này là mấy năm trước rồi không biết giờ thì sao) Kk vẫn thấy rẻ đó chứ, vì công nhiều quá.

      Delete
  2. Hello KK,
    Thank you for sharing the recipes of " Banh Tet", this year I am learning/collecting everyone techniques and hopefully I will able to make some next year... hehehe. Love your details and all your pics.
    Wishing you and your family a happy and healthy new year. Look forward for your next post.
    Cheer,
    Ngoc

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hello Ngoc,

      :hug KK cám ơn Ngọc rất nhiều đã vào tham khảo và dành tí xíu thời giờ để hỏi thăm và chúc những lời chúc tốt lành đến kk nhé. KK cũng nhận tiện đây xin chúc những điều tốt lành nhất đến với gia đình sis trong năm mới nhé.

      Sharing những gì kk biết (là những thứ kk học được của người đi trước, hay là những điều kk tự pha chế, độ ra) là một niềm vui và kk thấy là điều nên làm. Vì có nhận thì phải có cho lại. Chứ học của người này người nọ mà cứ ôm ôm trong người làm hết không share với ai thì quả thật cái đó không có hậu.:) Vì mai này đâu còn ai biết điều gì hay nữa để chỉ dạy cho mình nữa.

      Tại sao lại phải đợi next year mới làm hả sis. Although new year is right at the corner, you still have a whole wêek to do it. I made mine a little early this year due to my busy schedule at work. I wish you a wonderful day at work nha sis Ngọc.

      Delete
  3. Vô nhà này là thấy tràn ngập mùa xuân, K thích cái ghánh hàng hoa quá.

    ReplyDelete
    Replies
    1. gánh hàng hoa đó nếu là hai đứa mình đứng bán chắc không chừng không muốn bán cho ai đóa hoa nào. hihi :))) nó nhỏ tí nhìn thấy ghét ha sis ha...

      Delete
  4. WOW, Kim khanh, sis, gioi thiet nha, cong dung ngon hanh deu gioi, minh thich an banh tet lam, nhung minh bi duong cao, them lam ma khong dam an nhieu. banh tet rat la ngon.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hello MH, rất vui khi gặp lại những người quen biết kk ở góc bếp VF của ngày nào. :hug Cám ơn MH đã ghé thăm kk nhé. Tết một năm có một lần kk sẽ cố gắng giữ cái siêng này để tự tạo không khí tết cho chính mình đó MH. Cũng một phần khi ra ngoài mua sao xui quá MH ơi, mua bánh tét nấu chưa chín tới thì làm sao ăn tết. Vì thế kk mới bày đặt bày biệng ra làm đó chứ. :D Nhưng phải nói khi làm những món tết thì trong nhà có không khí tết lắm. Tuy có phần hơi cực hihihi... Kk chúc MH ngũ ngon ha. Kk cũng phải đi ngũ để mai đi làm cho tỉnh táo. 99 MH

      Delete

cookieplu@gmail.com