Monday, January 16, 2012

Bánh Tét Mặn

Ngoài bánh tét chuối ra, năm nay kk lại làm bánh tét mặn.  KK mời mọi người cùng tham khảo cách làm này nha.

Nguyên Liệu:
-9 1/2 cups nếp (loại hạt dài)
-4 pounds thịt ba chỉ
-2 1/2 cups đậu xanh cà vỏ
-1 bó rau spinach
-Lá chuối
-dây để cột bánh
Gia Vị:
-muối, bột nấm, đường, tỏi băm, dầu ăn

đây là những links vào xem các loại bánh tét mặn khác
Bánh Tét Mặn Ba Màu
http://kimkhanhcreations.blogspot.com/2013/02/banh-tet-man-ba-mau-voi-mau-tu-nhien.html#more
Bánh Tét Mặn Trà Vinh
http://kimkhanhcreations.blogspot.com/2013/02/banh-tet-tra-vinh.html
Cách Làm:
Đậu Xanh:
-Đậu xanh cà vỏ, vo 2,3 nước cho thật sạch, ngâm với nước cho đậu nở (ngầm vài tiếng thì đậu có thể đem nấu)
-Đổ đậu xanh ra rổ, cho vào nòi, bỏ 2 1/2 cups nước vào cho tí muối (1/4 muỗng cafe muối) bắt lên bếp nấu. Khi sôi, vặn lửa nhỏ lại để cho đậu chín từ từ. Khi đậu bắt đầu mềm, và nát hột, dùng spatula trộn đều. Khi nước trong nồi đã cạn hết tắt bếp.
-Bắt một cái chảo lên bếp cho tí dầu ăn vào, kế là tỏi băm nhuyễn.  Cho đậu xanh nấu khi nãy vào xào. Trộn đều, cho 1/2 muỗng cafe muối, 1/4 muỗng cafe bột nấm. Nếm cho vừa ăn tắt bếp, lúc này đậu đã ráo bớt phần nào

Thịt bả chỉ:
-Mua về lạng da bỏ qua một bên để dùng cho món khác, rửa thịt với tí muối trong nước phông tên ấm, bắt nồi nước lên bếp nấu sôi, thả thịt vào trụng,  Vớt ra rửa lại với nước lạnh, lau khô, (hay để trong rổ cho thịt khô tự nhiên)  Cắt thịt thành miếng dài bản (dài bao nhiều thì đòn bánh tét sẽ dài bấy nhiều, cho nên tuỳ vào ace) Chiều ngang cũng thế.  ACE thích nhiều thịt thì cắt dầy tí.
-Cho vào thịt ba chỉ đã được cắt thành dây này 1 1/2 muỗng canh đường cát trắng, trộn đều để cho thịt thấm (cách này sẽ giúp mở heo nhìn trong)
-Khoảng 30 phút sau, rửa thịt với nước ấm cho tan hết đường.  Để thịt vào rổ cho ráo. Khi ráo bỏ vào một cái thau cho 3 muộng canh rượu trắng (cơoking wine) 1 muỗng cafe muối, 1/2 muỗng cafe bột nấm, một ít tiêu bột, và 1/3 đường cát trắng.  Ướp thịt khoảng 1 tiếng cho thịt thấm đều, lâu lâu ace nên trộn thịt lên (trong cách ướp thịt này ace có thể gia gỉam hay ướp theo ý của anh chị, tuỳ theo sở thích của quí vị thích miếng thịt ra sao)
-Sau một tiếng trút thịt ra rổ cho nước gia vị ướp thịt chảy ra,

Giai đoạn gói nhân lại (xem hình)
-dùng lá chuối hay một tấm nylon nào sạch cũng ok.  Dùng muỗng hay tay cho đậu xanh ra lá chuối, tạo một lớp đậu mỏng hay dầy tuỳ vào sở thích của ace. Cho miếng thịt vào, và từ từ cầm miếng lá chuối nay trên đầu cuốn lại.  Chổ nào bị lòi thịt ra thì nên dùng đậu bao bọc chổ đó lại.  Dùng tay nắn sao cho ngân gòn và ngay thẳng chuẩn bị bỏ vào nếp lúc gói bánh tét

Chuẩn bị nếp:
-Rửa một bó rau spinach (dùng cọng và lá luôn)  Rửa thật sạch, để ráo, cắt thành miếng nhỏ và gọn lại. bỏ vào máy xay sinh tố, cho 1 cup nước lạnh vào xay cho thật mịn. lược lấy nước bỏ xác.
-Nếp vo cho thật sạch, để vào rổ cho ráo, Bỏ nếp ráo vào một cái thau cho 2 muỗng cafe muối vào trộn đều. Cho cho hết phần nước rau spinach (vắt đước lúc xay khi nãy) bỏ vào trộn nếp đều lên. Xem ra nếp đã chuẩn bị để gói
Giai đoạn gói thì kk mời ace xem clip này để gói vì kk học của chị ấy. 


 Khi gói xong dùng một cái nồi 10 quarts cho lá chuối vào đáy nồi, Rồi chất từng đòn bánh tét vào nồi, đổ nước vào, bắt lên bếp "Nấu sôi nồi bánh trong 30 phút, tắt bếp vẫn để trên lò nắp vẫn đậy kín. 2 tiếng sau lại mở bếp nấu sôi 30 phút. Lập lại như vậy 4 lần. Như vậy thời gian tốn năng lượng tổng cộng là 120 phút (2 tiếng đồng hồ thay vì 8 đến 12 tiếng như cách nấu truyền thống). Bạn có thể vặn đồng hồ báo thức để thực hiện đúng giờ" trích từ http://tambut.wordpress.com/2009/12/...nh-ch%C6%B0ng/ Trang của anh đó đã không hoạt động nữa, Ace hãy vào link này của kk để đọc rõ về cách nấu bánh tét với phương phát thuỷ phân này nha. http://kimkhanhcreations.blogspot.com/2013/01/nau-banh-tet-chung-voi-phuong-phap-thuy.html#more
-Dùng vài lá chuối để trên mặt nồi bánh tét để những đòn bánh tét trồi lên sẽ được đụng nước và cũng giúp nước bớt tạt ra ngoài khi nước sôi.
***và tức nhiên trong hoá trình dùng phương pháp thuỷ phân này ace không thể để đứt đoạn. Nó phải được làm liên tục. KK có để ý và thấy lúc đun sôi 30 phút tắt bếp đợi 2 tiếng sau rồi lại đun lên lại, thời gian đợi nước sôi trở lại khoảng 18 phút đó.
-Trong phương pháp thuỷ phân này khi áp dụng ít khi gặp trường họp cạn nước (cần châm thêm nước) nếu ace lỡ lâm vào tình trạng cần châm nước thêm thì ace phải châm vào nước sôi nhé. Nếu là nước lạnh thì nếp sẽ lại nếp, trở thành nếp sống đó)
-Khi bánh tét nấu chín, vớt ra rửa trong thau nước lạnh cho nguội bớt, lấy ra để ráo, và phải để thật nguội mới cắt ra dùng.
Chúc ace làm thành công

thịt ba chỉ, rửa, trụng sơ, vớt ra rửa lại rồi cắt thành miếng dài

 ướp với đường (1 1/2 muỗng canh đường cát), sau 30 phút rửa lại cho sạch với nước ấm, để ráo

 thịt ráo, thì ướp với muối, bột nấm, tiêu bột, đường, và rượu

 rửa lá chuối


ngâm đậu xanh, nấu với tí muối, tán sơ cho mịn bắt xuống

 đem xào


nêm gia vị vào cho vừa ăn

 xong

 nắn nhân đậu và thịt lại với nhau

 rau spinach đem rửa, để ráo bỏ vào mấy xay sinh tố cho 1 cup nước vào xay để lấy nước



 vắt lấy nước

 rau này ra nhiều nước lắm.

 đem nước đó pha với nếp (trong nếp có nêm muối)



 trộn đều lên

 chuẩn bị gói bánh tét

 dùng chén lường để có những đòn bánh tét đều tay

 lấy nếp nhớ lấy phần ở dưới xới lên, vì ở phần dưới màu đậm đẹp hơn

 chuẩn bị gói

 gói đã xong




luộc xong vớt ra ngâm vào thau nước lạnh vài phút vớt ra để ráo







đợi nguội tháo lá chuối ra, dùng chỉ (loại dùng trong bếp) cắt bánh ra thì bánh mơí được cắt ra đẹp









No comments:

Post a Comment

cookieplu@gmail.com