Thursday, May 8, 2014

Cách Nuôi Water Kefir (Nấm Nước)

Kỹ niệm thật xa xưa, gần đây kk lại dự định nuôi lại water kefir. KK bắt đầu nuôi water kefir (nấm nước) vào tháng 4 năm 2010. KK lấy làm thích thú khi biết rõ tánh tình của loại nấm nước này.  Trước khi order một ít water kefir grains (con nấm nước) từ mạng về nuôi kk có tham khảo sơ về các thể loại nấm mà chúng ta có thể tự nuôi ở nhà để chúng yield cho mình probiotics drink để uống như water kefir (nấm nước), milk kefir (nấm sữa) rồi sau cùng là kombucha (nôm na mà nói là con dấm). Kombucha có hình hài là một mãng dấm có lúc là màu trắng (rất giống dấm ViệtNam mình đó ace, có lúc là màu đỏ tím, chúng cũng yield cho mình probiotics drink để uống. Probiotics là gì? Cho kk xin vài phút để nói rõ tí cho những bạn từ ViệtNam rõ về loại nước probiotics này nhé.  Probiotics là một thể loại vi khuẩn thân thiện (có lợi) cho cơ thể con người, cũng như vi khuẩn trong yogurt, và các loại dưa chua như dưa muối chua, và kim chi vậy đó. 
Vì cơ thể kk không thích ứng với sữa vì thế kk đành chọn nuôi nấm nước thời bấy giờ.  Nuôi sau một tháng chúng sinh soi nãy nỡ thêm rất rất nhiều hạt nấm nước khác.  Thời đó kk cho bạn bè trên mạng và ngoài đời biết là bao nhiêu.

Nuôi nấm nước rất dễ và vui lắm, vì những thao thác cần thiết phải làm cho hằng ngày đó là lược lấy nước probiotics để uống, kế đó tắm (rửa) nấm nước cho sạch, sau cùng là cho nó ăn, và cứ thế ngày qua ngày lại ace sẽ phải lập lại cái thao tác này.  Điều thú vị đó là ace có thể thấy chúng bơi lên lặn xuống đáy hũ nước khi nhìn vào (nếu ace dùng hũ thuỷ tinh để nuôi) Ngặt có một điều là lúc chúng đi chơi xa và lâu thì nó hơi kẹt. KK nhớ mỗi lần kk đi đâu chơi xa thì phải tìm người chăm sóc dùm kk, vì nếu mình đi chơi xa lâu ngày mà không ai lược nước ra, và nuôi chúng thì chúng sẽ yết ớt đi, rồi có lẽ sẽ chết. Nuôi được khoảng 1 năm hơn hay sao đó thì mớ water kefir của kk bị chết hết (vì lần đó kk đi chơi xa phải nhờ bạn chăm sóc, chắc có lẽ đã có cái gì đó không đúng) Gần đây kk ngồi ngẩm nghĩ lại kk lại muốn nuôi chúng lại, nhưng lại ngại cái dụ đi chơi xa và lâu ngày thì nó sẽ bị có trỡ ngại.

KK mời ace xem kk nuôi nấm nước (water kefir) như thế nào 4 năm về trước nha.  (nhìn những poses hình cũ của 4 năm về trước kk thấy nhiều kỹ niệm quá, lần đó ace trong bếp ViệtFun có một số ace cũng thích nuôi và kk đã biết cho họ FREE (kk lúc bấy giờ chỉ xin lấy lại tiền shipping cost mà thôi.)Không biết giờ này ace đó có còn nuôi chúng hay không)

Nguyên Liệu Cần Thiết Để Nuôi Water Kefir:
-Water Kefir Grains (Con Nấm Nước)
-Một hũ thuỷ tinh vừa phải và cân đối với số lượng con nấm nước ace có
-Một cái vợt bằng mũ
-2 cái tô bằng xành
-muỗng mũ
-một đôi đủa
-một miếng vải mùng thật khích lổ
-nước suối hoặt là nước từ faucet đem đun sôi trong nồi thuỷ tinh (để nguội thật nguội),
-đường thốt nốt
-trái cây khô nào đó mà ace thích, kk dùng dried apricot (nhưng phải là loại không hề có sulfur trong đó)
-Goji Berries khô (Cẩu Kỷ) Kk chọn hai loại trái cây khô này là vì sau khi nấm nước ăn hết phần đường từ đường thốt nốt, và tinh đường từ trái cây khô của hai loại này thì thể loại nước probiotics khi uống vào giống y như Apple Cider vậy đó, mùi vị thơm ngon lắm.
***Lưu Ý: Tất cả các dụng cụ dùng để đụng phải nấm nước phải không được làm bằng steel, và thức ăn để nuôi chúng không thể có Sulfur.  Nếu không nấm nước sẽ bị chết. Và hũ phải được bao lại bằng vải mùng khích lổ cho thứ nhất cho ruồi, muỗi không bay vào, sau cùng là nấm nước cần phải thở.

Cách Nuôi:
Khi Mới Có Con Nấm Nước: Khi ace có một ít nấm nước mua hay xin từ ai đó về thì hãy làm như sau:
-Đặt cái vợt bằng mũ sạch vào một cái tô, trút các con nấm nước vào, chan một ít nước suối, hoặt nước từ faucet nấu trong nồi thuỷ tinh đã được để thật nguội vào. Dùng muỗng mũ trộn vài cái, trộn khéo đừng làm gẫy chúng.  Sau đó lấy vợt ra khỏi tô, đổ nước trong tô bỏ.
-Hũ thuỷ tình sạch và ráo cho nước vào (again phải là nước suối hoặt nước nấu trong nồi thuỷ tinh để thật nguội nhé ace) Lượng nước ace cho vào hũ cũng tuỳ thuộc vào số lượng con nấm nước ace có.
-Lấy một cái tô xành khác, cho một vài miếng apricot khô, một nhúm cẩu kỷ, chan một ít nước (nước nấu sôi để thật nguội) vào rửa cho sạch cát đất nếu có. Vớt ra vắt ráo sơ sơ, cho vào hũ thuỷ tinh.
-Kế đó dùng đủa (không thể dùng muỗng nhôm đâu ace ơi) hay một cái muỗng cứng cáp nào đó bằng cây để khậy một ít đường thốt nốt cho vào hũ nước luôn.  Và liệu lượng đường ace cho vào cũng phải cân xứng với số nướng.  Nói chung là nếu ace cho quá nhiều đường thì xem ra ace phải đợi tới hai ngày thì ace mới lược nước probiotics được. Sau khi cho đường vào nước rồi thì thả các con nấm nước vào.  Dùng miếng vải mùng thật khích lổ bao lại, cột lại bằng dây thun cho chắc, kẻo ruồi hay muỗi bay vào thì coi như mớ nấm nước này sẽ bị có vấn đề. Sau đó hãy để chúng trong nhà nơi cao ráo (để khỏi bị va chạm đụng rồi làm bể chúng)  ACE có thể để trong bếp nơi thoáng và không quá nắng để ace có thể hằng ngày nhìn chúng bơi lên lặng xuống nhìn vào rất vui mắt. Vì là những con nấm nước mới có được đó của ace có thể bay đường xa khi tới tay ace chúng có lẽ mệt và bị shocked vì thế có lẽ trong một hay hơn ngày đầu ace sẽ không thấy chúng bơi lọi active đâu, hay cũng có lẽ chúng cũng không ăn đường mau được.
-Nó là thế này chất ngọt trong nước phải vừa đủ (không quá nhiều và cũng không quá ít) vì nó sẽ nuôi các con nấm nước trong đó trong vòng 24 tiếng đồng hồ. Khi chúng ăn hết lượng đường trong nước thể loại nước 24 tiếng đồng hồ sau đó sẽ chỉ còn lại tí xíu vị ngọt mà thôi bên cạnh đó sẽ có tí vị men (không quá nhiều để làm mình say đâu) Như kk có nói đó nó sẽ hao hao giống mình uống Apple Cider vậy thôi à.  Trong hoá trình chúng ăn chúng sẽ nhã bong bóng tạo thành bọt trong miệng thành nước trong hũ và vị trong nước sẽ có vị men vì thế khi nhìn vào hũ nấm nước ace sẽ thật một lớp bọt (xem hình)

Thao Tác Cần Làm Sau 1 Ngày Nuôi Và Những Ngày Sau Đó:
-Dùng đủa, hay muỗng mũ vớt các miếng trái cây khô ra bỏ (giờ đây chúng hơi bầy nhầy) dùng đủa là tiện nhất vì làm thế ace sẽ không gấp nhầm nấm nước.
-Đặt vợt mũ sạch vào một cái tô xành to, đổ hũ nấm nước sang vợt, lược lấy nước.  Trút nước probiotics vào ly hay chai có nấp đậy kín để ace có thể uống ngay (vị sẽ hao hao giống apple cider) nếu ace muốn nhiều men hơn thì hãy cho vào chay, cất vào tủ lạnh thêm 1 vài ngày nữa thì thể chất nước sẽ nhiều men hơn.  Phải trong nước tuy đã lược ra thế nhưng probiotics vẫn còn làm việc trong đó đó.
-Đặt vợt đang chứa nấm nước lại cái tô đựng nước probiotics khi nãy mà giờ đây ace đã trút ra chai rồi đó, ace hãy cho ít nước suối vào để rửa, dùng muỗng mũ, trộn để tắm gội cho nấm nước sạch. Lấy vợt nấm nước ra khỏi tô nước đặc vào một tô xành khô khác, để sang một bên trong khi chờ đợi.  Phần nước rửa nấm nước sau này ace có thể đem đi rửa mặt rất tốt cho da, hoặt ace có thể đem đi tưới cây cũng rất bổ ít cho cây cỏ ngoài vườn.
-Hũ thuỷ tinh khi đã trút ra hết phần nước và nấm nước giờ đây ace có thể làm vệ sinh cho nó sơ như sau, cho một ít nước suối vào để rinse, rửa sạch.  ACE tránh dùng những vật dụng lau chùi nào mà contaminate dầu mỡ thì không nên ha. kk tránh lau chùi vị dụng cụ lau mà không sạch thì coi như không xong cho nấm nước đó.
-Kế đó thì ace hãy lập lại cái thao tác như trên mà kk đã viết khi ace mới có được nấm nước. Đó là rửa trái cây khô, cho nước suối, đường thốt nốt vào hũ, rồi trút các con nấm nước vào, bao vải mùng lại đem để nơi cao ráo.  Đó nuôi nấm nước là vậy đó ace.
Khi Đi Xa:
-ACE có thể nhờ người quen để nuôi nó, mà họ phải biết cách nuôi nếu không chúng sẽ có vấn đề (rồi dẫn đến chết là chuyện thường)
-Nếu ace đi không quá đến đổi lâu thì ace hãy để chúng ở nhà (không cần nhờ ai cả) NHƯNG lượng đường ace cho vào giờ đây ace hãy cho nhiều vào.  ACE đã biết rồi đó, chúng sống là nhờ đường.
**Lưu Ý Sau Cùng:  Khi lược nước từ nấm nước, ace có thể thử xem nước probiotics tới chưa bằng cách dùng muỗng mũ thật sạch, cho vào hũ lấy một ít ra nếm thử. Nếu vị ngọt còn quá nhiều thì ace phải biết rằng nấm nước chưa tiêu thụ hết đường ha (nếu cần nếm lại lần nữa thì ace làm ơn dùng một cái muỗng mũ sạch khác để thử lại nha, nếu không nấm nước sẽ bị contaminate đó).  Khi nước probiotics còn quá ngọt, trường họp này ace hãy bao vải mùng lại để thêm 1 vài ngày nữa.
Khi các con nấm nước này sinh soi nảy nở nhiều ace có thể bày cho bạn bè cùng nuôi trước là làm phước, sau là có người cùng have fun với ace.  Nếu đã hết người cho ace có thể ăn chúng. Kk đã ăn thử một hột lần đó và nó giống sương sa vậy đó. Khi biết nó là một lợi vi khuẩn (và đã chứng kiến chúng bơi lặn, lúc ăn kk cũng thấy guilty sao đó) :)

Nghỉ Xả Hơi:
Sau một thời gian nuôi water kefir, uống nước probiotic hoài cũng ngang ngán, và mõi ngày phải lược, rửa, thay nước cũng thấy chán :) ACE có thể nghỉ xả hơi (take a break) Thời gian nghỉ xả hơi cao tay nhất chỉ là 6 tháng mà thôi.

Cách nghỉ xả hơi như sau: Sau khi rửa sạch nấm nước với nước suối cho sạch, để ráo, đặt chúng lên trên unbleach parchment paper để nơi khô ráo, an toàn (không bị ruồi, muỗi, đậu vào đây làm chúng bị contaminate) Thời gian phơi chúng khô tốn khoảng vào ngày, kế đo cho chúng vào hũ thuỷ tinh có nấp đậy kín, hoặc bịch ziplock kín. Và sau cùng là cất vào tủ lạnh (tủ mát). Chúng sẽ nằm trong trạng thái dormant, sleep (ngũ) như thế mà vẫn tốt chỉ được khoảng 6 tháng.

Khi Muốn Đem Những Hạt Nấm Nước Khô Để Nuôi Lại thì ace hãy làm như cách dạy dưới đây:
http://www.culturesforhealth.com/how-to-activate-dehydrated-water-kefir-grains-video

Những điều tốt khi uống probiotics từ nấm nước đây: KK tìm từ internet. Để kk suy nghĩ lại xem kk có muốn nuôi lại chúng không.  Và giờ đây kk đang lưởng lự đi xin người bạn (ở ngoài đời) mà kk đã cho 4 năm về trước hay là order online again. :) Lần đó kk mua có tí xíu à kk nghĩ chắc hơn 1/2 muỗng cafe thôi mà bà ta bán cho kk tới $20 đó ace.

1.Strongest natural remedy against any allergy

2.Strongest natural antibiotic without side effects

3.Treats liver disease

4.Treats gallbladder, dissolves gall bladder stones

5.Clears the body of salts, heavy metals, radionuclides, and alcoholic products

6.Cleans the body of chemical antibiotics

7.Treats kidney stones

8.Good bacteria in kefir are able to fight off pathogenic microorganisms

9.Lowers level of LDL cholesterol

10.Cleans the gastrointestinal tract

11.Irritable Bowel Syndrome

12.Treats gastritis

13.Treats pancreatitis

14.Treats ulcers

15.Prevents and treats colon cancer

16.Improves digestion

17.Improves the body functions

18.Improves the human immune system

19.Cures Candida

20.Cures hypertension

21.Stops growth of cancer cells

22.Speeds up healing process

23.Treats psoriasis

24.Treats eczema

25.Treats inflammatory diseases

26.Reduces size of tumors

27.Treats heart disease

28.Reverses calcination of blood vessels

29.Clears the blood vessels

30.Boosts the bodies energy

31.Natural “feel good” food

32.Treats lung infections

33.Normalizes metabolism thereby can be used as for weight loss

34.Cures acne

35.Has anti-oxidants and anti-aging properties

36.Nourishes hair

37.Treats the gum disease parodontosis

38.Lessens effects of medicines

39.Replenishes body of good bacteria after antibiotic

40.Balances the microflora of the body’s digestive system

41.Regulates blood pressure

42.Lowers blood sugar

43.Lowers blood lipid levels or cholesterol and fatty acids

44.Treats diarrhea

45.Treats constipation

46.Promotes bowel movement

47.Anti-stress properties

48.Treats sleeping disorders

49.Treats depression

50.Treats attention deficit hyperactivity disorder

51.Improves the brains neuro functions like reflexes, memory retention, attention, the five senses

52.Reduces flatulence

53.Lactic acid fermentation enhances the digestibility of milk based foods. People who cannot otherwise digest milk, can enjoy the vital calcium rich Kefir.

54.Treats yeast infection

55.Eliminates vaginal odors

56.Cures wrinkles

57.Treats arthritis

58.Treats colitis

59.Treats gout

60.Cures migranes

61.Treats rheumatism

62.Treats other stomach disorders

63.Detoxifies the body

64.Improves protein quality of milk, and enhances absorption and digestion

65.Good bacteria manufacture B vitamins such as B3, B6 and folic acid.

66.Aids in treating tuberculosis

67.Treats stomach cramps

68.Treats chronic intestine infections

69.Treats liver infections

70.Treats asthma

71.Treats bronchitis

72.Treats sclerosis

73.Treats anemia

74.Treats hepatitis

75.Healing effects on catarrh, digestive nodes, astral nodes, bilious complaints

76.Treats leaky gut syndrome

77.Prevents metastasis

78.Cures bad morning breath

Nguyên liệu:
hihihi 4 năm về trước rõ là bịch goji berries này là từ China. Nếu nuôi lại nấm nước kk phải đi tìm đỏ cả con mắt để tìm goji berries NOT từ China đó à nha hihi :) 
cẩu kỷ
apricot không có sulfur nè ace, kk mua ở trader joe's
đường thốt nốt từ Tháilan
hũ nấm nước
đây một lớp bọt trên mặt nước nè ace
chuẩn bị lược lấy nước, kk gấp trái cây ra trước, cho vào vợt thế này, để có thể kiểm xoát cem có xóat con nấm nước nào không
nước nó sẽ có màu rich thế này đây
phần nấm nước trong vợt
nước để sang một bên, chuẩn bị tắm cho nấm nước
đang tấm cho nấm nước
tắm đã xong
rửa trái cây khô

cho nước, đường, trái cây đã được rửa vào hũ rồi cho nấm nước vào, bao vải lại

Còn sau đây là những hình ảnh cũng giống trên chỉ khác là cái rổ nấm nước giờ đây đã sinh soi nảy nở gấp 6,7 lần luôn. :) nhìn thấy mà ham.

 chúng bơi bơi lặn lặn nhìn thấy mà ghét


lúc này là lúc chuẩn bị gởi đi cho mấy ace trong bếp ViệtFun.

13 comments:

  1. Mới vô thấy hình K tưỡng chén cơm gạo nâu. Wow món này mà KK cũng làm được nửa, họ bán mắc lắm đó, lâu lâu K cũng có mua Milk kefir vị blueberries.

    ReplyDelete
    Replies
    1. hihi :) nhìn nó cute heng sis heng. hihi :)

      :) :) :) sis có muốn nuôi chúng thử không? hihi :)

      Milk kefir (nấm sữa) sau này kk có nuôi, nhưng kk không thích mấy thứ nhất kk không uống sữa được nên phải nuôi bằng 2% fat milk, thứ hai nữa là uống milk kefir hoài dễ ngán quá. Nuôi milk kefir không thấy chúng bơi lên lặn xuống trong hũ được. KK chỉ thích nhìn chúng khi chúng nhìn giống bông cải trắng thôi à. hihi :)

      Chắc tối này kk sẽ về gọi phone cho người bạn (who sỡ hữu một ít nấm nước từ kk hồi xưa) hopefully she còn nuôi, nếu không phải tốn $20.00 tiếp hihi :)

      Delete
  2. Nhìn cute thật, nhưng nghỉ đến nuôi thì làm biếng, K cũng không uống sữa nè, phải cho mùi vị dâu hay berry vô thì mới nuốt nổi, dạo này ngày nào cũng bị uống sữa hết, loại 2 % đó, và ăn string cheese hay yogurt thêm, còn nấm sữa thì lâu lâu mới mua vì anh T cũng không thích lắm, nhưng uống cho tốt. Hy vọng người bạn của KK còn nuôi nếu không lại tốn $20:))

    ReplyDelete
    Replies
    1. hihi đúng là con người tánh tình, quang niệm đổi mồng mồng như cái chong chóng. hihi KK suy nghĩ lại rồi cái không muốn gọi để xin hihi :)

      Đây ông này bán rẽ quá trời luôn sis.

      http://sfbay.craigslist.org/scz/grd/4461611402.html

      KK mới email cho him để xin địa chỉ để kk gởi cashier check cho him.

      Còn cái ad này đọc vui bạo luôn. bang đầu kk định go for it, tại thấy ổng gần nhà kk, tiện vì sẽ có chúng nuôi nhanh, kk nghĩ kk đi bộ tới nhà ổng lấy được á. Mà sis nhìn cái list ổng ad nè, đọc nghĩ lại thấy hơi vui vui mà kk thấy hơi mắc công kk quá hihi :)

      ===
      http://sfbay.craigslist.org/sfc/bar/4460188450.html

      If you're looking to start you own culture of water kefir, I have some I like to trade. For 1/4 cup of grains (can make up to 48oz of Kefir), I would like two new 10lbs unopen bag of Raw Organic Unrefined Whole Cane Sugar, or new unopen 15lbs bag of C&H pure cane sugar, or a new 24oz unopen bottle of Pure Organic Maple Syrup, or three new unopen boxes of 100ct. Lipton tea bags, or three new unopen boxes of 40ct. Lipton green tea bags, or three new unopen water filter for the Brita water pitcher, or for 1/2 cup I would like one new Brita water pitcher, or water dispensers for the fridge.
      If you like to start making your own healthy probiotics drinks and would like to trade please call me or if you have any questions or just need some information show contact info
      PLEASE BRING A CONTAINER TO TRANSPORT THE GRAINS OR I CAN PROVIDE A CONTAINER FOR $1.00 ea.
      ALL SALES ARE FINAL
      Cheers
      Tony
      ===

      KK đang lie^n tưởng tới cái tướng kk khệ nệ kinh bịch mấy chục pounds đường tới gõ cửa để trau đổi tù binh thấy vui vui bạo. Giống cái thời xa xưa không có du`ng tiền á sis. hih :)

      Delete
  3. chào Kim Khánh, theo dõi food blog của bạn lâu nay chừ mình mới ló mặt đây ^^ mình tên Hiền, hiện đang song tại San Leandro, mình cũng đang đi học trên SF, mình vẫn hay lui tới blog nhà bạn để học hỏi nhiều món ăn và cả food knowledge. Cảm ơn bạn rất nhiều vì đã chia sẻ rất nhiệt tình, và dí dỏm ghê lun ^^ các công thức bạn chia sẻ mình đều làm thành công hết vì sự nhiệt tình từng chi tiết của bạn ^^ nhiều lúc đọc bài của bạn mình cười thành tiếng thiệt to ^^ bạn hài hước ghê lun ^^ Đọc bài nấm kefir làm mình cũng nhớ ngày xưa lúc ở VN mình cũng nuôi tích cực lắm...bạn gợi cho mình nhiều cảm hung nấu nướng và bớt lười biếng ...hihi...Maybe mình cũng gõ cửa anh chàng Kefir này để trade với ảnh, bạn làm trước rùi báo mình kqua nhé...hihi...Thanks again and hope to see u in person ^_^

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hello Hiền,

      Hummm kk biết trong góc bếp này có nhiều đọc giả âm thầm theo dẽo và đọc những gì hay, lạ mà kk viết trong này lắm, giờ đã có một bạn chịu ra khỏi lùm hhììi :) KK cũng nghĩ ngồi trong đó lâu cũng khó chịu lắm chứ bộ(tại bị mũi chích, bò cạp ngoe ngoay chọc ghẹo hihih :) nói chứ chắc có lẽ vì kk viết những bài của mình quá đầy đủ, chi tiết vì thế không có đọc giả nào có thắc mắc để cần log vào để viết / hỏi, vấn đáp trong phần comments đó mà. KK hân hạnh được quen biết với Hiền và cũng cám ơn những lời nhận xét của Hiền về cách blog của kk nha.

      Nói tới Water Kefir, chắc tháng sau kk sẽ liên lạc với cái ông hay anh muốn trao đổi tù binh giữa water kefir và đường, or trà or những thứ tá lả trong list (cái list ấy kk nhìn mà chóng mặt á Hiền hihi :)

      Hiền học ở San Francisco, không chừng hai đứa mình đã từng đụng mặt. Tuy kk có cái avatar hình của kk trong này nhưng nếu gặp ở ngoài đường chưa hẵng Hiền nhận ra đâu vì lúc kk đi ra đường kk chẳng khác vì một người phụ nữ của người Arab ahhaha tuy kk là Việtnam :) vì kk sợ nắng nên kk đội nón, bao trùm tay chân kín mít à. Nói chứ đại đa số là kk đội nón tai bèo lụp xụp không thấy rõ mặt thôi.

      Hôm nào đẹp trời và chnúg ta rãnh Hiền, kk và nhỏ bạn làm chung hẹn đi hiking cho vui. Hiền thích hiking không?

      Delete
    2. yupp..hiking là món Hiền cũng khoái lắm, mong muốn dược giảm cân í mà, chứ kg có tinh than thể thao chi lắm đâu ^^ hihi đúng là cái anh chàng trong craigslist rất chi là buôn sỉ, làm 1 lèo chóng mặt vui thiệt ^^ mà Khánh cũng thiệt giỏi search nữa ^^ Hiền học ở CCSF downtown center, Khánh có ở gần đó kg ^^...À Khánh cho H hỏi lun, K chỉ H chợ VN nào bán lá dứa tươi loanh quoanh gần gần...chứ ở dưới H mấy chợ đều bán frozen hết, từ chợ lớn đến chợ nhỏ , làm mấy món có lá dứa của K Hien đều phải hoãn lại chờ nguyên lieu..hihi..Again, cảm ơn K đã tận tình và hăng hái với người mới vào bếp nhé ^^

      Delete
    3. Xem hình kk thấy Hiền nhìn cao và ốm thế mà lại còn muốn ốm thêm sao? :) Ok vậy thì khi nào có dịp, và tiện schedule cho cả ba thì mình hẹn ra hiking cho vui ha.

      KK không có sống gần CCSF downtown center đâu Hiền, kk sống gần Baker Beach ở San Francisco lận.

      Nếu H muốn mua lá dứa tươi ở San Francisco thì Hiền hãy vào cái chợ này

      Richmond New May Wah Supermarket
      707 Clement St, San Francisco, CA 94118
      (415) 221-9826

      Chợ này là chợ của người Việt Hoa, tương đối là lớn nhất, bán đầy đủ những vật dụng cho những món của người Việt mình đó H. KK thường hay tới đây đi chợ. Lá dứa tươi sẽ được để gần những bịch rau thơm đó H.

      Chia xẽ những điều hay về lãnh vực đến với mọi người là niềm vui mà H. Có H và các bạn vào xem là kk vui rồi. Thanks Hiền.

      KK chúc H một đêm thật an lành nha.

      Delete
  4. hi Khánh, mấy tuần ni H hơi lu bu tí ^^ bữa ni nhớ lại là vẫn chưa reply K ^^ cảm ơn K đã chỉ dẫn tận tình nè...mà cái chợ đó xa chỗ H quá ^^ thôi chắc đễ ngâm kiu kiếm hạt giống lá dứa về trồng ở vườn quá..hihi...mấy bữa kg vô blog bữa ni vô lại thấy K có bài mới quá chừng, công nhận là K siêng năng chăm chỉ vượt trội ^^ bạn boy nào vớ dc nàng chắc sẽ có nguyên cái restaurant trong nhà...hihi...đầu tuần vui nhiều nhé ^^

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hello sis Hiền,

      Không có chi đâu sis. KK cũng xin chúc sis một đầu tuần that vui vẻ nha sis.

      Delete
  5. Chị KK ơi, e mới nuôi nấm nước nhưng nhà em chỉ toàn dùng nước đu sôi để nguội trong bình inox, mình dùng nước đó để nuôi được không ạh , em cảm ơn

    ReplyDelete
  6. chị KK ơi..e mới bắt đầu nuôi mấy e wk này thôi, em dùng nước lọc trong bình inox nuôi được không ạh, em nấu nước bằng ấm nhôm 😒

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hello, em Trâm Nguyễn.

      Chị nghĩ nếu em nấu nước faucet từ trong bình inox hay bằng cái loại kim loại khác, trong quá trình dài hạng thì rõ là không tốt cho dấm nước đó em. Em cố gắng tìm một cái nồi vừa vừa bằng thuỷ tinh mua để đun nước, rồi dùng nước đó nuôi chúng đi em. Chúng rất là sensitive đó. Have fun water kefiring em nhe.

      chị KK

      Delete

cookieplu@gmail.com