Wednesday, February 26, 2014

Bánh Tráng Rế - Xử Lý Sao Để Cuốn Không Bị Gẫy

Với một ít nhân chả giò còn dư kk dự định sẽ vo tròn, ép dẹp chiên cho chín để dùng với cơm.  Nhưng sau đó thì kk lại muốn đem mớ nhân đó đi gói với bánh tráng rế tiếp, và lần này là chủ yếu là để tìm một phương pháp hữu hiệu nhất để xử lý bánh tráng này sao khi gói nó không bị bể teng beng thành miếng vụn. Và rốt cuộc kk đã nghĩ ra cách nào để trị nó rồi và đó là không phải là đem hâm ấm cho bánh moist & diệu lại trong microwave và cũng không phải nhúng với nước nhanh tay cho lên khăn, rồi sau đó gói nhân. Phải trong bài này  http://kimkhanhcreations.blogspot.com/2014/02/cha-gio-vietnam-man-dung-banh-trang-re.html#more kk có nhắc kk có lượm được cách nhúng bánh tráng rế nhanh tay cho lên khăn, sau khi bánh diệu lại thì mới gói. Giờ kk có dịp dọc phá, thí nghiệm phương pháp đó. ACe có muốn biết nó kết quả ra sao hay không? Kk mời. 
Đây là nguyên văn của người ấy. "Dạ đúng là khó gói lắm nhưng cũng có cách thôi chị à. Em dùng một cái khăn gấp làm 2 theo thành hình chữ nhật đủ đựng 2 cái bánh tráng rế trong khăn cách xa nhau chút, và một thố nước ấm, bánh tráng em thả một mặt trên nước rồi em rút ra và em đút vào khăn, em làm hai cái đầu tiên xong, em làm cái thứ 3 thì em rút cái thứ 1 ra trải lên tấm thớt và đút cái thứ 3 vào chỗ cái thứ 1 và khăn đậy lại, xong rồi em bỏ nhân lên và gói. Bánh tráng vừa mềm không bị rách teng beng. Em gói bánh cũng không đều nhưng chủ yếu là điều chỉnh từ từ vì cũng là lần đầu tiên em làm vì ạo ực món này nên bạn đem từ VN qua tặng cho đó chị" Hôm nay kk đã có dịp dọc phá phương pháp này của vị này. Và kk không thích kết quả của nó cho lắm, nó hơi hơi nhão, nó hao hao giống bánh hỏi miếng mỏng được gói vào lại với nhân vậy đó.  Không biết vì bánh tráng rế của vị ấy là loại khô còn của kk là đông đá nên nó có sự khác biệt. Hay là vì kk không dùng khăn, vì đã từ lâu kk không ưa cách chiêu dùng khăn nhưng thay vào đó kk đã dùng cái dụng cụ thế khăn đó là những cái vĩ có lỗ nhiều (xem hình) bánh tráng rế hay bánh tráng thường nhúng nước, cho lên vĩ, rồi từng vĩ được chất chồng lên nhau.  Sau khi nhúng hết các số bánh tráng cần cuốn, lật ngược chồng vĩ ngược lại thì mình có thể bắt tay vào việc cuốn nhân vào cái bánh tráng đầu tiên.

ACE xem cách nhúng bánh tráng rế nhanh vào nước ấm, cho lên vĩ (dụng cụ thế vào mấy cái khăn nha)
Đây là những bịch bánh tráng rế đông đá đây.
Với phương pháp tí nữa kk bày ra thì với bánh tráng rế đông đá hay bánh tráng khô đều có thể dùng phương pháp đó được
từng cái bánh tráng rế được ngăn bởi một miếng nylong mỏng tròn thế này
tháo miếng nylong ra
đây sau khi đem xuống từ tủ đá vài phút, bánh có thể gỡ ra khỏi miếng nylong, thế nhưng nó rất giòn. đụng tới đâu là nó rách vụng tới đó
mớ nhân còn lại đây. ok giờ mình ra tay nha
những cái vĩ này thế khăn đây (dụng cụ này rất tiện)
chỉ nhúng một mặt của bánh tráng rế vào mặt nước của thau nước ấm
cho lên vĩ này
chất chồng lên một vĩ nữa, rồi cứ tiếp nhúng thêm cái nữa
lật lại thì cái bánh được nhúng đầu tiên đã hết khô cứng, thay vào đó giờ nó rất mềm, diệu, diệu này kk phải nói là giống bánh hỏi á
đây
cuốn tới đâu là nó nằm bẹp xuống tới đó. Ngoan lắm. hihi 
đã cuốn xong với cách nhúng bánh tráng rế vào nước ấm.
nếu ace xem hết phương pháp kk trình bày ra đây mà ace vẫn thích cách thấm bánh tráng rế vào nước để giúp bánh diệu lại rồi cho nhân vào cuốn, thì kk thấy ace nên trãi khăn ra thớt, xếp vài cái bánh tráng rế lên trên, dùng bình xịch nước cho nước ấm vào rồi xịch sơ sơ lên mặt bánh.  Đợi vài phút cho bánh diệu lại rồi cuốn sẽ hay hơn là cách nhúng nguyên Một mặt của bánh tráng vào thau nước đó ace.  
Chiêu này tối qua kk không làm vì mấy cái khăn để trãi bánh tráng lên cho ráo rồi cuốn kk quăng làm nùi giẽ hết rồi. Vì kk có nói đó kk không thích xài cái chiêu đó nữa. 
Giờ tới cách mới kk mới nghĩ ra nha. Cách mới hôm nay cũng được khởi đầu từ cái cách mà kk nghĩ ra lúc cuốn chả giò bánh tráng rế hôm nọ. 
Cách hôm nọ kk dùng đây đó là để nguyên bịch (chưa khui) bánh tráng rế cho vào máy microwave hâm cho bánh ấm & diệu lại, bấm vài giây warm bánh ấm lại, tháo ra gói nhanh tay, vì không làm nhanh bánh sẽ trở lại trạng thái cũ (khô)
Khi warm up bánh phải được để trong bịch nếu để khơi khơi thì bánh không diệu lại mà ngược lại sẽ bị khô và phồng lên. Chiêu này xài tạm được thôi. hihi :) 
Hôm này kk nghĩ ra tới chiêu này. Hấp nhanh bánh tráng rế với hơi nước nóng cho bánh diệu lại  
Dùng cái splatter shield này (phải là cái miếng mành để đậy nồi hay chảo để khỏi bị dầu hay nước sôi văng tứ tung nè)
 khích thước của nó  phải vừa vặng với cái nồi
 cho nước vào nồi, bắt lên bếp nấu với nắp của nó được đậy lại để cho nước sôi mau hơn
khi nước trong nồi đã sôi, mình đặt một miếng bánh tráng rế thế này lên cái mành lưới này
 đặt lên cho mành lưới ngồi lên nồi nước khoảng 2, 3 giây (phải nhanh lắm)

 sau đó lấy khỏi nồi nước. Đây nó thế này
 cuốn nghen
 độ dẽo của bánh giờ đây y chang như bánh tráng rế fresh mới vừa được làm ra vậy đó. Không nhão như bánh hỏi, không khô rang như bún khô.  Mà nó deo dẽo, uốn, nắn tới đâu thì nó đi tới đó.
 nó đây, cuốn nắn sao nó cũng chịu hết, thấy mà ham luôn.
 để cho nhanh kk đã làm thế này, bài sẵn cái miếng bánh tráng rế lên từng cái vĩ có lỗ này
 cái mành lưới sẽ đặt yên trên miệng nồi, không bưng qua rinh lại khỏi nồi nữa
 giờ đây mình sẽ đưa từng cái vĩ rổ xanh có miếng bánh tráng rế lên trên mành lưới để hấp nhanh 2, 3 giây
 lấy ra
 cuốn thịt vào
 đây nó như thế này nè.  Ngon lành ace ơi.  Gói xong thì cho vĩ khác lên hấp tiếp.  Bánh hấp tới đâu đem ra gói liền, ace cũng không nên đợi lâu ha. 


 xong.  Cách này gói nhanh gọn và khoẻ re. 
 cho vào hộp, để dành mai này ngày nào thèm chả giò bánh tráng rế thì kk đem ra chiên ăn thôi. YUMMMM
Giờ đây ace đã biết cách trị cái bánh tráng lì lọm này rồi đó. Lần sau ace thấy chợ nào bán loại này, ace đừng sợ nó và từ chối không mua nó về để làm ra một món đặt trưng đầy hương vị quê hương mình nha.
Với những ace đang sống ở V.N thì với các bạn bài này nó không có ý nghiã gì. Vì ở V.N bánh tráng rế mới được bỏ mối mua về gói ngon lành không hề bị khô gẫy vụn ra như những mặt hàng đã để lâu hay được để trong ngắn đá như ở nước ngoài.



2 comments:

  1. Món này coi bộ õng ẹo quá mà gặp KK trị được nó hay thật, K sẻ thử làm theo nếu mua được bánh tráng rế này. Thanks KK.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Sis dùng từ õng ẹo cho nó thiệt lá quá đúng. Nó bướng bướng ngang ngang sao đó, cuốn đâu gẫy đó à.

      Chợ bán loại bánh này chứa cả đống loại bánh này trong tủ đá. KK nhớ kk có hỏi dì chủ chợ "dì ơi có ai mua nhiều không." dì ta trả lời nhiều lắm con. Đó nếu nói vậy thì nó gói được thì bà con mới mua nhiều. Thế nhưng họ dùng chiêu gì thì cái đó kk cũng muốn biết lắm á.

      KK nghĩ dùng cái tip trên của người dùng technique nhúng vào thau nước, thay vào đó đặc trúng lên cái khăn khô, rồi dùng một cái chai nước cho nước ấm vào rồi bắt đầu xịch sơ sơ thôi, cho nó diệu lại rồi quấn. Tối qua kk cũng định thí nghiệm, để có thêm techniques để blog về đề tài này, nhưng khăn sạch làm bếp kk quăng hết rồi (nói quăng không đúng, kk đem làm nùi giẽ hết rồi) hihi .... Cho nên đành chịu thôi.

      Delete

cookieplu@gmail.com