Monday, October 13, 2014

Nước Chấm Cho Món Nem Nướng

Nếu ai đã từng dùng nem nướng của tiệm Brodard ở miền nam California thì chắc hẳng ace còn nhớ tới một chén sauce với một màu sắc thật đẹp mắt, mùi vì lại thơm ngon và béo. Vào dịp lể kk đã làm homemade nem nướng để dùng với gia đình. Trước khi khoe những cây homemade nem nướng nhìn ra sao thì cho kk xin mạo mụi chia xẽ với ace cách làm nước chấm cho nem nướng. Có lẽ nó sẽ khác hẳng với ai hết, vì kk đã làm theo ý của mình, và đã áp dụng những cách chế biến mà nó make sense với kk. Trước khi ra tay KK đã tham khảo rất nhiều recipes cho món chấm này.  Nếu tìm vòng vòng ace sẽ thấy có người dùng nào là nếp nấu thành cháo hoặc một chén chè đậu trắng đem xay cho nhuyễn trong máy xay sinh tố chung với phần thịt heo bằm và gan heo bằm sau khi đã được xào chín, khi xay hỗn hợp trên xong sauce được trút vào nồi lại để rồi chúng ta nêm nếm cho vừa ăn v.v.v. đọc xong kk tưởng tượng không ra cái máy xay sinh tố của kk luôn. :P~  Vì tánh kk là thế này máy xay sinh tố của kk không hề được đụng tới thịt thà mắm muối đâu. :) :) KK đã học một pointer rất hay từ một dì trong video mà kk sẽ đính kèm bên trong của bài này. Đó là dùng patê hộp thay vì dùng gan heo sống. Đoạn video ấy rất hay nếu ace có thời gian thì nên xem hết video. Dì ấy không nói rõ là dì đã dùng vật liệu gì để có một màu cam đỏ đẹp cho nồi sauce của dì.  Thế thì nhỏ kk này dùng vật liệu gì để làm cho sauce có màu cam?  Để biết rõ ace hãy bấm và Read More.
Để nghe tới đoạn nấu sauce của dì ấy (tuy dì không có nói rõ hết quá trình nấu đâu) ace hãy kéo con chuột tới phút 5:16 ha.
https://www.youtube.com/watch?v=8lHBcgoN6oY
Nếu theo nguyên liệu này của kk, ace sẽ làm ra được một nồi sauce nhỏ khoảng 10 cups đó ace.
Nguyên Liệu:
-2/3 lọn patê - xem hình (kk đã mua lọn patê này ở tiệm Russian gần nhà.  ACE có thể tìm đòn patê size cỡ này nhưng hiệu khác ở Safeway hay bất cứ tiệm Mỹ nào của FarmerJohn. Đòn patê sẽ đề ở ngoài thế này Farmer John Liverwurst
-1/4 hũ bơ đậu phộng (peanut butter)- Dù là hũ bơ đậu phộng mới khui hay là hũ đã được khui lỡ vỡ ace hãy cho vào máy microwave bấm vài chụt giây cho bơ đậu phộng chảy ra, thao tác này ace hãy làm trước khi cho bơ đậu phộng vào nồi sauce chừng 3, 4 phút.  Khi làm nóng xong, bơ đậu phộng chảy re, rất dễ cho ace đổ vào nồi sauce hơn. Loại bợ đậu phộng kk dùng super crunchy vì nó là cái hũ lỡ vở ở nhà.  ACE có thể dùng loại nào cũng ok nhé, creamy hay crunchy đều ok. 
-2 hộp riêu tôm loại 5.6 oz (phải là loại riêu tôm mà mình pha trộn với riêu cua để nấu bún riêu đó ace) Yeah kk đã tận dụng hộp này để làm cho nồi sauce có màu cam.  Nếu ace thích màu đậm hơn nữa thì khi xào ace hãy dùng dầu điều màu thay vì dầu ăn thường ha. Còn nếu ace không siêng để thắng hột điều màu để lấy dầu điều màu thì ace hãy cho một ít ớt bột loại chỉ dùng lấy màu còn gọi là (paprika powder) vào chung khi xào các thứ đó.
-gần 1 cup thịt heo loại nạc vai bằm nhuyễn
-5 tép tỏi --- lột vỏ, đập dập sơ, dùng dao bằm sơ
-1 củ hành hương --- lột vỏ, cắt mỏng miếng
-6 + 1/2 cups nước lạnh
-3 muỗng canh ăn phở bột nếp (yes kk không dùng chè đậu hay nếp đem nấu cháo gì cả)
-dầu ăn
-một cái máy xay thịt
gia vị:
-nước mắm ngon
-muối
-đường cát trắng
-tiêu xay trắng.
Cách Làm:
-Trong một cái máy xay thịt cho hành hương cắt mỏng vào xay cho thật nhuyễn trước, trút ra chén hay trút ra thớt
-Kế đó cho tỏi băm sơ vào xay, cũng thế xay thật nhuyễn trút ra
-Cho phần thịt heo nặc vai băm vào, xay thật mịn (gần giống như mọc - giò sống) trút ra một cái thau khá to, rồi hãy cho vào đây 6 + 1/2 cups nước lạnh. Mang bao tay vào để bóp náp phận thịt.  Để làm khâu này hưũ hiệu hơn, ace hãy cho 1 cup nước vào trước bóp nát thịt sẽ dễ hơn so với một lượng nước khá nhiều trong thau ha.  Khi 6 + 1/2 cups nước và thịt đã hoà hợp vào nhau lường đúng 3 muỗng canh ăn phở bột nếp vào. Khấy đều để qua một bên.
-Bắt một cái nồi lên bếp, khi nóng cho dầu ăn vào, kế đó cho hành hương bằm nhuyễn vào trước. Dùng spatula trộn cho hành hương thơm, trút hai lon riêu tôm vào, rồi mới cho phần tỏi băm vào rồi trộn đều tất cả lại.
-Đòn patê ace chỉ dùng 2/3 cây cho nên ace cắt cho đúng phần của chúng, bóp patê ra khoải casing thả xuống nồi sauce, trộn đều patê với riêu tôm, tỏi, và hành hương, rồi mới tới 1/4 phần của hũ bơ đậu phộng.
-Xào các thứ trên như thế khoảng 5 phút, rồi mới khuấy đều thau nước, thịt xay được bóp nát & nhuyễn, và bột nếp chan vào nồi sauce, nêm vào đây khoảng 1/4 muỗng cafe muối, 1 + 1/2 muỗng cafe nước mắm, 1/2 muỗng canh ăn phở đường cát trắng, một tí xíu tiêu xay trắng, khuấy đều, đậy nấp đun sôi. Và sau đó hạ lửa thành lửa vừa đun với với nấp đậy hơi hơ hỡ khoảng 20-25 phút. 
-Nước sauce này với gia vị trên nấu ra hơi lạt cho kk vì bên nhà anh hai của kk dùng rất lạt.  Khi lên bàn ăn nếu ace nào thích sauce đậm đà hơn thì có thể cho thêm tí nước mắm khuấy đều rồi mới chấm với các cuốn nem nướng ha.
nguyên liệu
  
 hành hương trước, sau mới tới tỏi, và rồi saucùng mới xay thịt
tỏi & hành hương củ đã được xay xong trút lại ra thớt, khỏi dùng chén chi để rồi phải rửa thêm hai cái chén hih :)
cho thịt vào xay cho thật mịn
pha với tổng cộng là 6 + 1/2 cups nước nhưng để bóp thịt băm cho nát hết ace hãy work với 1 cup  hay 2 cup nước trước để dễ dàng cho việt bóp nát thịt ra từng bit một
cho bột nếp vào, khuấy đều
xào riêu tôm
cho patê vào
cho bơ đậu phộng vào
ace nấu sau mà khi nấu xong ở đáy nồi không hề bị khét nhé ace. Kk trút ra nồi khác cho đẹp gái để rinh qua nhà anh hai.
khi dùng với nem nướng cuốn múc ra chén nếu thích ăn cay thì cho thêm ớt 
Chén sauce đã có, thế thì nem nướng và các cuộn nem nướng đâu kk? hihi :) ACe chờ heng.  Kk rãnh thì sẽ tãi chúng lên ngay.  
Bài nem nướng trong link này
Và đây là nem nướng của ngày hôm đó đây

6 comments:

  1. Wow sang kien hay. Trong dep mat qua

    ReplyDelete
    Replies
    1. Good morning sis loikha,

      thank you sis nhieu nhe'.

      Chuc sis mot ngay that vui ve.

      Delete
  2. em cũng khoái ăn nem nướng lắm luôn, cũng tập tò làm nước chấm, đọc tùm lum công thức trên mạng, mà kết quả toàn là "hên-xui", lúc ngon lúc dỡ, he he. Cám ơn chị cho cái công thức này, 1 ngày xấu trời nào đó em sẽ làm thử :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. em xì chum,

      ihihi :) oh vậy hả em. hih :)

      Delete
  3. Cảm ơn KK, món nem Ninh Hòa đây rồi, trông thật hấp dẫn và dễ làm hơn.
    Công thức làm món nước chấm truyền thống phức tạp : gan heo, đậu phộng, tôm, thịt nạc, nếp, nước mắm,... v..v..
    Chúc KK sức khỏe, có thêm nhiều bài viết bổ ích cho mọi người.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Không có chi anh Tam Ly,

      Rất hân hạnh thấy anh trở lại thăm góc bếp của kk và đã dành thời gian như usual để viết vài dòng cho kk. Cám ơn anh nha.

      KK chúc anh một ngày làm việc vui vẻ nha anh.

      Delete

cookieplu@gmail.com