Tuesday, January 1, 2013

Trứng Muối

Tết năm nay KK sẽ gói vài đòn bánh tét Trà Vinh vì thế hôm nay kk đã bắt đầu làm trứng muối để làm món bánh tét Trà Vinh mà kk chưa hề được dùng qua bao giờ.
Bánh tét Trà Vinh được gói chung với nếp, thịt, và trứng hột vịt muối tuy nhiên vì lúc đi chợ kk thấy trứng vịt rất nhiều quả bị rạn nứt kk chỉ có thể lựa một số ít là không bị rạn nứt thôi. Vì thế kk đã quyết định muối thêm trứng gà. Và rồi cuối cùng trứng cút được ăn ké. Vì thế tựa của bài viết này là Trứng Muối, vì ace có thể dùng cách này để muối bất cứ loại trứng. 
Bài này sẽ được kk cặp nhật hình ảnh khi những quả trứng được cắt ra khi nó muối đủ ngày.  Trứng cút sẽ được kk vớt ra 3-4 ngày sau bài này. Còn trứng gà và vịt thì nó sẽ được vớt khi ba chục ngay kể từ ngày hôm nay. KK mời.

http://en.christinesrecipes.com/2010/09/homemade-salted-eggs.html#.UON6uVLgqP8 Xin cám ơn Christine rất nhiều đã chia xẽ cách làm trứng muối mà khi đọc vào kk lấy làm thích thú nên đã dùng công thức của vị này. Trong bài viết của Christine có hình của cái trồng đỏ khi trứng muối vừa tới, nó có màu đỏ hấp dẫn vô cùng. .

Từ nào giờ kk toàn là blog những món mà kk nấu thành công và phải ăn thử xem vừa ăn hôm nay món này ngoài lệ. Vì rõ là kk không biết rằng kết quả nó sẽ ra sao.  Cũng mong rằng những quả trứng muối này sẽ nhìn thật đẹp.

Giờ kk xin chia xẽ với cả nhà. Và nếu ace muốn gói bánh tét Trà Vinh thì ace bắt đầu muối trứng là vừa rồi.

Nguyên Liệu:
-Trứng gà hay vịt (kk thì dùng cả ba loại luôn, khi chúng nằm chung một hũ, chúng nhìn xinh ghê đó chứ)
-1 cup muối biển (sea salt)
-4 cups nước
-1/2 muỗng cafe tiêu đen
-1 một cái tai hồi
-1/2 muỗng cafe Shaoxing Wine (Shaoxing Wine là một lọại rượu của người hoa và nó màu đỏ đỏ vì thế nó sẽ làm trồng đỏ trứng muối có màu rất đẹp khi trứng muối tới.)
**** đó là công thức chuẩn cho độ mặn. Nếu ace làm nhiều thì phải pha lượng muối, nước gấp hai hay là gấp ba. Như của kk là gấp hai lượng của công thức trên.

Cách Làm:
-Muối, nước, tai hồi, tiêu đen pha lại trong một cái nồi, bắt lên bếp nấu sôi. tắt bếp
-Trong khi nước muối nấu thì ace có thể bắt đầu rửa trứng. Cho tất cả quả trứng vào thau nước lạnh, cho vào đây một miếng napkin, rồi từ đó cầm miếng giấy ướt này lau, chùi, rửa từng quả trứng dưới nước cho sạch. Cho vào rổ, xả nước lạnh từ faucet lên rổ trứng lần nữa cho trứng sạch. Để trứng cho thật ráo.***nếu có quả nào rạn nứt ace không thể dùng nó, ace hãy để qua một bên chiên hay làm món khác cho gia đình dùng ha. nói chung là những quả trứng phải lành lặng.
-Dùng một hũ thuỷ tinh có nắp đậy kín. Rửa sạch, lạu khô, xếp trứng vào cho ngay ngắn.
-Nồi nước muối khi đã thật nguội cho rượu Shaoxing vào, khuấy đều, chan vào cái hũ thuỷ tinh hiện đang chứa những quả trứng. 
-Dùng một cái nắp mũ (loại này ace sẽ có rất nhiều ở nhà, nó là loại nấp đậy những họp chè bằng mũ mua ở chợ) dùng kéo cắt cho kích thước vừa vặn với miệng hũ thuỷ tinh. Rửa thật sạch từ từ nhẹ nhẹ nhét nó vào miệng hũ (xem hình), đặc nó lên trên mặt nước hầu giúp đè những quả trứng xuống cho chúng thấm vào nước muối được hưũ hiệu hơn. Để vào 1 góc trong bếp. Nếu ace cũng muối trứng cút giống kk thì kk nghĩ sau 3-4 ngày thôi mình có thể vớt chúng ra. Còn những quả trứng gà và vịt thì sau 30 ngày ace có thể vớt một quả trứng ra luộc chín ăn thử xem có vừa ăn không. nếu độ mặn đã vừa thì ace có thể vớt những quả còn lại, lau khô để vào hộp giấy đựng trứng cho vào tủ lạnh. Và nó sẽ được thơm ngon và ăn được trong vòng 2-3 tuần. 

nguyên liệu muối biển (kk dùng loại muối biển hột), trứng gà, trứng vịt, trứng cút, tai hồi, tiêu đen, rượu Shaoxing, nước lạnh

nấu nước muối, cho muối biển (loại muối hột) tai hồi, tiêu, nước

khi sôi, tắt bếp để cho thật nguội

cho những quả trứng của các loại đi tắm trong nước lạnh, dùng khăn giấy thấm nước kì cọ chúng dưới nước cho chúng thật sạch, cho vào rổ

khi vào rổ, xả nước lạnh lên chúng cho chúng thật sạch

để cho chúng thật khô và ráo

rửa hũ thuỷ tinh cho thật sạch, lau khô, xếp trứng vào hũ.
những quả trứng to như trứng gà và trứng vịt xếp vào trước



nước muối đã nguội, pha rượu vào

cắt cái nắp mũ để nhét vào trong hũ để đè những quả trứng lại

đã nhét nó vào rồi đây






Theo dự đinh thì sau sáu ngày kk sẽ vớt các trứng cút ra hết,  thế nhưng hôm nay khi vớt thử hai trứng ra thì rõ là những quả trứng cút này chưa tới.
Lúc mở nắp kk phát hiện có một quả bị rạn nứt cái lớp vỏ ở ngoài. Và quả đó là quả đã được coi như đã tới.   vì chất muối thấm vào bên trong trứng nhanh hơn quả không bị rạn nứt.
Xem hai quả trứng kk đập ra hồi sáng đây.
chụp gần một tí. Một trồng đó thì nhìn vào không khác gì với một quả trứng cút chưa muối. 
trong khi quả bị rạn nứt vỏ thì trồng đỏ nó đã cứng và có màu vàng đậm. 
KK nghĩ kk cần muối nó lâu thêm, không chừng cũng lâu như những quả trứng thường 

trứng cút đã tới rồi.. tổng cộng là nó phải cần 20 ngày để trồng đỏ của trứng form lại
đi luộc
đập ra mới biết là quả ày có tới hai cái trồng đỏ
trồng đỏ trứng hột vịt muối
trồng đỏ trứng gà muối 
đập ra cho vào rổ hết, để chuẩn bị gói vào bánh tét Trà Vinh

11 comments:

  1. KK siêng quá, còn gói bánh tét nửa, gì chứ món nào mà gói bằng lá chuối là K chịu thua, phải ở gần mình sẽ đặt bánh tét của KK :)vì chưa bao giờ ăn bánh tét trà vinh hết á.

    ReplyDelete
    Replies
    1. :hug kk cũng chưa hề biết tới loại bánh tét Trà Vinh, nhưng vì kk thích học hỏi và phá phách trong bếp cho nên cũng như năm ngoái gói bánh thay vì gói toàn là những đòn kk quen biết giờ có thể dọc phá với loại mới này. Xem ra coi nó có ngon và nhìn đẹp mắt hay không đó mà. Thanks sis.

      Delete
  2. Hi KK, chi la fan cua KK tu lau roi. Chi khong biet go dau tieng Viet nen KK thong cam cho. Chi rat rat la thich blog cua KK. Cho chi hoi neu khong co ruou Shaoxing wine thi thay the bang red wine duoc khong? Cam on KK nhieu.

    ReplyDelete
  3. Hi KK, hom nay lan dau tien chi moi len blog comment nhu the nay( thiet la que qua xa). Chi khong biet type dau tieng Viet , mong KK thong cam. Chi la fan cua KK tu lau roi nhung hom nay moi dam chay len day de comment. Chi khong co Shaoxing wine thi thay the bang red wine duoc khong? Thanks KK.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hello chị Liên Trang,

      Em thật vui khi được gặp lại mấy sis quen biết từ góc bếp ViệtFun.

      Em thật sự cũng không biết câu trả lời cho chị đó vì em chưa hề dùng rượu đỏ để thế vào. Đâu chị hãy thử đi chị. Em chỉ biết rằng khi mình dùng rượu cho vào cái brine thế này trồng đỏ trứng mùi nó có cái mùi rất thơm. Còn nói về dùng rượu Shaozing để có được trồng đỏ trứng muối đỏ ươm thì em thấy rõ là hit and miss đó chị. Vì em thấy cái mớ trứng em muối với rượu đó có trồng đỏ ao đẹp lắm, có trồng thì cũng bình thường thôi à. :D Cho nên sau này khi muối trứng em dùng rượu mạnh nhưng có tí xíu màu nâu nâu Như lần vừa rồi em muối trứng để gói bánh tét em dùng cái chai rượu (chai đó ở nhà tên gì em quên mất tiêu rồi ta, nói chung là một chai rượu khá đắc tiền, tại anh hai em bỏ lại ở nhà em thấy không dùng thì em đem ra dùng nấu ăn thâu hihi :) Nói chung nó có tí xíu màu nâu nâu đó chị.

      Thế là trồng đỏ trứng muối vừa rồi cũng có một mớ trồng đỏ với màu đỏ rất đỏ đẹp lắm chị.

      Đầu năm em sẵn tiện chúc chị và gia đình an khang thịnh vương nha chị.

      Delete
  4. Hi chị, nếu e dùng khoảng hơn 40 quả trứng thì e cứ gấp đôi lên hả chị? E dùng muối thường được không chị. Cảm ơn chị

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hello em,

      40 quả trứng, chị nghĩ em phải làm gấp BA phần nước đó em.

      Chị chưa hề dùng muối thường (table salt) qua trong công thức muối trứng bao giờ. chị chỉ biết rằng muối thường không mặn bằng muối biển đó em. Cho nên nếu em dùng muối thường thì em phải đi tìm những công thức pha nước muối với muối thường để biết phân lượng nước và muối là bao nhiêu. Khi có phân lưởng chuẩn rồi thì em mới dùng cái cách thức của vị cho ra công thức muối trứng này đó là cho tai hồi, tiêu hột và rượu vào để khi trứng muối xong sẽ có mùi vị thơm ngon hơn ha em.

      Chúc em làm thành công.

      Delete
  5. Chị ơi, e mua sea salt rồi. Vậy là nếu e gấp 3 lần nước thì muối cũng vậy hay giữ nguyên vậy chị. Cảm ơn chị

    ReplyDelete
    Replies
    1. Em Pham Tra,

      Tăng gấp BA tức là em phải đem công thức này -1 cup muối biển (sea salt)
      -4 cups nước
      -1/2 muỗng cafe tiêu đen
      -1 một cái tai hồi
      -1/2 muỗng cafe Shaoxing Wine
      của tấc cả thành phần nhân cho BA đó em à. Chứ em tăng lượng nước gấp BA mà muối này nọ em giữ nguyên nó lạc phèo, không vị không mùi thơm thì làm sao muối trứng được em.

      ===================
      Cho nên nó sẽ như thế này nếu em làm cho 40 quả trứng đây. Tăng công thức lên gấp BA đây. :) Chúc em làm thành công.

      -3 cups muối biển (sea salt)
      -12 cups nước
      -1 + 1/2 muỗng cafe tiêu đen
      -3 một cái tai hồi
      -1 + 1/2 muỗng cafe Shaoxing Wine

      Delete
  6. Chị nhiệt tình quá, e nhất định phải làm cho được. E cảm ơn chị nhiều. Chúc chị và gia đình luôn vui luôn khoẻ. Em làm thành công, e sẽ báo chị liền.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Thank You em nhiều.

      Muối trứng muối vui vẻ & thành công nha em.

      Delete

cookieplu@gmail.com