Friday, January 18, 2013

Nấu Bánh Tét / Chưng Với Phương Pháp Thuỷ Phân

Tết đã cận kề và cũng như năm ngoái KK sẽ tự nấu bánh tét thay vì đi ra ngoài mua. Mua vài đòn biếu tặng bà con và người quen rồi cúng tết trong nhà trong cửa tiện lắm chứ nhưng ngặt một cái là đã bao lần kk mua về cúng xong cắt ra thì nếp bên trong còn sống. Với một đòn bánh tét bị xượng nếp như thế thì rõ là không làm gì được. Hôm nay KK blog bài viết này hầu chia xẽ với tất cả các bạn gần xa phương cách nấu bánh tét hay bánh chưng dùng phương thuỷ phân vì kk biết sẽ có nhiều ace giống kk thích bày ra tự làm bánh cho vui vì một năm chỉ có một lần mà thôi. KK đã dùng cách này để nấu bánh cho tết năm ngoái. Cách này rõ là work rất hữu hiệu. ACE thử nếu có dịp.

Khi dùng nó chúng ta sẽ không tốn năng lượng, vì thay vì nấu bánh 6-8 tiếng đồng hồ giờ chúng ta chỉ nấu tổng cộng 2 tiếng động hồ. Không phải là chỉ nấu 2 tiếng đồng hồ liên tục mà phải phân ra. KK sẽ viết chi tiếc ở đoạn sau. Khi dùng phương pháp này hiếm khi bị tình trạng cạn nước, để rồi cần chăm nước mới vào thêm. Và đây là công đoạn dễ bị hư nếu ai đó không rành cho vào nước lạnh thay vì nước sôi. Vì khi cho nước lạnh vào nồi bánh tét / bánh chưng đang nấu thì nếp sẽ bị xượng liền. VÀ nếp đó sẽ bị sống.

Phương pháp này kk học được từ trang này
http://tambut.wordpress.com/2009/12/...nh-ch%C6%B0ng/
mà giờ này nó đã không còn tồn tại nữa. Kk xin cám ơn bạn đã chia xẽ những điều hay và giờ đây điều hay đó của bạn sẽ được kk truyền bá lại cho những người khác. Xem ra những cái hay của bạn chia xẽ đã có người hưỡng ứng và nó sẽ không ngừng ở đó chỉ vì trang nhà bạn đã ngừng hoạt động.

Khi dùng phương pháp thuỷ phân này để nấu bánh ace phải theo những điều dưới này nếu không sẽ bị hổng hết.

1. ACE phải theo phương pháp thuỷ phân nấu này từ đầu cho tới gian đoạn sau không bị gián đoạn. **ace không thể ngừng giữa chừng rồi mấy canh giờ sau ace tiếp tục đâu nghen. Cho nên ace hãy dành một ngày nghỉ ở nhà để nấu theo phương pháp này. Nó không khó lắm đâu. Nó rất dễ dàng nếu ace có cái đồng hồ (timer) báo thức.

2. dùng một cái đồng hồ báo thức (timer) để canh giờ cho đúng ace.

♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥

Phương Pháp Thuỷ Phân

Bánh tét hay bánh chưng khi gói xong. Trong một nồi to lót lá chuối sạch vào đáy đồi, chất bánh vào, cho nước lạnh vào. Trên mặt nồi kk lại có lót vài miếng lá chuối nữa đó. Bắt lên bếp, vặn lửa lên đun sôi, đun với lửa lớn. Từ lúc nước sôi ace bắt đầu tính giờ, đun sôi đúng 30 phút, ace tắt bếp đậy nắp nồi bánh tét kín lại, vẫn để y trên bếp (nhưng lửa đã tắt)

Canh hai tiếng đồng hồ sau: Vặn lửa lại đun sôi, đun sôi với nắp đậy phân nửa, nếu ace mở nắp thì hơi nước sẽ mất đi rất nhiều. Nếu là vậy thì nồi nước sẽ bị cạn khoảng sau 2 hay 3 lần nấu như thế. Khi nước bị cạn ace có thể  châm nước sôi vào ngay lúc nồi bánh đang nấu nhé. Ngay lúc đun sôi mới tính giờ. Đun sôi 30 phút. Tắt bếp đậy nắp nồi bánh tét kín lại, vẫn để y trên bếp. Và hai canh giờ đồng hồ sau lập lại y như vậy.
ACE làm đi làm lại như thế đúng 4 lần. Tức là tổng cộng thời gian mình nấu bánh tét chỉ có 2 tiếng đồng hồ mà thôi.

Tại sao nó work?
Nước sôi tới một nhiệt độ cao dù cho có đun sôi thêm nữa thì nó vẫn nóng tới nhiệt độ đó mà thôi. Cho nên ai đó đã nghĩ ra cách thuỷ phân này, vì trong 2 tiếng đồng hồ khi mình tắt bếp, đậy nắp kín nồi bánh tét / bánh chưng lại, trong thời gian hai tiếng đồng hồ đó nồi bánh nó nóng vô cùng (***cho nên ace nên cẫn thận, đừng bưng qua bựng lại kẽo phổng nhé, cứ để nó y trên bếp) Và sau 2 tiếng mình lại đun sôi. Vì thể nồi bánh này không hề bị ngưng đưa nhiệt độ nóng của nước lên cao, nó lúc nào cũng nóng thật nóng. Vì thế những đòn bánh tét hay bánh chưng vẫn được trong nhiệt độ cần thiết để nấu cho nếp chín trong xuốt quá trình tắt, mở lửa, đun sôi rồi ngừng nhứ thế.
Nồi bánh tét này nhìn vào rõ là nó đun với năng lượng chỉ có 2 tiếng, nhưng thật ra nó được nằm trong nồi nước nóng bỏng đó đun chín tổng cộng là 8 tiếng đó.

30 phút đun sôi tắt bếp, đậy nắp kín
2 tiếng sau
30 phút đun sôi tắt bếp, đậy nắp kín
2 tiếng sau
30 phút đun sôi tắt bếpđậy nắp kín
2 tiếng sau
30 phút đun sôi tắt bếp, chuẩn bị vớt bánh ra

***edit as of 2/2/13: Vơ'i những đòn bánh tét size quá to thì cần nhiều giờ hơn (có thể là 10, 14, hay 15 tiếng thay vì 8 tiếng. Thì ace cứ theo cái theory này mà dùng nhé.  Nghĩa là cái list đun sôi, tắt bếp canh hai tiếng đồng hồ kia sẽ dài hơn là 4 lần mà nó sẽ có thể là 6, 7 hay nhiều lần hơn nhé. (người viết ra phương cách này không biết sao chứ kk sợ ghê. Sợ người đọc blog này của kk, đọc không kỹ, rồi cái nấu ra bánh sượng đơ thì kk là người to be blamed. kkkkkk:) ) 

Sau cái 30 phút đun sôi chót, ace tắt bếp, vớt bánh ra nhúng những đòn bánh tét hay bánh chưng vào một thau nước lạnh.
AGAIN ace phải theo phương pháp thuỷ phân này đúng, không bị gián đoạn nếu không nó sẽ không thể nào chín đâu nhé.

Tip: KK cứ nhắc mãi là khi đun sôi mình time ngay lúc nước bắt đầu sôi đó nhé. Chứ không phải ngay lúc mình vặn lửa lên đâu. Và thời gian ngay lúc mình vặn lửa lên để đợi nước sôi trở lại để cho chúng ta bắt đầu time (canh giờ) là 18 phút.

Nấu bánh chưng / bánh tét liên tục 6-8 tiếng đồng hồ trong nhà, hơi nước sẽ bay nghi ngút trong nhà. Với phương pháp này chúng ta sẽ không phải gặp trường họp đó.  KK chúc tất cả ace nấu bánh tét / bánh chưng ngon miệng và an toàn nhé.

Thân chúc mọi người một năm mới thật an khang và thịnh vượng.

No comments:

Post a Comment

cookieplu@gmail.com