Tuesday, January 17, 2012

Xôi Khúc

Mấy ngày này làm bánh tét ngọt rồi lại mặn. Cho nên nhà còn dư nếp, đậu, lá chuối, và rau spinach nữa, cho nên hôm nay kk làm món Xôi Khúc. KK mời cả nhà.

Nguyên Liệu:
-3 cups nếp (loại hạt dài)
-1 cup đậu xanh cà vỏ
-1/2 pound thịt băm
-2 cups bột nếp
-10 cây rau spinach
-1 củ hành hương
-dầu ăn
-muối
-bột nấm
-nước mắm
-tiêu
-lá dứa dùng để bỏ vào xôi hấp, và bỏ vào nước để nấu hấp xôi

Cách Làm:
-Nếp vo sạch ngâm vào nước để qua đêm

Bột Nếp:
-Rau spinach rửa sạch với nhiều nước, cắt cho gọn lại, bỏ vào máy xay sinh tố, cho 1/4 cup nước vào để cho dễ xay.  Xay cho thật nhuyễn, trút ra vải mùng vắt lấy nước
-Dùng hai cups bột nếp, bỏ vào thau, tạo một cái lỗ ở giữa cho 5 muỗng canh rau spinach (khi nãy vắt được vào) và 5 + 1/2 muỗng canh nước sôi vào.  Nó sẽ hơi hơi nóng.  Dùng tay từ từ hoà bột vào nước. Sau đó thì nhòi cho bột mịn. Dùng saran wrap bao lại để cho đừng có gió vào làm bột khô. Để 30 để cho bột nỡ và mịn

Đậu xanh:
-Đậu xanh cũng vậy vo sạch ngâm nước để qua đêm
-Qua hôm sau trút nước của đậu xanh ra hết, bỏ vào một cái nồi cho 1 cup nước vào, và 1/4 muỗng cafe muối vào, đem nấu cho sôi, hạ lửa nhỏ cho đậu chín từ từ
-Dùng spatula trộn đậu, và cũng đồng thời tán đậu cho nát. Khi cạn nước và đậu cũng mịn thì tắt bếp

Thịt:
-1 củ hành hương cắt khoanh, băm lại cho nhuyễn,
-Bắt chảo lên bếp, đợi nóng cho tí dầu ăn vào và kế đó cho hành hương băm vào, xào cho thơm, bỏ thịt heo băm và. Hạ lửa thành lửa vừa.
-Dùng đủa, muỗng ép cho thịt rã ra. Xào cho tới khi thịt chín.   Nêm vào đây 1/2 muỗng cafe nước mắm ngon, 1/4 muỗng cafe muối, 1/4 muỗng cafe bột nấm, và ít tiêu bột.  Và tí xíu đường cho dịu lại. ACE nếm lại cho vừa ăn không nhé.
-Kế đó cho đậu xanh chín và đã được tán khi nãy và.  Trộn đều cho hai thứ này quyện vào nhau. nếm lại lần nữa xem vừa ăn không. Rắt thêm tí tiêu rồi tắt bếp
-Đợi khoảng 20 phút, múc nhân đậu và thịt này rồi dùng tay (mang bao tay vào cho vệ sinh) vò thành viên tròn để qua một bên

Vò Xôi Khúc:
-Trút nếp đã ngâm qua đêm ra rổ, để cho thật ráo, để vào một cái thau cho 1 + 1/4 muỗng cafe muối vào, trộn đều
-Lấy bột nếp (đã được nhồi khi nãy với nước sôi và nước rau spinach) vò thành viên, ép thành bản mỏng tròn, cho nhân vào rồi gói lại (gói như gói món chè trôi nước vậy)
-vò cho tròn đều, lăn qua nếp có pha tí muối, rồi trên một cái xửng hấp xôi, rãi tí nếp lên đáy xửng (nếp mà ngâm qua đêm và có gia vị muối) 
-Cho từng viên xôi khúc vào xửng có lót một lớp nếp ở dưới dáy xửng
-Sau cùng là cho nếp vào xung quanh những viên xôi khúc này.
-Rửa vài cọng lá dứa cho sạch cuộn lại cho gọn bỏ vào xửng xôi
-Dùng khoảng 5 cọng lá dứa khác, rửa sạch cắt thành khúc khoảng 2 lóng tay, cho vào nồi nước, bắt lên bếp nấu cho xôi. Khi xôi thì mình sẽ đem xửng có những viên xôi khút lên hấp. (làm vậy mùi lá dứa trong nước khi sôi sẽ hông lên xôi. Làm vậy xôi sẽ thơm hơn)
-Sau khi hấp được 10 phút, ace pha một chén nước có pha tí muối rồi dùng tay nhúng vào nước rồi rưới lên xôi cách này giúp nếp chín mau mà và xôi không bị khô.
-Hấp cho đến khi nào xôi khúc và những hạt nếp nằm xung quanh đều nhìn trong thì coi như đã xong.
-Lấy từng viên xôi khúc bỏ lên dĩa, và rồi trên mặt xôi miìh sẽ cho một ít hành phi.

đậu xanh đem nấu cho chín


khi chín, vò thành viên
 xong


 rau spinach rửa sạch xay vắt lấy nước

  pha bột nếp với nước rau spinach và nước sôi

 sau khi nhòi xong, dùng saran wrap bao lại cho bột nở, và dẻo

 bắt đầu vò nhân vào vỏ bột

 vò xong lăn qua nếp, xếp vào xửng đã có lót 1 lớp nếp mỏng ở đáy xửng

 rửa lá dứa cuộng  thành 3,4 lọn để giữa xôi cho thơm

 rửa 4,5 cọng lá dứa, cắt thành khúc bỏ vào nồi nước để mà chúng ta sẽ nấu sôi, và rồi để xôi lên hấp cho thơm


 chín rồi đây

 bày ra dĩa








9 comments:

  1. Chọc thèm quá KK cưng ui, giỏi làm bếp quá hà, làm bỏ mối lụm bạc lẻ nha ...kakaka

    ReplyDelete
  2. hello PhiHo,

    kkkkkkkkkkkk lụm bạc lẻ thôi à. Thôi vậy để dành tay nghề mốt nấu cho chồng con ăn thấy tốt hơn đó PhiHo hihi

    Cám ơn PhiHo đã ghé vào tham khảo nha..:hug

    KK

    ReplyDelete
  3. chao ban KK, hom qua minh co lam xoi khuc nhung khi hap ra hat xoi cua minh rat kho^ (minh co ngam nep qua dem roi) minh hap khoan 45phut. ban cho minh hoi tham la voi 3 cup nep ban ruoi' 1 chen nuoc - khoan 250ml - phai ko ban? va thoi gian ban hap bao nhiu lau? minh lam do~ qua nen muon' phuc thu` 1 lan nua. mong ban tra loi giup, cam on ban.
    xin ban cho minh 1 loi khuyen la: tai sao may' mon xoi minh hap hay bi kho^, cung _ mac du minh da ngam nep qua dem_ do minh ruoi nuoc it hay la minh hap ko du thoi gian vay ban???

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào Hanna Nguyen,

      Trong tất cả các món xôi (tức là khi đem nếp đã được vo sạch ngâm qua đêm rồi đem chúng hấp cho chín gọi là xôi, vì nếu nấu thì người việt chúng ta đã gọi là cơm nếp rồi đúng không Hanna) thì trong quá trình hấp nếp phải cần được rưới hay dùng bình xịt nước xịt nước lên nếp, Tuy lượng nếp nay không là bao nhưng khi nó phối hợp với hơi nước nóng hong lên từ phía dưới của xửng sẽ làm cho nếp chín.

      nếu Hanna đã rưới nước mà nếp vẫn bị khô thì kk đoán có hai trường hợp
      1) là Hanna xếp từng viên xôi khúc quá gần nhau, Hơi nước nóng từng phía dưới xửng hong lên không đều (và có lẽ không đủ hiệu quả nên nếp vẫn bị khô. Và những trường hợp đó nếu Hanna mà cứ rưới thêm nước hoài thì tình trạng tệ hại hơn đó là xôi có lẽ sẽ bị nhão ngay. Cũng như mỗi lần kk làm xoi như món này đây

      http://kimkhanhcreations.blogspot.com/2014/03/xoi-vo-la-dua-la-cam-more.html

      Hanna thấy không kk phải tạo một cái lổ ở giữa phần nếp để cho nước nóng hong lên nhanh và chín đều các hạt nếp đó Hanna.

      thì với Xôi Khúc cũng thế, Hanna đừng xếp xát vào nhau quá. Và khi rưới thì nếu Hanna dùng một cái bình xịt nước loại chỉ chuyên dùng trong nấu nước thì nó sẽ xịt được đều nếp hơn.

      2) trường hợp thứ hai sao nếp vẫn kho là có lẽ nồi nước ở dưới cái xửng Hanna không chó nhiều nước cho lắm, nên hơi nóng không được nhiều để hong lên để hấp chín các hạt nếp.

      nếu Hanna không hề làm gì lỗi mà nếp vẫn ra khô thì lần sau Hanna hãy thử dùng loại hạt nếp TRÒN HẠT đi Hanna. Lọại này rất dẽo nếp và tuy nhiên Hanna cũng phải vo sạch, ngâm qua đêm, rồi khi hấp cũng phải xịt nước, nhưng với loại này Hanna sẽ không cần cực công cho lắm vì nó rất mau dẽo hạt nếp.

      Mong rằng kk đã trả lời hết những thắc mắc của Hanna nha, chúc Hanna thành công trong lần sau.

      Delete
  4. rat cam on su tra loi nhanh chong va nhiet tinh cua KK , minh biet benh cua minh roi: 1/ minh xep xoi ko chua` 1 lo~ chinh' giua. 2/ minh che' nuoc hap' hoi it'- khoan 1/4 noi` thoi. do la 2 nguyen nhan nep minh bi kho^ vay. de minh thanh toan het 6 cai' xoi khuc co`n lai roi lam lai 1 lan nua. moi lam thu lan dau ma minh lam 12 cuc la.n, bi e' ha`ng, ma thuong` thi` ha`ng e' toa`n la nguoi lam` an ko a`, ko ai an phu het, hihi.....cho minh them 1 cau hoi nua nha: luc hap khoan 10 minh xit nuoc vo nep 1 lan thoi phai ko KK, va thoi gian xoi chin khoan bao lau vay ban? cam on ban 1 lan nua nhe.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hanna,

      "luc hap khoan 10 minh xit nuoc vo nep 1 lan thoi phai ko KK"

      với món xôi khúc thì đúng là mình chỉ xịt / rưới nước vào một lần một thôi sau đó thì tất cả phải giao phó vào hơi nước nóng từ xửng hong lên để làm cho nếp chín đó Hanna.

      Vì sao không rưới thêm được? Vì món xôi này mình không thể xới, trộn đều trong quá trình nếp đang được hấp chính thành xôi như các món xôi vò, xôi lá dứa.v.v.v nếu món xôi khúc này Hanna rưới nhiều hơn một lần thì lượng nước sẽ ứ lại ở đáy xửng, sẽ làm các phần nếp ở dưới đáy xửng (đít của từng viên xôi khúc) bị nhão đó Hanna.

      Cho nên rưới một lần thôi mà lần rưới đó phải chất lượng phải đủ lượng nước để làm cho các hạt nếp no nước.

      Sau khi một lần rưới nước / xịt nước vào nếp, đậy nấp , nếu là một cái xửng có nấp thật kín thì kk nghĩ khoảng 20 phút thôi xôi sẽ chín. Nhưng Hanna cũng đừng ỷ lại cái này mình phải canh thôi, vì từng viên xôi khúc người làm nhỏ người làm dầy, chưa nói lượng nếp bao bộc xung quanh viên xôi khúc được giả giảm khác nhau không ai làm giống ai hết, cho nên Hanna nên đứng gần đó để canh chừng, Khi hạt nếp trên cùng mà trong thì Hanna cũng phải biết những mớ nếp nằm ở dưới nó sẽ hơi hơi nhão hơn những hạt nếp ở trên đó.

      Delete
  5. cam on KK nhiu lam, minh se note lai nhung gi KK da.n. hy vong lan sau minh se thanh cong. minh moi lam che bot bang theo cach cua KK thanh cong qua chung, 2 lan truoc minh cho bot bang vo nuoc soi luoc 5 phut no nhao~ nhe.t a, lam theo cach KK rat de dang , minh thich lam. neu minh muon gui hinh banh minh lam cho KK coi thi minh gui the nao cho KK ?

    ReplyDelete
    Replies
    1. This comment has been removed by the author.

      Delete
    2. Hello Hanna,
      Không có chi sis. Mong rằng lần sau làm món này Hanna sẽ làm ra thành công để cùng cả nhà dùng nha.

      KK lấy làm vui khi nghe sis Hanna làm thành công món chè bột báng. Cách khuấy bột báng như thế thì khó mà nhão nhẹt lắm phải không Hanna. Kk rất muốn được xem hình món chè của sis nếu được cho kk xin phép đính nó vào bài "CHÈ BỘT BÁNG LÁ DỨA NƯỚC DỪA" và sẽ nói từ một đọc giả của blog kk để cho bài đó thêm phần vui nhà vui cửa ha sis ha. Nhưng nếu sis Hanna không thích thì kk sẽ không bỏ vào đây.

      Đây mọi hình ảnh sis có thể gởi về hộp thư riêng của kk ha là ,,,,,,,,,,,,

      Khi sis đọc được tin nhắn này của kk gỏi ra public thì kk sẽ vào edit lại phần email ađdress của kk ha (tức là sis Hanna đọc xong, viết xuống email địa chỉ của kk xuốn, rồi sis reply trong này cho kk hay là sis đã nhận được rồi, thì sau đó kk sẽ vào xoá email địa chỉ ra ha) Thanks sis.

      KK chúc sis một ngày làm việc vui vẻ nha sis.

      Delete

cookieplu@gmail.com