Thursday, January 9, 2014

Thịt Heo & Măng Le Kho Nước Cốt Dừa

Lâu lâu kk thích mua măng le về để kho với thịt hoặc với cá nục.  Bài trong link dưới này là lần kk kho măng le với cá nục. http://kimkhanhcreations.blogspot.com/2011/12/ca-nuc-kho-mang-nuoc-cot-dua.html?showComment=1324318725584 Chắc ace đang thắc mắc tại sao màu của nồi thịt & măng le kho với nước cốt dừa này màu vàng giống bột nghệ hoặc càri quá phải không?  Đó là sự kết hợp của dầu điều màu và màu trắng của nốt cốt dừa đó ace.  Trong đẹp mắt lắm phải không ace.  Những món kho như thế này kk thường lựa măng le ăn trước.  KK mời. 
Nguyên Liệu:
-1 miếng thịt nạc vai (khoảng 1 pound hơn)
-2 bịch măng le của TháiLan
-1 lon nước cốt dừa loại 14 oz.
-dầu điều màu (**bắt một cái chảo sạch lên bếp, đợi nóng cho khoảng 1 muỗng canh ăn phở dầu ăn vào, khi dầu vừa nóng tới rắc khoảng 2, 3 muỗng bột màu điều vào dầu. (nếu ace không có bột điều màu thì ace dùng hạt điều màu ha) Hạ lửa thật nhỏ cho màu của điều màu ra màu từ từ.  Khi màu đỏ cam ra đậm, tắt lửa, đợi khoảng 2, 3 phút ace hãy cho vào đây khoảng 2, 3 muỗng canh ăn phở dầu extra virgin olive oil (dầu olive) trộn đều để sang một bên.  Chỉ có cách pha này thì chúng ta mới có thế có nhiều dầu điều màu để làm cho nồi thịt & măng kho có màu như ở trong hình. Và lượng dầu điều màu đó chỉ có tí xíu dầu ăn thường còn phần còn lại là dầu olive. Dầu olive là loại dầu dùng tốt cho sức khoẻ, nhưng loại dầu này không thể đun nóng trong chảo bất cứ lúc nào vì nó sẽ có thể ăn sống, hay pha chế theo kiểu trên của kk. 
-muối
-nước mắm ngon
-đường phèn giã nhuyễn 
-ớt hiểm nguyên trái
-ớt vụn
-3 củ hành hương bằm nhuyễn
-3 tép tỏi lột vỏ, đập dập

Cách Làm:
-Măng le mua về, cắt bịch, đổ ra rổ, rửa 2,3 lần nước cho sạch, cho lên thớt cắt thành khúc khoảng 2 +1/2 inches dài, rồi mới cắt thành miếng mỏng (xem hình) Bắt một nồi nước lạnh lên bếp, đun sôi, cho tí muối vào, cho măng cắt thành miếng vào luộc. Luộc với lửa to khoảng 10 phút, tắt bếp đổ ra rổ, rửa lại 2, 3 lần nước, trút ra rổ cho măng le ráo.
-Miếng thịt nạc vai mua từ chợ về, cho vào thau sạch, rắc tí xíu muối vào rồi chà rửa, xả lại với nhiều lần nước cho thịt sạch, để vào rổ cho ráo. Cho lên thớt cắt thành miếng mỏng vừa miếng. Cắt sao cho từng miếng thịt có kích thước bằng kích thước của miếng măng le.
-Bắt một nồi to vừa lên bếp, cho tí xíu dầu ăn vào, cho hành hương bằm nhuyễn vào xào cho thơm, kế đó cho thịt heo vào. Dùng spatula trộn đều khoảng 4,5 phút. Khi thịt hơi săn chắc lại, ace hãy cho vào nồi thịt kho 3 tép tỏi đập dập, rồi cho 5, 6 trái ớt hiểm nguyên trái (lặt cuống bỏ), và 1/2 muỗng cafe ớt khô & vụn. Kế đó là cho phần măng le vào chung với thịt. Trộn đều, lược dầu điều màu (xem hình) cho ngay vào nồi thịt. Trộn đều (giờ đây nồi thịt có màu sắc rất đẹp) 
-Khui hộp nước cốt dừa chan vào nồi thịt, cho thêm khoảng 1/2 cup nước lạnh, nêm vào đây một ít muối, nước mắm, đường phèn giã nhuyễn.  Lưu Ý: Măng le khi kho chúng thấm / hút vị mặn rất nhanh.  Cho nên món kho này ace nên nêm nếm lạc lạc ha.  Vì nếu măng le bị mặn thì khi dùng không ngon tí nào. KK rất nhẹ tay với muối và nước mắm trong lần kho món này, vì thế khi dùng mình có thể ăn măng le nhiều mà không cảm thấy quá mặn. 
-Trộn đều, đậy nấp kín, kho với lửa nhỏ (khoảng 20 - 30 phút) cho tới khi ace ăn măng le và thịt cảm thấy gia vị đã vừa thấm tới. -Lúc này lượng nước kho vẫn còn khá nhiều trong nồi, vì trong xuốt quá trình kho mình đậy nấp kín mà. 
-Một món kho mà khi nhìn vào cứ ngỡ như là càri, nhưng khi dùng măng le hay thịt vào miệng ace sẽ được nếm mùi vị béo của nước cốt dừa và mùi thơm của dầu điều màu. 
-ACE có thể dùng với cơm hoặc là dùng với bún và một ít dưa leo cắt thành sợi như kk đã dùng trong buổi chiều hôm đó. 
nguyên liệu
cắt mặng le, trụng 
đổ ra rổ
rửa lại 2, 3 lần nước lạnh
đổ ra rổ cho ráo
thắn dầu điều màu
 kho thịt
 cho ớt nguyên trái, ớt khô & vụn
 cho măng le vào
 trộn đều
 lược dầu điều màu thế này để khỏi phải hao tốn dầu điều màu & khỏi phải rửa 1 cái chén hihi :)

 trộn lên. Màu sắc bây giờ rất đẹp và thơm
 làm cho thơm, đẹp và béo hơn nữa thì cho lon nước cốt dừa này vào

 yummmm 
 kho với lửa nhỏ, đậy nấp kín
chuẩn bị phần cơm gạo nâu Sukoyaka Genmai
dĩa dưa leo cắt khoanh
 dọn nồi thịt & măng le kho ra mâm
 nguyên mâm

ace nào không thích dùng cơm thì dùng bún vậy.
Cho bún và dưa leo cắt sợi vào chén
 cho một ít măng le và thịt kho lên trên
 chan một ít nước thịt kho lên 
chan nhiều tí cũng hem sao nha ace vì kk kho lạc mà
 chuẩn bị đớp
 trộn đều lên, gấp một gấp lên rồi say A a a a a a a a ă a  măm măm 

17 comments:

  1. hihihi...quành lại "complain"...sao dạo này mắc chứng gì blog của nàng không còn feed vô trang của mình hết...kỳ quá!
    hôm nay làm biếng làm nên ngồi search mới tìm lại "nhà" nàng...thấy mất rất nhiều "bài"...kỳ ghê :-(

    ReplyDelete
    Replies
    1. sis Bumble bee, ui ui

      KK đã fix rồi đó sis. KK mới thử bỏ email của mình vào blog của kk. nó work rồi. hihi Nếu follow post qua email work, thì với follower cũng phải work. oh yeah oh yeah...

      kk mò bẫm vậy mà đã mò ra. mà cái fêedburner này hồi xưa sao tự nhiên kk bị mất vậy cà? Humm blog nhà kk có ma. hihi :D

      ===

      FeedBurner Email Subscriptions
      To Me
      Today at 9:26 PM

      Hello there,

      You recently requested an email subscription to Welcome to KimKhanh's
      Culinary Creations. We can't wait to send the updates you want via email,
      so please click the following link to activate your subscription
      immediately:

      http://feedburner.google.com/fb/a/mailconfirm?k=ZWmFji4hij2rZgRfeF_Abx2rVVg

      Delete
  2. Hello sis Bumble Bee,

    KK còn biết nó bị từ lúc nào luôn đó sis. Sau cái bài Chè Phổ Tai với Cùi Dừa là kk đã biết blog của kk đã tê liệt cái phần feed đó. Vì những blogs bạn có bỏ blog kk vào blog họ stop feed bài mới. Rồi kk cũng có tự điền email của mình vào blog của kk để khi kk tãi bài mới thì kk biết nó có auto feed cho những ai follow bằng email sẽ work. Thế là ngay lúc đó nó cũng ngừng luôn.

    KK đâu có chỉnh cái gì đâu. Tự nhiên nó bị hư đó. Rồi dần dà cái phần trả lời comment này nữa nha. Hồi xưa kk có thể trả lời từng người một riêng rẻ (nó phân chia ra từng reply cho kk reply giờ thì hết gòi. :( :(

    Một ngày nào đó bài kk tãi lên nó không xuất hiện lên luôn kk cũng không chừng đó sis. Nhưng biết nói gì hơn đây là đồ chùa mà. KK đã tự vào bên trong để chỉnh sửa tuy kk đâu có làm gì đâu cũng không biết bị gì luôn. KK có nhờ một anh bạn cũng rành về mấy cái này xem thử, anh ta cũng bó tay đó. Nếu ace nào đọc những lời này của kk và biết cái lỗi (bug) này của blogspot thì làm ơn chỉ dạy cho kk để kk chỉnh sửa nó lại cho nó work ngon lành như hồi xưa đi nha ace. Thank you.

    Làm sis Bumble bee follow blog mà cũng như không. giờ sis muốn vào nhà phải đi đường hơi dài "hug" sorry sis.

    Chỉ nói vài lời cho sis hiểu rằng blog của kk đang bị lỗi ở bộ phận này, mong sis thông cảm nha.

    ReplyDelete
  3. Lâu rồi K chưa có mua măng, hôm nọ thấy bán thì là made in china nên bỏ xuống ngay:) món này hấp dẩn quá, chắc phải nấu trong nay mai. Thanks KK for the recipe.

    ReplyDelete
  4. Loại này ở chợ kk hay đi bán đầy hết (từ Thailand) đó sis. Hôm nay kk thèm tới hai món Bún Bò Cay :) và Măng Le kho Yup hai món này mới dùng tức thì đó mà thế mà kk lại muốn nấu tiếp. :) hihi Thế mà đảo qua đảo lại trong chợ rồi cái rốt cuộc không có mua vật liệu gì cho hai món đó cả hihih. Nấu ăn với cơm đi sis K. AX của sis chắc sẽ thích à.

    ReplyDelete
  5. K mới nhờ dì của K mua dùm măng vì dì đang đi chợ vn hôm nay thì dì nói không tìm được măng made in Thai Lan:) coi bộ phải đi chợ khác, ax của K không biết ăn măng và không ăn thịt heo, ãnh đâu có đạo hồi, ãnh không thích thịt heo thôi, chán thật vì thịt heo làm ra bao nhiêu là món ngon.

    ReplyDelete
  6. ahhaha ặc ặc. Thiệt là tội nghiệp. Kk định nói thôi thì sis hãy chìu theo xu hướng đó để cho tiện cả làng đó là kho với thịt nạc gà. Nhưng ngặt là anh không ăn măng le luôn mới chết. Thôi thì sis kho rồi cùng với ba dùng cơm chung cho vui.

    ReplyDelete
  7. Đã theo xu hướng ăn gà 7 món rồi đó KK:) gà kho, gà nướng, gà xào,gà luộc, chả lụa gà, bánh bao gà, chả giò gà, soup gà, tóm lại là kính thưa các loài gà haha (hông chừng mai mốt có món bún gà huế á)

    ReplyDelete
  8. hahaha ga 7 mo'n luon huh? Qua' du*~ hihihi

    chuc sis mot ngay lam viec vui ve nha.
    "muazh"

    ReplyDelete
  9. ờ...sao kỳ há...thôi, từ giờ phải chịu khó đi đường dài vậy. Nhưng nếu có "đổi" nhà , nàng đừng quên mình đó nha :-)

    ReplyDelete
  10. Yeah, KK cũng thấy nó hới tửng tửng rồi. Mà dọn nhà thì kk không hề nghĩ tới. :hug

    Nếu mai này nó tửng nặng thì xem như bài đó là bài chót kk blog ra ngoài đây để share. KK sẽ không lập ra blog mới đâu. Cũng mong rằng với những lời lẽ đó blogspot sẽ không tửng nặng hơn bây giờ. nếu không coi như xong hàng. KK sẽ ngừng chia xẽ.

    :hug yeah sis chịu khó đi đường dài tí nha. sorry sis.

    ReplyDelete
  11. Ui KK đừng đóng blog chứ, nó tửng thì mình sửa tửng được hông:))

    ReplyDelete
  12. sis BK :hug

    kk đâu có nói đóng, KK nói giả xử nếu nó tửng nặng hơn nữa đến độ kk viết bài mới mà nó không chịu tãi ra ngoài này được đó thì coi như xong. Vì kk không nghĩ kk sẽ có thời gian để lập ra một blog khác. Tãi các bài cũ từ nơi này qua đó chắc ná thở.

    hồi xưa khi kk lập ra blog này lúc đó kk chỉ tãi có 96 bài (món) của kk từ bếp ViệtFun qua đây thôi mà kk muốn ná thở. Giờ nếu blogspot bị hư trong account này của kk thì trời ơi dọn đi nơi khác kk phải tãi tới 591 bài đó sis. Đáng sợ thật. hihi
    Kk cũng mong rằng nó chỉ bị lỗi có bấy nhiêu đó thôi. Lỗi nữa thì cái gì cũng có thể xãy ra đó sis BK.

    Nhiều khi ngồi kk ngẩm nghĩ , blogspot cho kk dùng frêe như thế này nếu email kêu người ta chỉnh sửa thì có ai chỉnh sửa hem heng. hihi :) Cho nên kk đành phải chịu. Và rồi ngồi rung thấy bà lội luôn. Tại kk thấy nó tửng lắm rồi sau cái bài "Chè Phổ Tai & Cùi Dừa" đó. hihih

    ReplyDelete
  13. Có thể chứ, KK email thử coi họ có chỉnh sửa được không:) wow KK có tới 591 bài à, quá xá luôn hehe.

    ReplyDelete
    Replies
    1. á á á á..hình như hồi chiều này kk dọc phá cái gì đó giờ cái phần trả lời riêng rẻ nó work rồi nè sis BK

      Oh Yeah oh yeah...

      Để xem cái phần kia có work không nha. Để kk chạy vào tự bỏ email mình vào hihi

      Phải đó sis trong này hiện giờ kk có tổng cộng 591, sau hôm nay là 592 hihi

      Delete
    2. So far phần blogs của bạn bè auto fêed bài mới vẫn chưa vào hihihihi .. vẫn còn tê liệt hihi Bó tay thiệt luôn ta ơi hihi

      Delete

cookieplu@gmail.com