Saturday, January 11, 2014

Dưa Món Làm Từ Củ Cải Khô Của Hàn Quốc

Bài nói về món dưa món làm từ củ cải khô của Hàn Quốc mà kk đã từng chia xẽ với ace đã lâu trong link này nè ace còn nhớ không?
http://kimkhanhcreations.blogspot.com/2011/06/dua-mon.html:)
Còn link này là dưa món chay, cũng là dùng củ cải khô của Hàn Quốc làm ra.
http://kimkhanhcreations.blogspot.com/2011/06/dua-mon-chay.html#more
Hôm nay kk chỉ viết bài này là để cảnh giác ace nào đang tìm kiếm củ cải khô của Hàn Quốc để làm theo công thức đó của kk viết năm nào, mà ace tìm không ra rồi khi vào chợ ViệtNam ace lại thấy củ cải khô của ViệtNam nhìn cũng khá khô và đã hay đang dự định mua chúng thế để làm món này thì ace nên suy nghĩ lại, còn đã mua rồi thì nên đem trả lại.  Nó sẽ không bao giờ làm ra dưa món đâu. Tác phẩm làm xong ra ăn vào giống như củi khô vậy đó. Nó dai dai rồi èo èo, từng cọng củ cải không hề thấm gia vị gì cả. KK cũng không rõ là họ đã làm gì với những miếng củ cải khô đó.
Năm ngoái kk thay thế chúng vào củ cải khô của Hàn Quốc.  Dùng xong kk hối hận vô cùng.  Đây nó đây nè.

Nó khô lắm.  Kk cứ nghĩ rằng nó cũng làm ra ngon 8, 9 phần giống loại của Hàn Quốc. Ai dè :(
kk chỉ dùng có ba bịch  để làm dưa món. Sau khi làm xong kk thấy rõ sự thật về vật liệu này của V.N nên kk đã vứt đi cái bịch còn dư lại luôn rồi đó
Phải kk cũng xử lý nó y như khi kk dùng loại củ cải khô của Hàn Quốc
Làm năm ngoái khi biếu tặng dưa món cho gia đình kk phải nhắn lời thỏ thẻ rằng ăn đỡ đi nha em / con bị tổ trác hihi 
đây là bịch củ cải khô của Hàn Quốc đây. Trong chợ Hàn Quốc sẽ có hai loại nhìn hao hao giống nhau.  ACE không nên mua cái loại mà từng sợi củ cải khô nó trắng tinh ha.  Bịch củ cải đúng phải là những sợi có màu xanh xanh ở ngoài từng sợi củ cải khô đó ace.
Nếu ace không có thời gian để bào, rửa, cắt sợi, phơi khô, hay sấy sơ rồi vắt củ cải tươi, rồi sau đó mới cho vào nước mắm thì công thức này rất lý tưởng cho ace.
nó đây.
đây là những hình ảnh của những lọ dưa món kk làm trong năm 2011 và 2012
phần tỉa / cắt hoa lá để làm cho những hũ dưa món trong xinh đẹp hơn.  Nếu đem biếu tặng cho bàn bè, g/d ace nhín tí thời gian làm đoạn này thì chúng sẽ nhìn rất là bắt mắt
Dưa món cho tết năm 2012
Làm theo cách này sau 3 ngày thôi ace đã có thể dùng rồi. 
Chúc ace chuẩn bị ăn tết vui vẻ nha.  KK hổm rài cũng đã chuẩn bị để gói bánh tét.  Để xem năm nay kk có vở trò / dọc phá gì mới với bánh tét không ha ace? hihi 

26 comments:

  1. Tiếc là KK ở tuốt trên đó, chứ không K sẻ làm thợ phụ cho KK gói bánh, thợ phụ lau lá dùm:)) nói về cái củ cải khô đó, K nói với KK rồi đó, ta nói nó cứng như củi và dai nhách, kỳ này K đi chợ ĐH mua giống y như cái bịch này của KK mới được.

    ReplyDelete
    Replies
    1. :) ừa nó lạ và kỳ cục lắm. Không biết trong quá trình sấy khô củ cải trắng họ làm cái gì mà sao nó kỳ cục ghê. Vậy là sis cũng mua củ cải sấy khô của ViệtNam huh? Hay của Tàu. KK không nghĩ sis mua hàng của Tàu đâu.

      Delete
    2. Yeah nếu tụi mình ở gần nhau cái mình lấy 1,2 ngày nghỉ rồi thì người rửa lá, người gói, người nấu. Nấu sao cho ra một đống bánh rồi mình đem ra chợ bán ahahah :) Bán thử thôi, coi coi có ai mua hem. Cắt ra cho ăn sample luôn giống ở Costco á hihi :)
      rồi nếu thấy ngon cơm ngọt canh hằng năm mình đầu từ vào việc này. :) Sao sis K thấy sao? hihi

      Delete
  2. Tết đến rồi Tết đến roi :) Ava cûbg phải nhanh tay làm món này thui. Để Ava tim chợ ĐH xem sao, còn khong thì mình phải xấy củ tươi.
    Nhìn là thèm bánh tét bánh ú à.

    ReplyDelete
    Replies
    1. :) Không khí tết của mình tuy là ở Mỹ mà sis thấy hông mình nôn nao làm sao đó ha. Phải chuẩn bị thứ này chuẩn bị thứ kia. :) Nói chung là rất là vui. Tuy sau đó thì hổng có vui gì ăn nhiều nếp quá. :)

      Delete
    2. Bởi vậy làm xong là mang cho liền, chớ để nhà ngứa mắt ăn hết là chít hihihi

      Delete
    3. hihihi :) nói gì thì nói tết 1 năm có một lần, và bánh tét cũng chỉ có dịp để ăn trong mấy ngày tết. Cho nên đừng cho hết nghen. hihi

      Delete
  3. Làm bánh tét bán lời lắm đó KK :) ở dưới khu Little Sài Gòn có nhà thờ họ làm bán nè, năm ngoái nhỏ bạn K nói họ bán hơn cã 100 ngàn dollars kìa, 2 thằng mình đi bán xong là mua xe hơi luôn á , tính như thật vậy:))
    cái củ cải mà K mua là ở chợ ĐH đó, nhưng không hiểu sao nó già kinh dị luôn.

    ReplyDelete
    Replies
    1. KK nghĩ lời lắm đó. Vì cái này lấy công làm lời mà. Mà sis thấy đó có những nơi họ biết họ có thế lợi về phần gia vị và cách nấu nên bánh ra lúc nào cũng bảo đảm thì họ lại bán mắc hơn. Một đòn bao nhiêu ta $17 + nghe sis K nói nơi ngoại hay đặc lại là $25 / đòn nữa kìa. Wow!! 3 thằng mình hẹn 1 năm gặp một lần để đầu tư vào nghe này đi hihi ...

      Oh sis ơi ở trong chợ Hàn Quốc có hai loại đó. Nếu sis đọc kỹ sẽ thấy nó khác á. Loại sis mua cọng trắng tinh à phải không? Nó là loại củ cải khác.

      Sis lựa cái bịch nào mà từng sợi củ cải nó có tí màu xanh xanh giống bịch kk chụp nè.

      Delete
  4. Mợ của K nói 1 cái bánh chưng tốn chừng 3 đồng gì thôi, nhưng họ tính cái công của họ mà, cái chổ bà ngoại K hay đặt là $25 đồng mà họ còn phách lối nửa mới ghê chứ:))
    Đúng rồi đó K nhớ cái củ cái khô K mua cọng trắng tinh, má ơi nó dai nhách ăn như ăn gổ, làm đổ hết luôn, uỗng cái nưóc mắm của mình gì đâu á. Nhỏ bạn của K nói ở nhà thờ của nó bán $15 đồng 1 cái, nhưng năm ngoái K nhờ mua dùm để cho dì của K thì dì của K nói bánh mới để ngoài có 1 ngày mà nhớt hư rồi, K nghĩ họ bán bánh củ chứ không phải mới nên về nhà mình có 1 ngày là hư, bánh chổ bà ngoại K hay đặt đó, để ngoài mấy ngày cũng không hư. K nghĩ vì lá chuối họ không rửa sạch nên bánh mới dể hư như vậy.

    ReplyDelete
  5. Vậy là đúng rồi sis mua loại củ cải khô loại khác á. Lần này sis nhìn kỹ sẽ thấy chúng khác liền à.

    Đúng làm bánh tét / chưng mà rửa lá chuối không sạch thì bánh rất mau hư. Và nếp phải vo cho thật sạch nữa. Mấy nhà làm ăn khá trong lảnh vực này chắc mùa tết tới họ nôn hơn ba thằng mình nhiều ha. hihi



    ReplyDelete
  6. Ngày mai K đi mua củ cải khô, có print cái hình cái bịch mà KK post lên đây đem theo, mấy người làm bánh chưng bánh tét bán xong mùa tết họ đi vacation liền :)) K nhớ lá chuổi dơ lắm à, bởi vậy mua bánh ở ngoài cũng nguy hiểm há.

    ReplyDelete
    Replies
    1. OH quên. nói tới lá chuối, thế mà có nơi họ chỉ xả với nước nóng (từ faucet) rồi vớt ra, dùng khăn lau thôi à. hihi Kk thì để ngay dưới vồi nước running rồi dùng khăn hay napkins rửa từng lá. Ta nói tự làm thì cái gì cũng chắc cú.

      cho nên làm xong cái mình cũng đừ cả người. hihi

      Delete
  7. KK chắc cũng phải đi tìm hũ / keo sẵn sàng rồi chắc 3,4 ngày nữa kk cũng phải làm nó đây.

    Thôi mấy đứa con / cháu của kk nó kêu ủm tỏi lên rồi. Chắc tụi nó đã buồn ngũ. Thôi kk đi ngũ nha. 99 sis

    Chúc sis K tìm được bịch củ cải khô để làm ra dưa món không như củi để ăn tết nghen.

    ReplyDelete
  8. Đúng là quá lời luôn, but củng nhiều công lắm. Mắc mà ngon thì cũng đáng, còn đàng này họ ham gói lớn gói to bán nếp bị sống, mà lở vậy rui mình nấu lai cách nao cung hong xong. Gd Ava cũng hên là mấy năm nay tìm đuoc bác này gói bánh ở nhà, giá rẻ hơn ở các tiệm mà lai ngon fresh. Làm xong lā gọi đến lấy. Ava thích nhất là bác ấy chịu gói đòn nhỏ nhỏ, cắt ra ăn 1 vong la hết.
    Bên CA nhiều tiệm nhiều nguoi làm mà giá đắt quá vậy BK?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Trường hợp mua về cắt ra nếp bị sống kk hồi xưa trước khi kk tự gói lấy kk mua nhằm những đòn như vậy hoài. Mình tháo ra thấy như vậy bực mình dễ sợ. Một đòn đâu phải rẻ. Thế là từ đó trở đi kk tự gói lấy. Mà nói thiệt ở San Francisco này bánh tét bán ở chợ dỡ lắm.

      Không chừng năm nay kk phải gói đòn nho nhỏ, vì kk không có xin nghỉ ngày nào để ở nhà nấu cho bánh chín với phương pháp Thuỷ Phân kia. Với đòn nhỏ thì kk có thể tranh thủ nấu chín trong một đêm.

      Delete
  9. Làm đòn nhỏ nhỏ bé bé vừa nấu nhanh vừa hong sợ bị sống nếp á! Tuy nhiên, gói đòn nhỏ thì phải gói nhiều hơn, sẽ thêm chút thời gian!
    Theo Ava thấy đa phần ng` ta ra tiệm mua là làm quà, biếu cho ng` khác nên cứ thích đòn to... chớ đôi khi họ thây biếu đòn nhỏ thì kỳ. Còn mình chủ yếu là ăn ngon, Ava chỉ mua cho Má, cho Ngoại thui nên đòn nhỏ cũng đâu sao... ăn ngon là vui rùi.

    À, còn vụ lá chuối nữa, đúng là khâu rửa lá chuối cũng mệt đừ, mặt dù Ava chỉ gói bánh lọc bánh ít hay cùng lắm là bánh ú thui, hong cần nhiều lá như bánh tét là mỗi lần đứng rửa cũng ý hự!
    Mua ngoài thì hong bao giờ ng` ta bỏ ra thời gian nhiều như thế được, nên thui kệ á... mình nghĩ lỡ có dơ nhưng mà bánh tét nấu đến cả chục tiếng lận, con vi trùng mạnh cỡ nào chắc cũng hong sống nổi hihihi

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cũng như sis Ava nói đó gói đòn nho? thì phải gói nhiều đòn, cho nên kk thấy nó hơi mắc công. Nhưng xem ra năm nay kk phải chịu thôi à. Để xem sao, nếu xin phép nghĩ được thì sẽ xin để ở nhà canh nấu bánh hihi :)

      hahahah:) vi trùng, bùn lầy gì trong lá cũng sẽ tiêu hả sis Ava. Thì biết là thế nhưng bánh dơ để lâu hẻm có được, và mùi bánh không thơm bằng á sis.

      Càng bàn tới món này sao tự dưng kk thấy ngan ngán ta ơi. Chắc có lẽ hôm nay trên đường đi tới chổ làm tự dưng kk thấy không khoẻ. KK phải chạy vào convience store để mua một loại juice nào có gừng để kk uống vào cho nó thấy đỡ đỡ nè.

      Delete
  10. KK mua cam về vắt nước uống cho khoẻ, còn chiến đấu với bánh tét:)
    @Ava: Bên này nhiều người bán lắm, đầy ra hết, bánh chưng bánh tét quanh năm đều có, K thấy giá thị trường là khoãng 15 đến 20 đồng, chỉ có cái tiệm đó từ năm 78 đến giờ họ có tiếng rồi nên họ bán mắc hơn hết các chổ khác, bánh chưng 25 đồng, bánh tét 22 đồng gì đó, đúng là con vi trùng nào cũng chết vì nấu cả đêm cả ngày hehe

    ReplyDelete
    Replies
    1. sis BK, Thanks sis :hug hình như là kk bị allergic với các gì á. Nhưng kk nghĩ kk cũng phải cần ăn cam nhiều hơn, tại hổm rài kk có ăn mà.

      Delete
  11. Cố gắng nha KK :)
    Mùa lạnh này thì Ava thích dùng gừng, bỏ vào uống trà hay đôi khi dùng voi nuoc nóng thui.

    BK: VN mình hể đong khách tí là lên giá! Mà dù sao Ava củng thích mua ùa ng ta làm nhà, vì nó moi hơn. Mua chợ hay tiệm hay các hội chợ Tết nguoi ta làm trc lâu nên bánh mua về hong giử đuoc lâu.

    ReplyDelete
    Replies
    1. sis Ava, Cám ơn sis.

      Tí nữa kk sẽ đi mài gừng để làm trà để uống throughout the day mới được.

      Take care sis. Kk chúc hai sis một ngày làm việc vui vẻ nha.

      Delete
  12. Hi KK,
    Chi Tho xanh ne. Em khoe chua. Chi dang kiem cu cai kho Korea em noi de lam dua mon cho nhanh ne.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hello chị.

      Thỏ Xanh? Nick Thỏi Xanh hả chị. Em đang cố nhớ xem nick chị là nick nào. Nhưng nói chung gặp gỡ được người quen từ bếp Việt Fun thì em vui rồi. Dạ em cũng khỏe lắm chị, em cám ơn chị nhiều nha.

      Em từ nào giờ qua mỹ làm dưa món từ củ cải tươi chỉ có một lần thôi đó chị, sau này em dùng cách này cho nhanh & gọn.

      Khi chị vào chợ chị sẽ thấy hai bịch với những sợi củ cải giống trong hình em post nè. Chị thấy bịch nào mà nó đề Dried Platycodon (sợi nào sợi nấy trắng đẹp gái lắm) CHỊ ĐỪNG MUA LOẠI ĐÓ NHA. CHỊ PHẢI TÌM BỊCH NÀO ở đằng sau viết là Dried Radish đó nha chị. :D

      Em chúc chị chuẩn bị ăn tết vui vẻ ha.

      Delete
  13. Cam on KK, da tra loi cho chi. Tho xanh la chi trong Diep Khuc, hay yeu cau em hat do, lau roi chac em quen roi.
    Ua, chi co doc phan em noi coi chung mua nham. Dao nay KK con hat ho nua khong?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hi chị,

      Chị là nick hay dùng cái icon con Thỏ màu Xanh đó mà. Em nhớ chứ. Trí nhớ dai cũng là một cái hay và cũng là một điểm yếu.

      Chị ơi dạo này em bận quá có nhiều khi đi làm ca tối nên khi đi về nhà em chỉ muốn tắm rửa, dùng cơm tối xong thì xem film, hay dọn dẹp nhà cửa rồi đi khò, chứ ca hát thì không còn trong lịch trình của em nữa. Tuy nhiên đam mê ca hát em vẫn còn đó, cho nên khi thấy thích thích hát thì em vẫn hát Karaoke cho vui nhà vui cửa đó chị.

      Delete

cookieplu@gmail.com