Sunday, January 26, 2014

Bánh Tét Lá Dứa Mặn & Hột Gà Muối (Dùng Đậu Red Lentil Để Làm Nhân)

KK nhớ hôm đó đáng lý chiều hôm trước đi làm về kk phải đi mua đậu xanh cà vỏ để về chuẩn bị cho phần bánh tét này. Thế mà vì quá mệt nên không đi chợ xa nhà, kk ghé chợ gần nhà thì hởi ơi họ đã không còn carry món vật liệu này nữa.  Sáng hôm sau vì lu bu công việc kk lại làm biếng đi chợ xa nhà vì thế kk đã xoay phương hướng đó là dùng đậu red lentils.  Đậu này thì gần nhà kk hầu như tiệm nào cũng có bán.  Thôi thì cục nhớt của kk đã vô tình tạo cho kk có cơ hột dọc phá.  Mua về nhưng kk cũng run lắm, kk giữ receipt lại vì kk mua hơi khác nhiều. Trước khi ngâm chúng để ra tay gói bánh, kk lấy một ít đem ngâm, hấp để hầu giúp kk biết tánh của đậu này.  Green lentils thì kk hay dùng trong món soup riêng về red lentils bean thì kk chưa rõ nên để cho chắc ăn nên thử nghiệm thì sẽ chắc.

Đây là hình ảnh kk thử nghiệm đậu này. Sau khi được ngâm no nước đem hấp cho thật chín, tán nhuyễn vo nắn lại thành viên. Nó có tánh y như đậu xanh cà vỏ thôi ace à. 


ace nào muốn làm nhân kiểu hấp chín, tán nhuyễn vắt tròn hay nắn thànhđòn nó đều ok nè

Nếu ace rất xa lạ với đậu này thì sau khi biết nó là một ngủ cóc với rất nhiều bài thuốc thì kk bảo đảm ace sẽ tìm món để tận dụng đậu lentils nói chung và red lentil nói riêng này thường hơn sau này. 
Red lentil này tốt cho ngăng ngừ ung thư, giúp tim, tiêu hóa, giúp chuyện giảm cân và quan trọng hơn hết nó rất lá tốt cho những ai đang bị bịnh tiểu đường.  ACE nên gơogle những bài viết tin cậy để đọc và hiểu rõ về đậu red lentil này nha. Mỗi một loại / màu của lentils có bài thuốc riêng, có vài chổ nó có cùng chung một bài thuốc.  Kk chỉ biết là loại red lentils này đặc biệt tốt cho người bị tiểu đường chứ không phải các loại màu khác.

Nếu mà đem đậu này thế đậu xanh cà vỏ để làm nhân cho bánh tét thì khi dùng nó có mùi vị gì khác không kk? Đúng là mỗi một loại hạt ngủ cóc nào cũng đều có mùi vị đặc trưng riêng của chúng.  Đậu xanh vị ngọt tánh mát giải độc.  Đậu red lentil này không hề có vị ngọt, nó bùi và bột nhiều, có mùi thơm đặc trưng riêng của đậu red lentil này. Là một mùi riêng biệt của nó nhưng không phả hôi nhé ace.  Nhưng sau khi được gói vào nếp để nấu thành bánh tét thì với sự phối họp của nếp, thịt, gia vị, rồi lá chuối nấu trong nhiều canh giờ thì rõ là khi dùng vào nếu không nói chưa chắc người dùng biết kk thế đậu red lentil vào :) 

Với bài của món Bánh Tét Lá Dứa & Hột Gà Muối (Với Nhân Là Đậu Red Lentil) này kk chỉ có dọc phá với nguyên liệu mới đó là đậu red lentil này mà thôi.  Còn riêng về nếp kk cũng xử lý như thường lệ như trong bài này http://kimkhanhcreations.blogspot.com/2013/02/banh-tet-tra-vinh.html#more Phải Bánh Tét Lá Dứa & Hột Gà Muối này kk gói với nếp sống (không hề được sên hay nấu chín sơ) vì thế nó sẽ hao hao giống bài bánh tét trong link trên. KK xin chỉ viết sơ ra phần nguyên liệu cho bài bánh tét lá dứa này còn cách làm kk đính kèm vào từng poses hình nhé ace.

Nguyên Liệu:
-Nếp (loại hạt dài)
-Nước lá dứa xay vắt lấy nước
-Nước rau spinach xay vắt lấy nước
-đậu đen hấp chín
-đậu đỏ hấp chín (phải lần này kk dùng cả hai loại này trộn chung với nếp để gói bánh
-tí muối
Nguyên Liệu cho Phần Nhân:
-Đậu red lentil (xem hình)
-thịt ba chỉ (xử lý thịt--- rửa sạch, ướp đường phơi nắng, rửa sạch, ướp gia vị. Và kk đã ướp với hành phi (vì nhà gần đây có nhiều hành phi từ món bún đậu hũ của kk hay dùng, cho nên kk tận dụng nó vào việc ướp thịt này, nêm vào đây muối, nước mắm, đường, tiêu, và một gia vị rất lạ lẩm đó là bột ngũ vị hương.  Cho tí bột ngũ vị hương vào thịt gói bánh tét này là do chú làm chung chỉ bảo kk.  Yes cũng là cái chú dạy kk nướng xương bò để hầm lấy nước lèo đó) Cho nên ở bánh tét lá dứa này nó có hai điểm lạ vậy thôi. Còn bao nhiêu nguyên liệu và cách xử lý, gói nấu nó y hệt như link này thôi. http://kimkhanhcreations.blogspot.com/2013/02/banh-tet-tra-vinh.html#more 
-lá chuối
-dây để gói báng tét

Sau đây là những bước một để làm ra Bánh Tét Lá Dứa Mặn & Hột Gà Muối (Dùng Đậu Red Lentil Để Làm Nhân) đây

Cách Làm:
phần đậu
nếu được ace chuẩn bị những thứ này trước 1 tuần cũng không sao. 
sau khi hấp chín, để nguội cho vào bịch cất vào ngăn đá.
đậu red lentil
đem vo sạch, ngâm vào nước cho đậu no nước. Nói chung là chúng ta sẽ treat nó giống như đậu xanh cà vỏ vậy đó ace


giai đoạn pha nếp với nước lá dứa và nước spinach
 hai lọ nay kk cũng chuẩn bị trước để vào tủ lạnh
vo nếp sạch, cho nước lá dứa, và nước spinach vào nếp.
kế đó cho đậu đỏ, đậu đen đã được xả đá

trộn đều, cho tí xíu muối vào
chuẩn bị trồng đỏ hột gà muối
bắt đầu gói bánh
 lần này kk gói nhỏ hơn bánh tét lá cẩm rất nhiều, nó chỉ cỡ cái muỗng như thế thôi
kk gói được 8 đòn thô thì đã thấy bánh tét mặn thì quá nhiều nên kk đã dùng phần nếp còn lại gói bánh tét chuối.  Mọi vật liệt đâu vào đó là vì kk cũng còn có nước lá dứa nữa. Thế là kk đã ra tay.

 
nấu đã chín
cho label vào.  Bánh tét lá cẩm kk dùng quá trời hột gà muối, tới loại bánh này mấy đòn sau cùng đã hết trứng muối gòi hihi nên mới có tình trạng có đòn chỉ là Bánh Tét Lá Dứa mà thôi 
mời ace đi chợ hoa chơi nghen.

















cắt bánh ra





cho dưa món lên rồi đớp. Kk mời. ACe thấy đậu red lentil không. Nhìn vào nó không khác gì với đậu xanh cà vỏ heng.
Hôm nào ace tìm không ra bịch đậu xanh cà vỏ từ U.S.A, Việtnam mà toàn là hàng của China thì ace hãy thay thế đậu này đi.  Đậu này đại đa số là từ U.S.A hay là từ Turkey
đây là những bịch lentil trong chợ đây.  

 loại kk dùng thế đậu xanh là loại hạt nhỏ.  Cái bịch bên tay phải là những red lentils nhỏ hạt hơn những hạt lentils torng bịch bên tay trái nhiều ace nha.

No comments:

Post a Comment

cookieplu@gmail.com