Monday, January 27, 2014

Bánh Chưng Mặn

Chắc có lẽ từ nhỏ cho tới lớn kk gần gũi với bánh tét hơn vì là người miền nam chăng hay sao mà khi có khuôn để gói Bánh Chưng đàng hoàng thế đó mà kk vẫn không thích bằng khi đứng cả giờ đồng hồ để gói bánh tét à. Thế nhưng công tình anh hai của kk đóng cho cái khuôn cho nên phải gói cho ra hai cái anh ta một cái và kk một cái.

**Những hình ảnh của cái bánh chưng được cắt ra trong link này, kk mời ace vào xem kết quả nó ra sao nha http://kimkhanhcreations.blogspot.com/2014/02/cat-banh-chung-au-tay-cua-kk-ra-ay.html
Trước tiên em xin cám ơn chị ChơnNghiêm tức là chị Tracy Tran, nhờ chị đã posted những poses hình với những cái bánh chưng với các lá chuối được xếp theo dạn xéo trong Facebook, rồi em mới chạy vào hỏi chị cốt ý em muốn học hỏi điều mới lạ. Chị có kêu em vào HomeDepot để đóng cái cặp khuôn với kích thước chị chỉ dẫn, đi kèm theo lời msg đó chị có cho em xem một pose hình của hai cái khuôn chồng lên nhau với những miếng lá chuối ở giữa.  Với một người lần đầu tiên tập tành gói bánh chưng như em khi nhìn vào thì nó thật là ngộ nghĩnh,  nhưng khi nhìn kỹ thì em đã hiểu. Sau khi em trả lời rằng em có khuôn rồi (nhưng em đâu có nói là em chỉ có khuôn chiếc, chứ không phải khuôn đôi) Vì em nghĩ muốn đôi thì em làm thành đôi thôi. hihi :) vừa bấm X ra khỏi facebơok em liền đi lùng những tài liệu từ video trên youtube cho tới bài viết nói về cách gói bánh chưng với khuôn cặp như thế.  Khuôn cặp ấy được gọi là khuôn thông minh.  Và nó nhìn như thế này
Nếu chị / em nào có ax / ox khéo tay thì hãy nhờ anh ta đóng cho một cặp như thế này để tiện cho công việc gói bánh chưng nhé. 
Từ website đó kk còn biết được bạn ấy chia xẽ rất tận tình & chi tiết về kích thước của khuôn thông minh này nữa. Nó đây.


Với khuôn thông minh này ace có thể một là gói với lá dong (lá dong thì ở v.n rất phổ biến, trong khi ở nước Mỹ này muốn tìm hàng đông lạnh của lá này cũng đã hiếm, huống chi là lá tươi)


Hai là gói với lá chuối
trong bài này có viết rất rõ tại sao chúng ta phải đặt cái chuôi (khuôn trong) xéo trên lá chuối (để rồi khi gói xong bề ngoài của lá chuối xeo xéo là thế) 
"Đặt điểm của chiếc khuôn thông minh này rất tiện lợi cho những bạn phải gói bằng lá chuối, vì lá chuối mềm và dễ ránh nên nhờ cách gói này bánh sẽ ít bị xì góc hơn với cách gói mình đã chia sẽ cùng các bạn. Mình chỉ lưu ý các bạn nếu dùng chiếc khuôn thông mình của bạn Phương Vũ ứng dụng cho bánh gói bằng lá chuối thì phải phải đặt khuôn xéo lên miếng lá chuối, có nghĩa miếng lá chuối phải được nằm xéo không nằm theo ngang hay dọc của xớ lá chuối, thì khi đó bạn gói rất dễ dàng và không bị rách.
Cám ơn bạn Phương Vũ rất nhiều đã chia sẽ mọi người 1 cách gói bánh nhanh và hiệu quả."

Đây là cái video mà kk kết nhất. Tuy là bác ấy gói với lá dong, nhưng kk đã lấy râu ông này cắm vào cầm bà kia đó ace ạ hihih.  KK đã áp dụng tí kỹ thuật trên của việc để xéo lá chuối rồi kk kết hợp với cách xếp lá của bác này. KK mời các ace hãy xem hết các videos mà kk đã post lên đây để tham khảo.  Xem xong rồi hãy kéo con chuột xuống để xem kk gói ra sao?  Và xem coi cái khuôn thông mình của kk nó nhìn ra sao luôn ha.
Trong bài Bánh Chưng Mặn này kk không có chia sẽ phần nguyên liệu để gói bánh chưng ha, vì nó cũng hao hao giống nguyên liệu của các bánh tét thôi nha ace. Nó gồm có nếp vo sạch đem ngâm qua đêm, trước khi gói kk cho một ít lá dứa xay vắt lấy nước, nước rau spinach xay vắt lấy nước, rồi nêm vào tí muôi. Riêng về phần nhân thì kk dùng đậu red lentil (phải đây là cái đợt làm sau cùng nên nó cùng chung số phận với những đòn bánh tét lá dứa & hột gà muối) tức là vì thời gian eo hẹp kk kẹt quá nên đã thế  red lentil vào đậu xanh cà vỏ đó. Red lentils được vo sạch, ngâm nước qua đêm. Thịt ba chỉ mua từ chợ về lạng da bỏ, rửa sạch, cắt thành miếng to bằng lòng bàn tay, ướp đường, đem phơi nắng khoảng 1 hay 2 canh giờ đồng hồ. Sau đó đem rửa lại cho hết đường, ướp vào đây tí nước mắm ngon, muối, tiêu hành phi, và tí bột ngũ vị hương (vì kk ướp phần thịt này chung với phần thịt làm món bánh tét lá dứa, nên gia vị của hai phần thịt của hai món bánh này giống nhau)

Kk mời ace xem ha. KK dùng red lentils hạt nhỏ để làm nhân, nó nhìn thế này
lúc này là kk đang thử để biết tánh của hạt đậu này

thấy nó rất lá ok để có thể thay thế đậu xanh cà vò, thôi thì hãy ra táy làm bánh chưng đi nào
công đoạn xay lá dứa và rau spinach riêng rẻ để vắt lấy nước làm cho bánh có màu xanh tự nhiên
hũ nhỏ là hũ nước lá dứa
công đoạn phơi thịt ba chỉ đã được lạng da bỏ, ướp thịt với đường đem đi phơi nắng giúp miếng mỡ trong và giòn
phơi xong, đem xả cho hết đường, rồi mới nêm
khâu nêm nếm gia vị
nếp đã ngâm no nước, vớt ra, cho nước lá dứa và nước rau spinach vào trộn
Khuôn anh hai của kk đóng cho kk đây. Phải là khuôn chiếc.  Đâu có phải là khuôn đôi đâu.  Nó rõ là khuôn ngu chứ đâu phải khuôn thông minh hihi :)
ok ok muốn thông minh thì làm cho nó thông mình thôi...
TA LA hihi Hôm đó anh hai đưa cho khuôn là lúc kk ở chổ làm, thế là mấy giờ sau liên tiếp kk đi tìm hộp giấy cardboard nho nhỏ cỡ kích thước với cái khuôn ngu :) rồi kk từ đó tháo nó ra, cắt bớt góc cạnh rồi dùng strong tape kk tape nó lại.  Sau bao lần tháo, tape, rồi tháo tiếp, kk đã có một cặp khuôn thông minh đây. hihi :) 
những cái lằn đen ở bìa lá chuối ace nên cắt bỏ, vì khi nó tiếp xúc với nếp, trong quá trình nấu nhiều giờ đồng hồ, thì phần này chín là nguyên do làm cho nếp ngay ở chổ đó bị có màu, nhìn rất mất thẩm mỹ.


ace thấy đó kk làm y chang như trong video chót của bác trai gói vậy đó, chỉ có khác là bác ấy gói với lá dong.
với lá chuối, mấy miếng lá đầu, bề xanh úp xuống xọc ngang, kế đó là lá chuối đước bề xanh của lá hương lên trên, và cũng như gói bánh tét, xếp lá vài miếng đầu xọc là xọc ngang, sau là xọc đứng, phải làm thế kẽo lá chuối rách teng beng. Nói chung ace xem video đầu đi nha.  

đặt dây cột bánh chưng ngang qua cái khuôn

ngay khi chuôi (cái khuôn trong) còn trên lá, lá trên khuôn to (dưới) mình từ từ xếp góp ngay tại chổ. Tấn góc ở bên trong kế bên người mình trước, tấn, xếp, nhấn xuống khuôn hơ hở, rồi dùng tay lòn về phía trước làm động tác giống thế. Rồi sau cùng nhấn cái khuôn trong (chuôi) xuống ngay giữa của khuôn to, rồi lấy khuôn nhỏ ra
sau khi lấy cái khuôn trong ra, nếu ace không hài lòng về vài góc nếp xếp của lá chuối (chổ đó nắng lá quá chẳng hạng) thì ace có thể làm như kk làm đây, đó là cho thêm lá vào. 
tuy công đọan cho thêm lá vào phải hết sức cẫn thận vì góc hộp rất vuông sau khi ace rút khuôn trong ra, giờ ace tấn thêm lá vào ace phải làm sao nó vẫn giữ gốc vuông của cái hộp ha. 
 kế đó thì cứ việc cho nếp, đậu & thịt vào để gói
từng tự cho nếp, đậu thịt, đậu rồi nếp, sau cùng là ép cho bánh bằng phẵng, rồi gói lá lại



khi phần nếp sau cùng đã cho vào khuôn. ACE xếp lá chuối ở bốn gốc lại, dùng tay & sức vừa vừa ếp & ấn cho mặt bánh bằng lại với nhau
đây
ép xong ace tháo bốn gốc đó ra xem lại. Đó mặt nếp bằng lại và chắc vừa phải đó
kế đó mới xếp nếp lá lại. Phải xếp theo mí và góc lá nào đã được ấn gốc vào trước thì được xếp vào trước. Khi các lá của bốn gốc được xếp gọn lại thì ace sẽ thấy sợi dây mà ace đặt ngang cái khuôn khi nãy. Túm hai đầu của sởi dây lại, rồi cột cho chặc vừa tay. lấy khuôn ra.
Sau đó mới là giai đoạn cột dây với 3 đường ngang và 3 đường dọc như thế này.
xong
vì là bánh chưng đầu đời của kk, nên kk muốn cho chắc ăn nên sau khi cột dây xong, kk lại gói thêm lá chuối ở ngoài tiếp. hihi
sau khi gói xong công đoạn này nó nhìn cứng cáp và làm cho kk yên tâm hơn hih :) cho nên ace gói lần đầu tiên thì đừng có ngại dùng thêm lá chuối để bảo đảm phần này nha. 
 Sau đó thì chỉ còn lại phần nấu bánh thôi. Và một lần nữa kk đã dùng phương pháp thuỷ phân để nấu cho bánh chín mà lại không tốn năng lượng nhiều. ACE vào đây tham khảo thêm phương pháp đó ha.http://kimkhanhcreations.blogspot.com/2013/01/nau-banh-tet-chung-voi-phuong-phap-thuy.html#more
bánh chín
mặc áo vào cho nó đẹp gái tí
 chưng bày


Bánh chưng thì kk chưa có cắt ra ha.  Nếu cắt thêm một cái bánh tét hay bánh chưng nào thì chắc kk sẽ chết mất.  Trong tủ lạnh của kk hiện giờ có cả 2 đòn bánh tét đã được bổ ra rồi.  Cứ hể sáng sớm trước khi đi làm kk dứt một khoanh dùng làm thức ăn sáng.  Nếp mà ăn vào buổi trưa hay chiều chắc kk ná thở.  Vì kk dùng nếp không quen, kk hay làm mệt khi dùng nếp. 
Năm ngoái kk nói sẽ nhất định nhờ anh hai đóng khuôn để gói banh chưng cho biết. Giờ kk đã biết rồi.  Cảm giác vẫn thích gói banh tét hơn. Có lẽ năm sau kk sẽ gói vài cái bánh chưng thôi, nhưng nó sẽ là mini bánh chưng. Nó sẽ nhìn tí nị bằng bàn tay của mình thôi đó ace. Và với loại này mình không cần khuôn. KK nhớ lúc kk đi tìm video để xem cách gói bánh chưng kk came across video này, cái kk nói thầm không professional, tui muốn cái bánh to và tui muốn gói khuôn cà. hihi ..Đúng là con người thay đổi ý mồng  mồng.  Nói chứ nhỏ gọn có điểm lợi, tháo ra ăn hết không cần cất lại với cái loại bánh chưng to tùng.
ACE nào đang chuẩn bị ăn tết và cũng đang chuẩn bị gói bánh.  ACE hãy thử gói một vài đòn bánh chưng cho biết ha.

Kiểu gói bánh chưng mini (nhỏ bằng lòng bàn tay)

 những hình ảnh với không khí Tết. Kk mời.




















12 comments:

  1. Same here KK, Ava cũng thích bánh tét, thấy gần gũi thân quen. Còn bánh chưng thì sau này qua đây moi biết đến và thấy nhiều hơn. Năm nào Ava cũng mua bánh tét thui. Còn bánh chưng thì mua vài cái từ bác kia trong nhà thờ hay chùa ủng hộ :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. :) :) KK bảo đảm đổi ngược lại thì cũng vậy tức là người Bắc sẽ cẩm thấy thân quen với món bánh chưng hơn bánh tét của người Miền Nam. Thâu kk dọc phá để biết gói với người ta bao nhiêu đủ gòi hihi .. Khuôn anh hai đóng đó để kk xem kk có thể dùng nó làm cái gì hem hihi :) HIHI

      Delete
  2. KK ddúng là đủ đồ ghề hết à :)
    Hom nay mang bánh chưng đi làm ăn lunch, sống 2/3, hột nếp còn nguyên xi. Uổng quá chừng, tai nhân nem nếm rất là ngon.
    Mà dù sao Tết có đủ bánh tét bánh chưng mứt keo nhìn vui hén.
    Vay we nāy chắc Kk qua anh2 ăn Tết ?
    Ava đang suy nghĩ muốn bỏ nấu canh khổ qua và thịt kho đây, năm nào cũng làm mà nhà hong ai thích lắm.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Bánh chưng / tét cắt ra bị sống nghe quen quen. Cắt ra thấy vậy cũng bực mình sis ha. Vì thấy vừa uổng vừa phun phí gì đâu á. Cho nên những tay bán bánh chưng bánh tét làm với số lượng nhiều rồi nấu vớt qua vớt lại sao rồi cái đếm lộn giờ nên bị vậy hay là họ tiết kiệm tiền gas bill vậy cà. hihi Chắc vì họ không biết tới cái phương pháp nấu bánh tét / bánh chưng bằng phương pháp thuỷ phân é. Nếu biết không chừng khi họ áp dụng, rồi lạp dụng nên over cook luôn. Lúc đó cũng khổ à nha. Bánh thành nhão nhẹt. hihi :D
      .
      Không sis tết kk không có qua nhà anh hai ăn tết, thứ nhất là anh hai không có mời. ahahah LOL

      Thứ hai là kk không có xin nghỉ làm, KK vẫn đi làm bình thường. Nhưng vào mùng hai tết kk có plan rồi. Plan đó ra sao, kk sẽ blog vào đây cho sis và sis Kim thấy heng.

      Nếu năm nào cũng với món canh khổ qua (Khổ Quá) mà nhà không thích thì năm nay sis nấu canh này nghe sao cho nó sung túc và dui dẻ tí đêy :) hihi

      Delete
  3. High five KK and Ava. Từ nhỏ đến năm 19 tuổi K không hề biết bánh chưng là gì, chỉ biết bánh tét thôi, đến khi qua Mỹ ở mới biết:)) (vì gia đình bên ngoại người Bắc 54)
    KK ơi đọc đến đoạn KK gọi cái khuôn đó là khuôn ngu K cười muốn chết, mà bên VN họ đặt tên cho nhiều thứ nghe cũng vui há, khuôn thông minh haha trời đất ơi mắc cười quá nè.
    KK gói bánh chưng đẹp đó, cái này ở tiệm bán $15 đồng, còn tiệm chãnh thì $25:))

    ReplyDelete
    Replies
    1. LOL kk biết chắc sẽ có người đọc kỹ lắm rồi sẽ cười với cái câu đó mà. hihi :D

      Nó không ngu chứ là gì nè sis? Với khuôn đó mình đứng mình đo kích thước lá, cắt lá, xếp góc, tấn góc thấy bà quại luôn á. Rồi mới gói được. Còn khuôn thông minh nghen, chu cha bà ơi ai mà thông minh ghê đã sáng kiến ra cái khuôn thiệt là tiện lợi.

      Cám ơn sis đã khen tặng kk gói bánh chưng đẹp nha. Đẹp hay xấu gì thì cũng 2 cái thâu à. KK thấy đứng gói cái đó khổng vui bằng gói bánh tét nên dẹp khuôn vô, rồi bày bánh tét ra gói tiếp hihi :D

      Delete
  4. Thì ai cũng noi Tết phải có canh khổ qua để tiễn đua đưa tiễn cái khổ củ đi Đặng rước cái khồ mới ha ha
    Ava thì thích canh chua nhất thui, mà hong dám ăn mùng 1 , sợ minh chanh chua theo hihihi nghỉ lai nguoi VN mình dị đoan đủ thứ vui há :)
    Vậy là KK cho anh chàng khuôn về hưu sớm ? :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. hahaha đưa khổ cũ đi rồi lại rước cái khổ mới dìa ahah trời ơi ahahhaha thâu vậy ăn cải ngọt ngày mùng một tết, ngày mùng hai dớt nồi canh chua cái nó đều, thì cả năm sis có cả hai ngọt & chua bù qua xớt là huề vốn. Yeah làm vậy đi cho sis khổng thấy bị lổ.

      Cái khuôn đó để nó nếu sau này tự dưng cảm thấy muốn gói bánh chưng to đùng như thế kia thì rinh ra, chứ giờ không biết làm gì với nó đó sis. hihi

      Delete
  5. Tưởng gì chớ cải ngọt là Ava thích lắm, nói chung các lại cải mình đều mê! Đôi khi Ava cử cơm mình cứ mua cải về luột chấm chao hay chấm nước tương sate' ăn thui à! Đặc biệt Ava rất thích cải bẹ xanh, ăn sống hay luột mình đều thích... but nấu canh thì okay thui, vì nấu ra phải ăn liền chớ cải bẹ xanh khi nấu canh hâm tới hâm lui cái hong còn ngon nữa! Mà hình như khác loại canh rau đều thế, ăn liền lúc nào cũng ngon hơn cả :)

    Thường mọi năm Tết vào ngày thường thì Ava cũng đi làm á, tại tiệc tùng hay gì cũng phải vào w/e thui à! Năm nay tự nhiên cũng đâm ra lười, thui Friday nên mình xin nghỉ luôn, có gì chạy qua chị chồng mình phụ chỉ lo cho đám giổ hôm Sat và tán dóc chơi luôn, 1 công 2 chuyện hihihi

    Chúc sis KK và luôn sis BK và tất cả các sis ghé qua đây.... 1 năm mới tràn đầy hạnh phúc và an bình!

    ReplyDelete
  6. Khổ qua thì K không ăn được, đắng quá, thịt kho thì mình cũng nấu ăn mổi khi thèm, không đợi tết, hồi ở VN với ông bà nội cũng vậy, nhà K luôn làm món thịt kho trứng vịt hầu như quanh năm nên tết đến cũng vậy thôi, người Á châu kiêng cữ đủ thứ hết, chứ thật ra đời sống luôn có cay đắng ngọt bùi mà hehe.
    p.s
    Chờ KK khoe ngày mùng 2 tết làm gì nha.

    ReplyDelete
  7. Đúng rồi BK ui, cuộc sống phải khi này khi khác chớ, đâu ai vui vẻ hạnh phúc cả đời, mà lúc nào cũng vậy chắc cũng chán hén hihihi
    Thịt kho thì 1 năm Ava làm chắc vài lần thui à, lâu lâu thấy thịt ba chỉ ngon cũng kho cho cả nhà ăn... chớ hong làm thường! Còn khổ qua nếu thấy ngon thì cũng mua về cho 2 vợ chồng ăn cho mát... chớ Ava hong thích cái vị đắng của nó gì cho lắm! 3 đứa nhỏ thì đương nhiêu hong ăn được rùi à.

    Ờ yeah, cũng đang chờ xem KK sat đi đâu làm gì ta ui :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hello hai sis hết nha.

      Mấy sis khoẻ hết ha?

      Cho kk trả lời chung, vì hôm nay ở chổ làm kk busy like a bee. :)

      Hummm xem ra hai sis không thích khổ quá heng. :) Kk thì lại thích khổ qua lắm. Trái đắng hay hông đắng kk đều thích, chắc vì kk đươc dùng từ lúc nhỏ. Mà các sis khó biết rằng khổ qua có nhiều bày thuốc lắm không. Và một trong bày thuốc mà chắc nhiều phụ nữa chúng ta nghe được sẽ lấy làm thích thú đó là chống lão hoá đó các sis.

      Delete

cookieplu@gmail.com