Sunday, January 26, 2014

Bánh Tét Chuối Lá Dứa Với Dừa Non & Mít

Với gần phân nữa phần nếp còn lại của Món Bánh Tét Lá Dứa & Hột Gà Muối kk đã dùng chúng làm món bánh tét chuối này.  Cách thức làm món bánh tét chuối giống như công thức của bánh tét chuối của vài năm trước kk làm theo công thức của chị DiệpDung http://kimkhanhcreations.blogspot.com/2012/01/banh-tet-chuoi.html#more Chỉ có khác là lần này kk đã phối hợp với món Bánh Tét Ngọt Nhân Dừa Non & Mít của TháiLand,
và bởi vì thế trong nếp giờ đây ngoài đậu đen, đậu đỏ, nếp, nướcnước lá dứa giờ đây nó sẽ có cốt dừa, dừa non, mít. HUMM phần nếp giờ đây nó hầm bà lằn vậy khi ăn nó sẽ ra sao huh kk, ngon lắm ace. Và nó nhìn ra sao thì kk mời ace xem hình ảnh dưới đây cho biết.
KK chỉ xin nói sơ phần nguyên liệu và từng step một của món này. ACE hãy tuỳ ý đông lường phần nguyên tuỳ theo nhu cầu ace cần làm ra bao nhiều bánh để nấu nhé, vì như kk có nói ở trên đó, Bánh Tét Chuối làm ra với những nguyên liệu left over của món bánh Tét Tá Dứa Mặn & Hột Gà Muối.

Nguyên Liệu:
-Nếp loại hạt dài
-đậu đen hay đẩu đỏ (kk thì dùng cả hai loại, và chúng được vo sạch, ngâm nước qua đêm, rồi đem hấp thật chín, đổ ra rổ cho ráo.  Giai đoạn này ace có thể làm trước 1 vài tuần như kk đã làm, sau đó cho vào ngăn đá để làm đông lại, khi cần làm bánh tét chuối này ace chỉ cần thaw nó ra rồi dùng thôi)
-dừa non đông lạnh (xả đá cho tan thành từng sợi dừa non, xem hình)
-mít hộp (khui mít hộp, đổ nước bỏ, rửa mít sơ lại cho sạch, để vào rổ cho ráo, cắt một mớ thành sợi, và một mớ mít thành hạt lượu
-nước cốt dừa
-bộ dừa khô (xem hình)
-đường
-muối
-nước lá dứa (lá dứa rửa sạch để ráo, cắt nhỏ cho vào máy xay sinh tố với nước xay cho nhuyễn, vắt lấy nước)
Nguyên Liệu cho phần Nhân:
-Chuối Manzano (là một loại chuối được bán ở chợ Mễ, loại chuối này khi chín lúc dùng nó hao hao giống chuối xứ của ViệtNam mình)
-rượu Rum (loại nào cũng ok, kk thì dùng loại Rum flavor Coconut)
-đường
-tí xíu muối
-bột dừa khô (xem hình)
-Lá chuối đông lạnh (rửa sạch, lau khô để ráo)
-dây lát để cột bánh tét chuối

Cách Làm:
-Nếp vo sạch, ngâm với nước lá dứa, nước cốt dừa, đậu đỏ hay đậu đen đã được hấp thật mềm (phải mềm nhé ace, vì nếu không khi ướp với đường đậu sẽ bị lại đường thành đậu xượng đó, trộn vào đây tí xíu muối và đường. ACE nếm sao cho vừa đủa vị ngọt ace thích. Ngâm như thế khoảng ít nhất một đồng hồ, kk đã ngâm nó qua đêm vì đêm đó kk chưa mua được chuối Manzano.
-Trước khi gói bánh tét chuối một tiếng đồng hồ, ace mới ướp chuối. Lột chuối Manzano bỏ vỏ, cho chuối vào thau, rưới vào đây một ít Rum, tí xíu muối, đường cát trắng, và bột dừa khô, trộn đều, nếm xem vừa ăn không, để qua một bên, một tiếng sau mới gói bánh.
-Khi nếp đã ngâm đủ giờ, đổ ra rổ cho ráo nước (nước từ lá dứa, nước cốt dừa),  để chuẩn bị xào, cho hết lượng nếp vào chảo, vặn lửa nhỏ vừa, cho vào đây một ít bột dừa khô, trộn đều, nêm đường thêm nếu cần, sau cùng là cho dừa non sợi và mít hộp cắt sợi và hạt lượu, và cứ thế ace  xào cho tới khi các hạt nếp dẽo và hơi dín dín lại với nhau, tắt bếp.
-Sau cùng lạ giai đoạn gói.
-Cách gói bánh tét chuối lần này kk đã gói nó theo kiểu truyền thống. 
Để biết kiểu gói truyền thống ra sao ace hãy vào đây xem. Đoạn nói về kiểu gói bánh tét truyền thống ngay chổ 7:25 phút
Với bánh tét chuối size nho nhỏ cỡ cầm tay thế này gói kiểu truyền thống rất là lý tưởng, chứ hôm kk gói Bánh Tét Lá Cẩm kk thử gói kiểu này nó không mấy gì được vì lá chuối kk mua không có chiều dài đủ để áp dụng kiểu gói truyền thống. Kiểu gói bánh tét kiểu truyền thống hơi tốn lá, nhưng với những đòn nho nhỏ như bánh tét chuối lần này kk gói,  thì nó ok không tốn lá cho mấy. ACE thử gói kiểu này cho biết ha. 
Và sau khi đã gói bánh tét chuối xong, kk đã Dùng Phương Pháp Thuỷ Phân để nấu bánh. ACE vào link dưới này đọc thêm để biết phương pháp đó. 

đây là những hình ảnh chuẩn bị đậu kk đã làm trước một vài tuần để gói bánh tét đây
hấp đậu
hấp chín xong, đợi thật nguội mới cho vào bịch, cất vào ngăn đá
Còn đây là phần nếp đang còn lại của Bánh Tét Lá Dứa & Hột Gà Muối
thế là nó được kk đem chúng ngâm với nước lá dứa còn lại, và nước cốt dừa

khi ngâm đã đủ giờ, đổ ra rổ cho ráo, rồi cho vào chảo để xào

chuối Mễ với tên gọi là Manzano khi chín ăn vào hao hao giống chuối Xứ của quê mình đó ace.

 ướp chuối với rum, đường, muối, bột dừa khô




 túm đầu theo kiểu gói truyền thống


 ở chổ gói kiểu này hai đầu của đòn bánh tét sẽ nhìn thế này, không hề có dây cột hình chữ thập ở hai đầu của bánh tét
giai đoạn nấu
 đã chín
mặc áo và dán label vào cho mỗi loại, năm nay kk bày ra làm đủ thứ chỉ có kk biết nó là loại gì, chứ đem cho bà con thì họ nhìn vào đố họ biết nó là loại gì. Cho nên nêm nay lại thêm công đoạn điệu hạnh này cho từng loại một. 
Bao bì dán nhãn đàng hoàng xong rồi đem đi bán nghen.
đem ra chợ tết bán bánh tét chuôi nha. hihi :)
 à có xe con cỏn này đang ịn ịn đi mua bánh tét chuối kìa :)














bỏ lọt vào giỏ xe, mừng ghê.  đã vậy còn mua hoa chưng tết nữa. Nhà ai mà xí xọn gúm.










lột lá chuối ra thì nó sẽ nhìn thế này, lượm lặt những vật liệu còn dư nên mùi lá dứa không được đầm đà cho mấy, nhưng hương vị dừa non và mít thì rất là đặc trưng. 

 hình cắt ra đây. Những sợi trắng trắng là sợi dừa non
cắn miếng nha ace


Chúc ACE ăn tết vui vẻ.

6 comments:

  1. Lần đầu mình moi thấy bánh tét mít dó nha :) thích cái chợ hoa nho nhỏ lắm nè.

    ReplyDelete
    Replies
    1. hihihì khi nãy kk rãnh tí mò vào đây published comment xong vừa tính reply thì tự nhiên computer bị stucked :) nhằm lúc kk phải vọt đi break nên kk phải hô biến hih :)

      Delete
  2. Bánh tét chuối có đậu đen thì K thích lắm, dù ăn nếp vô hơi bị no hơi, nhưng thích nhất, còn bánh tét với mít thì chưa bao giờ biết. Phải nói là phục KK gói bao nhiêu đòn bánh tét mặc dù vẩn đi làm.

    ReplyDelete
    Replies
    1. :D Cám ơn hai sis đã ghé thăm chợ hoa tí hon và nghía bánh tét chuối nghen. Làm xong hết gòi giờ kk thấy fẻ re như con bò kéo xe á hai sis. hihi :D gói xong hổng thấy gì vì tụi nó nào là đang được luộc một mớ thì đang được gói cho nên không thấy gì. Wow! tới khi luộc xong hết tụi nó trình kk thì thấy ớn lạnh bạo hihi :D

      Delete
  3. chẹp chẹp....ngon quá :-)
    mình không biết gói bánh tét KK ơi, chỉ biết gói theo kiêu bánh chưng thôi. Gói kiểu này được á...để mình thử xem nhe.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hello sis bumble bee,

      Thanks sis.

      yes sis gói kiểu này kk thấy rất dễ với điệu kiện nó phải nho nhỏ như đòn bánh tét chuối của kk vậy nè thì mới kích thước lá để gấp lại ở hai đầu đó sis.

      Delete

cookieplu@gmail.com