Sunday, January 26, 2014

Bánh Tét Lá Cẩm Mặn & Hột Gà Muối


Với một ít nước lá cẩm đông lạnh kk đã đem chúng làm bánh tét. Lần sau ace có nhiều lá cẩm ace có thể đem đi nấu, để nguội rồi đem nước lá cẩm ấy đông đá để dành xài từ từ rất là lý tưởng. Nói là nước lá cẩm ít thì không phải ít mà cũng không quá nhiều vì thế thay vì ngâm nếp đã vo sạch vào nước lá cẩm để cho từng hạt nếp hấp thụ màu đẹp của lá cẩm, sau đó mới đem đi gói thì kk lại sợ nó sẽ không ra đậm màu vì số lượng lá cẩm nó nữa chừng xuân vì thế kk đã đem nếp nấu với nước lá cẩm. Với cách này nếp sẽ hấp thụ màu lá cẩm mà thôi. Nói là nấu chứ thật ra nếp vẫn còn sống, kk chỉ nấu cho tới khi các hạt nếp dín lại vào nhau, và nếu ace xem hình thì hạt nếp vẫn còn sống. Bánh tét lá cẩm này được kk chia ra làm hai một mớ trộn với đậu phộng chín và mớ kia trộn với đậu trắng chín.
KK xin nói sơ phần nguyên liệu và cách thức làm.

Nguyên Liệu:
-Nếp loại hạt dài
-nước lá cẩm đông đá, nếu ace làm tươi thì cũng ok, chỉ sợ ace loay hoay cực và thấy mệt thôi.
-đậu loại nào ace thích (vo sạch, ngâm qua đêm, đêm hấp cho đậu chín)
-muối
-lá chuối và dây để cột lá chuối
Nhân:
-Đậu xanh cà vỏ, vo sạch, ngâm qua đêm, đem hấp hay nấu cho chín, nêm tí xíu muối cho đậm đà.
-Thịt ba chỉ. Thịt cần rửa sạch, ướp với đường cho vào lồng phơi thực phẩm đem ra phơi ở một nơi có nắng, phơi như thế khoảng một hay vài giờ đồng hồ, công đoạn này sẽ giúp cho phần thịt nhìn trong và giòn sau khi nấu chín. 
-Hột gà hay vịt muối (đập trứng muối bỏ phần trắng chỉ dùng phần đỏ)
-muối
-nước mắm
-đường
-tiêu
**ở phần nhân ace có thể tuỳ theo sỡ thích đó là nêm tỏi, hành nén gì đó mà ace thích ha. kk thì chỉ nêm đơn giản thế thôi.
Cách Làm:
-Khi thịt ba chỉ đã phơi xong, đem vào rửa sơ lại cho hết phần đường.  Để ráo, ướp vào đây tí muối, tiêu, đường, và nước mắm. Để qua một bên.
-Khi đậu xanh cà vỏ đã nấu chín, tán cho thật nhuyễn, tắt bếp. Đợi nguội bớt mới bắt tay vào chuyện nắn nhân thành từng đòn nhân.  Kk đã dùng cái bịch nylong sạch và ráo từ bịch nếp để trãi phần nhân đậu xanh lên, tráng mỏng vừa và bằng phẵng (xem hình), cho thịt ba chỉ lên, rồi cho trồng đỏ trứng muối lên kế bếp miếng thịt, cuốn lại cho phần nhân thành một đòn gọn. Cứ thế làm cho hết phần nhân còn lại, cho những đòn nhân này vào ngăn đá để cho nhân đông lại, khi chúng đông đá sẽ dễ  dàng cho chuyện quấn gói bánh tét.
-Nếp vo sạch, cho nước lá cẩm với phân lượng săm sắp với phần nếp ace cần nấu, dùng tay khuấy / trộn đều, nêm vào một ít muối, bắt lên bếp đậy nắp lại nấu cho nếu dín dín vào nhau, trộn đều, tắt bếp.  Giờ đây từng hạt nếp đều có một màu lá cẩm tuy không đậm vì kk có không đủ nước lá cẩm, tuy màu sắc không tím lịm nhưng đây rõ là màu lá cẩm tự nhiên từ lá cẩm được nấu lấy nước. 
-Khi nhân và nếp đã chuẩn bị xong thì chỉ còn lại phần gói.
-Cách gói bánh của bài này kk học cách gói từ chị này 
Khi gói xong thì kk dùng Phương Pháp Thuỷ Phân để nấu bánh. Với phương pháp này mình nấu bánh sẽ không tốn gas, ace thử ha.  Để biết phương pháp đó ra sao ace vào đây đọc thì sẽ rõ. 
http://kimkhanhcreations.blogspot.com/2013/01/nau-banh-tet-chung-voi-phuong-phap-thuy.html#more

đậu trắng trong lần nấu chè cho người cousin đã được kk lấy một ít lại đem cất trong ngăn đá. Một công hai ba chuyện, tiện ghê heng ace.
ngày hôm đó kk đã chuẩn bị các thứ sau cho những đòn và những loại bánh tét kk nhắm kk sẽ làm đây. Hấp chín xong để nguội cho vào bịch cất vào ngăn đá
ngâm đậu phộng xong, thì đem hấp
giai đoạn ướp thịt
giai đoạn quấn nhân thành lọn, cho vào ngăn đá
lúc này là lúc nước lá cẩm đang được xả đá, sau đó trộn vào nếp đem nấu
phơi thịt ba chị ngoài nắng

Lúc gói bánh tét lá cẩm kk có thử cái mẹo làm cho trồng đỏ trứng muối cứng ngon lại hơn đó là sau khi tách rời trồng trắng bỏ, cho trồng đỏ vào thau có tí rượu thơm
trồng đỏ hột gà muối ngâm trong rượu và tí nước lạnh
ban đầu kk định gói một đòn bánh tét dài lắm, nên nhìn ace thấy đó số lượng trồng đỏ càng ngày càng tăng, thế nhưng khi gói thì kk mới hay rằng nồi ở nhà không thể chứa những đòn với chiêu dài như thế.  Thế là khi gói kk phải cắt ngắn lại phần nhân.  Tí nữa ace sẽ thấy hình kk cần phải cắt đòn nhân này ngắn gọn lại 
đây là phần bánh tét lá cẩm với đậu phộng
cắt ngắn lại đòn ngân đây
gói bánh
sau đó là phần bánh tét lá cẩm với đậu trắng
phần gói bánh tét lá cẩm & đậu trắng đây
với phần đậu còn dư kk có thể easily lắp lại cái đầu của đòn nhân bị cắt ngắn



























với những lọn lỉnh khỉnh này, mình có thể túm lại gói một đòn nhỏ hơn một xí
























hai loại như thế này ace cần phải đánh dấu, để biết rõ loại nào có đậu phộng và đậu trắng. Bên mỹ này có khá nhiều người dị ứng với đậu phộng vì thế trong quá trình nấu nếu cần ace phải nấu chúng riêng rẻ nhé, vì người dùng bánh của qúi vị mà ăn phải chất của đậu phộng thì nguy hiểm lắm đó. 
hôm đó kk gói xong kk đã đem chúng vào ngăn đá hết.  Tới một tuần sau kk mới đem ra nấu. Phải chia ra nấu thế này nếu không thì chắc chỉ có nước chết.  Đi làm về mà phải nhàu vào gói bây nhiêu đòn và mấy loại khác nhau (vì kk thích phá thôi) 
đây chúng nó cứng ngắt trong tủ đá nè
1 tuần sau đem ra nấu




















kk nấu hai nồi riêng biệt đây






















đã chín và được mặc áo cho đẹp đẽ rồi đây.  KK làm nhiều loại quá cho nên năm nay phải có lable đàng hoàng nêú không mấy người cô, dượng và cousin không biết đầu  mà bóc để ăn.
Những hình ảnh phá phách vui chơi của kk có không khí rất tết mời ace xem cho vui nhé.





hai bịch vuông vuông này trong đó có một túi trà đen. Hôm nọ ở sở có project tự created envelope trà để tặng cho người thân & hay bạn bè, kk đã chạy vào làm được hai cái trong giờ break hihi :). Kk thấy nó xinh xinh cho nên hôm nay đem ra chưng để cho có màu mè bên cạnh bao lì xì màu đỏ lòm kia. 






Đòn đậu trắng đây













cắt ra. Hôm khác kk cắt đòn có đậu trắng thì kk sẽ update post lên sau, hôm nay cắt bấy nhiêu đòn kk đã thấy quợn lắm rồi. hihi nếu phải cắt thêm nữa nhìn tụi nó chắc kk xỉu quá. kkkkkkkk

































Bánh Tét Lá Cẩm Với Đậu Trắng Đây



2 comments:

  1. Wow nhìn hấp dẩn quá, mấy đòn bánh tét đẹp nhưng mấy món đồ chơi nhỏ nhỏ kia còn đẹp hơn:))

    ReplyDelete
    Replies
    1. hihihihi nhìn những thứ đó cái trong thoáng giây mình muốn biến thành người bé tí hon để vào đó chơi với những thứ đó ha sis ha. hihi :)

      Thanks sis Kim

      Delete

cookieplu@gmail.com