Thursday, December 5, 2013

Cá Kèo Kho Với Nước Cốt Dừa

Cách đây gần một tháng kk có blog món Cá Kèo Kho Quẹt trong link này đây
http://kimkhanhcreations.blogspot.com/2013/11/ca-keo-kho-quet-dung-voi-chao-khoai-lang.html Và ở lần đó kk đã lấy hết phần ruột của các con cá kèo ra bỏ mới đem kho.  Trong lần này thì phần ruột đã được để nguyên trong đó tuy nguyên con cá vẫn phải được xử lý cho sạch nhớt và cắt vi và đuôi. Cá kèo nhơn nhớt không khác vì con lươn vì thế trong lần làm món này kk sẽ chia sẽ ace cách xử lý chúng sao cho nó sạch sẽ. KK mời.
Nguyên Liệu:
-1 vĩ cá kèo đông đá (vĩ cá kèo là hàng từ V.N á ace)
-1 cup nước cốt dừa (đây là nước dão từ món Bánh Tét Cốm Dẹp mà ra, ace không có thì không cần cho nước cốt dừa vào kho chung ha. KK chỉ biết là sau khi kho mùi vị thơm và béo lắm à hihih :) Nói chứ kk thấy tiện nên kk chế biến cho hết nó thôi đó mà.
-3 cọng hành lá chỉ dùng phần trắng
-một ít hành hương chỉ dùng phần xanh
-4 tép tỏi
-4 trái ớt hiểm
Nguyên Liệu để rửa cá:
-3-4 muỗng canh ăn phở bột mì (loại all purpose flour đó ace)
-1 muỗng canh ăn phở muối
gia vị:
-1 muỗng canh ăn phở nước tương ngọt của Indonesia
link này dẽ dẫn ace vào bài có hình ảnh của chai nước tương ngọt của Indonesia. KK dùng nó là trước để dùng màu đen mun của nó để thế vào nước màu, hai là vị nó ngọt sẽ hạn chế lại phần đường phèn kk cần bỏ vào để cho chảo cá này vừa ăn.
-1 muỗng canh ăn phở nước mắm ngon 
-1/4 muỗng cafe muối
-1 muỗng cafe đường phèn của Nhật được giã nhuyễn trong cối
-2/3 muỗng canh ăn phở dầu ăn
-một ít tiêu bột

Cách Làm:
-Sau khi cá kèo đã được xả tan đá, cho cá vào thau sạch, rắc vào đây 4 muỗng canh ăn phở bột mì, rắc thêm 1 muỗng canh ăn phở muối. Mang bao tay vào, trộn nhè nhẹ các con cá trong thau, dùng một con dao nho nhỏ, cầm từng con cá giờ đây có tẩm đây bột có pha với muối. Dùng dao cạo da của toàn thân con cá cá cho sạch. Ngay ở phần bụng của cá kèo ace vẫn cạo nhưng nhẹ tay lại ha, vì chúng ta không nên làm bể phần ruột cá bên trong ace nha. Cứ như thế làm cho hết phần cá còn lại trong thau. 
-Cho phần cá cạo vào thau, xả nước, cho hết phần bột còn dính lại một ít trên thân mình chúng. Xả đi xả lại nhiều nước, ace đừng bóp cá, nó bể bụng à. 
-Sau đó dùng kéo nhỏ để cắt đuôi, vi trên lưng, dưới bụng và dưới đầu cá sạch hết.
-Rửa lại một lần nước sau cùng cho sạch, để vào rổ cho ráo.
-Cho các thứ như sau vào cái cối để giã cho nhuyễn:
-4 tép tỏi, lột vỏ cắt thành miếng vừa, 3 cọng hành lá phần trắng, và 4 trái ớt hiểm.
-Cho mớ cá đã làm sạch vào một cái chảo hay nồi sạch, cho vào đây thành phần gia vị mới được giã trong cối, nêm vào đây những thứ như sau:
-1 muỗng canh ăn phở nước tương ngọt của Indonesia
-1 muỗng canh ăn phở nước mắm ngon 
-1/4 muỗng cafe muối
-1 muỗng cafe đường phèn của Nhật được giã nhuyễn trong cối
-2/3 muỗng canh ăn phở dầu ăn
-một ít tiêu bột
-Trộn đều để qua một bên khoảng 20 phút.
-Sau đó bắt lên bếp vặn lửa vừa, khi chảo cá bắt đầu sôi, chan vào đây 1 cup nước cốt dừa (kk dùng nước dão ha) Hạ lửa nhỏ lại để cá kho từ từ, ace để lửa to thì thân cá sẽ bị nát mau lắm. Mười phút đầu kk kho chảo cá này với nắp đậy kín, sau đó thì mở nắp để cho nước kho cá mất mau hơn một tí. Khi cá đã được kho cạn gần hết nước (chắc khoảng 30 phút thêm nữa đó), cho một ít hành hương phần lá xanh cắt nhuyễn, và rắc tí xíu tiêu bột vào, tắt bếp. 
-Múc ra dĩa, dùng với cơm nóng đi kèm là một dĩa rau luộc. Trong dĩa cá keo kho nước cốt dừa ace nhớ chan một ít nước cá để dùng chấm với rau luộc. 
vĩ cá kèo
xả đá
giai đoạn làm cá cho hết nhớt
bắt đầu cạo
xả với nhiều nước sau đó cho hết bột bị dính ở thân cá
giai đoạn cắt đuôi, vi cá
giã nhuyện các gia vị kho cá
 ướp cá
nước dão cốt dừa đây
giai đoạn kho, 
chan nước cốt dừa vào chảo cá
10 phút đầu đậy nắp kho với lửa nhỏ
mở nắp ra, vẫn kho với lửa nhỏ
chuẩn bị ít hành hương cho vào chảo cá
cá đã chín
rắc hành lên
chuẩn bị cơm gạo nâu, dĩa cải bắp và giá luộc
gấp ca ra dĩa
nguyên mâm
HUMMM!! hôm nay lần đầu tiên trong đời kk dùng cá kèo có ruột. Vị nó béo và có ti xíu nhân nhẫn. Và vị nhẫn này có ngay cả trong nước cá nữa đó ace.
Cũng vì cá còn nguyên ruột cho nên cách kho chảo cá này kk cần nước nhiều một tí và cứ thể để nhỏ lửa kho từ từ cho cá chín từ trong ra ngoài.
OH YEAH!!! Giờ ai mà nói tới cá kèo, thì kk có thể vổ ngực hô to là "à tui ăn cá kèo rất là pro. à nghen, tui để nguyên GUỘT á" hihi :) LOL  

5 comments:

  1. Yeah hoan hô KK đã ăn cá kèo đúng điệu) KK nạo dừa khô bằng tay hả? K nhớ bên VN mấy chị gíup việc ở nhà ngồi nạo dừa, mà cái đồ nạo dừa họ phải dùng bàn chân đè xuống, K chưa bao giờ nạo dừa hết á, từ ngày qua mỹ thì mua nước cốt dừa trong lon của nhật hay mua dừa nạo frozen thôi hà, phải công nhận là dừa nạo ra vắt nước cốt ngon nhất, K thích ăn món gì có nước cốt dừa nhất, hay lá dứa.

    ReplyDelete
  2. Vậy KK có thấy ngon hôn ?
    Kho cá có nuoc cốt dừa chắc béo lắm hen, hôm nào Ava sẻ thử :)

    ReplyDelete
  3. :D sis BK,

    Yeah sis, cuối cùng kk cũng bấm bụng làm gan nấu luôn ruột dùng cho biết với người ta. KK thấy ngon đó chứ. Một khi kk gạt bỏ ý tưởng "OH NO CÒN NGUYÊN GUỘT" qua một bên thì kk dùng thấy ngon lành. Nếu một khi ai còn ý tưởng đó trong đầu thì khi dùng sẽ không thấy mạnh miệng đâu à nha.

    Hôm qua làm món bánh tét cốm dẹp với tự nạo dừa để lấy nước cốt dừa làm cho kk nhớ lúc còn nhỏ lắm. Mỗi lần nhà có giỗ quãi gì đó là phần nạo dừa là lúc nào cũng được các người lớn giao cho tụi con nít tụi này nạo. Mà những lúc nhà có giỗ thì trời ơi con nít đông vui lắm, tại anh chị em họ từ mọi nơi kéo về nhà kk mà. Thế là cái công vụ này thường hay bị tụi này tránh nè, vì ham chơi hơn haha LOL

    ===

    Sis Ava,

    Sis khoẻ heng? KK thấy ngon đó sis. Ngay cái túi gan của nó có một tí xíu nhân nhẫn ngoài ra rất mềm và beo béo. Cá kèo hôm qua kho cay hơn lần trước giờ có thêm vị nhân nhẫn làm cho món ăn cũng thấy ly kỳ hấp dẫn. Đã vậy còn có nước cốt dừa nữa chứ mà là homemade nước cốt dừa. Chà :D :)

    kk cám ơn các sis hôm nọ trong cái chảo cá kèo kho bỏ ruột đã cổ vỏ và kích lệ kêu kk nên thử heng. Đó giờ kk thử rầu á nha hihi :D

    KK mến chúc hai sis một ngày làm việc vui vẻ nha.

    ReplyDelete
  4. Món cá kèo với nước dừa TX chưa thử lần nào, chắc béo lắm há KK! Chúc mừng KK đã là Professional ăn cá kèo, hehehehe....

    ReplyDelete
  5. sis TX, :D Phải đó sis TX, nó béo và thơm lắm. :D kk chỉ muốn tận dụng hết những vật liệu có sẵn ngay lúc đó. Tại nạo dừa cực nhọc quá mà, cho nên kk không muốn bị phung phí công cán của mình à mà.

    hihi yeah kk đã NGẦU lắm rồi á. ăn cá nguyên ruột hihi hihi

    KK chúc sis ngũ ngon nha sis.

    ReplyDelete

cookieplu@gmail.com