Monday, November 18, 2013

Cá Kèo Kho Quẹt Dùng Với Cháo Khoai Lang Nhật

Hôm nay KK lại ăn cháo tiếp. Là một món cháo thật dân dã đó là cháo nấu với khoai lang của Nhật. Món mặn dùng chung với cháo là món cá kèo kho quẹt. Vào những ngày trời lạnh thế này dùng cháo nóng là tốt nhất ace ạ. KK mời.
Nguyên Liệu:
-1 vĩ cá kèo (khoảng 20 con)
gia vị:
-2 muỗng canh ăn phở nước mắm ngon (nếu ace muốn kho mặn mà hơn thì là 3 muỗng canh ăn phở nước mắm ngon nhé ace)
-1 muỗng canh ăn phở đường thốt nốt ----- đường này được hâm nóng sơ trong microwave cho đường chảy ra, sau đó mới dùng muỗng lường đường cho vào nồi cá lúc ướp
-một ít tiêu bột
-1/4 muỗng cafe muối
-2 muỗng canh ăn phở nước lạnh
-một ít dầu hạt điều màu (thắng một ít dầu hạt điều bằng cách, bắt chảo sạch lên bếp khi chảo vừa nóng, cho vào đây 2 muỗng canh ăn phở dầu vào chảo, và kế đó cho 1 muỗng canh ăn phở bột điều màu, ace không có bột điều màu thì dùng hạt điều màu ha. Sau đó ace hạ lửa thật nhỏ để cho bột điều màu ra màu từ từ--- khoảng 6 phút, tắt bếp để sang một bên.)
-3 tép tỏi
-1 cọng hành lá 

Cách Làm:
-Cá mua về xả đá, cạo cá cho sạch nhớt, cắt vi, đuôi cá bỏ, sau cùng là mổ ruột làm sạch phần bên trong của cá (đúng người dùng cá kèo sành điệu là không hề mổ bỏ phần này, nhưng kk không quen dùng như thế, kk thấy nó sao á. :) hihih ACE nếu thích thì hãy để nguyên phần ruột của cá ha. ACe có thể cắt bỏ đi phần đầu nếu thích. Rửa đi rửa lại nhiều nước cho sạch cá, cho chúng vào rổ cho ráo nước.
-Hành lá phần trắng và 3 tép tỏi đã được lột vỏ bỏ, cắt hai thứ này thành nhỏ miếng, cho vào cối giã cho nát.
-Dùng một cái chảo to vừa & sạch, cho cá, hành là và tỏi giã nát vào.
-Dùng cái vợt lưới để lên trên phần cá này, chan một ít dầu và bột điều màu vào, lược lấy một ít dầu hạt điều màu này thẳng vào cá thế này để cho tiện.
-Kế đó chan vào đây 2 muỗng canh ăn phở nước mắm ngon, 1 muỗng canh ăn phở đường thốt nốt, 1/4 muỗng cafe muối, tiêu bột.
-Trộn đều lên, ướp cá như thế khoảng 30 phút.
-Sau 30 phút bắt chảo cá đó lên bếp, để lửa lớn khi cá bắt đầu sôi, trộn sơ, chan vào đây 2 muỗng canh ăn phở nước lạnh, hạ lửa thật nhỏ kho cá liu riu, đậy nắp như thế khoảng 20 phút (trong vòng 20 phút đó ace có thể lâu lâu mở nấp chảo, trở cá cho cá kho đều) Khi cá đã kho chín tới, cho một ít hành lá phần xanh cắt nhuyễn vào, rắc tí xíu tiêu vào cho thơm.
-Tắt bếp, xếp cá ra dĩa dùng với cháo nóng.
cá kèo đông đá

làm sạch cá
chuẩn bị các thứ khác
thắng dầu bột điều màu, giã hành lá phần trắng và tỏi trong cối cho nát
 ướp cá
phần lượt lấy dầu bột điều màu đây
cho gia vị vào để ướp cá
 giai đoạn kho cá
khi cá chín, cho hành lá phần xanh vào, rắc tí xíu tiêu vào, trộn sơ, tắt bếp
xếp cá ra dĩa chuẩn bị dùng với cháo 
múc một tô cháo ra bày lên mâm
nguyên mâm đây
chuẩn bị đốp..yummm
Nấu cháo với khoai lang kk đã từng blog
link này sẽ dẫn ace vào cách nấu cháo với khoai lang.
Hôm nay kk chỉ làm khác một xí đó là kk dùng cơm nguội (là cơm gạo nâu) và khoai lang thì kk dùng khoai lang của Nhật. Vì thế sau khi nấu xong kk có một bát cháo với màu vàng rất đẹp mắt.
Sau đây là những hình ảnh kk xin đính vào cho có bài bản. :)
 bắt nồi nước lên bếp đun sôi,
trong khi chờ đợi nước sôi, gọt vỏ khoai, cắt thành miếng to, củ khoai trên kk bổ làm 6 miếng. 
Ngâm vào nước có pha tí xíu muối ngay kẻo khoai sẽ trở màu đen. Đợi khi nước sôi mới vớt khoai thả vào nồi nước sôi ngay.
khoai lang Nhật và cơm nguội gạo nâu được cho vào nồi nước sôi cùng một lúc
hạ lửa nhỏ nấu liu riu, kk đậy nồi cháo với miếng này để cho ruồi muỗi không bay vào.
ninh cho tới khi nào cháo nhừ như thế này. ACe đừng khuấy cháo thường nha.
khi cháo chín sẽ có một màu đẹp mắt như thế này.

9 comments:

  1. wow thời tiết hôm nay dưới OC âm u cả ngày, chắc trên SF lạnh hơn há KK, trời lạnh thích ăn món nước, cháo cũng là 1 trong những món ấy, K chưa bao giờ mua cá kèo bên mỹ này cã, món này cũng như món chè bười là từ hồi qua mỹ đến nay gần 20 năm chưa ăn lại, K thấy ở chợ VN có bán, hôm nào K mua làm giống KK. Thanks KK chia sẻ cách kho cá này nha.

    ReplyDelete
  2. Hôm nay trời trên kk đang mưa. Không lẽ tối này kk lại ăn cháo tiếp sao ta. KK bắt đầu ngán cháu tới cần cổ rầu đó sis. hihi :) Cá kèo thịt ngon dai chắc. Nhưng kk không chịu cái kiểu kho để y ruột của nó đâu. Cho nên móc ra hết trơn. Nghe nói đâu là nó béo lắm đó sis. Sis BK hồi xưa ở V.N sis có nhớ là dùng cá này còn nguyên ruột hem? Nếu có thì nó ra sao vậy sis? hihih

    ReplyDelete
  3. KK coi TX khùng không, bữa giờ ngồi đợi hoài sao không thấy KK nấu ăn nữa…tại add KK vô blog rồi nhưng quên mất tiêu cái vụ nó không có work, hehehe… hôm nay vô đây thấy rồi nè… :-)

    ReplyDelete
  4. Đúng là ăn cháo cũng dể ngán lắm, ăn món này với cơm cháy ngon lắm đó KK. Hồi còn ở VN toàn là ăn cá tươi còn sống, K còn nhớ là chị nấu bếp nhà ông bà nội K nói phải mua cá kèo còn sống thì ăn cái bụng ngon, còn cá chết thì đừng ăn, nên bỏ ruột, hồi nhỏ K chỉ ăn cái đuôi vì không dám ăn cái bụng của nó, sau này lớn K có ăn rồi ngon lắm, nó béo béo và hơi đắng nhưng rất ngon, cá kèo ngon nhất là ăn nguyên bụng ruột của nó đó nàng, hôm nào KK thử đừng kho nguyên con coi sao, nhắc đến thèm quá, chắc K phải đi chợ ngày mai mua về kho :)

    ReplyDelete
  5. Hello sis Tra Xanh, hihi :) Thôi thì sis chịu khó gơogle url blog của kk để tìm đường vào góc nhỏ bé này của kk nha sis. Chả hiểu blogspot này bị gì mà kk thấy nó big cái bug kỳ cục như vậy cho kk. Sis cũng khoẻ chứ? Hôm nay bên kk trời mưa cả ngày, giờ vẫn còn mưa, chắc tối này kk khò ngon giấc lắm đây.

    Kk chúc sis ngũ ngon nha. À kk có ghé qua nhà sis xem rồi. Cũng là vì sis mới dọn từ cái nhà nơi khác qua wordpress thì phải cho nên nhà còn hơi tróng trãi, mai này chắc sẽ có nhiều bài, hình và những điều hay để kk có thể học hỏi thêm đây. Thanks sis.

    ===========

    Sis BK,
    Thì đó cũng bởi vì nó là mớ cá đông đá, nó ngủm từ đời nào rồi, cho nên kk để nguyên bụng cá như thế đem kho chắc kk không thể nào rớ tới nó đâu. Chắc cái hôm nào kk thử kho nguyên con coi sao không thể nào có đâu sis BK ơi hihi :D LOL kk thấy sao á hihi cá tươi thì kk nghĩ ok..tại tập tục người ViệtNam mình có nói ăn vậy mới đúng điệu đó mà...

    mà sis biết không lúc kk moi mớ ruột của mớ cá này ra kk cũng nghĩ nó rất béo vì hai cái túi gan (ruột) của nó trắng ngà và hơi nhầy nhầy (chứng tỏ nó béo) hihih Giờ nghe sis tả, kk gôm lại với hình ảnh hôm qua có được. rồi kk tưởng tượng ra mùi vị được rồi á. hihi Thôi vậy là cũng ok rồi hihih. Thanks sis.

    ReplyDelete
  6. KK ơi, TX không biết nấu ăn và đang học, nên TX rất thích vô nhà của sis vì sis có ghi ct rõ ràng và còn có hình ảnh rất tỉ mỉ nữa. Bởi vậy khi nghe KK nói TX post nhiều bài để KK vô học hỏi mình nghe mắc cỡ quá, hihihi....TX hay xin ct trên mạng về rồi gia giảm theo khẩu vị gia đình...thôi để TX ráng update page thường một chút, có gì nói đó, nhiều lúc không hẳn là về nấu ăn nha....sis rãnh ghé qua đọc cho vui há :-)

    Cá kèo này TX chỉ biết ăn cái đuôi thôi vì cái đầu đắng quá (ông anh hay nói : mày đúng là không phải professional..có vụ ăn cá kèo cũng là professional hả trời, hehehe....) Nhưng Má TX thích ăn lắm nên bữa nào TX nấu thử cho Má ăn rồi sẽ update cho sis nha, thanks sis nhiều!

    Sis ngủ ngon không, TX thích SF lắm, có đi 1 lần, muốn đi nữa nhưng chưa có xiền :-D Trời Texas cũng bắt đầu lạnh rồi....sáng sớm TX không muốn leo ra khỏi giường nữa :-)

    ReplyDelete
  7. K nhớ bên VN đúng như KK nói tập tục của người mình quen rồi, là đi chợ mua cá đồng hay tôm là phải còn sống, bà nội K là dân miền tây nên chỉ ăn cá sông chứ không ăn cá biển, và phải mua cá tôm còn sống tươi, bởi thế ba K bảo lãnh đi qua bên này bà nội không có chịu đi :)

    ReplyDelete
  8. KK ui, ca' kèo ngon nhất là cái bụng đó mà, bố uổng quá à :)
    Nói chớ mình cũng noi theo ng ta theo ui, chớ Ava hổng có hảo có đồng VN lắm va` cu~ng i't khi a(n. Nhưng mà OX của Ava thích nên lâu lâu Ava cũng phải mua làm kho cho ảnh ăn, mỗi lần làm mình sợ lắm, tại vì con cá nhỏ dài dài trơn trơn ...

    ReplyDelete
  9. sis TraXanh,

    Yeah kk có thấy sis mượn công thức của bạn bè hay ai đó sis có nêu danh tánh họ ra. That's nice of you. Thôi thì kk sẽ qua đó đọc để học hỏi những điều hay mà sis học hỏi được từ bạn của sis vậy. :D

    Nói tới cá kèo, vậy là giờ sis có thêm đồng minh rồi nè. Nói chứ, giờ nghe sis tả ông anh của sis TX rồi sis Ava nói nó ngon thế nào thì chắc hôm nào kk phải làm lại món này hihi :D

    ====

    sis BK,

    Kk cũng agrêe, ăn cá đồng nó hiền, thịt ngọt và dai chắc. Hummm nhiều lời qua tiếng lại quá, coi bộ kk bị cảm dỗ rồi nghen. Một ngày nào đó kk sẽ thử làm lại món này, và để nguyên bụng. hihih tối qua thì kk nói never. giờ thì đã thay đổi ý kiến. hahah Xem ra cái câu "Never Say Never" quá đúng trong tình huống này. hihihi

    =========

    sis Ava,
    hu hu hu hihi sis biết không tại nó là cá đông đá cho nên kk thấy hơi nhát nhát. Nếu là cá tươi, còn sống mua về thì kk sẽ thử để nguyên bụng rồi kho đó sis. hihi Ok hôm nào kk sẽ làm lại món này, rồi sẽ báo cáo cho ba nàng hay nghen hihih

    Con cá này cầm lên kk cứ liên tưởng tới con lươn á. Nó trơn trợt và nó cũng đen đen nữa. hihi Cái cảm giác thấy không được vui lắm hihi LOL
    Ox của sis Ava thích món ăn dân dã heng.

    ===
    Ok cho kk tổng chào và cùng chúc ba nàng TX, BK và sis Ava một ngày làm việc vui vẻ nha.

    ReplyDelete

cookieplu@gmail.com