Sunday, March 17, 2013

Nước Tương Ngọt Của Indonesia

Không phải nói chứ gần đây cứ hể nhắc tới thực phẩm nào từ Trung Quốc thì ai ai cũng tránh xa nó như tránh cùi hũi vậy. Nếu ace nấu bếp thường xuyên sẽ biết rằng nó đã ảnh hưởng rất lớn về phần nấu nướng của chúng ta vì từ nào giờ những vật liệu từ gia vị khô, tới nước đại đa số toàn là từ Trung Quốc. Khi mình nấu nướng tại gia thì với những biến chuyển này mình có thể dễ dàng xoay chuyển và control nó bằng cách tìm những vật liệu gia vị khác từ nước khác thế vào. Còn khi đi ra tiệm ăn thì rõ là rất nguy hiểm vì mình làm sao biết được nhà hàng đó dùng những nguyên liệu gì và từ nơi nào khác hay cũng là hàng của Trung Quốc. 
Nếu ace theo dõi những bài nấu ăn của kk bấy lâu nay thì ace biết rất rõ là kk hay dùng đường phèn vì nó yield cho những món ăn một vị ngọt thanh và thơm.  Đường phèn đó cũng từ Trung Quốc đó. Quả thật là chán hết sức đi tới đâu cũng đụng hàng của TQ. Nếu kk dùng honey (loại thiên nhiên) cũng được những không phải món nào kk cũng có thể dùng mật ong thiên nhiên để thế cho đường phèn cả, chẳn hạng như món nước mắm. Và rồi khi hướng về món chay thì rõ là mật ong không thể công nhận là thực phẩm chay được. KK đang tìm mua loại đường phèn thiên nhiên của Germany nhưng kk thấy nó mắc quá 1 pound tới $8.50 lận.

Trong thời gian chờ đợi để có những loại gia vị khác để thế vào đường phèn kk sẽ tạm thời dùng đường nâu của Mỹ and / or đường thốt nốt của V.N. Riêng về những món chay kk sẽ dùng chai sweet soy sauce (Nước Tương Ngọt) này được bào chế từ Indonesia. Khi mua ace hãy xem kỹ vì Trung Quốc cũng có những chai sweet soy sauce thế này.  

Chai nước tương ngọt này của Indonesia được bào chế từ đậu nành, đường thốt nốt, muối, và một số spices (không được nêu rõ ở nhãn hiệu) Cũng vì thế vị nước tương đậm đà và màu rất đen. Mỗi lần kho một món chay nào kk chủ yếu dùng nước tương là vì nó có màu đen sẽ làm cho món kho nhìn hấp dẫn hơn và mùi thơm của đậu nành. Và phần quan trọng hơn hết đó là nước tương đậu nành sẽ cung cắp cho chung ta những chấc thiết yếu cho cơ thể trong những bữa ăn hằng ngày của người ăn chay. Cũng như người Mỹ khi họ dùng chay trường họ hay dùng Liquid Aminos trong món ăn của họ hầu cung cắp những chấc quan trọng cho cơ thể.  Người Á Đông mình thì dùng nước tương bào chế từ đậu nành.  Ngoài dùng nước tương để kho, kk có dùng muối, đường phèn giã nhuyễn v.v.v Xem ra từ rài trở đi khi dùng nước tương ngọt này kk đã giải quyết hai khúc mắc. Khi dùng nó kk đã được lợi tới hai phần vì sẽ là vừa là nước tương và là vừa là đường ngọt với vị thanh của đường thốt nốt. Cho nên nó sẽ tiện lắm đây. Sau này những công thức nấu ăn chay của kk thay vì kk sẽ viết 1 muỗng cafe nước tương ngon & 1.5 muỗng cafe đường phèn giã nhuyễn trong cối kk sẽ viết 2 hay là 3 muỗng cafe nước tương ngọt nhé. 

Hiệu  nước tương kk đang dùng ở nhà tuy là của Philippines (hiệu Silver Swan) là một loại nước tương thường có thể ăn sống với cơm nhưng ngặt một cái mùi vị và chất lượng không cao lắm.  Khi nào kk tìm ra loại nước tương để ăn sống nào thơm ngon và của nước khác kk sẽ giới thiệu cho ace sau. 

Tiết lộ cho ace biết nha kk đã đọc và tham khảo cách tự làm nước tương. :) Tham khảo xong kk không nghĩ mình sẽ làm. Vì nếu kk mà làm ra nó chắc có lẽ kk sẽ không đụng tới chai nước tương đó đâu.  ACE có biết nước tương làm ra sao không? :) Nhìn vào nó thiệt là nasty đó.  Nhưng đó là cách bào chế nước tương thiên nhiên và cổ truyền nhất từ nào giờ không như Trung Quốc lấy tốc bào chế thành nước tương đâu heng. 

chai này kk mua nắp chai như thế này. Cho nên sau khi mở nắp ra kk đã cho nó vào một cái khạp có nắp đậy kín. Vì thế khi mua ace hãy để ý miệng chai, đừng mua nắp chai như thế này ha

6 comments:

  1. KK khỏe không? vụ nước tương thì K chỉ mua Organic trong Whole Food là xong, đúng là sợ hàng China còn hơn cùi hủi:)

    ReplyDelete
  2. Hello sis BK, KK khoẻ lắm và vẫn bận bịu như thường lệ. Thanks sis. Nước tương Oragnic của người Mỹ Kk có tìm đến, kk thấy mắc hihi :) nên kk muốn tìm nước tương thường với giá bình dân của nước khác chẳng hạng như TháiLand, Indonesia, Nhật hay là ai khác. Mà phải nói công nhận TQ hắn mạnh bạo, đi vào chợ nhìn qua nhìn lại toàn là hàng của họ không à..... Bây giờ gia vị nấu nướng trong nhà phải được đổi và dùng những thứ khác hết. Sis biết không có những thứ rõ là không biết làm sao thế vì kk đâu thấy có ai khác làm ra chẳng hạng như vật liệu Ngao Khô (Dried Scallops) á

    ReplyDelete
  3. yeah Organic hơi mắc, tại vì K cũng chỉ có 2 vợ chồng thôi nên mình cố gắng nấu organic đó mà, nước tương của nhật chắc ok há KK. Dân TQ đông và hàng hóa cũng đông như họ luôn hihi

    ReplyDelete
  4. Nước Tương mà bào chế từ Nhật thì kk chưa bao giờ gặp qua đó sis... Để hôm nào kk thử vào chợ Nhật lùng xem sao. Ngặt một cái kk ít khi nào ghé vào Phố Nhật lắm. Còn những chợ Á Đông mà kk thường đi thì có bao giờ kk thấy hàng hoá gì của Nhật đâu.... Nói chung là thực phẩm của Nhật và Hàn Quốc giá cả hao hao giống (giống thôi nha) Đồ Organic hihi giá mắc quá hihi :)

    ReplyDelete
  5. Hi KK,
    Coi chung tranh vo dua gap vo dua do nhen. TQ bao che nhung dan nhan hieu cua Indonesia, Thailand, Vietnam, khong the nao biet duoc.

    Nuoc tuong hien dang co bao che va san xuat tai My. Mot hieu ma toi biet la Kikoman.

    ReplyDelete
  6. Hello sis Sturgeon,

    Cám ơn sis đã nhắc nhỡ. Cái này rõ ràng là có chứ không phải không. Chẳng hạng như bịch đậu nành mà hai ngày nay kk đang tìm mua. Nhìn ngoài bịch đề tiếng tàu không à. Thế mà họ dáng cái label which làm bằng giấy trắng, đề lên là Soy Bean, rồi còn nói là product of u.s.a company thì là T.C company :) trời ơi kk cầm lên rồi bỏ xuống.

    nước tương Kikkoman đó biết và đã có dùng qua...Nhưng không phải có một lần nào đó cũng có tin nói về hãng này bào chế nước tương không an toàn sao? Hummmm riết rồi sao thấy sợ thật. Đó sis thấy đó mình tự nấu ăn ở nhà thì mình còn control được...nếu mua thức ăn to go hay đi nhà hàng now aday thì chết thiệt...vì làm sao mình biết họ dùng vật liệu của ai.

    ReplyDelete

cookieplu@gmail.com