Thursday, December 5, 2013

Bánh Tét Cốm Dẹp Trà Vinh

Tên gọi là Bánh Tét Cốm Dẹp chứ thật ra bánh này tựa tựa giống bánh ít nhân đậu. Phải thay vì dùng bột nếp thường để làm bánh ít thì với bánh tét cốm dẹp này giờ đây được dùng cốm dẹp để nhồi thành một khối bột để nhân vào gói. Là một món khá bổ biến ở Trà Vinh, nhân của bánh thuần tuý là nhân đậu, dần dà về sau vì nhu cầu đỏi hỏi mùi vị lạ của bánh từ khách hàng ở Trà Vinh vì thế Bánh Tét Cốm Dẹp Trà Vinh hiện giờ có hai loại nhân, dừa hoặc đậu. Hôm nay kk không làm hai loại nhân mà kk kết họp chúng lại, phải là nhân đậu và dừa. :) Trước khi làm món này, kk chưa hề dùng qua bao giờ tuy nhiên qua những bài viết và video clip về nó, kk thấy cách làm không khó cho lắm, vì lẽ đó hôm nay kk đã thử. 
Nếu muốn một số lọn bánh tét cốm dẹp thơm ngon thì ace nên lựa mua những bịch cốm dẹp mới (vì nếu cốm dẹp là những bịch hàng cũ thì mùi cốm dẹp không còn nữa)

KK đã học cách làm món này từ clip này. Ở công đoạn gói bánh tét cốm dẹp ra sao thì ace hãy vào đây xem ngay đoạn 3:09
Nguyên Liệu:
-1 cup đậu xanh cà vỏ
-4 bịch cốm dẹp (ở chợ ace sẽ thấy có loại không màu và sẽ có loại có màu xanh. Loại màu xanh là đã được tẩm phẩm màu xanh lên. ACE hãy chọn loại nào ace thích để làm món này đều ok.
-2 trái dừa khô 
-nước
-đường
-một cái bàn nạo để nạo dừa để vắt lấy nước cốt dừa.
-lá chuối
-dây để cột bánh

Cách Làm:
-Đậu xanh vo sạch, ngâm vào nước ít nhất 3 tiếng đồng hồ
-Lá chuối rửa sạch để ráo
-Bổ dừa khô làm đôi, dùng bàn bào dừa sợi, bào một ít phần cùi dừa thành sợi, nạo lấy dừa sợi khoảng chừng 2/3 cup, để phần dừa bào sợi sang một bên.  Những phần dừa còn lại, nếu ace có dụng cụ nạo dừa để vắt lấy nước cốt dừa thì dùng bằng không thì ace hãy khậy phần cùi dừa, cho vào máy xay sinh tố, cho ít nước vào xay cho thật nhuyễn, vắt lấy nước cốt dừa. Còn nếu muốn nhanh hơn nữa thì ace dùng nước cốt dừa trong lon vậy. Nhưng nếu ace mua dừa lon về dùng thì ở phần nhân ace sẽ chỉ có nhân đậu xanh mà thôi ha.
-Hôm nay kk quởn nên đã dùng bàn nạo để nạo cùi dừa, sau đó cho hết phần dừa nạo vào thau, cho vào đây 2 + 1/2 cups nước ấm, mang bao tay vào, vắt, bóp, rồi vắt cho thật kỹ, để cho dừa ra nước béo. Lược qua vợt để vắt lấy nước cốt dừa. Cho xát dừa nạo vào thau lại cho thêm 1 + 1/2 cups nước ấm vò, bóp vắt tiếp đây là nước dão (nước thứ hai) tuy không béo bằng nước vắt của lần đầu nhưng nó vẫn có mùi thơm ngon. ACE hãy để dùng cho chuyện cần thiết sau đó như nấu chè, hay xôi.
-Đậu xanh khi đã ngâm no nước, đổ ra rổ, cho lên xững hấp đến khi đậu thật mềm, trút ra thau nhỏ, dùng spatula quết, tán cho đậu nát
Phần Sên Nhân:
-Trong một cái nồi nhỏ cho vào đây 1 cup nuớc cốt dừa (vắt được ở lần đầu tiên) vặn lửa vừa, khi sôi, thả dừa bào sợi khoảng gần 1 cup khi nãy vào, cho vào đây 7 muỗng canh ăn phở đường cát trắng, hạ lửa nhỏ cho dừa chín từ từ. Khi từng miếng dừa sợi đã trong, cho đậu xanh tán nhuyễn vào, quết sao cho tất cả các nguyên liệu quyện vào nhau.
-Phần nước cốt dừa còn lại khi nãy, ace để yên dùng muỗng nhôm hớt phần trên mặt (là lớp béo và thơm nhất) vớt khoảng  1/4 cup, chan vào nồi đậu và dừa đang sênh, trong nháy mắt phần nước cốt dừa này sẽ được hút hết bởi phần nhân. Tắt bếp, mang bao tay vào, bắt từng viên nhỏ vừa vo thành viên tròn để lên dĩa.
-Khi lá chuối và phân nhân đã chuẩn bị thì mới bắt đầu nhồi cốm dẹp.
Phần Nhồi Cốm Dẹp:
-Khi xử dụng cốm dẹp, lúc nào kk cũng đều rửa chúng, tuy rửa một cách rất nhanh, nếu không nó sẽ thành bột hết. Nếu ace chọn không rửa cốm dẹp thì có lẽ phần nhồi bột sẽ có phần dễ dàng hơn kk đã trãi nghiệm qua trong lần nhồi cốm dẹp này.

ACe xem quá trình cốm dẹp được làm ra thì sẽ biết rằng chúng không sạch đâu. Cho nên kk lúc nào cũng rửa cốm dẹp trước khi xử dụng là vậy


-Cho hết phần cốm dẹp vào rổ với lổ vừa, lượm những phần vỏ thóc còn xoát lại bỏ, xốc, rây cái rổ nhiều lần cho cát đất, bụi bậm rớt được bao nhiêu thì hay bấy nhiêu. Sau đó cho rổ vào thau, xả nước, dùng tay quậy đều và nhanh, nhất rổ cốm dẹp lên khỏi thau  nước. 
-Ngay lúc đang rửa cốm dẹp thì trên bếp ace hãy đun 1 cup nước cốt dừa, và cho vào đây 3 muỗng canh ăn phở đường cát trắng, đun sôi.
-Cho phần cốm dẹp mới rửa vào thau to, khi nước cốt dừa sôi, ace hãy rưới một ít vào để bồng con (nhồi cốm dẹp) ACE không nên cho quá nhiều, vì nếu nhiều quá nó sẽ nhão lắm. Cách tốt nhất đó là ace hãy mua dưa 1 bịch cốm dẹp, vì khi ace lỡ tay làm bị nhão thì ace hãy nhanh tay rửa sơ / nhanh một ít cốm dẹp mới, và cho vào, rồi nhồi tiếp.
-Nhồi sao mà phần bột phải thành một khối, rờ vào không hề bị dính tay (giống bột làm bánh trôi nước đó ace) Kế đó là ace phải bắt tay vào bắt bánh liền nếu không bột sẽ bị dai khó mà lấy bột. Cũng vì thế ở giai đoạn sau đó kk không thể tháo bao tay ra / rồi mang vào để chụp hình ở phần đó.  ACE hãy vào video trên để coi phần gói bánh nha. Cốm dẹp sau khi nhồi xong với nước cốt dừa, trong nước cốt dừa có tinh dầu vì thế nó sẽ rất mềm mại và dẽo dễ để cho ace bắt bánh và vò bánh. Vì chúng ta gói vào lá chuối tạo thành một đòn với kích thước giống bánh tét vì thế sau khi cho nhân vào bột cốm dẹp, ace túm gọn, vò tròn sơ, rồi sau đó ace nắn sao cho chúng thành hình rod shape ha (la hình chữ nhật á) Sau khi gói xong ace chấm vào một ít nước cốt dừa rồi mới gói vào lá chuối. 
-Chấm một ít nước cốt dừa ở ngoài viên bánh để hầu giúp bánh không dính vào lá sau khi hấp chín, ở giai đoạn này trước tiên là tăng thêm phần béo thơm cho bánh sau là giúp bánh không dính lá. Nếu ace không thích thì hãy thoa tí dầu ăn vào lá chuối rồi hãy đặt bánh vào lá rồi hãy gói.
-Lúc gói bánh, ace đường gói và cột dây quá chặt tay, sau khi hoàn tất công đọan gói bánh, cho chúng lên xững hấp với lửa vừa khoảng 15 - 20 phút là bánh chín. 
-Như kk có nói bánh này giống bánh ít nhân đậu xanh vậy đó. KK thì có trộn tí dừa vào đậu cho nên khi ăn sẽ không cảm thấy mau ngán. Phần đặc biệt ở bánh này là da của bánh làm bằng cốm dẹp vì thế nó có mùi thơm đặc thù riêng của nó. 
-ACE hãy làm thử khi có dịp. Vì cách xử lý cốm dẹp có phần hơi khó, yêu cầu sự nhẫn nại, nếu lần đầu thất bại thì có lẽ lần sau ace sẽ hiểu ý cốm dẹp hơn. Nói chúng là nếu được ace nên mua nhiều nhiều cốm dẹp tí để trừ hao sự sơ suất nếu có. 
nguyên liệu. ace có thể mua dừa lon về dùng không cần theo cách thức này của kk đây ha.
kk thì dùng hai quả dừa khô để nạo, vò vắt lấy nước béo
vắt ra nước đợt đầu tiên đây
vấy tiếp lấy nước dão (nước thứ hai)
giai đoạn ngâm đậu xanh cà vỏ
đem đi hấp cho thật chín
quết, tán cho nát thế này
đem đi sên với dừa, đường nước cốt dừa
cho đậu xanh tán vào
cuối cùng là vào một ít nước béo ngậy trên mặt của tô nước cốt dừa, quậy đều tắt bếp, đem ra bắt đầu bắt thành viên tròn
khi lá chuối, nhân đã chuẩn bị xong, bắt tay vào chuyện nhồi cốm dẹp
đổ cốm dẹp ra rổ có lổ thế này, xóc, xẫy để cho các bụi rớt ra khỏi rổ
đem đi rửa nhanh
ace mà rửa lâu quá nó sẽ thành bột ngay. Loại màu cốm dẹp màu xanh kk để ý thánh chúng lâu mềm sau khi rửa hơn đó ace
bắt đầu nấu nước dừa. phần nước của đợi vắt lần đầu vẫn còn cho nên kk dùng nó để đun sôi
nêm đường vào, rồi mới rưới từ từ vào phần cốm dẹp
đây nếu là vậy nó đã nhão rồi đó. ACE cần cho thêm cốm dẹp để nhồi sao cho nó không bị dính vào tay thế này.
phần kế đó là phải bắt bánh ngay kẻo bột quá dai, cho nên kk đã không chụp hình
cũng như thường lệ, khi gói với lá chuối, chúng ta phải chìu theo ý nó. Lá đầu phải lúc nào cũng là sọc ngang, lá thứ hai mới là soc dọc.
Để cho bánh không dính ace cũng có thể thoa một ít dầu ăn vào lá chuối nếu ace thích.
khi gói xong đem đi hấp
bên trong nó nhìn thế này. Kk mời.
Hôm qua tháo ra ăn mà quên chụp hình vì kk lật đật chuẩn bị kho cá. Đây hình tháo bánh ra đốp đêy

6 comments:

  1. Chưa bao giờ K ăn món này, chỉ có ăn cốm dẹp trộn, bà cô bên VN hay gởi cho K loại không màu, món này K không dám đu theo KK đâu, vì không biết gói bánh :)

    ReplyDelete
  2. Món này cũng rất lạ với kk đó sis BK.

    :D Lá chuối một khi sis hiểu ý nó thì sẽ không khó đâu. Hôm nào sis thử làm món gì có dùng tới lá chuổi thử đi.

    ReplyDelete
  3. K có làm bánh gói bằng lá chuối là bánh giò, nhờ cô bạn chỉ nên mới làm được món này duy nhất gói bằng lá chuôí, vì hồi nhỏ ở VN mấy dì ở nhà gói bánh tét bánh ít, mình đâu có thèm học, chỉ ăn hà:)

    ReplyDelete
  4. :D There you go. Vậy là cũng có at least một món nấu cần gói với lá chuối.

    Suy nghĩ lại sis thấy lá chuối một loại lá thật là hữu dụng biết chừng nào. Nấu bánh tét và bánh chưng, nấu lâu quá trời lâu mà nó không hề bị nát tè lè hột dưa ra. :)

    KK đang suy nghĩ, nếu mình đem lá chuối ăn chắc lâu tiêu à nha. :) HIHIH coi bộ ăn độn lá chuối không chừng sẽ ốm á. ahha ặc ặc :D

    ReplyDelete
  5. Haha KK làm K cười 1 mình như con điên nè, ăn lá chuối cho ốm vì nó lâu tiêu sẻ ốm, KK nói K mới nghỉ ra là công nhận hữu dụng thiệt, vì nó dể xé mà sao nó dai vậy há, nấu tưng bừng cả ngày cả đêm mà không rách.

    ReplyDelete
  6. híhíhíhíhi KK nói đúng hem nè? :) :) Cái này không những nó lâu tiêu mà nó sẽ bị chướng bụng ra rồi tụi mình không thể ăn một món gì vào được nữa vì bụng đã bị sình rồi. ahahah trời ơi kk đang tưởng tưởng nó sẽ ra sao.

    lá dễ gói rách là vì sis gói ngược chiều của nó đó. Phải gói theo chiều sọc ngang của này thì sis sẽ không bị tình trang đó. Nói chung phải work with nó, đừng có work ngược ý nó thì nó rách te toa từ đầu mùa cho tới cuối mùa luôn á.

    ReplyDelete

cookieplu@gmail.com