Saturday, September 21, 2013

Cá Lồng Tông Chay Kho Quẹt

Đã lâu lắm rồi kk không làm lại món này để dùng với cơm.  Dì Diệu An ở Chùa Từ Quang hay làm món này, nhưng dì ấy làm với ham chay. KK thì làm với chả lụa chay and / or đậu hũ chiên.  Tuy hơi cực một tí nhưng kk thấy từ mùi vị cho tới texture của món này khác hơn so với khi dùng với ham chay. ACE có thể tuỳ cơ ứng biến, nhưng vì ham chay đã có gia vị mặn mà sẵn, cho nên khi nêm nếm phần sauce ace cần phải gia giảm sao cho vừa ăn. 
Nguyên Liệu:
-1 cây chả lụa chay to vừa. Link dẫn ace vào bài viết tự làm chả lụa chay
-2 miếng đậu hũ to (xem hình) 
-1 cup XO sauce chay. Đây là link dẫn ace vào link có hình ảnh của hũ xo sauce chay này
-dầu để chiên
-lá seaweeds khô (loại dùng để cuốn sushi của người Nhật)
-bôrô băm
  
gia vị:
-muối
-nước tương
-tiêu bột
-một ít ớt hiểm còn nguyên trái
-nước lạnh

Cách Làm:
-Đậu hũ mua về, rửa sạch với nước lạnh, cắt thành lát với độ dầy bằng một ngón tay. Trong một cái thau sạch, cho vào thau 4 cups nước lọc & nguội, nêm vào đây 1 muỗng canh ăn phở muối, khuấy đều cho muối tan. Thả từng lát đậu hũ vào ngâm, ace ướp đậu hũ như thế cho đậu hũ mặn mà hơn. ACE có thể ướp đúng một ngày. KK ướp hơi lâu (2 ngày) vì hôm qua kk hơi làm biếng, cho nên mới đợi hôm nay nấu món này.
-Sau khi đậu hũ ướp đã đủ giờ, vớt ra rổ, để ráo, bắt chảo to vừa & sạch lên bếp. Cho một ít dầu ăn vào (lượng dầu ăn cho vào chảo chỉ gần bằng độ dầy của miếng đậu hũ thôi) ACE không cần chiên với nhiều dầu đâu.  Khi chiên đậu hũ độ nóng của dầu rất quan trọng, cho nên với số lượng nhiều, đậu hũ cần được chia ra nhiều lần để chiên. Và khi chiên đậu hũ, đậu hũ phải chiên với lửa vừa, cho vàng cả hai mặt. Đậu hũ chiên vừa vàng tới thì vớt ra, chiên vừa vàng tới thế này, đậu hũ mới béo ngon hơn. ACE vớt ra để chúng vào rổ nhôm có lót napkins. Cứ thế chiên cho hết phần đậu hũ còn lại. Đậu hũ chiên xong chúng sẽ tiết ra một ít nước, cho nên chúng phải được để vào rổ khoảng 15 - 20 phút.  Trong thời gian đợi đậu hũ ráo, ace hãy xử lý chả lụa chay.
-Chả lủa chay tháo ra khỏi lá chuối, cắt ra thành từng miếng dài bằng ngón tay. (xem hình)
-Lá seaweeds khô, dùng kéo cắt ra thành miếng dài khoảng 1 inch, rồi lại cắt làm đôi với chiều dài khoảng 2 inches. (xem hình)
-Từng tự xếp & gói chả lụa chay cắt khúc vào lá seaweeds. Lá seaweeds có hai mặt, ace nên gối chả lụa vào mặt nhám, xếp nhẹ tay kẻo lá seaweeds rách.  Khi gặp chả lụa chay hơi ướt tí nó sẽ mềm mại lại sau vài phút tuy ban đầu ở cái nếp sau cùng hơi bị bung ra, khi đặt xuống dĩa, ace đặt cái nếp sau cùng xuống để giúp nó khỏi bị bung ra.
-ACe đừng xếp các lọn chả gối seaweeds gần nhau quá, vì khi chúng mềm chúng có tính cách dín vào nhau, tức là cũng không nên chất chồng lên nhau luôn. Cứ như thế ace gối ^ xếp cho hết phần chả lụa khúc còn lại
-Đậu hũ cho lên thớt, cắt thành miếng dài cũng với chiều dài và dầy giống miếng chả lụa. Và cũng như giai đoạn trên, từng tự xếp & gối đậu hũ vào lá seaweeds khô. Xếp & gối cho hết phần đậu hũ còn lại
-Khi các thử đã xếp xong, bắt một cái chảo sạch lên bếp, tí xíu dầu vào chảo, hạ lửa thành lửa vừa, dán nếp phần chả lụa trước. ACE cho từng miếng chả lựa vào chảo, cho ngay cái nếp của miếng seaweeds xuống đụng dầu nóng trước.  Giai đoạn này chủ yếu là dán lại cái phần seaweeds lại với chả lụa vào đậu hũ. Khi gặp dầu nóng,  seaweeds khô sẽ khô, săn lại, ace lật qua mặt kia cho chúng săn lại đều. Sau đó vớt ra rổ có lót napkins để hút bớt dầu. Cũng như thế làm y như vậy với phần đậu hũ gối seaweeds vào dán lại.
-Cũng dùng cái chảo đó (giờ là chảo trống không) cho một ít dầu ăn vào, thả tí bôrô băm vào, lường đúng 1 cup XO sauce chay vào. Chan vào đây 1/4 cup nước lạnh. Trộn đều, nêm vào đây 1/2 muỗng cafe muối, một tí tiêu bột, và 2 muỗng cafe nước tương ngon, 1 ít ớt hiểm còn nguyên vào, nếm lại cho vừa ăn. Trút hết phần chả lụa chay và đậu hũ gối vớ seaweeds vào.
-Dùng spatula nhè nhẹ trộn đều các nguyên liệu lại. Đậu hũ và chả lụa chay sẽ nhanh chóng hút hết phần nước sauce này. Tắt bếp, múc ra dĩa dùng với cơm nóng vào những bữa dùng chay.

nấu ace quyết định làm món này có chả lụa và đậu hũ đi kèm, thì chả lụa chay cần làm trước một ngày. Trước một vài ngày thì càng tốt. Vì ace sẽ đỡ thấy cực
giai đoạn làm chả lụa
đậu hũ, đêm ướp với nước muối
cho đậu hũ ngâm vào tủ lạnh ướp qua đêm
ngày làm món cá lồng tông

vớt đậu hũ ra rổ, đem chiên cho vàng vừa tới
chả lụa chay. Chuẩn bị cắt thành khúc
cắt thành lát trước
cắt khúc
 quấn vào seaweeds khô đã được cắt thành miếng nhỏ hình chữ nhật
chả lụa đã được quấn lại với seaweeds
nếu nó bung bung ra thế này hoài thì một là ace xếp nó lại, hai là ace bỏ miệng lủm hihi :) làm riết thì cả HAI sẽ sợ không dám xếp bị bung nữa đâu à LOL HIHIH
phần chả lụa đã quấn xong
 tới phần đậu hũ chiên
quấn đã xong

chuẩn bị đem chiên sơ (dán mí của seaweeds lại)
dán nếp seaweeds đã xong cho ra rổ có napkins
cũng như thế dán với mí của seaweeds lại cho phần đậu hũ
hai thứ đã xong

 chuẩn bị nấu sauce
cho 1/4 cup nước lạnh vào

 nếm cho vừa ăn

 trộn đều lên
bày ra dĩa chuẩn bị dùng với cơm 



 để thật nguội, cho vào hộp để dành ăn từ từ. Ăn hết nhiêu đó chắc sẽ bay được à nha. hihi LOL HIHI 
kk sẽ cho bớt anh hai dùng chay với kk.

6 comments:

  1. Công nhận KK siêng và khéo quá, món nào làm cũng công phu. K sẻ tìm mua gạo nâu theo KK chỉ. Dạo này K cũng hạn chế ăn gạo trắng.

    ReplyDelete
  2. Thanks sis BK,

    Humm khi nào sis thấy gạo nâu hiệu đó mua về dùng heng. Nó dẽo ngon miệng lắm đó sis.

    kk chúc sis một ngày làm việc thật vui vẻ.

    ReplyDelete
  3. K quên hỏi KK mua gạo đó ở chợ nhật hay chợ ĐH vậy? thanks.

    ReplyDelete
  4. sis BK,

    bịch gạo của kk là kk mua ở chợ của người Việt Hoa đó sis BK.

    Nhưng nếu sis vào chợ Nhật, nó đầy trong đó. VÀ khi vào đó họ đề rõ trên bịch (nếu là New Crop) thì nó sẽ mắc hơn môt tí. Yes sis sẽ thấy hai loại luôn đó. New Crop ăn ngon hơn một tí.


    Tình cời đi long tong vào chợ Nhật thì thấy hai loại, nếu biết thì kk đã vào đây mua, vì kk cũng muốn thử loại New Crop.
    :D

    ReplyDelete
  5. Cám ơn người đẹp nha. Gần nhà K có chợ nhật nè, hôm nào rãnh sẻ đi tìm mua.

    ReplyDelete

cookieplu@gmail.com