Thursday, September 26, 2013

Bánh Bông Lan Flan Lá Dứa I

Đây là lần đầu tiên kk làm món này, cám ơn công thức của chị Chiêu nhiều nhé chị (bạn của chị dâu của kk).  Thay vì để phần bánh flan là màu vàng kk đã chế biến nó thành màu xanh lá dứa hầu để cho ổ bánh thơm ngon và nhìn đẹp mắt hơn.  Bánh này được nhiều người biết tới qua cái tên gọi là Magic Chocolate Flan Cake, với sự kết hợp của hai màu đậm và lợt của chocolate và màu flan vàng miếng bánh rất nổi bật.  KK và chị Chiêu cùng một khẩu vị đó là thích bánh bông lan thường hơn là bánh bông lan với chocolate.  
Bánh Magic Flan Cake này được tên gọi như trên cũng do phần kỳ diệu của bánh đó là hai nguyên liệu bánh bông lan và flan pha trộn riêng rẻ xong, cho vào khuôn có thoa bơ lạ và tráng tí xíu đường chảy, khi nướng xong ace sẽ có một ổ bánh bông lan flan với hai phần nguyên liệu phân chia ra rõ rệt. Thành phần nguyên liệu trong bánh bông lan sẽ cùng nhau nỗi lên mặt khuôn bánh bởi thể chất của chúng nhẹ hơn thể chất trong nguyên liệu flan. Để thí nghiệm, dọc phá với món này ace có thể dọc phá như kk đây đó là lần này kk cho phần nguyên liệu bánh bông lan vào trước, khi ổ bánh sau trong bài Bánh Bông Lan Lá Dứa II (đây là link dẫn ace vào ổ bánh thứ hai)
http://kimkhanhcreations.blogspot.com/2013/09/banh-bong-lan-flan-la-dua-ii.html
ace sẽ thấy kk cho phần flan vào trước. :)

Công thức này trong lần đầu làm ra kk không mấy gì hài lòng với phần bánh bông lan, cũng vì lẽ đó trong lần làm ổ bánh cho anh hai và chị dâu kk đã pha lại phần bánh bông lan.  Và ở phần flan kk muốn nó dầy hơn tí, cho nên ở ổ bánh sau nó có nhiều điều khác hơn so với công thức của bài này.  Thôi bây giờ kk xin chia xẽ phần công thức của bài I này.

Nguyên Liệu Cho Phần Bánh Bông Lan:
-6 cái trứng gà
-1 cup bột mì (loại all purpose)
-1/4 cup dầu ăn (loại dầu rau cải nha ace)
-1 cup đường cát trắng
-1/2 muỗng cafe vanilla extract

Nguyên Liệu Cho Phần Flan:
-4 cái trứng gà
-1 cái trồng đỏ trứng gà (phần này là kk cho vào thêm vì trong vĩ trứng có cái trứng bể)
-1 + 1/2 cups sữa tươi (kk dùng loại whole milk)
-1/2 cup đường cát trắng
-5 cọng lá dứa tươi
-10 lá rau spinach (kk chỉ dùng lá của rau spinach thôi)
Phần đường dùng thắng cho đường chảy, để tráng vào khuôn là 4 muỗng canh ăn phở đường cát trắng
-bợ lạt dùng để thoa vào khuôn
-một cái khuôn to tròn (xem hình)
-một cái mâm loại dùng để nướng cách thuỷ (xem hình)
-một cái máy đánh trứng bằng điện, ace dùng loại nho nhỏ cầm tay như kk dùng cũng ok rồi.

Món này sẽ nhanh, gọn và rất nhịp nhàng nếu có 2, 3 người cùng nhau vào bếp phụ làm món này.  Vì các công đoạn của từng thành phần sẽ được chia ra mỗi người làm một khâu. Khi mọi thứ hoàn tất, ace chỉ từng tự cho vào khuôn, rồi đem nướng. Làm như thế nó rất tiện.  

Sau đây là cách thức làm món này sao cho nhịp nhàng khi chỉ có 1 người vào bếp để làm món này mà thôi.  Công đoạn sẽ hơi lu bu một tí, nhưng nó thật sự rất simple.

Cách Làm:
-Vặn lò nướng để cho lò nóng sẵn sàng ở nhiệt độ 350
-Trước tiên rửa lá dứa tươi và rau spinach cho thật sạch, để ráo, cắt nhỏ miếng lại cho vào máy xay sinh tố. Chế vào máy này 1 + 1/2 cups sữa tươi, xay mịn, đặt vợt lên một nồi nhỏ vừa để vắt lấy sữa bỏ xát. Nồi sữa giờ đây sẽ có màu xanh rất đẹp, đậy nắp lại cho vào tủ lạnh.*** ở công đoạn này nếu ace không thích dùng lá rau spinach thì ace hãy dùng vài giọt phẩm màu xanh. KK dùng rau spinach để tận dụng màu xanh tự nhiên của lá rất thường cho các món ngọt, và nó không hề có hậu vị. Lý do kk ăn gian thế này là vì 5 cọng lá dứa không đủ cho chúng ta một màu xanh đẹp như trên đâu, và nếu dùng nhiều lá lên để yield màu xanh như ý thì flan sẽ có vị đắng ngay. 
-Dùng ít bơ lạt cho vào microwave hâm cho bơ chảy, dùng napkins khô, thấm vào bơ chảy, thoa đều vào khuôn bánh, để qua một bên.
-Tách trồng đỏ và trồng trắng của 6 cái trứng gà ra hai thau, kk sẽ gọi thau A và thau B:
-Cho 4 muỗng canh ăn phở đường cát trắng vào cái nồi nhỏ, bắt lên bếp nấu với lửa nhỏ vừa, lâu lâu khuấy để cho đường chảy và ngã thành màu vàng nâu vừa. Tắt bếp, tráng vào khuôn bánh đã có thoa bơ lạt, để qua một bên.

Trong Thau A (hiện đang có 6 cái trồng trắng trứng gà)
-Cho vào đây 1/2 cup đường cát trắng, dùng máy đánh trứng đánh cho trồng trắng nỗi và đặc lại.  Để biết trứng đánh tới chưa, khi đánh trứng với số cao khoảng 7, 8 phút trứng sẽ thành foam (bông lên) tắt máy, dích một ít trứng lên máy rồi đưa lên cao tí xem coi trồng trắng trứng có bị nhểu hay không, nếu không hề bị nhểu thì ace biết ok rồi. Để qua một bên.

Trong Thau B (hiện đang có 6 cái trồng đỏ trứng gà)
-Cho vào đây 1/2 cup đường, đánh cho trứng nổi lên. Rưới 1/2 cup dầu ăn từ từ vào (vẫn còn đang đánh trứng) Sau đó tắt máy trộn vào đây 1 cup bột mì, trộn đều.  Kế đó là cho nguyên liệu trong thau A vào thau B, trộn đều.  Ở giai đoạn này kk có cho tí xíu vanilla extract để cho bánh thơm (trong khi ở ổ hai kk sẽ cho vanilla extract vào flan instead vào bánh bông lan :D :) Trút hết phần bột bánh bông lan này vào khuôn bánh có thoa bơ và tráng đường.
-Bắt nồi sữa xanh lên bếp để lửa nhỏ hâm ấm (ấm chứ không phải nóng nha ace) Cùng ngay lúc này trong một cái thau sạch đập 4 quả trứng gà vào,1 cái trồng đỏ trứng gà, cho1/2 cup đường cát trắng vào (kk gọi là thau trứng) dùng dụng cụ đánh trứng bằng tay khuấy sơ cho trứng và đường hoà tan. Khi sữa đã ấm, tắt bếp, từ từ chan vào thau trứng, vừa chế sữa vào vừa khuấy thau trứng cho nguyên liệu hoà tan, cứ thế làm cho hết phần sữa.
-Dùng một cái vợt đặt lên một cái thau hay nồi vừa & sạch, ace sẽ lượt phần trứng này.  Những phần lợn cợn của trồng đỏ và trồng trắng sẽ được lượt kỹ. (phần dín lại trong vợt ace bỏ đi ha)
-Chan phần trứng này lên ổ bánh bông lan khi nãy.
-Trong một cái mâm to loại dùng để nướng cách thuỷ, chan vào đây nước sôi (ace chỉ nên chế vào nữa phần chiều cao của cái mâm thôi) Sau đó mới đặt khuôn bánh bông lan vào giữa. Ngay lúc này nếu ace thấy cần cho thêm nước sôi thì cho thêm một ít vào.  Lượng nước trong mâm không nên cho quá cao gần miệng khuôn bánh, vì khi sôi nước có thể văng vào ổ bánh. 
-Thật cẫn thận ace hãy bưng mâm bánh này bỏ vào lò pre-heated oven nướng ở nhiệt độ 350, khoảng 45 phút, là bánh sẽ chín. Tuy nhiên mỗi nhà lò nướng có cá tánh riêng của nó, vì lẽ đó để biết bánh chín hay chưa ace nên dùng cây sạch tăm ghim vào ổ bánh, rút ra nếu cây tăm sạch (không hề có bột ướt dín thì tức là bánh đã chín)
-Tắt lò nướng, phải rất cẫn thận hơn nữa khi bưng mâm nước nóng có khuôn bánh này ra khỏi lò nướng. Lấy khuôn bánh ra khỏi mâm nước. Đợi nguội khoảng 10 phút mới lấy bánh ra khỏi khuôn.
-Dùng một con dao nhỏ & nhọn mũi, nhè nhẹ ấn và xoay xung quanh khuôn để tách phần bánh bông lan ra.
-Dùng dĩa to hơn ổ bánh, úp lên khuôn, nhè nhẹ úp bánh ra dĩa. 
-Bánh này dùng rất ngon miệng khi bánh lạnh hơn là bánh ấm hay nóng. Khi dùng, ace lấy dao cắt ra thành từng wedge, một miếng bánh thật đẹp mắt và khi dùng cùng một lúc ace dùng được hai loại bánh khác nhau đó là flan và bánh bông lan. Ở công thức này bánh bông lan rất moist (ẩm & mịn ) tuy nhiên nó không được airy (nhẹ). Ổ bánh hai thì phần bánh bông lan rất light nhưng lại không được moist như ổ này. :) Thôi thì kk để ace chọn ace thích loại nào ha.  Riêng kk thì ổ nào kk cũng được đớp một miếng. 
Ổ này kk làm để đem vào chổ làm để cùng một nhóm nhỏ đãi tiệc ngọt để tiển đưa người làm chung chuyển qua department khác. 
nguyên liệu cho phần flan
 chuẩn bị phần màu xanh cho flan
 vắt lấy sữa xanh, bỏ xát
 tách 6 quả trứng cho ra 2 thau
giai đoạn chuẩn bị khuôn sẵn
đánh thau trồng trắng trước
test xem coi quánh :) trứng tới chưa nè
Thau B

 đánh nổi, rưới dầu, cho bột
cho bột vào trộn đều
sau thì cho nguyên liệu trong thau A vào thau B
trộn đều đã xong
cho vào khuôn
chuẩn bị phần flan
chế phần flan vào bánh
ace có thấy gì không? dấu vết của những giọt flan khi chế lên bánh bông lan đã để lại trên mặt bánh. (ở ổ hai kk cho bánh bông lan vào sau, cho nên khi nướng bánhxong ở trên mặt bánh không hề có dấu vết này) Tuy kk point ra vậy cho vui (vì tánh hay để ý kỹ) chứ thật ra khi úp ra dĩa mặt bánh bông lan này sẽ được úp xuống dĩa. cho nên sẽ không hề bị xấu bánh đâu.

 mâm / khây để nưóng cách thuỷ đây cho nước sôi vào mâm
 cho vào lò nuớng
 bánhđã chín, đang kiểm lại xem bánh chín chưa
úp bánh ra dĩa

 đem vào chổ làm chuân bị party :)
 cắt một lát ra. À ở ngay góc này ở ranh giới giữa hai bánh này có tí lỗi nè hihih
 kk chạy ra terrace phá phách tí nghen. hihih. Ra đó dòm ngó tứ phia, ngắt lia ngắt lịa để tạo ra cái chiếc xe xí xọn này hihih




 chụp xong đem vào, có hai ba co-workers chạy lại chụp chiết xe bé bỏng dễ thương mà kk được em BabynotLove tặng này quá trời. Kk thấy vậy để ngay chổ đó làm center piece luôn. :) 

4 comments:

  1. Cái xe đạp cute quá chừng, K sẻ bắt chước KK dùng spinach cho màu đẹp.

    ReplyDelete
  2. hihi :D sis BK,

    Sis mê món đồ chơi mới này của kk rầu phải hem? kkkkkk

    Kk có một đóng đồ chơi đẹp vô cùng. Món này là một trong số món đó. Em BabynotLove mới tặng cho kk , quà từ DiêtNôm đó sis. Từ từ kk sẽ rinh chúng ra để ra mắt với sis BK heng. hihih

    nói tới màu xanh ăn gian từ rau spinach, nếu không có nó nói thiệt miếng bánh của phần lá dứa nhìn tái tái giống thằng Xình chết trôi á. hihih LOL Phải ăn gian thôi à hihi. Đụng tới phẩm màu thì uổng cho cái bánh này quá. hihihi :D

    Chúc sis một ngày thật bình an.


    ReplyDelete
  3. ừ rinh ra cho K coi đi, vì K sẻ nhờ bạn đi vn mua mang qua cho K:) hôm nọ nhỏ bạn vê vn có mua cho K cái cặp thúng và đòn gánh rồi đó, vậy là tụi mình giống nhau chổ nay rồi đó vì K thích mấy món đồ chơi cute nhỏ nhỏ như vầy nè. Have a nice weekend KK.

    ReplyDelete
  4. hihi ok sis. Kk sẽ từ từ rinh chúng ra trình làng. lần này kk có 6 cái thúng & đòn gánh luôn. Tụi nó cute lắm. rồi mấy cái cuties khác nữa hihih

    99 sis. KK cũng chúc sis một cuối tuần vui vẻ nha.

    ReplyDelete

cookieplu@gmail.com