Sunday, June 5, 2011

Chả Lụa Chay

Nguyên Liệu:

1 bịch ta`u hủ ky tươi (xem hình trên)
lá chuối (rửa cho sạch để ráo)
dây để gói
gia vị: muối, bột nấm chay, tiêu bột, tiêu hột

Giai đoạn chuẩn bị... Cắt, rửa, để ráo...



Cách Làm:


-Cắt tàu hủ ky ra thành cỡ ngón tay. Đem rửa với nưới faucet hơi ấm. Rửa 2,3 nước thì tàu hủ sẽ mềm mịn, và trắng ra. Đổ ra rổ cho ráo nước (khoảng 15 phút, nếu muốn nhanh dùng tay nhè nhẹ ép nước ra hầu giúp cái giai đoạn này nhanh thêm 1 tí) Khi tàu hủ đã ráo thì nêm gia vị vào. 1 muỗng canh bột nấm chay, 1/2 muỗng canh muối. Trộn lên cho gia vị thấm.
-Cho gia vị vào, xaò, trút ra rổ & chuẩn bị gói vào lá chuối.
-Bắt 1 cái chảo lên bếp. Cho 1/2 muỗng dầu ăn vào. Muốn thơm ngon cho phần trắng hành lá (hoẵc bôrô) vào khử cho vàng thơm rồi lấy ra quăng. 

-Xào 10 phút với lửa vừa. Cho tiêu bột vào. Nêm lại 1 lần nữa xem vừa ăn không. Nếu ok thì sau 10 phút tàu hủ kỷ sẽ săn lại và ráo bớt thì tắt lửa.. Trút ra rổ cho ráo thêm tí nữa. Giai đoạn kế là gói vào lá chuối. Gói cho vào tiêu nguyên hột (xem hình trên) và nhớ gói sao cho chặt tay tí nha ACE.
**Khi gói ACE nên gói cho chặt tay tí nha. Gói xong thì đem luộc 20 phút lửa vừa, sau đó đem hấp 15 phút

Gói xong thì đem luộc 20 phút (trong nồi nước luộc nêm tí muối vào. Làm vậy để không bị lạt chả lụa của mình) Sau khi luột xong vớt ra đem hấp 15 phút.
Chả lụa sau khi hấp xong phải để nguội thật nguội rồi mơi' bỏ vào tủ lạnh..

Luộc để cho tàu hủ ky nở ra và được nấu chính. Hấp để cho tàu hủ ky dính lại và quyện lại với nhau. Cho nên khi cắt ra nó chắt, mịn và dai. Nhìn giống chả lụa trong hình trên của KK á.





19 comments:

  1. Ngon quá sis KK ; sào xong 1 lần đổ ra rổ rồi sào lần nữa hả sis ? cái bịch màu vàng là tàu hũ ky phải không ?
    Cám ơn sis đã bỏ công làm blog như một món quà lớn rất hữu ích cho nhiều người .
    Đẹp lắm sis ơi !

    ReplyDelete
  2. hello sis..

    sau khi rửa, để ráo, gia vị đem tàu hủ ky xào cho thấm gia vị rồi đổ ra rổ. Vậy thôi. ý kk nhắc các bạn đổ ra rổ là vì muốn cho nó ráo thêm tí nữa á mà.

    Xào có một lần thôi nha sis.

    cám ơn sis đã khen tặng blog của kk nhé.

    ReplyDelete
  3. love it, chi KK. Been a secrect admirer of yours :)

    ReplyDelete
  4. hello Nghe :hug

    cám ơn em đã ghé vào nhà chị tham khảo nha :hug

    ReplyDelete
  5. Hello sis Ngoc Phuong,

    Sis khoẻ? Nói tới bột mì căn (vital wheat gluten) kk dùng nó làm mì căn non, (rồi từ đó kk có thể làm món mì căn non phá lấu, xá xíu, ddể dùng với cơm hoặc là trộn vào làm mắm thái chay. Chứ kk chưa hề dùng bột mì căn non làm chả lụa bao giờ. KK chỉ dùng ĐẬU HŨ KY TƯƠI để làm chả lụa mà thôi. chưa hề dùng đậu hũ ky khô làm chả lụa chay bao giờ luôn, vì kk không thích loại đậu hũ ky khô này.

    Chỉ có món này là kk dùng bột mì căn làm THÀNH LỌN THỊT, NHÌN VÀO GIỐNG CHẢ LỤA NHƯNG NÓ LÀ món thịt xá xíu chay mà thôi. Có phải ý sis nói món này không?


    http://kimkhanhcreations.blogspot.com/2013/01/thit-xa-xiu-chay.html#more

    Trong câu hỏi của sis, sis có nói tới bột mì căn khô và bột mì căn đông lạnh. KK đọc đi đọc lại vài lần nhưng vẫn không rõ là sis viết lộn hay là kk không biết có dụ bột mì căn đông lạnh và bột mì căn khô đó.

    Mong rằng kk đã trả lời câu hỏi của sis ha. chúc sis một đêm an lành.

    ReplyDelete
  6. Kim Khanh thân mến,

    Cám ơn Kim Khanh đã trả lời câu hỏi của Phương. Hôm qua Phượng lộn, chính là công thức làm xá xíu chay bằng bột mì căn, chứ không phải là chả lụa chay. Phượng đã thấy link đó rồi. Cám ơn nhiều nha.
    Trong mail hôm qua Phượng nói không rõ, ở bên Pháp không có bán lá mì căn tươi đông lạnh, chỉ có bán lá mì căn khô thôi.
    Kim Khanh có thể nào lấy tin nhắn ngày hôm qua của Phượng xuống được không ? Vì Phượng không muốn email của mình ra ngoài public. Cám ơn Kim Khanh nhiều nha.
    Kim Khanh dễ thương quá. Phải chi ở gần là xin làm bạn với Kim Khanh rồi :-)
    Mến chúc Kim Khanh một ngày CN thật vui.
    Ngọc Phượng.

    ReplyDelete
  7. Hello sis Ngoc Phuong,

    KK đã tháo cái tin nhắn kia xuống rồi. kkkk cái đó kk có thể thông cảm mà. ban đầu kk cũng có nghĩ tới sẽ delete nó sơon nhưng cũng fải nói rõ chứ không sợ sis tưởng kk chảnh chẹ delete comment vô cớ. kkkkkkkkkkk

    Vậy là kk đã trả lời đúng câu hỏi của sis rồi ha. Vậy thì gơod lắm.

    Chúc sis một ngày thật vui vẻ nha sis.

    ReplyDelete
  8. Cám ơn Kim Khanh nhiều nhiều ...
    Chúc Kim Khanh ngày CN thật vui nha.

    ReplyDelete
  9. Không co' chi sis. Kk mến chúc sis ngũ ngon nha... Còn bên kk thì giờ này kk chuẩn bị đi làm. Phải chuả nhật cũng phải đi làm. Gần đây kk làm việc như con trâu vậy á. Ok gặp sis sau nhé. Xem ra sis thích dùng chay ha. sis ăn chay trường hả? hay là cũng giống kk đó là rầm thì ăn hay là thấy thích dùng chay thì dùng thôi?

    ReplyDelete
  10. Phượng thích ăn chay nhưng không ăn chay trường, cũng giống như Kim Khanh khi nào thích dùng chay thì dùng. Phượng cũng hay chôm những recipe mặn của Kim Khánh lắm đó :-)
    Chúc Kim Khanh đi làm vui vẻ nha. CN mà cũng phải đi làm, thấy thương quá hà :-)

    ReplyDelete
  11. kkkkkkkkk oh vậy à. Gơod! rất vui khi kk biết những gì mình chia xẽ có người hưỡng ứng.

    Phải gần đây cuối tuần kk cũng đi làm. Kk thang tí thôi chứ lúc lãnh lương kk không có thang phiền một tiếng nào hết á sis kkkkkkkkkkkkkkkkk

    ReplyDelete
  12. Kinh chi:

    What is the amount of calorie in cha lua chay, calorie vs gram?
    Thank you.

    ReplyDelete
  13. Hello em Vincent Huynh,

    Chị xin lỗi vì không biết câu trả lời cho em, vì chị không phải chuyên gia về Dinh Dưỡng.

    ReplyDelete
  14. chị kk ơi, sao chả của em lam nó ko mịn mà rời rạc như lúc chưa gói!!!!!??? em luộc 40p hấp 20p. em đã gói lại và hấp lại nũa, ko biết có thành công ko nũa. sáng ngày mai mới biết kết quả. chị có biết tại sao chả của em làm nó bị vậy ko? em thèm quá mà bên em ko có bán chả chay.

    ReplyDelete
  15. Hello 123,

    Trước tiên cho chị hỏi tại sao em luộc tới 40 phút lận vậy. Trong khi trong công thức chị viết rõ ràng là luộc 20 phút thôi mà.

    Có phải chăng là đậu hũ ky em dùng là loại khác với loại của chị dùng hay không? Vì nếu phải thì em cần phải làm khác một tí ở giai đoạn đầu chứ không phải giai đoạn luộc đâu em à. Nó rã rời ra cũng có lẽ vì em đem nó luộc quá lâu đó mà.

    Nếu đợi thứ hai em làm, em cũng vẫn luộc với thời gian là 40 phút thì chị e rằng nó cũng không thể nào dính lại và mịn màn da mặt chả lụa chay này cho em đâu.

    Chị chúc em ngũ ngon nha.

    ReplyDelete
  16. chị ơi, em luộc 40p vì xào tàu hũ xong em thày nó rời rời ko có độ dẻo nên nghĩ làm sao luộc mà dính lại đc nên luộc lâu cho nó nhừ.. heheh ai ngờ luộc lâu quá cũng ko đc!!!!
    cái thứ 2 cũng tương tự.. hic.. ko thành công.
    em còn tàu hũ ky khô thôi, có làm đc ko chị? em vẫn muốn làm mà tiệm thì ko còn THK tươi.

    ReplyDelete
  17. Hello em 123,

    Blog của chị, chị cố tình chụp rất nhiều hình ảnh để người đọc có thể xem và từ đó làm theo chị, Cũng vì thế nó rất gàn gũi và dễ hiểu cho những ai mới tập tành trong lảnh vực ẩm thực.

    Em xem hình chị chụp ở trên đó, đậu hũ ky của chị cũng đâu có dẻo hay là quyện vào nhau đâu. Chúng rời rời ra mà.

    Xem ra em không hiểu tánh của nguyên liệu này rồi.
    Nó gặp nóng (khi xào) nó xăn, cứng cọng lại, nhưng dai. Sau đó gói bó nó lại đem luộc với thời gian vừa phải để cho nó nỡ ra vừa phải. Vớt ra hấp. Hấp là để cho nó dính lại nhau.

    Còn đẵng này em luộc nó nhữ tử thì thử hỏi làm sao em hấp để cho nó quyện vào nhau được.

    Loại đậu hũ ky khô, chị chưa hề dùng nó để làm chả lụa. Chị biết cách làm NHƯNG chắc chị không thể nào chỉ dạy cho em được. với công thức hẳng hoi, với hình ảnh trên của chị mà em còn làm thất bại, huống chi là một món chị chỉ biết cách làm mà chưa hề trải nghiệm làm và thực hành chị mới biết cái tánh nó ra sao để chỉ cho em tường tận, để em không bị thất bại nữa.

    ReplyDelete
  18. cảm ơn vì những lời chỉ bảo tận tình của chị.
    thật ra em mới tập tành nấu nướng nên nguyên liệu còn mù mờ lắm chị ạ.
    em sẽ đợi khi nào có THK tươi thì sẽ làm lại giống như chị chỉ dạy. em sẽ báo chị kết quả sau.
    chúc chị vui

    ReplyDelete

cookieplu@gmail.com