Sunday, August 11, 2013

Xôi Mặn Lá Dứa

Lần nấu xôi mặn này kk làm theo kiểu chuẩn bị các thứ sẵn sàng, khi dùng ai thích thứ gì thì cứ việc cho lên diã xôi.
Riêng về phần xôi màu xanh ngọc này, nó được pha chế từ nước xay của lá dứa và lá của rau spinach.
Là một dĩa xôi đủ màu sắc mà kk cố tình muốn tạo ra để cho nó đẹp mắt.
Phần nguyên liệu của món này hơi nhiều vì kk nấu trước là làm một mâm to đem vào sở để welcome supersivor mới của kk mới được hired. Sau là vài dĩa to kk làm để biếu nhà anh hai của kk.  
Vì phần nguyên liệu hơi nhiều cho nên kk chỉ xin viết sơ lược về những cách thức mà kk đã áp dụng cho từng vật liệu cho món Xôi Mặn Lá Dứa này. 
Nguyên Liệu:
-8 cups nếp
-7 cọng lá dứa tươi
-1 bó rau spinach ** kk dùng rau spinach hầu đề làm cho màu xanh đậm hơn.
-1 hộp nước cốt dừa 14.5 oz

Nguyên Liệu Cho Phần Nhân:
-1 bịch lạp xưỡng
-1 miếng thịt nạc heo khỏang 1.5 pounds
-2 bịch tôm khô (xem hình)
-một ít chà bông thịt heo (kk mua loại làm sẵn)
-hành phi 
-hành mỡ

Cách Làm:
Nếp:
-Trước tiên nếp cần phải được ngâm cho no nước.  Trong lần này ngoài nếp được ngâm trong nước xay từ lá dứa & lá của rau spinach. Ngoài ra trong phần nước này còn được pha với nước cốt dừa.
-Rửa 7 cọng lá dứa sạch cắt khúc khỏang .5 inch, 1 bó rau spinach kk chỉ dùng phần lá đem rửa sạch, cắt thành khúc .5 inch. Cho hai loại lá này và 4 cups nước lạnh vào máy xay sinh tố, xay cho thật nhuyễn và mịn. Lược qua vợt (hay vải mùng) vắt lấy nước bỏ xác.
-Nếp vo thật sạch với nước lạnh khoảng 4 hay 5 lần nước. Để vào rổ cho nếp ráo bớt nước.
-Cho phần nếp vo sạch vào một cái thau to và sạch, đổ phần nước lá dứa & rau spinach vào, khui một hộp nước cốt dừa loại 14.5 oz cho vào chung, chan thêm khoảng 3 cups nước lạnh, khuấy đều đậy nấp lại để nếp ngâm ít nhất là 5 tiếng đồng hồ. Cách trên là với nguyên liệu 8 cups nếp. Nếu ace nấu ít hơn thì ace hãy gia giảm sao cho nó hợp lý.

Hành Phi:
-Đây là cách phi hành phi
http://kimkhanhcreations.blogspot.com/2012/01/cach-lam-hanh-phi.html

Thịt Heo Kho Quẹt (ace cũng có thể dùng gà quay, gà rôti nếu ace thấy tiện hơn)
-Một miếng thịt heo nạc 1.5 pound. Rắc một ít muối lên thịt, vò & chà rửa trong nước, xả lại nhiều lần nước cho sạch để ráo, lạng mỏng (xem hình) rồi cắt thành sợi bằng đầu đủa, sau đó lại cắt thành hạt lựu bằng đầu đủa.
-Cho thịt vào một cái nồi hay thau có nấp đậy kín, ướp vào đây tí tiêu bột, tỏi bột, muối, và một ít nước mắm, trộn đều và ướp như thế khoảng 20 phút.
-Cái nồi dùng phi hành phi khi nãy sau khi đã được vớt hành phi ra rổ, và chế dầu nóng đó sang tô sạch (cất lại để xào rau cải sau này rất thơm), ace đừng đem nồi ấy rửa mà hãy dùng nồi ấy để rim thịt này.
-Bắt nồi đó lên bếp, khi nồi nóng cho thêm tí xíu dầu ăn vào, kế đó cho thịt heo nạc cắt hạt lựu vào. Dùng spatula trộn đều, đợi các miếng thịt săn lại tí ace hãy cho 4,5 muỗng cafe nước tương ngọt (kk dùng loại này) http://kimkhanhcreations.blogspot.com/2013/03/nuoc-tuong-ngot-cua-indonesia.html#more nước tương này ngoài có vị ngọt và hơi mặn mặn ra nó còn làm cho nồi thịt có màu đẹp (tức là mình khỏi dùng nước màu) Chan vào đây khoảng 1.5 cups nước lạnh, nêm thêm một ít muối, bột nấm chay. (vì nó dùng chung vớ xôi, vì thế chúng ta không nên nếm quá đậm đà nha ace) hạ lửa nhỏ, đậy nấp, rim cho thịt thấm đều và chỉ còn lại một ít nước thôi (giống dạn kho quẹt) tắt lửa để qua một bên.

Lạp Xưỡng:
-Tháo bịch lạp xưỡng mua từ chợ ra, rửa sơ từng thanh lạp xưỡng, cho chúng vào một cái chảo rộng và trẹt. Đập 2 tép tỏi, lột vỏ bỏ, cho tỏi đập dập sơ vào chung với lạp xưỡng, và sau cùng là chan một ít nước lạnh vào.
-Vặn lửa vừa nấu lạp xưỡng cho chín. Lâu lâu ace dùng đủa trở lạp xưỡng, và khi phần nước đã cạn gần hết, rưới khoảng 1.5 muỗng cafe nước tương ngon vào. (nêm nước tương vào giai đoạn này sẽ giúp thanh lạp xưỡng nhìn đẹp mắt và hầu để gia vị lạp xưỡng cho nó đậm đà hơn) Trở đều cho nước tương thấm đều thanh lạp xưỡng, tắt lửa, để nguội, cho lên thớt cắt lát mỏng.

Tôm Khô:
-2 bịch tôm khô, rửa với nước lạnh sơ cho sạch cát đất. Cho vào một tô nước lạnh ngâm cho tôm mềm (khoảng 30 phút)
-Vớt tôm khô ra rổ, cho vào máy xay thịt xay sơ sơ cho tôm khô được cắt thành 3,4 (xem hình)
-Bắt chảo lên bếp, khi nóng cho tí dầu ăn vào, tỏi bằm, vào sau cùng là tôm khô. Chan vào đây một ít rượu thơm, nêm tí xíu muối, bột nấm chay, tiêu bột vào sau cùng là tí đường phèn giã nhuyễn. Trộn đều, xào và nêm nếm lại cho vừa ăn, tắt bếp trút ra tô.

Thịt Chà Bông:
-kk mua loại bán sẵn ở chợ

Hành Mỡ:
-Hành hương rửa sạch, để ráo, cắt nhuyễn. Bắt chảo lên bếp, cho tí xíu dầu phi hành phi khi nãy vào chảo. khi nóng cho hành hương cắt nhuyễn vào, cho tí xíu muối vào, trộn đều, tắt bếp, trút ra tô.

Khi các thứ đã chuẩn bị sẵn sàng. ACE mới hấp xôi. Cũng vì thế với món này các thứ trên ace có thể làm trước một ngày.

Hấp Xôi:
-Khi nếp đã được ngâm no nước, đổ nếp ra rổ, phần nước ngâm với nếp đó ace cần hứng lại, vì trong hoá trình hấp xôi ace sẽ dùng nước này (nhất là lớp trên cùng của mặt nồi nước đó, vì đó là nước cốt dừa) để rưới lên nếp hấp.
-Nếu ace nấu với phân lượng nhiều, nếp cần phải được chia ra nhiều phần để hấp cho nếp chín nhanh và đều hơn.
-Cho một ít nếp vào một cái thau, rắc tí xíu muối vào nếp, trộn đều cho vào xửng hấp. Kk dùng rổ mành lưới có lổ nhiều /đều bằng steel (ace có thể dùng vải mùng lót vào xửng lổ to rồi hấp cũng ok) Ace nhớ tạo một lổ ở giữa phần nếp để hơi nước nóng hong lên mau hơn.
-Đậy nấp kín hấp với lửa cao, hấp khoảng 6, 7 phút, dùng muỗng múc phần trên mặt của nồi nước ngâm nếp khi nãy chan lên nếp. Lượng nước cần chan vào cũng phải vừa phải, nhất là nếu ace lót vải mùng để hấp xôi thì ace không nên chan nhiều nước vào, vì nước sẽ không thoát nhanh / mau bằng cái rổ mành lưới nhiều lổ như kk dùng.
-Sau khi chan nước ngâm nếp vào, dùng đủa trộn nếp đều, tạo lổ ở giữa như hồi nãy, đậy nấp, tiếp tục hấp và nếu cần ace sẽ phải chan thêm nước ngâm nếp vào để cho tới khi nếp chín. Hạt nếp khi chín chúng nhìn trong, và để cho chắc ăn ace hãy ăn thử để biết nếp chín hay còn sống.
-Để xếp dĩa xôi mặn lên dĩa cho đẹp, khi xôi chín ace phải trút ra dĩa ngay dùng, đủa để trãi xôi đều ra dĩa. Vì nếu xôi nguội ace khó có thể trãi xôi mỏng miếng ra một cách dễ dàng lắm .

Cho các thành phần nhân lên dĩa xôi:
-Ở phần này nếu là ở nhà thì ace có thể để sẵn những dĩa xôi nho nhỏ đã được trãi mỏng ra dĩa rồi để mạnh ai thích vật liệu gì thì cho vào thứ đó.

Kk sẽ điểm vào trước là hành mỡ, kế là thịt kho quẹt, tôm khô, chà bông, lạp xưỡng và sau cùng là hành phi. 

nguyên liệu 
rửa lá dứa, rau spinach để ráo cắt khút, chuẩn bị đem xay vắt lấy nước
đang vắt nước. Khui nước cốt dừa cho vào chung, và choi thêm nước để cho nếp được ngâm ngập nước
trộn đều
trong thời gian đợi nếp ngâm no nước, ace chuẩn bị những thức lặt vặt khác
tôm khô đem rửa sơ cho sạch, ngâm trong nước cho mềm, vớt ra, đêm xay cho vụn sơ, đem xào
đang xào tôm khô
kế đó phi hành phi
kế tiếp chuẩn bị khìa thịt (món này giống món kho quẹt, ace kho sao cho thịt còn tí xíu nước mà thôi và vị nó phải hơi mặn mặn và ngọt ngọt)
ram lạp xưỡng
cắt lạp xưỡng
làm mỡ hành. KK dùng khoảng 2, 3  chậu hành hương tự trồng ở nhà
đang xào hành trong chảo có tí dầu (dầu này là khi nãy phi hành phi, cho nên dầu rất thơm)
nếp đã no nước, chuẩn bị đem hấp
 đổ nếp ra rổ, hứng lại phần nước, vì mình sẽ dùng phần nước này để chan vào nếp trong hoá trình hấp xôi
Nếp cho vào thau, nêm muối vào nếp để khi xôi chín xôi sẽ có vị đậm đà (béo béo và mẵn mẵn)
xôi đang hấp
nồi nước ngâm nếp khi nãy, nếu để lắn động ace sẽ thấy một lớp trắng xanh (béo ngạy) đó là nước cốt dừa. Khi nếp mới được hấp được khoảng 6,7 phút ace sẽ múc các phần trắng xanh ở trên mặt nồi này để chan lên nếp đây. 
Trong hoá trình hấp xôi, xôi cần chúng ta rưới một ít nước vào để xôi dẽo và không bị khô, và cũng đồng thời giúp xôi chín mau hơn.
Kk sẽ dùng một ít phần trắng xanh trên nồi nước này và một ít phần ở dưới đó là màu xanh đậm hơn.
rưới lên xôi
xôi đã chín
thịt chà bông
khi các thứ đã chuẩn bị xong
xôi cho vào dĩa, trét mỡ hành lên, cho thịt heo khìa lên
kế là tôm khô
sau là thịt chà bông
lạp xưỡng xếp lên sau
và sau cùng là hành phi



đây là hộp xôi kk làm cho gia đình bên anh hai của kk
 đây là dĩa xôi cho chị Thanh (bạn của chị Dâu của kk)
Còn đây là dĩa xôi dùng để welcome new supervisor của kk mới vào department của kk đảm nhận cộng việc.
Sáng sớm vào sở, làm xong phần công việc của kk là kk bày binh bố trận ra để đơm dĩa xôi đây


 với một dĩa to thế này lúc dùng để cho đẹp mắt ace nên dùng dao và spatula để trước là cắt thành miếng vừa ý rồi mới dùng spatula múc ra dĩa. Có vài người co-workers nói với kk rằng khi nhìn vào giống Pizza :)
 đây hình này là kk mở hàng để họ thấy để làm theo nè.

6 comments:

  1. K không ăn xôi được vì bao tử mình không chịu, nhưng nhìn món này của KK thèm:)) sẻ học làm cho ba mẹ và bà ngoại ăn. KK hấp xôi để nguyên rổ luôn phải không?

    ReplyDelete
  2. sis BK,

    KK cũng thế thôi, dùng xôi là kk hay làm mệt (no hơi, đầy bụng) Nhưng sau này kk thấy thích thích cho nên dùng riếc cũng thấy ok. Nhưng kk phải ăn ít ít thôi mới ok.

    yes kk chia làm hai lần hấp với 8 cups nếp trên, và kk để vào rổ, cho lên xửng hấp thôi đó sis. hấp như thế nhanh và tiện nhất là xôi không bị dính vào vải mùng (cho nên cũng đỡ phí phạm phần nào)

    ReplyDelete
  3. Thanks KK chỉ cho mình cách hấp xôi, K hay làm cho bà ngoại đó vì bà thích xôi, mà hấp trong cái xửng hay bị đọng nước phía dưới nhảo, giờ có cách của KK là ok rồi.

    ReplyDelete
  4. sis BK,

    không co' chi sis... khi nào đi chợ thấy rổ mành lưới với nhiều lổ mà lại thấp thấp để vừa vào xửng của sis , sis nên chụp ngay. Đem về hấp xôi lý tưởng lắm. Sis chớ đừng dùng rổ bằng mũ heng.

    ReplyDelete
  5. Tại sao nhiều ng` ăn xôi lại đầy bụng ta ? Ava cứ tưởng xôi dể tiêu hơn cơm đấy chớ ... vì lúc bên VN cứ nghe nói thế :)
    Ava thì lucky hơn, ăn xôi bao nhiêu cũng okay hết á!

    KK ui à, quá là hấp dẫn, đủ toppings nhìn ngon ơi là ngon. Ava thì thường nấu xôi mặn nhanh thui, có lx, chà bông, tôm khô dzị thui à. Mình phải ráng siêng chạy theo nàng KK này mí được hihihi

    ReplyDelete
  6. Hello sis Ava,

    Nói về nếp thì đại đa số nhiều người bị tình trạng đầy bụng khi dùng nếp (xôi) lắm vì bảng tánh của hat nếp chứa nhiều chất xơ không hoà tan. và cũng vì thế nó rất tốt cho những người bị đau bao tử đó sis.

    Cám ơn sis nhiều nha. Hôm nào sis rãnh làm cho món xôi mặn của sis nhiều màu sắc cho đẹp mắt chơi sis hihi :D

    thôi kk vô làm lại đây. Nói chuyện với sis sau nha.

    ReplyDelete

cookieplu@gmail.com