Saturday, August 17, 2013

Xôi Gấc - Nấu Với Gấc Đông Lạnh

Đã từ lâu cái chợ lớn nhất ở khu kk ở không còn bán gấc đông lạnh, thế mà hôm nọ kk thấy họ bán món hàng này trở lại. Kk đã chọn nó để dùng làm món xôi để đem vào sở cho buổi tiệc farewell một người co-worker và cũng sẵn tiện kk có nấu cho anh hai của kk một dĩa.

Phần thịt của trái gấc có rất nhiều bài thuốc vì thịt của trái gấc chứa nhiều antioxidants. Một trong bày thuốc của gấc mà kk được biết từ lâu đó là bổ mắt, ngoài rà nó còn rất tốt cho prostate, đây là bài viết nói về thịt trái gấc có thể giúp cho prostate http://www.prostate.net/prostate-health-supplements-a-z/gac-fruit-health-benefits/ Và trong thị trường Mỹ hiện giờ đã có những viên supplements được pha chế từ thịt của trái gấc.  Là một supplements chúng ta có thể uống hằng ngày hầu giúp sức khoẻ của chúng ta. Và kk cũng không quên nói tới có cả loại kem pha chế từ thịt trái gấc dành cho phụ nữ thoa mặt để dưỡng da. Nếu có thời gian ace search về trái gấc để đọc thêm những điều hay về trái gấc. 

Bản chất của thịt trái gấc màu đỏ sặc sỡ khi dùng nấu xôi chúng ta sẽ có một dĩa xôi thật đẹp mắt. Cộng với bản chất nhầy vì thịt trái gấc rất ướt khi dùng nấu xôi sẽ rất dễ làm cho xôi bị nhão vì thế chúng ta cần gia giảm phần thịt trái gấc sao cho quân bình kẻo xôi sẽ bị nhão. (như dĩa xôi kk nấu cho anh hai của kk trong bài này hơi bị nhão tí vì kk quá tham lam, kk đã bỏ thịt trái gấc vào nếp hơi nặng tay. Khi kk viết công thức này kk sẽ giảm lại phần thịt gấc ở khâu này để khi ace nấu sẽ không bị như thế)

Và để bảo quản những nguyên tố tốt của thịt trái gấc trong  món xôi, khi hấp kk đã không dùng cách rưới / dội nước cốt dừa / nước lên nếp để giúp nếp dẽo và chín nhanh và đều. Vậy thì kk chế biến ra sao để có dĩa xôi gấc vừa dẽo mà lại vừa bổ dưỡng với những nguyên tố của thịt trái gấc trong xôi. KK mời.

Với phần nguyên liệu sau kk hấp được hai dĩa xôi tương đối to. Và kk đã dọc phá với món này với hai cách hơi khác một tít. Cách một hấp ra dĩa xôi gấc với màu gấc thật đậm, thật đẹp mắt và thật bổ dưỡng vì nó chứa rất nhiều thịt trái gấc. Với cách hai thì màu xôi gấc nhìn nhạt hơn và không có nhiều thịt gấc bằng dĩa hấp trong cách một.

Nguyên Liệu:
-6 cups nếp
-2 hũ thịt trái gấc (xem hình - loại 6 oz)
-3 lon nước cốt dừa (loại 14.5 oz)
-2 bịch bột dừa khô (xem hình - loại bịch nặng 50 grams / 1 bịch) 
-đường cát trắng 
-nước

Cách Làm:
-6 cups nếp đem vo với 3, 4 lần nước cho thật sạch, cho vào một cái thau sạch. Khui 3 lon nước cốt dừa đổ vào đây. Trộn đều, kế đó cho một hũ thịt trái gấc vào chung, sau cùng là cho thêm 2 cups nước lạnh (và một trong 2 cups nước lạnh này kk dùng nó để tráng và rinse hết những phần còn lại trong 3 lon nước cốt dừa, rồi mới đổ vào thau nếp.) Khuấy & trộn nếp đều, đậy nấp thau lại để nếp ngâm cho nếp no nước ít nhất là 5 tiếng đồng hồ.
-Sau 5 tiếng đồng hồ đổ nếp ra rổ. Lượng nước trong phần hỗn hợp nước, nước cốt dừa và thịt trái gấc này hầu như đã được nếp hấp thụ gần hết.  Khi đổ ra rổ ace sẽ chỉ thấy một ít nước nhễu ra, phần creamy (chất béo màu trắng & lềnh) của nước cốt dừa và những miếng thịt lợn cợn của thịt trái gấc sẽ bám lại ở phần nếp (và nó sẽ phải như vậy, vì phần creamy / lềnh này sẽ thế vào giai đoạn rưới nước / nước cốt dừa vào nếp để giúp nếp dẽo, chín nhanh và đều.)

Cách I:
-Trong một cái thau sạch ace lường vào đây 4 + 1/2 cups nếp đã được ngâm no nước, nước cốt dừa và gấc (tức là phân nữa của phần nếp được ngâm no nước, phân nữa còn lại kk sẽ hấp với kiểu Cách II) kế đó cho vào đây 1 bịch bột dừa khô, và cho vào đây 1/2 hũ thịt trái gấc (tức là 3 oz) Trộn đều, tạo một khoảng trống ở giữa phần nếp, cho vào xững đang sôi, đậy nấp kín lại để hấp cho nếp chín. Một lần nữa kk dùng rổ với mành lưới để hấp xôi. ACE có thể dùng loại xững nhỏ lổ hoặt ace dùng xững với rổ to rồi dùng vải mùng lót ở dưới, trút nếp lên, và cũng tạo một chổ trống ở giữa nếp, hấp cho xôi chín. 
-Để nếp hấp khoảng 6, 7 phút mở nấp xững ra, dùng đủa trộn đều nếp lên, rồi lại tạo một chổ trống ở giữa nếp tiếp tục hấp. Hập được khoảng 7 phút khi các hạt nếp gần chín, ace hãy nêm vào đây khoảng 4, 5 muỗng canh ăn phở đường cát trắng ( phần đường này ace có thể gia giảm tuỳ theo khẩu vị của ace) trộn đều, tạo khoảng trống ở giữa phần nếp tiếp tục hấp. Hấp thêm 3, 4 phút cho đến khi các hạt nếp nhìn trong (chín) tắt bếp, cho ra dĩa. Muốn cho đẹp mắt ace có thể dùng khuôn ép xôi để ép, và ace nên ép ngay lúc xôi vẫn còn nóng.

♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥ 
Cách II:
 -Nữa phần nếp còn lại (chưa hấp) KK chọn không cho thêm thịt trái gấc. Nếu ace thích màu xôi gấc nhìn nhạt như hình ở dưới bài này thì đây là cách kk làm như sau:

-Trút nữa phần nếp còn lại vào rổ, tạo mổ khoảng trống ở giữa phần nếp, cho lên xững nước đang sôi, đậy nấp kín lại hấp xôi.
-Để nếp hấp khoảng 6, 7 phút mở nấp xững ra, dùng đủa trộn đều nếp lên, rồi lại tạo một chổ trống ở giữa nếp tiếp tục hấp. Hập được khoảng 7 phút khi các hạt nếp gần chín, ace hãy nêm vào đây khoảng 4, 5 muỗng canh ăn phở đường cát trắng ( phần đường này ace có thể gia giảm tuỳ theo khẩu vị của ace) trộn đều, tạo khoảng trống ở giữa phần nếp tiếp tục hấp. Hấp thêm 3, 4 phút cho đến khi các hạt nếp nhìn trong (chín) tắt bếp, cho ra dĩa. Muốn cho đẹp mắt ace có thể dùng khuôn ép xôi để ép, và ace nên ép ngay lúc xôi vẫn còn nóng.

***Với cách chế biến trên kk không cần rưới / dội nước hay nước dừa lên nếp để giúp nếp dẽo, chín nhanh và đều mà xôi vẫn chín nhanh, đều và dẽo.  Vì nếu rưới nước hay nước cốt dừa thì kk sẽ làm trôi đi phần thịt trái gấc trong nếp hết.
-Khi ngâm nếp vào nước cốt dừa và thịt trái gấc thế này nó rất tiện cho cả hai phương diện:
1) Phần creamy của nước cốt dừa và phần thịt của trái gấc vẫn còn lưu lại trong nếp sau khi đổ ra rổ. Và ở điểm này giúp nếp không cần cho thêm nước nữa
2) Khi nếp được ngâm chung với thịt trái gấc thế này, nếp sẽ được hấp thụ màu sắc của thịt trái gấc hữu hiệu hơn, và như trong hình ace thấy đó dù ace chọn cách II (tức là không cho thêm thịt trái gấc vào nếp) khi xôi hấp chín, xôi vẫn có một màu sắc thật đẹp mắt (tuy hơi nhạt) nhưng mùi vị gấc vẫn còn trong xôi.

nguyên liệu. 
lâu lâu mới thấy chợ bán thịt trái gấc, kk tiện mua nhiều nhiều để khi cần nấu xôi gấc có mà dùng.  Giờ có nó dư trong tủ lạnh, không chừng kk sẽ dùng nó chế biến ra những thứ khác với nguyên liệu này

cho nước cốt dừa vào nếp


trộn đều
                                                         cho thịt trái gấc vào nước cốt dừa

 cho thêm nước vào

nếp đang thấm màu của thịt trái gấc đây


 Cách I : cho thêm phần thịt trái gấc vào nếp

 chuẩn bị đem hấp
 lúc xôi gần chín mới cho đường vào
dùng khuôn ép xôi để ép ra dĩa cho đẹp mắt






                       Cách II - Cách không trộn thêm thịt trái gấc lúc nêm chuẩn bị đem đi hấp
cho đường vào



đợt hấp xôi lần thứ 2 kk dùng khuôn đổ sương sa để ép ra khuôn





 dĩa xôi gấc đem vào sở làm đây

4 comments:

  1. Không biết KK làm gì nhưng K xin vô sở KK làm mới được :))

    ReplyDelete
  2. kkkkkk :) Có lý à nha. hôm đó ai ai cũng chạy lại hỏi trái đó ăn không có được không? :) Tại họ chưa bao giờ thấy nó nên cứ ngỡ nó giống trái Lyche.

    ReplyDelete
  3. Replies
    1. Hello Tuyet GiangB
      Không có chi Tuyet GiangB. Cam ơn bạn đã ghé wa góc bếp của KK nha.

      Delete

cookieplu@gmail.com