Saturday, July 6, 2013

Chè Bánh Lọt Lá Cẩm

Đáng lý với một bịch lá cẩm khá nhiều lá mà kk hái được từ nhà anh hai của kk thế này, kk nên đem rửa, phơi khô để dành làm bánh tét lá cẩm cho dịp tết thì chắc sẽ đẹp mắt vô cùng. Nhưng vì thấy ngứa tay nên muốn đem đi làm chè bánh lọt lá cẩm.
Lá cẩm sau khi nấu để lấy nước xong, ngoài đem trộn với nếp để nấu xôi ra chúng ta có thể tận dụng chúng trong rất nhiều món từ mặn cho tới ngọt.
Cách đây không lâu kk có làm món Bánh Đúc Ngọt Lá Cẩm (link dẫn vào bài Bánh Đúc Lá Cẩm)http://kimkhanhcreations.blogspot.com/2013/01/banh-uc-la-cam.html. Hôm nay sẽ là Chè Bánh Lọt Lá Cẩm.
Để có được những con lọt dai và nhìn giống trong hình thế này ace phải tìm mua hộp bột của củ năng giống y như trong hình của kk post thì mới làm ra được như vậy.
Nếu ace theo dỗi những bài viết bánh lọt từ loại pha bột củ năng nấu với nước lạnh và tí xíu màu lá dứa, rồi lại có bánh lọt kk đem nấu với nước xay từ lá dứa và dùng tí nước xay của rau spinach, và hôm nay lại tới dùng nước màu lá cẩm để nấu. Bản tánh của thể nước được xay / nấu & vắt từ rau cải / lá thể này thì thể nước đã không giống như thể nước lạnh được, vì trong nước rau đó giờ đã có rất nhiều chất fiber (sẽ làm cho bột mềm).  Vì lẽ đó khi chế biến từ những thể nước từ rau thế này chúng ta cần phải gia giảm phần nguyên liệu, một là giảm lại phần nước, hay là phải tăng thêm phần bột. 


Trước tiên ace nên cần rửa lá cẩm đem nấu để lấy nước màu tím của nó.
Trong lần này kk dùng rất nhiều lá cẩm đây là công thức của nó đây.

Nguyên Liệu Cho Nước Lá Cẩm:
-100 grams lá cẩm = 3 cups vung
-6 +1/4 cups nước lạnh
-1 muỗng cafe rượu thơm

Cách Làm:
-Lá cẩm đem rửa sạch, quay ráo, dùng kéo cắt thành miếng nhỏ vừa, cho vào nồi, cho vào đây 6 +1/4 cups nước lạnh và 1 muỗng cafe rượu thơm.
-Bắt lên bếp nấu sôi, hạ lửa nhỏ nấu như thế ít nhất là 30 phút. Hôm qua kk nấu tới 45 phút.
-Tắt bếp để cho thật nguội, lược qua một cái vợt lấy nước bỏ xát.



Nguyên Liệu Cho Bánh Lọt Lá Cẩm:
-1 hộp bột củ năng với trộng lượng là 250 gram + cho thêm 5 muỗng canh ăn phở bột củ năng này. (yes ace nên mua hai hộp ha)
-6 cups nước lá cẩm (xem phần dưới để tham khảo cách nấu nước lá cẩm)
-4 + 1/4 nước lạnh
-một cái thau nước đá lạnh
-một cái rổ nhôm có lổ to vừa bằng đầu đủa (xem hình) hay ace có thể dùng patatoes ricer cũng ok.

Cách Làm:
-Hôm nay kk làm kỹ hơn một tí đó là rửa bột.
-Trong một cái thau / nồi có nắp đậy kính, ace hãy cho bột củ năng vào đây. Chan vào 8 cups nước lạnh, dùng đủa khuấy đều, đậy nắp lại để tránh ruồi, muỗi bay vào, rồi sau đó để yên vào một góc cho bột nỡ, lắng bột xuống đáy thau / nồi.
-Trong khoảng thời gian đợi bột nỡ, và lắng bột xuống, ace hãy làm những công đoạn như nấu nước lá Cẩm, nấu nước đường, thắng nước dừa.

Nước Đường:
Trong lần làm món Bánh Lọt Lá Cẩm này kk không cần nấu nước đường vì kk tận dụng những hũ đường còn lại của món Đậu Hũ Nước Đường của mấy lần trước còn trong tủ lạnh.
Kk chỉ xin nói sơ về phần đường. ACE hãy dùng loại đường thốt nốt (xem hình trong link này)
http://kimkhanhcreations.blogspot.com/2012/12/banh-lot-au-hu-nuoc-uong.html#more, mở nắp, microwave vài phút cho đường dẽo bớt, cho vào nồi, và để cho có vị ngọt thanh hơn ace có thể cho một ít đường phèn của Nhật vào, cho nước lạnh vào, khuấy đều, đem đun sôi, hạ lửa nhỏ để cho đường tan hết mới tắt bếp. Với nước đường dùng với món Bánh Lọt thế này ace hãy nấu nước đường đặc một tí.

Nước Dừa:
Thay vì dùng loại trong hộp như bao lần khác thế này hôm nay kk dùng loại trong lon, vì kk không có thời gian đi cái chợ nơi có bán hàng này.

 nước dừa trong hộp giấy hiệu Kara hoặc là hiệu Aroy-D (xem hình trong link này)  http://kimkhanhcreations.blogspot.com/2012/12/banh-lot-au-hu-nuoc-uong.html#more với loại này nếu mua được ace không cần phải nấu. Với loại trong lon thì kk làm ra sao? Well, kk khui nước dừa lon cho vào nồi, nấu sôi, cho tí xíu muối để cho vị nước cốt dừa béo và đậm đà tí.  Sau khi tắt bếp, dùng rổ đậy nồi nước cốt dừa này lại để cho thật nguội mới dùng với Bánh Lọt Lá Cẩm.
=================

Khi nước lá cẩm đã nguội và được lược lấy nước bỏ xát ace hãy để qua một bên. Nếu nấu với lửa nhỏ như kk nói thì sau khi đun sôi ít nhất 30 phút thì ace sẽ phải có ít nhất là 6 cups nước lá cẩm.

Thau / nồi bột củ năng khi nãy được ngâm trong nước đã được mấy canh giờ giờ đây đã lắng bột ở đáy nồi. ACE hãy nhè nhè nghiêng nồi / thau để chế ra cái phần nước ở phía trên phần bột. (xem hình ace sẽ thấy phần nước và phần bột sau khi để vài canh giờ thì hai thứ sẽ được ngăn chia ra rõ rệt) Cho nên nếu nhè nhẹ chế ra ace sẽ lấy phần nước ở trên ra dễ dàng. Đây là cách rửa bột cho sạch. Kk lấy ra khoảng 6 cups, còn lại trong bột là 2 cups. Vì khi nãy mình cho vào 8 cups mà đúng không.

Giờ mình bắt đầu cho thêm nước và nước lá cẩm vào phần bột, khuấy để đem đi nấu nha.

Cho vào thau / n
i bột này 6 cups nước lá cẩm, và cho thêm  2 + 1/4 cup nước lạnh. Tổng cộng là 10 + 1/4 cups nước. Khuấy đều, bắt lên bếp nấu với lửa vừa. Dùng dụng cụ đánh trứng, khuấy đều để tránh bột bị khét.
Khi bột bắt đầu sệt và nặng tay lại, ace hãy hạ lửa nhỏ lại và tiếp tục khuấy đều. Khuấy như thế cho đến khi trong nồi bột tạo ra nhiều bong bóng hơi nóng xì ra. Và khi dụng cụ đánh trứng nhúng vào bột nóng, đưa lên cao thì bột nhễu xuống rất chậm. Và cách tốt nhất để biết bột tới chưa đó là lấy một chén nước đá lạnh để kế bên nồi, nhúng dụng cụ đánh trứng vào nồi bột, đưa lên cao để tao sợi bột nhễu xuống, và lúc này ace hãy cho nó nhõ vào chén nước đá này. Khi bột rơi xuống nước đá, đợi 2, 3, phút lấy lên ăn thử nếu ace thấy độ dai, cứng của bột vừa chưa. Nếu ace đem bột đi ép khi bột chưa tới thì bột sẽ nhão nhẹt.
Khi bột đã tới, hạ lửa nhỏ hơn nữa, cho một ít lên cái rổ có lổ to và nhiều lổ, và ở dưới cái rổ là thau nước đá lạnh.  ACE hãy lựa nồi hay thau nào mà để cho cái rổ đó ngồi trên cái nồi đó cho thật chặt. Dùng spatula ép bằng cách quẹt và tán bột nóng xuống lổ. Khi bột nóng lọt qua lổ gặp nước đá lạnh nó sẽ thành con lọt. Khi tán và quẹt hết phần bột trong rổ, ace hãy lấy thêm một ít bột nóng đang được làm nóng trên bếp, ép tiếp, ép cho tới khi hết.  Vì bột khi nguội rất khó ép qua lổ trong rổ, nếu cho hết phần bột vào rổ, ace sẽ không bao giờ ép hiệu quả và hết được, vì lẽ đó ace phải chia ra từng phần. Và phần còn lại phải ở trong nồi nóng trên bếp nếu nó nguội nó nhanh chống cứng lại thì khi ép sẽ không bao giờ ép qua lổ được.
Khi ép hết phần bột, xả & rửa những con lọt qua 1,2 lần nước, cho vào rổ, dùng một hũ thuỷ tinh to & sạch, cho nước lộc nguội lạnh vào, cho những con lọt này vào, đậy nắp lại, cho vào tủ lạnh. Khi chuẩn bị ăn, dùng vợt vớt những con lọt cho vào ly, chan nước đường và nước cốt dừa đã được nấu và nguội vào rồi dùng.
Nếu ace thích bánh lọt lá dứa thì với món Chè Bánh Lọt Lá Cẩm này thì ace sẽ mê luôn. Nó thơm lắm ace ơi.
nguyên chậu cây lá cẩm đây
 kk quên chụp hình sau khi nó bị kk hái hết lá rồi hihi :) kk không có hái trụi lũi đâu. Chắc vài tháng sau kk sẽ qua hái tiếp :)
đây là hộp củ năng mà ace cần phải có để làm theo công thức bánh lọt của kk đây. Ở chợ có bán loại to gấp hai hộp này. Với hộp đó ace cần có cái cân để về nhà chia làm hai đem cân đúng 250 grams bột của năng này để làm theo công thức này. 
giai đoạn rửa bột đây. Cho bột củ năng vào nồi, cho nước lạnh vào khuấy đều, đậy nắp, để yên một góc trong bếp. Vài tiếng sau ace sẽ thấy thế này
khi bột đã lắng lại ở đáy nồi, phần nước ở trên ace sẽ thấy bụi bậm. Và lúc này ace hãy nhè nhè chế phần nước ở trên đổ, ace chế ra bằng cup vì mình phải lường xem bao nhiêu lượng nước mình lấy ra.
giai đoạn rửa lá cẩm, cắt, đem nấu
cho tí rượu thơm vào nấu chung với lá cẩm. Rượu sẽ giúp lá cẩm ra màu tím đậm hơn. Mẹo này kk học được từ sis anh2vinh ở VietFun.com
đem nấu ít nhất 30 phút với lửa nhỏ vừa. để thật nguội, lược lấy nước bỏ xát
giai đoạn lược nước đây. Dùng muỗng ép phần lá trên vợt để hầu lấy hết các màu tím ra từ trong lá cẩm
gia đoạn lấy nước từ trong bột đây
sau khi lấy phần nước trên mặt bột (nước có bụi) xong, chúng ta cho nước lá cẩm, và nước lạnh vào. Phải đếm.
 khuấy đều, cho lên bếp nấu
trong khỏang thời gian bột đang được nấu, ace hãy chuẩn bị một thau nước đá
 đây là lúc kk thử xem bột tới chưa nè. nhõ một giọt bột nóng vào chén nước đá, đợi 1,2 phút cầm lên ăn, ace sẽ biết ngay là bột tới chưa liền à. 
 
lúc này bột còn quá nhão nè.
 
khi bột đã tới, cho vào rổ có nhiều lổ thế này để ép. rổ phải được ngồi chặt trên một cái nồi hay thau để tiện cho chuyện ép lọt qua rổ. ACE sẽ có thế nhiều hơn thay vì cầm cái rổ
 Lọt ơi là lọt. nó lọt lia lịa qua rổ đây
do ánh sáng của máy chụp hình, chứ thật ra màu nó không phải vậy
 màu nó nè. rửa đi rửa lại 1,2 lần trong nước lạnh faucet. cho vào hũ thuỷ tinh có tí xíu nước lộc
Ta La

nước dừa đã chuẩn bị xong
nước đường thì nhà kk có sẵn, khỏi làm.
qua hôm sau nó vẫn nhìn còn nguyên vẹn đây
 
chuẩn bị đốp
vớt lọt ra bằng cái muỗng như thế này, cho vào ly, chan nước đường vào, và sau cùng là cho nước dừa vào
KK mời 



 khuấy lên...úi nhìn thấy ghét quá.


vô hộp chuẩn bị đem đi cho anh hai của kk :) hihi Ai dại lắm mới để hết mớ này ở nhà ăn một mình á.  hihihi :)

23 comments:

  1. chời ơi thèm quá làm sao đây?? chưa bao giờ ăn món này, bánh lọt là món K mê nhất trong các loại chè. Hôm nào phải đi mua lá cẩm về làm món này. Thanks KK for the recipe.

    ReplyDelete
  2. hello sis BK,

    o*? cho^? sis co' ba'n La' Ca^m ha sis? o*? S.F. co' tie^`n cu~ng kho^ng the^? mua do' sis. Kk co' tro^`ng va`i ca^y ma` no' kho^ng tu*oi tot bang cha^.u ben nha` anh hai cu?a kk.

    Gio kk dang rinh no' va`o nha` trong hau cho no' tuoi tot hon ti' hihih ?

    thanks sis ghe't tham kk va` ne^'u co' la`m mo'n nay kk chu'c sis lam tha`nh co^ng nha.

    99 sis. KK di ngu~ so*'m, mai kk tranh thu? cha.y bo^. so*'m ro^`i mo*'i ddi la`m.

    ReplyDelete
  3. Chùi ui hong vào nhà KK nửa đâu ghen, cứ làm ng ta thèm đủ ghứ cả à:)
    Lá Cẩm bên mình thì hong có bán rui. Nhìn cái màu tím đẹp mê thì thui luôn vậy đó.

    ReplyDelete
  4. Hôm nọ chị bạn K mua lá cẩm ở chợ vn dưới này nè,tuỳ chợ có chợ không, K sẻ đi mua 1 cây về trồng vì K thích lá cẩm và mùi của nó đó. KK giỏi ghê còn dạy sớm chạy bộ, mấy tuần nay K cũng ráng exercise lại nè, tập cái máy elliptical đó, tập cho khỏe mạnh thôi chứ không dám nói lose weight:)

    ReplyDelete
  5. sis Ava, :) hihihi nghe thiệt là tội nghiệp hết sức. Thèm thì cứ ăn đi sis. Ăn ít thôi.

    Chậu lá cẩm của anh hai của kk khởi đầu từ một cây rất nhỏ bé, anh ta ordered online đó. Còn mấy cây ở nhà kk có là do một anh bạn (NgápRuồi) trong bếp VF biếu tặng cho kk. nếu nơi sis ở trời nóng thì trồng cây này tươi tốt lắm. KK mới rinh cây của kk vào nhà cho nó khoẻ lại, để kk có lá mà hái xuống để phá phách và chế biến những món nhìn xinh xắn thế này nè.

    ===========

    sis BK,

    :) Hồi xưa kk chạy bộ mỗi ngày đó sis BK. KK lạm dụng quá nên đùng một cái cái một chân ngay đầu gối cái ligament nó bị torned. Đã 2,3 năm nay phải nghỉ chạy bộ, giờ nó lạnh lại rồi cho nên OH yeah kk sẽ được chạy lại rồi. Cái cảm giác chạy đổ mồ hôi nó khoẻ lắm. Nhưng lần này chắc kk phải cố nhắc mình không lạm dụng nó quá nếu không bị nữa chắc rầu dữ.

    Kk chúc hai sis một ngày làm việc vui vẻ nha.

    ReplyDelete
  6. sis BK nè,

    KK quên nói rằng cây Lá cẩm này dễ trồng lắm, nếu sis quen ai có trồng thì xin vài nhánh già già một tí, đem về ghim vào đất ẩm ướt, để nới có nắng sáng nó thích lắm, khi nó ra rể và tươi tốt thì mới để nơi nắng cả ngày heng.

    ReplyDelete
  7. Bên mình thì chỉ trồng đươc mùa hè thui, mùa Đông lạnh phải mang vào nhà, mà nang vào thì nó yếu, nói chung mang ra mang vào nên hong tốt lắm. Chắc hôm nào Ava sẻ tìm mua trồng lại, nhìn thấy cái màu đẹp quá nên ghiền rồi.

    KK chạy chậm chậm thui cũng tốt rồi để hong bi đau đầu gối nửa, Ava thi chỉ đi Bộ thui chớ chạy hong đủ hơi :)

    ReplyDelete
  8. sis Ava,

    yes sis nói đúng, mang vào nhà nó không khoẻ bằng ở ngoài. KK hiện giờ để nó ngay cái cửa sổ trong nhà mà nơi này có nhiều ánh nắng lắm. Mong rằng nó sẽ yield nhiều lá cho kk :)

    Thank you sis đã quan tâm :hug :kiss yes sis từ rài trở đi kk sẽ chạy đủ đô thôi, không lạm dụng chân mình nữa.
    Bao nhiêu năm nay kk không thể chạy bộ, kk hiking, đi bộ nhiều thế nhưng các exercise này không làm cho kk đổ mồ hôi nhiều bằng chạy bộ, và heart beat không đập nhanh bằng hihihihi mỗi lần chạy xong kk đổ mồ hôi như tấm vậy đó. cho nên chạy bộ đối với kk nó giúp kk tone up nhanh lắm.

    ReplyDelete
  9. Sis oi, Lien vao nha sis hoai but ko co comment. Hom nay Mao mui xin vao comment day. Lien o Ben Kansas nay ko di dau kiem ra duoc la cam het. Ko biet la cam co phai kho duoc ko ha sis. Hoi vay tai muon xin sis it it de nau xoi la cam do ma. Hoi nho oi vn rat thich mui la cam da lau roi ko duoc ngui lai them qua di.

    ReplyDelete
  10. Hello sis Me Cubi,

    Sis nói đúng Lá Cẩm có thể phơi khô để cất cho những lần dùng khác (đây là với những ai có trồng quá nhiều mà không biết dùng nó vào món nào cho hết)

    Một cách khác nữa là đem nấu chúng thành nước lá cẩm, vắt lấy nước cho vào tủ ngăn đá, khi cần dùng xả đá rồi dùng.

    Cách đây 1 tuần hơn kk có một bịch to lá cẩm, phải chi lúc đó sis vào nói câu này thì KK đã chia xẽ với sis một mớ để sis nấu xôi rồi. KK đã nấu chúng hết , vắt lấy nước, để vào ngăn đá, vì kk sẽ dùng nấu bánh tét cho tết năm nay :)
    Nhà kk giờ cũng gài thêm khoảng 10 cây con. Nếu nó lên tươi tốt thì mai này nhà kk cũng có nhiều lá cẩm lắm. Cái chậu Lá Cẩm trong hình này của bên anh hai của kk á. Cứ lâu lâu kk qua thăm cháu của kk là kk hái đem về hihi :D

    Đợt sau kk có nhiều kk sẽ gởi cho sis một ít ha. Giờ sis hãy viết email của sis vào comment sau cái này của kk, để có gì kk sẽ liên lạc với sis.

    Cây lá Cẩm dễ trồng lắm đó sis. Nếu lần sau gởi kk gởi cho sis một vài nhánh để cho sis ghim vào đất thử xem chúng sống không ha.

    KK chúc sis một đem thật an vui bên gia đình.

    ReplyDelete
  11. Chào chị! Lần đầu e vào blog của c! E sẽ học làm món bánh đức của chị! C ơi e muốn trồng cây lá cẩm,c có thể cho e xin giồng để trồng đuoc k ah?

    ReplyDelete
  12. Hello NguyetMy,

    Cách đây vài tháng chị có hái một ít lá cẩm từ chậu lá cẩm của nhà anh hai củ chị.

    Với những nhánh hơi non mà chị cũng ghim đại xuống đất thế là chúng lên, bây giờ ở nhà cũng có khoảng 10 cây nho nhỏ. Tối qua chị mới hái mấy lá to của chúng làm món flan lá cẩm. hihih giờ nếu em xin thì chị sẽ bứng chúng ra có tí đất rồi gói lại gởi priority mail tặng cho em giống cây lá cẩm em trồng cho vui.

    Khi nhận được cây em cho chị xin lại tiền gởi priority mail thôi ha.

    reply sau em nhớ viết địa chỉ của em vào dưới phần trả lời này của chị. Chị sẽ nhận nhưng chị sẽ không có publish reply đó, thì sẽ không có ai trong này thấy địa chỉ của em cả. Nhưng chị sẽ viết trả lời là chị đã nhận được địa chỉ ra đây heng.

    cũng mong là em ở Mỹ chứ không phải ở nước nào khác. hihi

    ReplyDelete
  13. Hello em,

    Chị đã nhận được reply có địa chỉ của em trong đó. Chị sẽ không post ra ngoài vì đó là privacy của em huh.


    Khi nào chị gởi thì em sẽ thấy địa chỉ của chị ở ngoài thùng gởi, thì lúc đó em gởi trả chị tiền huh...

    Giờ chị phải đi hỏi cách làm sao gởi cây sống qua mail. vì từ nào giờ chị chưa từng gởi cây sống qua bưu điện cả. Khi biết chắc cách gởi thì chị sẽ gởi ngay cho em vài cây con huh.

    ReplyDelete
  14. Dạ em cảm ơn chị nhiều! E đang hí hửng từ lúc nhận được reply của chị! Hy vọng e làm nên bột nên hồ!

    ReplyDelete
  15. Chị ơi khi nào c gởi cho e biết để em canh :) chưa trồng cây chưa có lá nhưng đã hí hửng náu xôi vị

    ReplyDelete
  16. Chị mới gọi cho anh hai của chị. Vì nếu em kéo trang này lên một tí thì em sẽ đọc và biết được anh hai của chị đã từng order cây lá cẩm trên mạng.

    Thì anh hai nói rằng cây nó phải lớn một tít rồi mới nịt cái chậu đất vào hộp. Rồi phần cây không quá thấp, phải cột (ý là dùng tape, tape hờ hờ nó lại cho nó đứng vững trong hộp kẻo nó gẫy, rồi mới đống hộp lại. ngoài hội thì phải ghi rõ phần nào UP. Nếu là vậy em phải đợi chị thêm một thời gian vì mấy cây nhà chị nó thấp chủm à.

    nè em xem mấy cây lá cẩm của chị đang trồng trong bài này nè. Em sẽ thấy là chúng lùn tịt à hihi :D

    http://kimkhanhcreations.blogspot.com/2013/09/banh-flan-la-cam.html#more

    Còn nếu em muốn gấp thì chị có thể hỏi anh hai của chị địa chỉ website nơi mà anh hai của chị ordered online hồi xưa. Họ từ Canada đó.

    ReplyDelete
  17. Dạ e sẽ chờ :) và trong lúc đó c giúp e hỏi anh chị địa chỉ mà anh chị đã order dùm em nhé! Thanks c nhiều nhiều lắm

    ReplyDelete
  18. Chị mới email cho ông anh của chị để hỏi cái website bán cây lá cẩm.

    Khi nào anh ta gởi trả lời with the url thì chị sẽ post lên đây cho em tham khảo.

    ReplyDelete
  19. Chị ơi e tìm được cây lá cẩm chổ em ở rồi chi ah! Em cảm ơn c nhiều lắm đỡ mất công chi gởi sang cho em.nhưng e làm phiền chị hướng dẫn e cách chắm sóc

    ReplyDelete
  20. cây lá cẩm thích ẩm ướt. cho nên cách tốt nhất ở dưới chậu cây lá cẩm em để một cái dĩa to hơn, Và cứ chăm nước vào dĩa này, rồi để cho đất hút nước lên để nuôi cây.

    Lá cẩm thích nơi ấm, có ánh nắng đó em.

    chỉ vậy thôi.

    Chúc em trồng chúng ra tươi tốt nha.

    ReplyDelete
  21. Dạ e cảm ơn chị,sao e thấy cây lá nó hơi vàng vàng như vậy có phải thiếu nước k chi?

    ReplyDelete
  22. có lẻ nó thiếu nắng đó em.

    ReplyDelete

cookieplu@gmail.com