Wednesday, July 10, 2013

Chakhokhbili (Ra Gu Của Người Nga)

Là một món của người Nga, số là nhà của kk nằm trong khu vực có rất nhiều người Nga cư ngụ. Và cũng nhờ thế mà kk được biết tới vài món thức ăn rất ngon và lạ miệng của họ. Vào những ngày bận bịu khi kk không có thời gian nấu nướng thì kk hay ghé vào một cái chợ gần nhà, họ bán rất nhiều thực phẩm thịt đông và bên cạnh đó họ lại có một quày hàng với những món nấu nấu sẵn với tánh cách fơod to go.  Ban đầu nhìn vào thấy hơi là lạ nhưng khi mua về nếm thử mới biết rằng gia vị nấu nướng của người Nga khá đặc biệt và đậm đà lắm. Món Chakhokhbili này là một trong những món mà kk biết được từ cái chợ gần nhà.

Có một lần kk thấy món plov của họ nấu với một loại gạo thật xinh xắn, kk có hỏi và thấy điểu bộ là họ giấu nghề, cho nên từ đó trở đi kk không bao giờ hỏi họ gì về mấy món do họ nấu ra để bán cả. KK thấy món chakhokhbili này có thể học vì nhìn vào nó không khó, chưa nói rằng nó ngon. Cho nên kk tự đi research rồi đọc. 

Hình 1: đây là quày hàng bán món chakhokhbili này ở tiệm người Nga gần nhà kk đây
Tên món Chakhokhbili này khởi từ khokhobi, và khokhobi nghĩa là pheasant. Phải món này thuần tuý phải nấu với thịt của con pheasant (là một loại chim nhìn vào đối với kk, thì kk thấy rất đẹp) Thế nhưng sau này món chakhokhbili này đã được pha chế lại và người Nga chỉ nấu với thịt gà. Tiệm gần nhà, kk lại thấy lâu lâu họ có nấu thịt gà chung với thịt bò nữa cho nên khi nấu ace có thể tuỳ cơ ứng biến nếu thích.

Nếu ace lơok up recipe của món này thì ace sẽ tìm ra có rất nhiều versions khác nhau. Có ngay cả recipe họ dùng tới tarragon herb điển hình là website này http://www.ruscuisine.com/recipes/meat-dishes/n--467/ kk thấy rằng mùi lá tarragon này bỏ vào món này hình như nó hơi nồng và kk cũng nhớ rõ là trong các lần kk dùng, kk không hề ngữi được mùi lá này. 

Và cái khác nữa đây là chakhokhbili mà kk được taste qua họ có dùng carrot bào nhuyễn trong đó. Trong các recipes kk đọc kk không hề thấy ai dùng carrots cả. Thế thì vì sao họ dùng carrots?  Khi kk tự nấu thì kk mới hiểu tại sao họ dùng carrots. Carrot bào đem nấu chung với sauce tomatoes như thế này nó sẽ tạo ra một màu thật đẹp mắt. Thứ hai và cũng rất quan trọng đó là carrot sẽ giúp sweeten (làm ngọt) nồi chakhokhbili này một cách tự nhiên hơn vì ace biết đó khi nấu món nào với cà chung ta cũng phải cho tí xíu đường để làm dịu lại mùi vị của món đó. Với nồi chakhokhbili này kk không hề dùng tới đường đó ace. 

Nếu ace nào thích món lạ thì kk mời ace cùng tham khảo và nấu thử món này với kk.  Và kk đã nấu nó dựa vào những gì mình thấy và nếm qua. 

Hình 2: kk chụp gần tí nhé.  Là một món với màu sắc thật đẹp. Và họ dùng dầu rất nhiều dầu, vì thế nếu tự nấu ở nhà mình có thể hạng chế lại phần này. ACE nếu nhìn kỹ sẽ thấy những miếng carrots được bào mỏng.

Nguyên Liệu:
-5 cái đùi gà (loại đã được rút xương sẵn được bán ở các chợ)
-1 lon soup gà ( 14.5 oz)
-8 trái cà
-1 trái ớt chuông màu đỏ
-2 củ carrots
-1/2 củ hành tây
-6,7 tép tỏi (lột vỏ, đập dập, bằm sơ)
-khoảng 10 cọng rau thì là (dill) rửa sạch cắt nhuyễn vừa miếng, thì ace sẽ có khoảng 1/2 cup vung thì là 
-10 cọng rau parsley (loại parsley thường) rửa sạch cắt nhuyễn vừa miếng cũng sẽ được khoảng 1/2 cup hơn (xem hình)
-2,3 cọng sweet basil (loại basil của Mỹ) rửa sạch cắt thành miếng khoảng 1/2 dầy (cho mùi thơm của basil tiết ra) 
-một ít ngò 
-2 lát mỏng vừa bơ lạt
-2 muỗng cafe rượu thơm (dùng để ướp gà)
-một ít tiêu bột
-1 + 1/2 muỗng cafe muối 

Cách Làm:
-Trước tiên gà mua về, cho tí muối vào, vò, rửa, xả lại với nhiều lần nước, vớt ra để ráo. Cho vào nồi sạch, cho vào đây một muỗng cafe tỏi bằm, cho hết phần sweet basil đã được cắt. Nêm vào đây 2 muỗng cafe rượu, 1 muỗng cafe muối, và 1/4 muỗng cafe tiêu bột. Trộn đều, đậy nắp, để cho gà ướp khoảng 1 tiếng đồng hồ.
-Trong thời gian gà được ướp, chúng ta chuẩn bị các thứ khác như:
Cà: 
Rửa sạch, khứa ở dưới đít cà hình chữ X, đem cà trần sơ trong nước sôi để lớp vỏ bếp ngoài bắt đầu tách rời ra khỏi trái cà, vớt ra cho vào thau đá (để cà không bị quá chín) Khi cà nguội, dùng dao lột vỏ cà, cho trái cà lên dĩa to và trủng, dùng dao bén cắt cà thành miếng vừa ( cắt cà trong dĩa thế này hầu để lấy hết phần nước ngọt tươm từ quả cà, thay vì cắt trên thớt nước cà sẽ bị chảy lay lán)

Hành Tây:
-1/2 củ hành tây, lột vỏ, cắt mỏng miếng (xem hình)

Ớt Chuông:
-Rửa sạch, bổ đôi, lấy cuốn & hột bỏ, cắt thành miếng mỏng bành đầu đủa (xem hình) 

Carrots:
-Bào vỏ, rửa sạch, dùng bàn bào để bào cheese, lổ to nhất bào hết hai củ carrots.   

Cách loại herbs như parsley, dill (thì là), ngò: 
-Rửa sạch, để ráo cách nhuyễn vừa miếng ( xem hình)

Bắt đầu nấu:
-Bắt một cái nồi to vừa lên bếp, đợi nóng, cho một lát mỏng vừa bơ lạt vào nồi, khi bơ tan cho gà vào để chiên cho vàng hàng mặt. (nước ướp gà cho vào khi tất cả thành phần của món chakhokhbili đã được cho vào nồi) Lúc gà đang chiên một mặt thì bên bếp bên cạnh ace bắt một cái chảo sạch lên bếp, khi nóng cho tí bơ lạt vào, sau đó cho tỏi, hành tây vào xào. Nêm vào tí xíu muối (muối sẽ giúp hành tây ngọt thêm) Xào cho hành vừa mềm tới (không cần phải đợi vàng) cho ớt chuông vào. Đão đều, xào cho ớt chuông mềm, cho vào đây 3 muỗng canh ăn phở parsley, và 1 muỗng canh ăn phở ngò. Trộn đều tắt bếp. 
-Khi gà đã vàng hai mặt, để lửa cao, cho hết phần cà vào, kế đó cho carrots bào, sau nữa là phần hành tây và ớt chuông xào vào. Trộn đều, khui lon 14.5 oz. soup gà chan vào nồi, nước ướp gà khi nãy còn trong nồi/ thau, kế đó ace hãy cho vào đây hết phần thì là, và một ít parsley và một ít ngò. (phần ngò và parsley còn lại sẽ bỏ vào sau cùng), nêm vào đây 1/2 muỗng cafe muối, dùng spatula trộn đều, đậy nắp nấu sôi, khi sôi hạ lửa nhỏ để nấu như thế đúng 30 phút (nếu ace nấu lâu hơn màu sauce sẽ đẹp thật, nhưng những miếng thịt gà sẽ mất đi texture nó sẽ quá cơok đâm ra nó sẽ bị xạm miệng khi dùng), sau khi đã nấu với lửa nhỏ vừa đúng 30 phút, trút hết phần ngò và parsley còn lại, trộn đều tắt bếp. .
-ACE sẽ nếm được một món hao hao giống món Ragu của người ViệtNam mình, chỉ có điều với món này mùi vị nó rất là earthy vì nó được kết hợp với bốn hương vị của bốn herbs khác nhau đó là ngò, thì là, parsley và basil. Là một món dùng với cơm rất ngon, tuy nhiên nếu ace thích có thể dùng với bánh mì hay bún đều ngon. Đây là lần thứ hai kk nấu món này. Lần trước kk không có lấy vỏ cà ra khỏi trái cà, kk thấy cái vỏ cà nó làm cho món này không ngon, cho nên lần này kk mới phải lấy vỏ cà ra đó.

 nguyên liệu
 ướp gà
cắt cái herbs
 
giai đoạn lấy vỏ cà ra khỏi trái cà
cắt cà trong một dĩa tô và trủng thế này để không bị mất đi phần nước tươm từ trái cà ra
 
bắt đầu nấu




sau khi cho nước soup gà cho hết phần thì là, một ít ngò và parsley vào nồi, trộn đều, đậy nắp, nấu với lửa nhỏ đúng 30 phút
đang nin từ từ
 cho phần ngò và parsley còn lại trước khi tắt bếp
 trộn đều & tắt bếp
 múc ra tô

 
dùng với cơm nhé

6 comments:

  1. Chưa bao giờ K ăn món nga, nghe nhỏ bạn nói khó ăn lắm, nó từng ở nga hơn 4 năm.

    ReplyDelete
  2. hello sis BK,

    sis khoẻ? Nói tới món của Nga chắc phải tuỳ vào món. Kk thì chỉ biết được vài món của Nga từ cái chợ gần nhà này. Tại cái quày hàng bán mâymón này chỉ có 5,6 món à. Chắc họ bán những món tiêu biểu và dễ ăn. So far thì kk thấy có vài món rất ngon.

    ReplyDelete
  3. Hi KK,
    Minh la My o Atlanta, GA. You nau an gio qua, cho minh duoc lam quen de hoc nau an voi. Minh nau an qua do, dan doc than ma. Sorry, minh khong biet bo dau tieng viet, you chi minh voi, de lan sau minh viet cho you doc de hon,
    cam on nhieu

    ReplyDelete
  4. Chắc hôm nào K thử coi:) K nghĩ xứ nào cũng có món ngon mà, chắc tại con bạn cà chua của K kén ăn:)

    ReplyDelete
  5. KK thì thích học hỏi những món lạ. KK thấy cái nào hay thì hay học để về nấu cho gia đình và bạn bè dùng. Chưa nói rằng kk rất dễ ăn và thích dùng những món lạ của nước khác.

    ReplyDelete
  6. Hello sis My Huynh,
    Rất cám ơn bạn đã ghé vào ngôi nhà nhỏ bé của kk để tham khảo những điều kk muốn chia xẽ với các bạn gần xa. Ai vào đây cũng đều là bạn bè cả. KK được biết có rất nhiều người vào, nhưng chắc vì ace đó không có thắc mắc hay là vì mắc cỡ nên không có viết đôi dòng cho kk thôi. My Huynh cứ tự nhiên vào bầu bạn và rinh những món nào My Huynh thấy thích ha.

    Để đánh được tiếng việt có dấu thì Mỹ cần phải có software để đánh tiếng việt đó My.

    Mỹ vào đây để tham khảo nè. Cũng dễ lắm.

    http://winvnkey.sourceforge.net/webhelp/winvnkey_manual/b_getting_started/how_to_download_vietnamese_fonts_.htm

    chúc My ngũ ngon nha

    ReplyDelete

cookieplu@gmail.com