Friday, July 5, 2013

Tôm & Xúc Xích Gà Um Sữa Tươi

Đây là một trong các món Louisiana được bán ở nhà hàng Swamp toạ lạc ở San Francisco mà kk bắt chước được.  Salt and Pepper Shrimp (Tôm Muối Tiêu) là tên được gọi của nó.  Tôm được nấu với xúc xích (Louisiana Sausages) trong một loại sauce mà khi dùng vào kk nếm được vị béo, thơm của tiêu. Là một với dạng um (có tí xíu nước) Với nước thơm, ngọt và béo này chúng ta có thể chấm với bánh mì french baguette được nướng giòn. Nếu ace không thích bánh mì thì có thể dùng với garlic noodles (mì xào tỏi). Kk thấy nó là một món dễ, nhanh gọn và lý tưởng cho những buổi tiệc và hội hợp. Cho nên kk chọn làm vào dịp lể July 4th vừa qua.
Nếu ace theo công thức này thì ace sẽ nấu ra một khây nhôm nhỏ (xem hình) loại party tray.

Nguyên Liệu:
-1 bịch xúc xích gà của Louisiana (kk chọn bịch với vị cay vừa) ace có thể tìm mua chúng ở Smart & Final, Safe hay các chợ của người Mỹ.
-2 pounds tôm còn đầu
-1 quart sữa half & half (nếu ace cử chất béo thì hãy thay thế bằng sữa thường vào)
-một ít bơ lạc chừng một lát mỏng khoảng 1/2 inch dầy
-tỏi bằm nhuyễn (khoảng 1 muỗng cafe)

Gia Vị:
-muối
-bột nấm chay
-đường phèn của Nhật giã nhuyễn
-tiêu xay

Cách Làm:
-Tôm rửa sạch, nếu là loại tôm giống kk mua thì ace nên cắt cái lưỡi dao trên đỉnh đầu của tôm và ở miệng của nó có hai cái lưỡi dao chĩa ra. (xem hình) Sao lần này chợ bán loại tôm này nhìn lạ ghê. Loại này giống loại tôm đâm thuê chém mướn hay sao mà nó xắt bén lắm đủ ở khía đầu nó. Nói chung là phải xử lý các phần bén này nếu không khi dùng khách / ace sẽ bị rách miệng. Kk dùng kéo tỉa hết phần này xuống khỏi con tôm. Râu và mắt vẫn để nguyên. (và trong món này vì muốn các con tôm đẹp nên kk đã phải chịu để yên phần chỉ đen, vì trong hoá trình lấy chỉ đen (lưng tôm vẫn còn nguyên) và rồi phải phải giữ nguyên đầu tôm thì phải nói là hên xui, có lúc ok lúc đều tôm bị lung lay rồi khi nấu chúng rớt ra khỏi mình tôm hết)
Như trong món này đây, ace thấy đó có con nó bị rớt đầu ra khi nấu chín.
http://kimkhanhcreations.blogspot.com/2013/05/thit-heo-tom-kho-dua.html#more
-Xúc xích gà mua về, tháo bịch ra, rửa sơ lại trong nước lạnh, để ráo, cắt thành khúc khoảng 1 + 1/2 inch dầy, để qua một bên
-Vì nhà của hai của kk không có chảo to, cho nên kk chia ra làm hai lần để um món này. Nhưng cách thức kk viết dưới đây là cho nguyên một lần (gồm tất cả các nguyên liệu trên đó) để ace khỏi bị confused.
-Bắt chảo lên bếp, khi vừa nóng tới, cho một ít bơ lạc vào chảo, ngay lúc bơ chưa tan hết, ace hãy cho ngay tỏi bằm vào để tỏi không bị cháy khét và đắng.  Đão sơ cho tỏi và bơ quyện vào nhau. Cho xúc xích gà vào, trộn đều. Khi tỏi thơm, kế đó cho tôm vào, chan vào đây một hết một quart sữa half and half. 
-Kế đó cho vào đây 3/4 muỗng cafe đường phèn của Nhật đã được giã nhuyễn, 1/4 muỗng cafe muối, và khoảng 1/2 muỗng cafe tiêu bột, 1/4 muỗng cafe bột nấm chay. (ace nên gia vị từ từ, vì trong Louisiana Sausage có gia vị (và nó hơi mặn rồi) Đậy nắp lại vặn lửa thành lửa vừa để cho tôm và xúc xích um. Khi sữa trong món tôm & xúc xích sôi, dùng spatula trộn đều để cho tôm chín đều. Không bao lâu phần nước sauce sẽ ngã màu rất đẹp bỡi gạch tôm tiết ra. Khi tôm ngã màu đỏ, ace biết là tôm đã chín rồi đó, nếm lại xem coi vừa ăn chưa, rắc thêm tí xíu tiêu, tắt bếp múc ra khây dùng với bánh mì nóng hay với mì garlic đều ngon . Link dẫn vào món Garlic Noodles (Mì Xào Tỏi).http://kimkhanhcreations.blogspot.com/2013/07/garlic-noodles-mi-xao-toi.html#more

nguyên liệu
nhìn gần bịch xúc xích gà Louisiana đây
rửa sạch, để ráo, cắt khúc
lưỡi dao bén trên đầu con tôm, cần phải cắt bỏ
rồi trước mệng nó nữa đây (chúng bén lắm)
cắt xuống hết
(chuẩn bị các thứ đã xong) 
bắt đầu um


trút ra khây
 đi chung với mì xào tỏi đây
 
 hai khây đi đôi
 dành cho ai thích dùng với bánh mì. bẽ tí bánh mì nóng, chấm chấm quết quết với nước sauce rồi dùng với xúc xích & tôm. KK mời.
 còn đây là món Tôm & Xúc Xích Um Muối Tiêu ở nhà hàng Swamp đây
lần này kk cũng định làm món crawl fish (giống trong tô trên nấu với bắp) cho gia đình dùng đó chứ, nhưng vì thấy  mấy thằng này sống ở những ẩm thấp thế kia, nếu muốn sạch không lẽ phải đem từng thằng một chà với bàn chảy hay sao? kkkkk :))  Kk thấy ở chợ bán chúng, nhìn vào thấy dơ dơ làm sao á. Còn đất cát nhiều quá à. Đúng là khi ăn ở nhà hàng vì không thấy mới đốp lũm tỉnh, chứ tự mình nấu đố mà kk giám múc võ rồi cón chấm chấm nưóc sauce của món crawl fish đó nữa chứ. hihihi  

No comments:

Post a Comment

cookieplu@gmail.com