Thursday, January 3, 2013

Bánh Đúc Lá Cẩm

Nếu có bánh đúc lá dứa thì tại sao lại không thể có bánh đúc lá cẩm đúng không ace? Khi lá cẩm ngoài màu sắc đẹp lại có mùi thơm rất dễ chịu. KK lấy làm thích thú khi có cơ hội được dọc phá và pha chế ra món Bánh Đúc Lá Cẩm này. Cám ơn anh hai đã cho em mớ lá cẩm này để em được dịp dọc phá nó và pha chế ra món này.
Nếu ace vẫn thích bánh đúc thuần tuý hơn thì hãy vào đây xem bánh đúc lá dứa
http://kimkhanhcreations.blogspot.com/2013/01/banh-uc-la-dua.html#more

Trong lần pha chế bánh lọt nước dừa (cách đây cũng khá lâu à nha) kk đã vô tình khám phá ra rằng khi bột làm bánh lọt này thay vì ép xuống rổ lọt vào nước đá chung ta cho vào dĩa. Một lát sau nó nguội và đặc lại ăn vào nó dòn dòn và dai dai. (Phải đó lúc đó là những lần kk over cơoked bột làm bánh lọt cho nên phần bột con dư kk phải chịu thua vì ép không qua lổ của cái rổ nổi)

Sau đó kk có làm món này một lần bằng cách giảm bớt phần nước lại để tăng độ dòn của bánh đúc. Thế rồi trong lần này làm món này với lá cẩm, kk đã được tham khảo một cách pha thêm một tí xíu bột đậu xanh do vị này chỉ dạy trong trang này http://viet4me.com/cooking/food_show.php?foodid=504&view=yes Xin được tri ân bạn đã chỉ dạy những điều hay và lạ mà kk đã học hỏi từ trang của bạn chẵn hạng như dùng tí xíu bột đậu xanh để tăng độ dai của bánh đúc, và dùng bột củ năng nấu với đường thẽ cho đường sệt sệt lại.

Đúng bánh đúc ngọt này thuần tuý là làm với bột gạo và nước vôi hay là nước tro tàu để cho bột dòn.  Thế nhưng những thứ đó quả thật kk không dám đụng tới. Còn nếu dùng bột gạo pha với bột năng thì sau khi bỏ vào tủ lạnh bột gạo sẽ bị cứng. Trong khi bột củ năng này khi bỏ vào tủ lạnh nó không hề bị cứng bột lại.

***Lưu Ý: Bột củ năng có rất nhiều loại được bán ở chợ cho nên nếu ace tham khảo công thức nào thì hãy để ý loại bột của vị đó dùng là loại bột nào. Vì mỗi loại nó sẽ phải cần dùng phân lượng nước khác nhau.  Nếu ace theo công thức của kk viết sau đây thì hãy tìm mua cái hộp bột mà kk có đính theo trong công thức, nếu không thì ace sẽ phải bị bực tức vì nó sẽ không thành công.

Bánh Đúc Lá Cẩm này kk sẽ quyện theo một màu vàng vì kk muốn một dĩa bánh đúc lá cẩm đẹp mắt. Nguyên Liệu Cho Nước Lá Cẩm:
-1 cup lá cẩm tươi
-5 cups nước lạnh
-2 muỗng canh rượu thơm (xem hình) kk nghĩ ace có thể dùng bất cứ loại rượu thơm nào ace có sẵn ở nhà

Lá Cẩm lặt cọng rửa lá cho thật sạch với nước lạnh, dùng kéo cắt những lá cẩm này thành miếng nhỏ (lần làm lấy nước lá cẩm này kk có làm tí xíu khác so với lần kk nấu xôi lá cẩm) cho lá đã được cắt vào cái nồi sạch, cho vào đây 5 cups nước lạnh, 2 muỗng canh rượu thơm. Bắt lên bếp đun sôi, hạ lửa thành lửa nhỏ vừa, đun như thế khoảng 30 phút. Lá cẩm sẽ yield một màu tím thật đậm và đẹp. Tắt bếp để thật nguội, lược lấy nước bỏ lá.

Nguyên Liệu cho phần màu vàng nhạt: 
(kk muốn nó vàng đậm thêm một tí mà xem ra kk đã ngâm đậu không đủ nhiều.  Còn nếu dùng Saffron để có màu vàng thì tức nhiên sẽ đẹp vô cùng như saffron sẽ over powering mùi thơm của lá cẩm, vì thế kk không có dùng saffron mà chỉ dùng nước ngâm đậu xanh cà vỏ để lấy màu vàng của đậu xanh thôi)
-3/4 cup đậu xanh cà vỏ (ace muốn vàng đẹp hơn thì ace  vo đậu nhiều thêm tí ha)
-4 cups nước lạnh

Bỏ đậu xanh cà vỏ vào một cái rổ khít lổ một tí rửa nhanh cho đậu ra cát bụi, cho đậu vào một cái thau sạch, cho vào đâu 4 cups nước lạnh (nếu ace ngâm nhiều đậu hơn 3/4 cup thì ace nên cho nước nhiều vào, vì đậu sẽ nỡ hút nước bớt đi)
Ngâm qua đêm trong tủ lạnh để lấy màu vàng, và nó phải để trong tủ lạnh vì mình muốn lượng nước vàng này sẽ sạch không bị hôi hay chua vì để ở ngoài. Qua hôm sau ace vớt đậu để vào bịch cho vào ngăn đá để xử dụng cho món khác, còn phần nước thì để qua một bên để chúng ta chuẩn bị làm bánh đúc.

Nấu Bánh Đúc Lá Cẩm:
Nguyên Liệu:
-1 hộp 250 grams bột củ năng (xem hình, ace theo công thức này thì ace phải tìm loại bột giống bột kk dùng vậy đó)
-4 teaspoons bột đậu xanh, loại bột đậu xanh này from Indonesia (xem hình) ( à kk dùng dụng cụ đo lường của mỹ đó nha ace) (xem hình)
-nước lá cẩm (khi nấu xong, nước yield cho kk khoảng 3 + 2/3 cups) ace mà nấu với lửa quá cao và quá lâu thì có lẽ ace sẽ có ít nước lá cẩm hơn kk đó.
-nước ngâm đậu xanh cà vỏ để lấy màu vàng của đậu (ngâm đậu xong, nước yield cho kk khoảng hơn 3 cups mà thôi)
-đường thẽ
-nước cốt dửa
-mè, đậu phộng rang giã thành miếng vụng để chung với nhau
-2 muỗng cafe bột củ năng (cũng là cùng một loại mà kk dùng làm bánh đúc này, ace nên mua dư một hộp để dùng pha nước đường này cho sệt sệt ha)
-bột năng (dùng bột năng này để bỏ vào nước cốt dừa để cho nước cốt dừa sệt lại)
-một cái khuôn
-tí xíu dầu ăn

Cách Làm:
-Hộp bột củ năng 250 grams sẽ được chia ra làm hai, vì KK làm hai màu khác nhau (mỗi nồi sẽ là 125 grams bột)
-Một nồi là màu là cẩm và một nồi là màu vàng

Nồi Màu Tím: (Dùng lá Cẩm)
-cho 125 grams bột củ năng vào, 2 teaspoon bột đậu xanh, lường nước lá cẩm đã được nấu thành nước tím vào nồi. Tổng cộng lượng nước cho vào mỗi nồi là 4 cups nước. ACe cứ theo đó mà lường, nếu ace nấu nước lá cẩm yield ít hơn kk nấu thì cứ theo 4 cups quy định mà ace cho thêm nước vào để cho đủ 4 cups ha.

Nồi Màu Vàng: (Dùng nước ngâm đậu xanh cà vỏ)
-cho vào nồi 125 grams bột củ năng, 2 teaspoons bột đậu xanh,  lường nước màu vàng được từ nước ngâm đậu xanh cà vỏ qua đêm. Thiếu hục gì đó thì ace cho thêm nước vào, nó phải đúng 4 cups nước.

Hai nồi này sẽ được dùng dụng cụ đánh trứng đánh cho tan bột, và để qua một bên, đậy nắp lại cho bột nỡ khoảng 30 phút
-Sau 30 phút bắt hai nồi lên bếp nấu với lửa vừa, (hai nồi phải nấu cùng một lúc, vì khi hai màu quyện vào nhau chúng phải là hai thành phần bột nóng hết) dùng spatula khuấy hai nồi, khuấy một chiều, khuấy như thế khoảng 10 phút ace sẽ bắt đầu thấy bột bắt đầu sệt lại. Hạ lửa thành lửa nhỏ vừa, tiếp tục khuấy, từ từ ace sẽ thấy bột càng đặc lại và nặng tay, và màu sắc cũng sẽ đậm hơn nhiều. khuấy như thế khoảng 8 phút ace sẽ biết ngay bột đã chín vì lúc này nó rất là trong và nặng tay lắm. 
-Khuôn sạch và khô, thoa tí dầu ăn vào đáy khuôn, chuẩn bị cho bột bánh đúc vào
-hạ lửa nhỏ lại một tí, vẫn để hai nồi trên bếp (vì bột này mà khi tắt bếp nó sẽ bắt đầu đong, đặc lại và sẽ không giúp cho hoá trình quyện hai màu lại với nhau)
-múc một ít phần bột màu vàng vào khuôn, kế đó một ít bột màu tím. ace cứ tiếp tục làm như thế cho tới khi hết hai phần bột trên hai nồi. Lúc này trên mặt bánh đúc này nhìn xấu lắm, nó lõm chõm khó coi vô cùng.
-Dùng bao nylong (saran wrap to miếng) đặt lên mặt của miếng bánh đúc này rồi bắt đầu ép, dằn xuống cho đều và chặt góc của khuôn lại. Và sau cùng là phủ miếng bao nylong này lại xung quanh khuôn. Tìm một cái nồi (vì đít nồi mới bằng phẵng) đặt lên trên khuôn bánh, trong nồi cho nước vào, độ nặng như thế sẽ giúp bánh đúc quyện chặt vào nhau hữu hiệu hơn. Nếu không nó sẽ nhìn bèo nhèo vô cùng. (xem hình)
-Để cho thật nguội, khi nguội cho vào tủ lạnh, đợi các thứ dùng chung với món này chuẩn bị xong mới đem ra cắt thành miếng xếp ra dĩa, chan nước đường, nước dừa, và đậu phộng và mè rang lên trên.

Nước Đường: **kk có thấy có người nấu nước đường và nước dừa chung với nhau. KK nghĩ không nên vì nếu lỡ khách tới nhà không thích dùng nước dừa thì sao
-Trong một cái nồi cho vào đây 6 cây đường thẽ, 1 hũ đường thốt nốt (xem hình xem) 2 cups nước lạnh vào, đem đun sôi. trong lúc chờ đợi đường tan và sôi. ace hãy pha 2 muỗng cafe bột củ năng chung với 2 muỗng cafe nước lạnh, khuấy đều cho bột tan bớt.
-Khi đường sôi, và những thẽ đường đã tan hết, tắt bếp khuấy đều nước bột củ năng và nước mới pha khi nãy chan vào, khuấy đều tay, mở bếp lại đun sôi và tiếp tục khuấy cho tới khi những viên bột củ năng tan và chín trong hết.
-độ sệt của đường kk chỉ muốn nó sệt như thế thôi nếu ace muốn thêm thì gia giảm thêm vào phần bột củ năng lúc pha với nước
-tắt nồi đường để qua một bên

Nước Dừa:
-ace có thể dùng coconut milk hay cream tuỳ ý thích, nấu sôi pha tí xíu bột năng cho vào để giúp nước cốt dừa sệt lại. KK có dằn tí xíu muối để cho nước cốt dừa mặn mà và béo hơn.

Khi các thứ đã chuẩn bị xong, úp bánh đúc ra dĩa (nó sẽ được úp ra một cách dễ dàng) đưa qua thớt dùng dao thật bén cắt bánh đúc. Cắt cho đẹp thì giao phải cho thật bén, và lúc cắt phải dứt khoát, không cứa.
Xếp ra dĩa chan nước đường, nước dừa, mè và đậu phộng rang lên.

nguyên liệu

kk xí xọn muốn màu vàng và tím, thế nhưng kk ngâm đậu xanh cà vỏ hơi ít nên nước màu vàng khi ngâm ra không được đậm màu cho mấy
lá cảm rửa sạch, cho ráo, cắt thành miếng nhỏ, cho nước và rượu thơm vào, đem nếu
lá cẩm đang được nấu lấy nước màu tím
hai loại nước với hai màu khác nhau đã được xử lý xong và đã nguội

hộp bột củ năng là 250 grams. giờ kk làm hai màu khác nhau, nên kk sẽ chia gói bột làm đôi (dùng cân là chính xác nhất)
gói bột đậu xanh (bịch bột này của Indonesia)
pha nước lá cẩm vào với bột củ năng

nước vàng từ đậu xanh cà vỏ cũng cho vào chung với bột trong một nồi khác, hai nồi này cần để qua một bên khoảng 30 phút cho bột nỡ rồi kế đó 
mới bắt lên bếp nấu, và quậy đều hai nồi. tốt nhất ace hãy nhờ ai đó đảm trách quậy bột một nồi, ace quậy một nồi
khi bột đã tới (nhìn trong và nặng tay)
cho vào khuôn có thoa tí dầu
ace có thể làm như thế này thì khi bánh cắt ra nhìn giống hình trên. Còn nếu muốn nhìn giống một miếng marble gạch hơn thì ace hãy qua bài Bánh Đúc Lá Dứa xem kk làm thế nào ha
ace có thể làm giống kk thế này hay là khi hai nồi bột (hai màu khác nhau đã tới, chín, nhìn trong ace trộn đều hai thứ lại trong một nồi, rồi trút ra cái khuôn.
dùng bịch nylong ép khuôn bánh đúc cho chặt, rôi dằn một vái nồi vừa khích thước lên trên mặt bánh, để giúp bánh quyện chặt vào nhau hữu hiệu  hơn 
trong khi bánh đúc được dằn chặt lại mình nấu nước đường và nước cốt dừa, rang mè, đậu phộng.




úp bánh ra dĩa đây

cắt thành miếng mỏng to bảnnước đường, nước dừa, mè & đậu phộng rang đã chuẩn bị xong
dằn bánh cho tới khi bánh nguội ace có thể bỏ vào tủ lạnh để khi chuẩn bị ăn rồi cắt ra thành miếng.  xong rồi cắt thành miếng nhỏ vừa 
cắt nhỏ miếng lại để xếp vào dĩa cho đẹp
xếp ra dĩa



chan nước đường vào
rồi cho nước cốt dừa vào
rắt mè , đậu phộng rang lên

thêm một dĩa nữa nha 







4 comments:

  1. Hấp dẩn quá, bán cho 1 dĩa đi cô chủ.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Thanks sis BK..:hug

      à hôm qua kk có trả lời cái email mà sis BK gởi cho kk hỏi về cái nồi tráng bánh cuốn hơi rồi đó. Sis nhận được chưa?

      Delete
  2. Lâu quá hong thấy KK vào VF chơi, tưởng KK bỏ giang hồ net luôn rùi chớ!
    Ava quên là KK có blog ... 1st time thấy bánh đúc lá cẩm đó KK, màu đẹp quá, I will try!
    Happy New Year, all the best in 2013 :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hello Ava,

      Rất vui khi có ace còn nhớ tới KK này. KK gần đây rất bận cho nên không có thời gian post những món ăn của mình chế biến lên bếp VF rồi phải trực để trả lời những thắc mắc mà ace có.

      Còn nơi này thì lại khác, kk có thể trả lời nó in the timely manner vì nó là góc bếp nhỏ của kk.

      Kk rất cám ơn sis đã ghé qua thăm kk nhé. KK chúc sis làm thành công nha... yeah kk thì thích chế biến những cái gì lạ và phải đẹp nữa hihih :D

      Chúc Ava một ngày thật an lành. :huggggggggggg

      Delete

cookieplu@gmail.com