Saturday, August 4, 2012

Cách Làm Bánh Ướt I

Hôm nay ngoài món bánh cuốn của người Hoa (Rice Nơodle Rolls) ra kk có thử làm món bánh ướt. Và cũng với phần bột đã có sẵn từ món rice nơodle rolls nên kk đã thí nghiệm đổ thử bánh ướt,  thế là kk đã có một dĩa bánh ướt tự làm.  ACE có muốn tự đổ ánh ướt thử không?  ACE không cần phải có cái nồi hấp bánh cuốn như kk có mới có thể làm đâu.  ACE chỉ cần một cái nồi có nấp đậy cao và kính là sẽ ok. KK mời ace xem kk đã đổ bánh ướt ra sao nha.

còn đây là cách làm bánh ướt mà ace không cần cái nồi hấp bánh cuốn đây

http://kimkhanhcreations.blogspot.com/2012/08/banh-uot-cach-lam-ii.html#more
Tuy kk có cái nồi hấp bánh cuốn kiểu của người việt mình nhưng rõ là cái ring (để nẹp miếng vải lại nó rõ là thiếu một cái vòng ngoài hay sau đó... kk thử vào thấy tếu tếu nên kk đã làm theo kiểu lấy dây cột miếng vải trên miệng nồi, chừa một lổ hở để châm nước vào thêm rồi cứ thế mà đổ thôi..

Nguyên Liệu:
-Một cái nồi có nấp đậy kính và cao
-một miếng vải 100% cotton
-một cái dùng cụ mỏng, dẹp để lấy bánh ướt ra (nhà nghề là phải có cây tre thật mỏng, kk hổng có cây đó)
-một ít dây cột lại (loại twine dùng trong bếp)
-tí dầu
-tí hành phi

Bột ACE sẽ pha nó y chang như trong công thức kk viết cho món Rice Nơodle Rolls đó là:
-1 cup bột gạo
-2 teaspoons wheat starch (yes lần này ace dùng dụng cụ đo lường của mỹ nhé)
-1 teaspoon bột năng (kk dùng loại hiệu ba con voi)
-1/4 teaspoon muối
-1 teaspoon dầu ăn
-1.5 cups nước lạnh

Khuấy đều các thứ bột, nước, dầu, và muối lại với nhau, để cho một nỡ trong vòng 1 tiếng đồng hồ. 
-Trong thời gian bột nỡ, mình chuẩn bị cái nồi.  Dùng một cái nồi to vừa, cho nước vào khoảng 70% của nồi dùng vải đo miệng nồi.  Khi bao miệng nồi lại, ace cần chừa một chổ hở để khi cần ace có thể châm thêm nước. 
-Miếng vải được đo và bao miệng nồi cho thật đúng kích thước, dùng dây chỉ (loại chắc dùng trong bếp) cột lại hai ba toa rồi cột cho thật chặc.
-Khi bột đã nỡ vừa đúng 1 tiếng đồng hồ, bắt nồi hấp bánh ướt lên bếp đun sôi. khi nước sôi dùng cái giá (ladle) khuấy bột gạo lên đều, múc một giá lên để nhẹ nhè lên miếng vải đang được căng cứng trên miệng nồi, nhè nhẹ đặc lên và nghiêng giá từ từ đổ bột xuống, vừa đổ bột vừa xoay xoay tròn (công đoạn này sẽ giúp mình tráng bột cho đều bánh và tròn bánh)  Công đoạn này cần làm nhanh và dứt khoát vì khi bột gặp hơi nước nóng bột sẽ đông lại. Lúc đó là chúng ta phải ngưng không xoay và tráng bánh nữa.  Cho nên ace chỉ nên xoay và tráng bánh khi bột đang còn là dạng nước mà thôi. đậy nấp lại hấp khoảng 1-2 phút. mở nấp ra, dùng dụng cụ làm bánh cuốn của người hoa, nếu ace có cây tre nhỏ và dẹp thì nhúng váo nước nóng (khe hở của nồi nước hấp bánh) rồi từ từ dích bánh ngay ở vành bánh lên. kéo từ từ lên.  
-Đặc bánh ướt xuống một cái mâm nhôm có thoa tí dầu ăn vào, trên mặt bánh ướt này ace dùng cọ thoa tí dầu ăn quết lên mặt bánh, và cho vào một ít hành phi, và cứ thế tiếp tục đổ cái bánh khác. và khi dích cái bánh ướt thứ hai ra ace hãy xếp nó chồng lên cái thứ nhất. Và rồi cái thứ hai cũng được thoa tí dầu ăn và bỏ vào một ít hành phi lên mặt.  Cứ thế mà làm cho tới khi hết bột. Khi bánh nguội ace có thế lột bánh ướt ra từ từ cắt thành miếng vừa ăn, cho vào dĩa, đôm vào đây rau thơm, giá trụng, chả lủa, đậu phộng rang, hành phi, ớt bằm rồi chang nước mắm vào. 
Nước mắm ăn chung với bánh ước vị phải ngọt ngọt chua vừa phải và không hề có ớt hay tỏi gì trong đó cả. Nếu ace muốn tham khảo cách làm nước mắm dùng chung với bánh ướt thì kk mời ace vào link này xem công thức của lần kk đã viết cách đây gần một năm. 


















14 comments:

  1. Cám ơn KK nhiều nha,bạn chỉ tỉ mỉ ghê. À,mà bạn có facebook kô?:-)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hello Gia Dinh Oc.
      :hug vì đây là blog chứ không phải video cho nên khi chia xẽ những gì kk biết qua lời văn, kk cố gắng hết mình để diễn đạt những gì mình muốn sang sẽ. Mong rằng Gia Dinh oc sẽ làm thành công món này nhé.

      Có Kk có facebơok nhưng ở nơi đó kk ít khi nào vào lắm. Và ở nơi đó kk không có post công thức đồ ăn gì cả..

      Delete
  2. Hi KK,
    KK mua loại vải tên gì mà nhìn thấy mỏng ghê . Mình mua rồi 100% cotton nhưng về làm thấy bi dày . Nên hơi nước không lên đủ . Nếu vào tiệm Joann fabric để mua thì mình hỏi vải loại gì ? Cám ơn KK nhiều .

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hello sis tt,

      Nói tới miếng vải này lần đó đáng lý kk nên mua thật nhiều. vì cách đây 1 tháng kk trở lại muốn tìm mua thì họ đã hết rồi đó sis. Lần đó kk nói mua muốn vải trắng, 100% cotton và kk muốn càng mỏng càng tốt, thế là người bán vải đi tìm cho kk, kk rờ vào thấy ưng ý rồi cắt thôi. Không những nó vừa mỏng mà lại vừa mịn và trơn nên đổ bánh cuốn tráng hơi nó không bị dính vào vải đó sis.
      Sorry kk đã không giúp gì cho sis được tại lúc mua miếng vải này kk không hề hỏi tên của nó (tại từng loại vải đều có tên), cũng chín vì vậy mà giờ trở lại hỏi (cũng theo khuynh hướng diễn tả, mỏng, trơn này nọ) mà họ chỉ nói oh loại đó hết rồi. hihi :)

      Delete
  3. Không sao đâu KK. Để minh đi tìm lại thử xem sao. Nếu tìm được đúng ý sẽ cho KK biết tên

    ReplyDelete
    Replies
    1. sis tt,

      Ok sis. Thank you sis trước nha.

      Chúc sis một ngày đầu tuần vui vẻ.

      Delete
  4. Mình mới mua tấm vải loai này nè. Tráng bánh không bị dính , mà hơi nước lên nhiều lắm. Làm banh cuốn hơi thành công. Cám ơn KK nhe.

    http://www.joann.com/90in-cotton-solids-/2925527.html

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hello sis tt,

      Oh hay quá sis đã tìm được rồi à. Ok là 90" Cotton Solids. Hôm nào tiện kk sẽ ghé mua một ít. Cách đây không lâu lúc làm món bánh cuốn tráng chảo kk có thử lại nhưng vì mua không đúng miếng vải cũ của năm năm cho nên kk cũng hơi chán ngán cái món bánh cuốn hơi này lắm rồi á sis. Chỉ vì ham phá phách. Để kk mua vải trước để đó rồi hôm nào mà kk có nhã hứng muốn ôn lại món bánh cuốn tráng hơi thì có mà dùng.

      KK cám ơn sis nhiều nha sis.

      Chúc sis ngũ ngon.

      Delete
  5. Chi KIM KHANH, em biết Blog chị gần đây khi tìm chế biến món ăn với lá tỏi nhưng tình cờ mò ra bài bánh cuốn, chị cho em hỏi cách căn vải được không, nhìn hình em chưa hiểu rõ lắm, vì em có cái nổi hơi giống chị mà em căn không được thẳng, cứ trũng ở giữa vì lúc em mua họ luồn giây thun sẵn vào miếng vải,nhìn hình chị em chưa rõ lắm, chị chỉ giúp em. Theo hình mình phải căn hai lớp hay sao chi., một lớp nằm dưới khung săc tròn trong nồi và thêm một lớp bao phủ ngoài vành nồi.
    Hy vọng em nhân được phản hồi vì bai nay chi đăng lâu rồi. Cảm ơn chị.
    Thu Ngoc

    ReplyDelete
    Replies



    1. Hello em Thu Ngoc,

      Bài viết này khá lâu, lúc đó báy chụp hình không rõ cho nên em không thấy rõ là đúng rồi.

      Chuyện là thế này, cái nồi đổ bánh cuốn này chị có được là do một người dì ở chùa cho chị. Cái miếng vải đi chung với cái nồi dì làm mất hay sao đó cho nên không có cho chị.

      Vì thế nó sẽ hơi khó, vì nếu đi đi nguyên bộ thì rất dễ dàng. Nếu em biết may em có thể máy đó. Ok chị google và tìm hình cho em xem đây. Em vào link này. Hình thứ hai trong bài này, miếng vải em thấy đó, được mai tròn, nịt với dây thun, loại may cho lưng quần. Kích thước vừa vặng với cái ring tròn (rời) của cái nồi, em bộc cái ring đó lại, rồi sau đó em mới nẹp cái ring này vào miệng nồi, cho nó ngồi yên trên cái chốt, đế, của miệng nồi. Nó sẽ nẹp chặt và level bằng với miệng nồi, sẽ dễ dàng cho chuyện em dích bánh ra khỏi vải.

      Còn nếu em không có miếng vải, may, nịt bởi cái dây thun thì em phải bộc miệng nồi lại. Chỉ một lớp thôi à em à. không phải hai lớp đâu em. Bột lại rồi dùng dây cột trong bếp chột chặt lại khoét một lổ bên bé miệng nồi, lổ này rất bổ ít, cho hơi nước thoát, nếu không hấp một hồi thôi thì miếng vải em nó phồng lên bởi hơi nước. Còn nếu miếng vải may bộc với dây thun lưng quần thì khi cái ring nẹp lại, em sẽ thấy có một cái khe hỡ tí tí xung quanh cái ring, hơi nước sẽ thoát ra ở cái khe hỡ này.

      Nà em vào link này để thấy ý chị nói huh.

      http://tudo.fr.yuku.com/topic/12222#.V2eK49UrLnA

      Nồi thứ hai là miếng vải đúng điệu với nồi đổ bánh cuốn. Hình thứ nhất là hình khi em một là không có miếng vải được may và bộc dây thun lưng quần, hai là em không có cái ring đó. huh...

      Delete
  6. Hi chị Kim Khanh, chị cho em hỏi cách căng vải nha, em thấy hình thì phải căng hai lớp phải không chị, một lớp nằm dưới khung sắt tròn, một lớp bao trùm mặt nồi. Em có cái nồi giống chị, lần đầu làm căng vải không thẳng nên thất bại, tình cờ tìm kiếm thấy hình ảnh này em mừng hết sức mà chưa hiểu rỏ lắm.
    Hy vọng em nhân được hồi âm vì bài này đăng lâu rồi. Hichic..Cảm ơn chị rất nhiều.

    ReplyDelete
    Replies
    1. viết xong đọc lại, chị thấy chị bỏ xóat một điểm. Tức la` nếu em bộc nguyên cái miệng nồi thì nghĩa là cái ring tròn bằng sắc đó em không cần dùng tới đó em. Vì cái ring tròn sắc đó chỉ work khi em may biếng vai cua em hình trong và nịt với dây thun lựng quần á. Vì làm thế, em bộc cái ring lại nó căng tròn và chắc lắm, em chỉ để nó nằm lên mấy mác đế để gác nó lên, thì lúc đó vải và miệng nồi sẽ level bằng nhỏ, dễ cho chuyện em dích bánh ra khỏi miếng vải.

      Delete
  7. Chao chi , cho em lam quen nhe chi , chi oi sao em hap ma bot cu bi nức mặt không lay ra được chi oi, mon chi chua bệnh giúp em voi .Cảm on chi nhieu

    ReplyDelete
  8. Chao chi , cho em lam quen nhé chị chị oi sao em hấp banh cứ bi nức không lấy ra được .Cam on chi nhieu

    ReplyDelete

cookieplu@gmail.com