Saturday, August 4, 2012

Rice Noodle Rolls - Bánh Cuốn Kiểu Của Người Hoa

Cheung Fun là tên của món bánh cuốn của người Hoa, người Việt Nam mình gọi nôm na là bánh cuốn nhân tôm hay thịt bò tuỳ vào loại nhân của nó.
Công đoạn làm ra món này nhìn vào thật là hấp dẫn và nghệ thuật đây mời ace xem nhà nghề làm món cheung fun này cho biết  http://www.youtube.com/watch?v=eDgcQoDLsls&feature=related
KK đã thử và cố chế tạo ra cách dùng nồi thường ở nhà có để bắt chước nhưng rõ là không thể nào. Muốn làm giống y hệt thì phải mua đúng đồ nghề mà thôi.  Thế nhưng kk cũng có tham khảo và biết được một cách khác có thể làm ra món này một cách nhanh, gọn và chắc chắn sẽ thành công. Trong post này kk sẽ dùng cùng một loại bột batter để làm thành nhiều loại cheung fun khác nhau trong đó có hai chay và hai kiểu mặn. KK mời.
Nguyên Liệu cho bột:
** công thức pha bột này kk lấy từ một vị post trong youtube mà kk xem cùng một lược với cái clip trên, nhưng vì kk quên bơokmark clip đó nên giờ không rõ là của ai và from where. và kk đã chế lại thêm, đó là bỏ muối và dầu, và bột năng kk dùng là loại kk thích và dẻo hơn loại bột năng trong gối vuông (và vị mà share công thức này cũng dùng loại vuông đó instead)
-1 cup bột gạo
-2 teaspoons bột wheat starch (phải là dụng cụ đo lường của người mỹ đó ace) 
-1 teaspoon bột năng ( kk dùng loại hiệu ba con voi)
-1/4 teaspoon muối
-1 teaspoon dầu ăn
-1.5 cups nước lạnh

Khuấy đều lại các thứ trên vào một cái thau, để qua một bên cho bột nỡ trong vòng 1 tiếng đồng hồ.

Dụng cụ cần thiết để làm món này là một cái xửng, 2 cái dĩa nhôm bằng phẵng. 
-dầu ăn và cây cọ để quết vào dĩa dôm.

Trong khi chờ đợi bột nỡ, ace có thể chuẩn bị các thứ nhân như cho món chay kk dùng tàu hũ ky.

Cách Làm:
-Tàu hũ ky (nhiều hay ít tuỳ ace muốn làm bao nhiêu cuốn) cắt khúc dài khoảng một ngón tay dầy .5 inch. đem rửa với nước ấm từ faucet 2,3 nước cho mịn và trắng. khi ráo bắt chảo lên xào với tí xào nếm tí xíu bột nấm chay và tí xíu muối. Khi tàu hũ ky thấm và săn lại tắt bếp đổ ra rổ hầu giúp cho tàu hũ kỹ ráo bớt. 



-Giò Cháo quẩy mua sẵn ở tiệm
-Hành lá rửa sạch cắt nhuyễn

Và hai loại cuốn nhân Mặn kk dùng tôm khô, và tôm tươi (phần nguyên liệu cho cái loại nhân ace làm nhiều hay ít thì cứ tuỳ ý chọn ha)
-Tôm khô rửa sơ, ngâm trong nước lạnh qua đêm cho mềm, khi chuẩn bị đổ bánh đổ nước ra hết
-Tôm tươi lột vỏ, lấy chỉ đen, rửa lại cho sạch để vào rổ cho ráo. 

đây là tất cả các nguyên liệu có chay lẫn mặn đây:

Cách Đổ Bánh:
Bánh Cuốn Chay Tàu Hũ Ky
-Bắt xửng lên bếp đun cho nước sôi.  Khi nước sôi thì chúng ta dùng cọ thoa tí dầu ăn vào dĩa nhôm, khuấy bột lên đều, cho vào dĩa nhôm. Không nên đổ dầy quá (lần đầu nếu ace có lỡ đổ dầy thì lần sau đó ace sẽ biết để gia giảm cho đúng ý hơn) Tàu hũ ky: thì dùng đủa gấp vài miếng tàu hũ ky xào bỏ vào bột nước này, rồi một ít hành lá cắc nhuyễn.  Bỏ vào xửng hấp khoảng 7-8 phút cho tới khi bột trong lấy dĩa bột ra để nguội. Khi nguội dùng một con dao nhỏ mũi nhọn cắt vòng quanh cái vành của bánh, rồi mới dùng tay sạch từ từ bóc tróc cái mí bánh rồi cuộn lại cho tới khi hết phần bánh trong dĩa nhôm, bày ra dĩa, dùng với nước tương ngọt. (sweet soy sauce mua từ chợ và có thể chan vào ăn chung, ace không cần làm gì cả)









Bánh Cuốn Chay Cuốn Với Giò Cháo Quẩy:
-Dùng cọ thoa tí dầu vào dĩa, cho một ít bột vừa đủa để tạo một lớp mỏng vừa cho bánh cuốn. bỏ vào xửng (bánh này không có hành lá) hấp 7-8 phút khi bánh chín (nhìn trong) lấy ra khỏi xửng, khi nguội dùng một con dao nhỏ mũi nhọn, cắt vòng anh cái vành của bánh, giò cháo quẩy xé đôi cắt lại vừa đủ kích thước với bánh bỏ vào bánh cuốn rồi cuốn lại.  Cuốn một lớp bánh là được, đừng nên cuốn nhiều lớp bánh quá dùng rất mau ngán.  Xếp ra dĩa dùng với nước tương ngọt (swêet soy sauce, mua sẵn từ chợ)





Bánh Cuốn Mặn Cuốn Với Tôm Khô & Hành Lá:
-Dùng cọ thoa tí dầu vào dĩa, cho một ít bột vừa đủa để tạo một lớp mỏng vừa cho bánh cuốn, cho vào đây một ít tôm khô đã ngâm mềm qua đêm, một ít hành lá cắt nhuyễn, bỏ vào xửng hấp 7-8 phút khi bánh chín (nhìn trong) lấy ra khỏi xửng, khi nguội dùng một con dao nhỏ mũi nhọn, cắt vòng anh cái vành của bánh, cuốn rồi cuốn lại cho tới khi hết cái phần bánh trong dĩa nhôm, bày ra dĩa dùng với nước tướng ngọt (swêet soy sauce, mua sẵn từ chợ) Người Việt Nam mình đôi lúc cũng dùng bánh cuốn tôm khô hành lá này dùng với nước mắm, chả lụa rau thơm xà lách, đậu phộng, hành phi tương.
Ngoài ra ace có thể dùng bánh cuốn tôm khô hành lá đó dùng theo phong cách dưới này trong link sau 
cũng rất lạ miệng.





Bánh Cuốn Mặn Cuốn Với Tôm Tươi:
-Dùng cọ thoa tí dầu vào dĩa, cho một ít bột vừa đủa để tạo một lớp mỏng vừa cho bánh cuốn (không hành lá) bỏ lên xửng hấp khoảng 3 phút, sau đó mở nấp xửng ra cho vào đây tôm sống đã được làm sạch, đậy nấp xửng lại hấp thêm 5 phút nữa cho tới khi bánh chín (nhìn trong) lấy dĩa ra, khi nguội dùng một con dao nhỏ mũi nhọn, cắt vòng anh cái vành của bánh cuốn rồi cuốn lại (với những con tôm giờ nằm trên bánh cho nên chuyện cuộn bánh lại có phần hơi khó, cho nên ace hãy từ mà cuộn.  VÀ nếu ace đổ bột quá mỏng hay quá dầy nó cũng ản hưởng tới công đoạn này rất nhiều) khi cuộn xong bày ra dĩa dùng với nước tướng ngọt (swêet soy sauce, mua sẵn từ chợ)








Nguyên Liệu

























8 comments:

  1. Blog của bạn rất hay. Mình rất thích đọc các bài viết về các món ăn của Việt Nam.:)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hello bạn,

      cám ơn bạn đã ghé ngang và đã dành tí thời gian viết vài dòng cho kk nhé.. chúc bạn một ngày bình an..

      Delete
  2. wow món nào cũng hấp dẩn hết, KK siêng thật nha, ai mà ở chung với KK là được ăn toàn món ngon homemade sướng quá.

    ReplyDelete
    Replies
    1. món này thì dễ làm nè Kim :Dhôm nào rãnh bày binh bố trận ra rồi kêu ox và con cái ra làm chung cho vui đi Kim hihi :D

      Delete
  3. Tụi mình chưa có baby còn đang chờ tin vui. ox K mà làm được món này là trời xập đó KK :) còn KK thì sao? single married? ai mà lucky lắm thì cưới người vợ như KK đó, xinh đẹp lại nội trợ hết xẩy luôn.

    ReplyDelete
    Replies
    1. oh thì ra là vậy... cầu mong sao cho vợ chồng Kim ước gì được nấy nhé. :hug kk số lận đận như con rận nên chưa có gia đình người đạo phật như kk thì nhìn vào đó cũng nói đó là vì kk không mắc nợ ai đó Kim hihi :D chúc Kim một cuối tuần thật vui vẻ bên gia đình nha. t

      Delete
  4. Cám ơn lời chúc của KK nha.ui ui chưa có gia đình như KK là vì kén thôi, K thấy hình người đẹp rồi, KK có mắc nợ nhưng chủ nợ chưa tìm đến đó thôi hihi...nói đùa chứ ai mà có phước lắm mới cưới được KK đó, vì thời buổi này nhiều người phụ nữ không chịu vô bếp lắm, KK nấu bao nhiêu là món ngon vậy người trong gia đình sướng quá.Chúc KK weekend vui vẽ luôn nha, có nấu món gì lạ thì khoe thêm cho mình thèm, mình lúc nào cũng tròn trịa 4 bề và luôn miệng nói diet nhưng mở miệng ra là ăn :))

    ReplyDelete
    Replies
    1. cám ơn Kim đã có lời chúc tốt đẹp nhé...:hug

      Delete

cookieplu@gmail.com