Monday, February 24, 2014

Chả Giò ViệtNam - Mặn (Dùng Bánh Tráng Rế & Bánh Tráng ViệtNam)

Không biết ace thì sao chứ từ nào giờ kk không hề thích dùng bánh tráng HongKong để làm chả giò à nha, tuy về phần gói, quấn & chiên đều dễ dàng hơn so với loại bánh tráng ViệtNam. Thế mà mỗi lần làm món này ở nhà kk vẫn chọn cách tuy cực mà thuần tuý của món chả giò ViệtNam hơn.  Trong lần này ngoài dùng bánh tráng thường (loại dùng gói gỏi cuốn) ra kk có cuốn một ít cuốn chả giò với bánh tráng rế.  KK biết được tới bánh tráng rế trong lần về V.N lần đầu tiên 2005, là một loại bánh tráng không cần nhúng nước gì trước khi gói, vì nó rất mềm vừa phải để cho mình để nhân vào rồi gói. Lần đó khi trở về Mỹ kk có mang qua 2 bịch nhỏ thế mà kk đâu có xử dụng ngay, ngày qua ngày nó khô và giòn rụm cho nên kk đã phải bỏ nó đi.  Gần đây kk lại thấy bánh tráng rế này được bán ở chợ nơi kk ở.  Những bịch bánh tráng rế này được để vào ngăn đông đá.  Kk lấy làm hiếu kỳ và đã mua một ít để gói trong lần làm chả giò này.  So sánh giữa bánh tráng rế tươi ở V.N và loại đông đá bên này kk thấy nó một trời một vựt.  Loại đông đá này kk lấy xuống khỏi ngăn đá làm theo lời chỉ dẫn ở đằng sau bịch, thế mà nó bể rộp rộp thiệt là thảm thương.  Vậy thì kk đã làm gì mà kk gói nó ra từng lọn rồi chiên ra ngon lành vậy ta? Muốn biết ace hãy theo dõi để biết thêm cái trick kk đã dùng để trị bánh tráng rế đông lạnh này ha.
Bánh tráng ViệtNam loại để dùng gói chả giò nếu là ở ViệtNam thì khi ra chợ ace chỉ cần nói rõ là ace cần mua lọai bánh tráng để cuốn chả giò thôi thì người bán sẽ bán cho ace đúng loại. Từ đó về nhà ace chỉ cần thấm nước ấm để làm cho bánh tráng dịệu & mềm lại và rồi ace quấn nhân vào rồi đem chiên thôi. Ở xứ Mỹ này thì ở chợ hầu như chỉ bán có một loại bánh tráng phổ thông nhất đó là để quấn cuốn rau sống (gỏi cuốn) mà thôi.  Với loại bánh tráng này nếu đem quấn với nhân rồi đem chiên, lúc ăn texture của vỏ bánh cứng đơ, và khi dùng nó lại dính răng.  Khổ thế đó. Để khắc phục điểm này ace cần phải pha nước nhúng bánh tráng loại phổ thông này, khi chúng mềm mại thì ace có thể cuốn, và chiên.  Kết quả là ace sẽ có những lọn chả giò vàng đẹp và khi dùng rất giòn và không hề bị dính răng. Kk biết được khoảng ba loại nước nhúng bánh tráng để làm cho nó giòn thế nhưng kk thấy công thức dưới đây để pha thành nước nhúng bánh tráng là dễ làm nhất.

Công Thức Cho Nước Nhúng Bánh Tráng ViệtNam (để làm cho chả giò giòn mà không hề bị dính răng)
-3 cups nước lạnh
-2 cups rượu trắng (cooking wine đó)
-1 tí bột ngọt
-1/2 cup bột năng
-1/2 cup đường cát trắng
****muốn chả giò đẹp thì cho 1 chút nước màu vào (phải là nước màu kho thịt hay kho cá vào) 

Đơn vị đo lường tuy là cup, thế nhưng nếu ace làm ít hơn thì ace có thể dùng một cái chun nho nhỏ để lường theo tỉ lệ trên để có một thau nước nhúng tương đối vừa phải (không phun phí) để ace nhúng ha.
ACE nên mua loại bánh tráng mỏng bánh nhất để áp dụng cách thức này để sau khi chiên ra cuốn chả giò mới giòn ngon ha.
**Khi dùng bánh tráng ViệtNam làm chả giò lúc quấn thịt vào bánh tráng ace không nên quấn quá chặt tay, vì khi chiên bánh tráng V.N có khuynh hướng săn, rút lại, kết quả cho những lọn được quấn quá chặt tay chúng sẽ bị bể bụng lồi nhân ra. Vì thể ace phải gói lỏng vừa phải tay ace lại.. Trong khi nếu ace dùng bánh tráng HongKong để gói thì ace cần phải quấn cho chặt tay ha. 

Về phần nhân của chả giò phải nói rằng nó tuỳ thuộc vào khẩu vị của mỗi người.  Riêng kk thì kk thích loại chả giò nhân nhụy giống cách làm khi kk còn ở V.N.  Nó chỉ đơn giản có thịt, củ sắn, tỏi, hành lá, và gia vị mà thôi.  Chứ bỏ nhiều thứ như loại nhân chả giò bên Mỹ (phần vì bà con muốn Mỹ hoá, bớt thịt thêm rau củ cho khỏi bị béo phì) thế nhưng kk dùng những lọn chả giò đó kk cảm thấy nó nhiều mùi vị quá kk không thích. :)  Đây là phần nguyên liệu kk làm cho phần nhân chả giò V.N đây.

Nguyên Liệu:
-1 pound thịt heo (kk mua một miếng thịt heo nạc không có nhiều mỡ lắm) --đem về chà rửa với tí xíu muối, xả đi xả lại với vài lần nước lạnh, để vào rổ cho ráo, sau đó cho lên thớt cắt thành miếng mỏng vừa.
-1 cái ức gà  (cũng như trên, kk vò rửa với tí muối xả đi xả lại với vần lần nước lạnh, để vào rổ cho ráo bớt nước, sau đó cho lên thớt cắt thành miếng mỏng bằng vừa)
-30 con tôm tươi loại vừa (lột vỏ, lấy chỉ trên lưng bỏ, rửa sạch, cho vào rổ cho ráo, kế đó cho lên thớt cắt thành khúc bằng đầu ngón tay)
-1 hộp thịt cua (xem hình) --khui ra đổ ra một cái rổ nhỏ (không hề rửa lại nhé ace), dùng muỗng nhỏ ép hết nước từ trong thịt cua bỏ.
-4-5 cọng hành hương (ace có thể dùng hành lá---hành trâu, loại to cọng cũng ok) ---rửa sạch, cắt nhuyễn vừa
-2 củ hành hương (lột vỏ, rửa sạch)
-4-5 tép tỏi (lội vỏ)
-2 cups vun củ sắn ***ở trong lần làm chả giò này kk đã thế củ jerusalem artichoke còn được gọi là Sunchokes tiếng việt củ này được gọi là Củ Cúc Vu. Vào thời điểm này trong năm củ này được bài bán rất nhiều vì thế kk đã mua một ít hôm nọ về ăn.  Bài trong link dưới đây kk có nói rõ về loại củ này nếu ace muốn tham khảo thì hãy bấm vào link này http://kimkhanhcreations.blogspot.com/2011/12/jerusalem-artichoke.html#more Củ Cúc Vu có một hình hài giống củ gừng hay riềng, texture và vị ngọt thì lại hao hao giống củ sắn, nhưng củ Cúc Vu này thì ít nước hơn củ sắn rất nhiều.  Củ Cúc Vu có thể ăn sống hay đem nấu. Củ Cúc Vu này khi mua về dùng bàn chảy chuyên dùng chà rửa vật liệu nấu ăn để chà rửa sạch đất cát hoặc ace có thể dùng vải mùng / giấy napkins để chà, kỳ rửa hết những đất cát ở ngoài vỏ của củ Cúc Vu.  Rồi sau dùng máy xay thịt với lưỡi dao để bào thành sợi để bào chúng thành sợi - xem hình.
gia vị:
-1 muỗng cafe muối
-3/4 muỗng cafe đường phèn của Nhật đã được giã nhuyễn
-1/2 muỗng cafe nước mắm 
-tiêu bột xay

Nguyên Liệu Dùng Với Món Chả Giò V.N
-Rau sống,
-Sà Lách
-Bún Luộc
-Nước mắm chua ngọt 
**nếu dùng nó theo dạn bún chà giò thì ace cần thêm:
-giá sống
-dưa leo
-đậu phộng rang
-mỡ hành
-đồ chua

Để cho những thao tác làm ra một thau nhân chả giò sao cho nhịp nhàng kk đã làm như thế này để cho nó tiện và nhanh.

Cách Làm:
-Củ Cúc Vu sau khi xử lý xong dùng lưỡi dao để cắt thành sợi cho vào máy xay thịt để cắt thành sợi trước.  Trút hết phần sợi củ Cúc Vu này vào một cái thau sạch. **nếu ace dùng củ sắn thì ace nên cắt bằng tay, vì nếu dùng phương pháp trên với của sắn thì nó ra nước nhiều lắm, và nếu ace vẫn  muốn dùng máy để bào thành sợi thì ace nên vắt củ sắn bớt nước bỏ ha. Again phân lượng cho phần này là 2 cups vun củ Cúc Vu hoặc củ sắn.
-Thịt gà, thịt heo cắt mỏng và tôm cắt khúc cho vào thau sạch, nêm vào đây
-1 muỗng cafe muối
-3/4 muỗng cafe đường phèn của Nhật đã được giã nhuyễn
-1/2 muỗng cafe nước mắm 
-tiêu bột xay  
-Trộn đều đợi một khoảng 10 phút
-Trong 10 phút đó ace hãy cắt mỏng vừa 2 củ hành hương, sau đó cho vào máy xay thịt (bây giờ là mình dùng lưỡi dao để xay nhuyễn nguyên liệu, không dùng lưỡi dao bào sợi khi nãy nữa) kế đó cho 4 tép tỏi đã lột vỏ vào chung với hành hương, xay cho chúng thật nhuyễn.
-Cho phần thịt gà, thịt heo, tôm đã được ướp vào xay.  Với một cái máy xay to thì có thể chứ hết phần nguyên liệu trên, kk xay chừng 5,6 phút thôi thì các nguyên liệu đã nguyễn vừa tới và đã quyện vào nhau.
-Dích một ít nhân cho vào chén làm chín trong máy microwave hay cho phần nhân đó lên chảo nóng có tí xíu để nấu cho chín, dùng thử để xem ace có cần nêm gì thêm cho nhân chả giò không.  Sau khi khẩu vị đã vừa ý, trút thịt qua một cái nồi nhỏ hơn có nắp đậy cho vào tủ lạnh ướp, để sang hôm sau mới gói vào bánh tráng V.N và bánh tráng rế rồi sau khi gói mới đem chiên. 
-Kk đã gói chả giò bánh tráng rế trước, rồi mới dùng phần còn lại gói phần bánh tráng thường.
-Bánh tráng rế đông đá sau khi đem xuống khỏi ngăn đá vài phút cho bánh mềm dịu lại dễ cho công đoạn tháo bánh ra, đem cuốn nó bể nát hết. Để khắc phục điểm này ace đừng cắt bịch bánh tráng rế ra mà hãy cho vào máy microwave bấm khoảng 10 giây để làm cho bánh diệu lại.  Tuy nhiên khi đem ra ace phải gói ngay nếu đợi lâu thì nó cũng trở lại trạng thái cũ, thế là ace phải cứ đi tới đi lui để warm bánh trong microwave.  Khi warm bánh diệu lại nếu để bánh trần thì bánh cũng sẽ bị khô, có khi lại bị phồng phồng lên vì ace warm chúng trần giống ace đang làm cho nó chín phồng lên vậy, vì thế ace cần để nó vào cái bịch của nó rồi mới warm bánh tráng rế ha.  Trong hình ace sẽ thấy sự khác biệt giữa những cuốn chả giò bánh tráng rế không warm bánh và những lọn bánh tráng rế được warm.  Bánh mềm diệu rất dễ dàng cho việc quấn và cuốn.

Edit: kk đang ngồi đây tìm hiểu thêm về lịch sử của bánh tráng rế tình cờ kk come across cách gói bánh tráng rế của vị này.  http://my.opera.com/hoatrongvuon/blog/show.dml/59764072 ở phần comment she mới share cách she xử lý.  Đó là  đem chúng nhúng nước.  ACE hãy thử nha.  Nếu kk tìm ra tài liệu này trước khi ra tay thì hay biết mấy, nhưng loại của her là loại khô không phải đông đá đó ace ơi, đây là nguyên văn của her đây  "Dạ đúng là khó gói lắm nhưng cũng có cách thôi chị à. Em dùng một cái khăn gấp làm 2 theo thành hình chữ nhật đủ đựng 2 cái bánh tráng rế trong khăn cách xa nhau chút, và một thố nước ấm, bánh tráng em thả một mặt trên nước rồi em rút ra và em đút vào khăn, em làm hai cái đầu tiên xong, em làm cái thứ 3 thì em rút cái thứ 1 ra trải lên tấm thớt và đút cái thứ 3 vào chỗ cái thứ 1 và khăn đậy lại, xong rồi em bỏ nhân lên và gói. Bánh tráng vừa mềm không bị rách teng beng. Em gói bánh cũng không đều nhưng chủ yếu là điều chỉnh từ từ vì cũng là lần đầu tiên em làm vì ạo ực món này nên bạn đem từ VN qua tặng cho đó chị"


Edit: 2/26/14 Còn đây là phương pháp mới nhất mà kk mới nghĩ cách trị bánh tráng rế không bị gẫy vụn ra khi cuốn chả giò đây.

http://kimkhanhcreations.blogspot.com/2014/02/banh-trang-re-xu-ly-sao-e-cuon-khong-bi.html

Đặc sản Tiền Giang Bánh tráng rế 

KK mời ace xem cho vui nha

-Từ nào giờ kk cứ nghĩ bánh tráng rế hút dầu dữ lắm, nhưng lần này kk có dịp chính tay mình dùng nguyên liệu này kk mới thấy rằng giữa bánh tráng rế và bánh tráng thường  xem ra bánh tráng rế không có hút dầu nhiều bằng bánh tráng thường đó ace.
-KK viết quá trời nhiều rồi, thôi giờ mời ace xem các hình ảnh của món này nha. Kk mời .
nguyên liệu
củ Cúc Vu đây tiếng anh là jerusalem artichoke còn được gọi là Sunchokes
rửa ráy sạch sẽ rồi đây
dùng máy để cắt củ Cúc Vu thành sợi cho nhanh
 công đoạn xay hành hương tỏi
thịt của hai loại gà và heo cắt mỏng, tôm cắt khúc, ướp ba loại lại với nhau với gia vị
trộn đều
 cho vào máy xay hiện giờ có hành hương và tỏi đã được xay nhuyễn trước đó 10 phút
trút ra thau có củ Cúc Vu hoặc củ sắn nếu ace dùng củ sắn ha

 cho thịt cua và hành hương cắt nhuyễn vào
trộn đều
 làm chín một ít để xem gia vị vừa ý hay không.  Nhân chả giò chúng ta nên nêm vừa ăn thôi, vì ace sẽ cuốn với rau cải, chấm với nước mắm chua ngọt nữa.  Có lúc lại dùng với bún và rau. Cho nên nếu chả giò quá mặn thì xem ra nó không thể chấm mút với nước mắm được nhiều
chuẩn bị phần rau sống.  Trời muà đông mà kiếm được nhiêu đây rau mừng thấy bà quại luôn á
rửa sau.  Rửa thật kỹ nhé ace. Loại rau nào của kk cũng đều được ngâm với nước có pha muối khoảng 15-20 phút rồi sau đó rửa đi rửa lại cả 3,4 lần nước lạnh
phần gói chả giò với bánh tráng rế đây
phải vì kk đâu hiểu tánh của bánh nên kk đã khui ra khỏi bịch nè. Sau khi gói 2 cuốn thôi kk phải tìm cách.
đây là cái bánh đã được warm trong microwave nè, giờ ace có thể bend nó mà nó cũng không gẫy
cuốn ngon lành

đấy 2 lọn nằm ở gần phía ace nhất nó bể thê thảm không.  Trong khi ba lọn kia ở đầu dĩa lại diệu và đâu ra đó, đâu có bể teng beng ra đâu
gói đã xong.  KK có thể gói thêm nữa, nhưng trời ơi đi tới đi lui microwave để warm bánh rế rồi mới gói, kk thấy ỏai quá. hihi :) 
phần gói với bánh tráng thường.
pha nước nhúng.  Nhìn qua nhìn lại trong chợ á đông rượu nấu ăn toàn là rượu của China, phát ớn thật chả biết chúng bỏ gì trong đó, để cho chắc ăn kk mua rượu trắng trong tiệm Mỹ, nơi mà họ chỉ bán rượu không đó.  Chai rượu trắng này có thể dùng uống hay nấu ăn $9.00 / 1 chai. OUCH!!!!!!!! tuy ouch nhưng kk thấy an tâm hơn à. ;)
Bịch bột ngọt này kk mua nó để xem coi chắc 8,9 năm về trước cũng trong một lần làm chả giò việtnam.  Nó có trong nhà chỉ duy nhất cho công dụng này, đó là để pha nước nhúng bánh tráng để gói chả giò ViệtNam. :) 

 pha đã xong
chuẩn bị gói
xong
chiên, kk đã chiên chả giò bánh tráng rế riêng rẻ với những lọn bánh tráng thường
với lọn bánh tráng rế bỏ vào dầu, dùng đủa gấp thế này, đặt cái mí của bánh xuống cho gặp dầu nóng trước
 đây. chiên với lửa vừa
với chả giò bánh tráng thường, ace hãy cho chả giò vào khi dầu vừa nóng tới thôi, chứ đừng đợi dầu nóng thiệt nóng mới bỏ chả giò vào ha.  Tip này kk cũng mới học được từ cô Cẩm Vân (đầu bếp trên youtube từ ViệtNam)
 chiên
với loại này khi cho vào chảo nếu là loại chảo tròn đít thế này chúng dễ bị dính lại với nhau
đây nó xà nẹo lại nè
ace cứ thoải mái để yên, chiên một hồi sau khi vỏ bánh vàng tí thì dùng đủa thế này để tách chúng ra dễ dàng mà không hề bị bể vỏ bánh rồi bị lồi ruột.  nếu tách sớm quá thì bị bể bụng ngay liền
phần chả giò bánh tráng rế đã chiên xong, cho lên rổ có lót giấy napkins thế này
 chả giò với bánh tráng thường cũng thế chiên xong cho vào rổ có lót giấy napkins cho rút bớt dầu
chuẩn bị: nước mắm
 bún
cho chả giò của hai loại vào rổ
 cho vào giữa cái mâm rau thế này


loại bánh tráng thưởng
loại bánh tráng rế
cuốn quấn với rau rồi chấm với nước mắm, loại bánh tráng rế
 loại bánh tráng thường
 ai không thích quấn quấn cuốn cuốn thì đơm vào tô thế này với giá, dưa leo, rau sống, bún, đậu phộng, mỡ hành, cắt 1 cuốn của mỗi loại vào tô bún chan nước mắm vào, trộn đều rồi đớp

trộn lên chuẩn bị đớp đây
phần còn lại kk để chúng vào tủ đá.  Phải kk cho nguyên dĩa luôn, vì làm thế khi thaw , rồi tháo ra để đem chiên sẽ dễ dàng hơn.
Món này kk đã thèm cả mấy tháng nay, hôm nay hì hục làm xong dùng có hai cuốn thôi mà đã thấy đã cơn thèm rồi,  chắc có lẽ ngày mai kk sẽ enjoy nó một cách ngon miệng hơn rất nhiều.


12 comments:

  1. KK ui là KK, sao siêng dữ vậy nè. Thịt chả giò mà KK cũng tự xay :)
    Ava toàn mua thịt xay sẵn hong à. Mà đúng, tự mình xay thì nó an toàn hơn, họ xay thì hong biết có thêm gì vào hong hen!
    Đúng là nhân chả giò thêm thịt gà nó thêm ngon hơn là thịt heo hong! Quan trọng là mình khoái nhất khoai môn, cho nhiều nó béo béo.

    Cái cách pha nước bánh tráng chả giò Ava save lại của KK từ bên VF lận á, đúng là giòn ngon. Ờ, ăn kiểu này nhớ VN :)
    Mà cái này là ít thui, chớ khi làm nhiều thì Ava cũng dùng bánh tráng phi thui à.

    Bánh tráng rế thì chỉ ăn qua ở nhà hàng and mua frozen chiên thui (cho nên chỉ ăn 1 lần cho biết, vì Ava hong ăn chả giò ngoài tiệm, and frozen thì lại càng chán). Hy vọng là bên Ava sau này sẽ có bán.

    ReplyDelete
    Replies
    1. :) nếu sis đã từng chứng kiến cảnh người thợ xay thịt để cho ra mớ thịt heo xay để? bán thì sis sẽ không thích mua những mớ xay sẵn nữa đâu, ngoài dơ ra nó còn là những thứ hầm bà lằn :) Nếu kẹt lắm kk mới mua loại thịt xay sẵn, và có mua kk về phải rửa lại, mà thịt xay mà đem rửa thì ai ai nhìn vào cũng thấy ngộ ngộ, nhưng thà là thế. Thịt xay mà rửa thì nó ngày nhoẹ nước không à, nên phải qua giai đoạn ép cho nước ráo. đó sis thấy đó nó còn lại cực hơn nếu kk mua thịt về tự xay nè. hihi

      Món này kk thèm đã lâu rồi, hôm qua nghỉ làm nên làm một bữa ăn cho đã, đi ra ngoài ăn món này kk không thích đâu. Với mớ rau sống chiều này off work kk sẽ có món gỏi cuốn với tôm nè sis :)

      Kk không ưa bánh tráng phi kia tí nào. Chả giò của kk làm ra thì lúc nào cũng là loại này. Thì ra sis Ava đã có bửu bối nước nhúng bánh tráng này của kk từ thưở bên bếp ViệtFun heng. Very Gơod :) hihi

      giờ đây bên kk bán bánh tráng rế chắc mai này khi làm chả giò thì nhà kk sẽ có tới hai loại hihi :) Nếu sis cần mua một ít để làm cho gia đình ăn vào dịp lễ sắp đến kk có thể mua dùm cho sis. KK nói thật đó. Tuy nó đông lạnh nhưng kk nghĩ giờ nó đông lạnh thì mình để xuống cho nó thành hàng khô. Rồi sis apply cái tip mà kk mới lượm được của bạn ở trên mà kk có quote lời của her để làm sao để khắc phục cái tánh bướng bỉnh của bánh tráng rế nào rồi đó.

      kk chúc sis một ngày làm việc vui vẻ nha sis.

      Delete
  2. Để khi nào Ava qua bên VA sẽ hỏi, bên đó cộng đồng VN lớn nên chợ cũng lớn, có thể có. Chớ có mấy bich bánh tráng mà phiền KK quá.
    Đúng là các thịt xay hơi ớn, cho nên Ava thuong mua nhung chợ mình tin đuoc, hay là mình đưa ng tA miếng thịt nhờ xay cho mình liền, nhưng hong phải lúc nào cũng gặp nguoi dể thuong chịu làm cho mình :
    Bánh tráng phi chỉ giòn luc chiên xong thui, rui cái nó èo lại à.
    Bưu bói phải cất kỷ chớ, nếu không sau này thất truền uổng lắm hihihihi

    Sẵn có rau ngon thì cuốn ăn cho đã, bên Ava đang tuyết nè, mong hè ghê luôn. Năm nay lạnh nhiều nên thấy mùa đông dài Lê thê.

    Sẽ save lai helpful tips cho bánh rế, sau này có mà dùng

    Chúc KK 1 ngay làm việc relax ghen, no stress.
    Mà KK ngành gì vậy? Ava là Accountant.

    ReplyDelete
    Replies
    1. "Bưu bói phải cất kỷ chớ, nếu không sau này thất truền uổng lắm hihihihi" :) how cute thanks sis.

      Cái chiêu lựa miếng thịt nạc ngon xong rồi nhờ người bán thịt nào dễ thương xay dùm kk có dùng qua. Nhưng thế này, ở chợ lớn kk không dám nhờ thêm một khâu nữa là rửa miếng thịt đó rồi mới xay, cho nên vào chợ lớn ở nơi kk ở kk hổng dám và cũng không dùng chiêu đó nữa. :) Giờ kk về lại chợ gần nhà nà, kk lựa thịt xong nhờ rửa rồi mới nhờ xay ahahh ;) Hhihi

      Chả giò gói với bánh tráng phi muốn giòn tan và giòn lâu thì sis phải chiên hai lần đó sis. Lần đầu chiên chín nhưng vỏ vừa vàng tới thôi. Vàng Trắng. vớt ra để ráo. Cứ thế chiên cho hết. Và rồi cho chúng trở lại dầu nóng và sạch chiên lại lần thứ hai, Lần này chiên vàng hơn, golden brown. Đó xem ra chả giò với bánh tráng phi nó cũng có cái khó và cũng hút dầu thấy bà cố luôn đó chứ. Nhưng nói chung món này dù là cuốn với bánh tráng nào một khi deep fried rồi thì phải chịu thôi phải không sis.

      Delete
    2. Ui, chiên 1 lần đã ngán dầu rùi mà chiên đến 2 lần lận huh? :)
      Nói chớ cách này Ava cũng nghe nói qua, hầu như các loại chiên đều chiên 2 lần sẽ giòn hơn, ven tép mở :) Lần sau Ava ráng nhớ làm theo xem sao! Thật ra thì g/d Ava cũng ít ăn chả giò lắm, khi nào có tôm thịt nưóng thì Ava thích làm thêm chả giò ăn chung!

      Đúng rùi BK ui, sis làm thử bánh tráng VN theo cách KK đi, dể lắm, và chiên cũng giòn ngon. Ăn xong rất là nhớ kỷ niệm xưa bên VN :)

      hmmm... thui để Ava ráng siêng xây thịt, nghe nói nghĩ lại cũng ớn ớn há!
      Ava có cái máy xay to lắm, mà toàn xây mực xây tôm xây cá hong à.

      Delete
  3. Chưa tới giờ lunch mà nhìn thấy hình chả giò của KK thèm quá, K cũng nhớ chả giò bên VN lắm, có làm 1 lần mà nó dai nhách ăn dính răng lại không vàng khi chiên, hôm nào K sẻ copy kểu của KK làm bánh tráng vn. K cũng không bao giờ mua thịt xay sẳn ở chợ, và làm chả giò thì K làm đùi gà + ức gà pha chung với nhau. Từ hồi qua mỹ đến giờ chưa được ăn món chả giò cuốn bánh tráng VN hay nói đúng hơn là chả giò bên đây không giống chả giò hồi xưa ở VN mà K từng ăn qua, bánh tráng rế ngon nhưng có vẻ hút dầu lắm phải không KK? Thanks KK for sharing cách làm bằng bánh tráng VN nha.

    ReplyDelete
    Replies
    1. không có chi sis bk,

      Sis cũng không thích mua thịt heo / hay gà xay sẵn hả. Xem ra có người cùng thuyền với kk hihi

      HÔm nào sis thử làm chả giò với bánh tráng v.n với nước nhúng trên thử nha. Nó không cứng vỏ bánh và cũng không dính răng đâu.

      KK cũng thường nghĩ bánh tráng rế hút dầu lắm, nhưng ai dè xem ra nó không hút dầu như mình nghĩ đâu sis. Bánh tráng v.n hút dầu còn hơn nó đó.

      Delete
  4. Yeah K sợ thịt xay sẳn vì có bác quen hồi xưa làm ở chợ bán thịt, bác nói toàn là thịt củ và loại bầy nhầy họ xay ra hầm bà lằng bán cho khách đó:) nghe sợ quá, với lại K thích mình xay vì control được độ nát của thịt, K không thích thịt xay nát bấy mất ngon. Để hôm nào K làm chả giò theo kiểu của KK chỉ. Nếu bánh rế không hút dầu nhiều thì sẻ thử luôn 2 thứ vậy, bà ngoại K thích chả giò bằng bánh tráng Vn lắm, nên nhất định sẻ làm món này.

    ReplyDelete
    Replies
    1. sis đã nói đúng cái lý do tại sao kk không thích thịt xay sẵn bán ở chợ.

      Yeah sis nên thử làm chả giò với bánh tráng v.n thử nghen. nếu vì lý do nào đó sis không thích dùng rượu để pha thành nước nhúng, thì sis réo kk trong lùm bên kia, kk sẽ mách lại cho sis hai cách nhúng khác KHÔNG CÓ RƯỢU, và kết quả cũng giòn và không dính răng.

      Delete
  5. doc qua cach lam cua chi em thay em lam hong noi...thoi em an cha gio wrapper thuong...heheh nhung ma cha gio vn minh ngon hon hong le phai sieng sao ta...heheh

    ReplyDelete
    Replies
    1. Em CX,

      Chời ơi chị thấy em chúa siêng luôn đó chứ, phải chi em có một cục nhớt bự thiệt bự thì nhúng nhúng gói gói rồi chiên chả giò bánh tráng v.n mới làm khó em chứ còn em siêng quá trời luôn a.

      Nói chứ cũng tuỳ theo cách suy nghĩ thôi, có người không quan trọng hoá vấn đề loại bánh nào để gói, chiên ra thì đã có chả giò. Còn chị thì chị không ưa loại chả giò gói bằng vỏ wrapper Phi nên chị phải gói kiểu này thôi. Cũng vì lẽ đó món này chị lâu lâu mới thèm và khi làm chi làm dư để đông đá, để dành ăn từ từ đó em. Cho đáng cái công :)

      Delete
  6. Chị cho hỏi thăm bánh rế trong hình mua ở đâu vậy? Xin cảm ơn !

    ReplyDelete

cookieplu@gmail.com