Monday, December 26, 2011

Jerusalem Artichoke (Củ Cúc Vu)

Cách đây một tuần kk đi chợ May Wah (Chợ Việt - Hoa, ở San Francisco) những người làm nơi này thì đa số là người Hoa cũng vì lẻ đó có đôi lúc gặp những vật liệu gì lạ kk có muốn hỏi thì cũng thật là một vấn đề, vì họ không biết nói tiếng anh rành.


Hôm đó kk gặp củ này ở chợ. Họ không đề tên tiếng anh của nó trên bảng giá.  Tánh tò mò như thường ngày đã thúc đẫy kk cầm lên quan sát, ngữi, bẹo tí củ xem nó ra sao bên trong. Rõ là nó không có mùi gì cả.  Và bên trong thì màu trắng.  Đem ra ngoài chổ tính tiền hỏi (họ chỉ biết tiếng tàu gọi là gì thôi) Kk bèn xin họ viết nó lên tờ giấy để kk về hỏi bạn người Hoa ở sở mong rằng họ nói cho kk biết nó là gì.  Turn ra she cũng viết sai tên của củ này luôn.

She viết nó thành củ gừng .Nó đâu phải là Gừng. Mà nó được gọi là Jerusalem Artichoke hay còn được gọi là Sunchoke rồi Sunrơot. Tiếng việt của mình gọi là Củ Cúc Vu. Vì nó là củ của một cây hoa nhìn vào giống cây hoa hướng dương.  Hoa nhìn rất đẹp. Cây của Jerusalem này nhìn vào cũng nhỏ chứ o to. Nhưng nó lại yield củ to như thế. Củ này ở gian hàng organic bán tới $5.99 / lb. Trong khi ở chợ người Hoa thì của này $1.99 / lb nhưng nhìn không to và sạch như những củ bán ở gian hàng organic fơods.

hình của cây Jerusalem Artichoke




Rồi qua hôm sau kk đi chợ trời ở San Francisco thì lại gặp củ này nữa ở gian hàng organic.  Nơi này thì củ này, có tên tuổi và giá cả đàng hoàng. KK đã mua thử về dùng. Phải tánh tò mò vẫn chưa bỏ. Kk đã nấu củ này theo sự hướng dẫn của cái cô bán hàng, và người làm chung (người Hoa) Mời ace xem coi kk đã làm gì với củ này để dùng trong thức ăn nhé.

Jerusalem Artichoke này có thể ăn sống. Khi ăn vào nó giống như củ năn. Rất giòn và ngọt. Và khi dùng nó ace cũng không cần cạo vỏ, ace chỉ cần rửa sạch mà thôi. Vì lẻ đó khi mua củ này kk đề nghị ace hãy lựa những củ ít eo để tiện cho chuyện rửa, kì cho rất hết đất.

Jerusalem Artichoke tính ra là một loại củ chứa rất nhiều chất Potassium,  Vitamin C and fiber.  ACE hãy gơogle và tìm đọc thèm về Jerusalem Artichoke để biết thêm về nó.

Trong bài viết hôm nay kk không có ra công thức gì cả. Thay vào đó sẽ là một đoạn giới thiệu về củ này đến với ace có tánh hiếu kỳ giống kk. Người lúc nào cũng thích tìm những ingredients lạ trong lãnh vực nấu nướng để nấu, học hỏi và phá phách.

hình củ Jerusalem Artichoke


Nấu Canh:
sau khi rửa sạch chuẩn bị cắt (trong hình này kk cắt ra đem nấu canh)

nguyên liệu: (kk dùng củ này thế vào khoai tay cho món canh này)
và kk nấu với thịt gà

đây là hình lúc cắt Jerusalem Artichoke làm đôi. bên trong trắng, nhìn vào giống củ năn










Nướng: 
rửa sạch,cắt lát mỏng, cho tí muối, tiêu, dầu olive trộn đều trãi mỏng ra dĩa nhôm, bỏ vào preheat oven @400 độ. Nướng khoảng 20 phút.











Dùng Với Salad: (tức là không cần nấu gì cả, chỉ rửa sạch cắt khoanh dùng chung với salad)

rửa sạch, chuẩn bị cắt khoanh

bày lên dĩa salad

 bày thịt gà nướng hay thịt gà luộc với tí muối, xé bày lên dĩa salad. Giống trong lần này kk làm. 

chan salad dressing vào






3 comments:

  1. Bạn cho mình hỏi vậy bạn có biết ở vn có củ cúc vu này không? Ở vn có tên gọi nào khác không?
    Hoa và thân lá rất giống hoa dã quỳ ở đà lạt...mà không thấy củ này khi ở vn. Ở hàn quốc người ta dùng củ này để làm thuốc chữa bệnh.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hello Kitty,

      KK cũng không rõ là V.N có củ Cúc Vu này không đó bạn. Vì khi về v.n chơi mình không hề thấy chợ bán củ Cúc Vu này.

      Mình biết bên V.N có loại cây hoa Dã Quỳ mà bạn có nhắc tới, trong phần câu hỏi, nó rất giống cây Cúc Vu này lắm, tuy nhiên khi KK đọc bài về cây Dã Quỳ thì kk không hề nghe ai viết rằng cây hoa Dã Quỳ có củ ở gốc của nó, và ăn được gì cả. Vì thế nếu muốn kiểm chứng cũng dễ thôi, đó là nhà ai có trồng cây hoa Dã Quỳ hãy đào gốc cây Dã Quỳ leê (cây phải đã già dặng và lớn có hoa nhiều và hoa đã tàn) xem ở gốc của cây Dã Quỳ có củ không, nếu có thì hãy đem ra so sánh thì sẽ biết ngay.
      Kitty biết không, ở V.N nếu muốn trồng cây Cúc Vu này cũng rất dễ đó Kitty, Kitty chỉ nhờ ai đó từ bên này khi về V.N đem qua đó cho Kitty vài củ, rồi Kitty hãy gieo chúng xuống đất thì nó sẽ lên như cỏ và bảng tánh nó lang rất nhanh một khi nó tươi tốt. Khi cây đã già (tức là lúc các đóa hoa đã tàn) mình bứng cây lên, gặt hái phần củ. Và để gieo cho mùa sau thì để dành một ít củ rồi trồng tiếp cho mùa sau thôi. Cứ thế thì sẽ có củ Cúc Vu ăn hoài mỗi năm.
      Phải Kitty nói đúng củ này có rất nhiều bày thuốc.

      Mong rằng kk đã trả lời những thắc mắc của Kitty huh. Chúc Kitty một ngày thật an lành.

      Delete
  2. Củ này bạn chị gọi gần đúng rồi, nó là củ gừng cát, có những tên gọi khác là sa khương (sá cón) hay địa liền. Người hoa làm thành bột gia vị cho món gà quý phi

    ReplyDelete

cookieplu@gmail.com