Thursday, January 23, 2014

Trồng Cây Kiễng Trong Vỏ Trứng

Hôm nào ace bày ra cùng dọc phá môn này với các cháu ở nhà cho vui nha ace. :) Nấu nướng xong thì có tiết mục vui chơi thế này thì còn gì bằng.  Trong lần làm bánh tét Trà Vinh năm nay với hột gà muối, kk đã nghĩ tới cái bộ môn thật dễ thương. Thế là các hạt được ươm trước để cho chúng ra mầm, khi có vỏ trứng là kk đã có thể bắt tay vào trò vui chơi này. Sau khi ươm hạt / gầy nhánh rau vào vỏ trứng xong, ở bề ngoài của cái vỏ trứng này ace có thể sơn, dùng marker loại không phai màu để tạo cho nó một hình hài đẹp mắt hơn. Với những cây cỏn con trong vỏ ace cũng có thể uống éo làm đủ thứ kiểu để tạo cho mỗi một cái vỏ trứng có một nét riêng biệt của nó. Những vỏ trứng kiễng này được kk trồng được gần một tuần, vì thế có những vỏ đựng những hạt chưa lên mầm vì hạt chắc còn đang trong quá trình ươm.  KK mời ace xem cho vui. KK sẽ ghi chú từng poses hình từng steps một cho những ace nào muốn làm theo. Vỏ trứng kiễng này rất lý tưởng để đặt vào nơi bàn làm việc nơi có ánh sáng mặt trời.  Và nếu làm như thế thì làm sao cho nó đứng thì ace hãy xem cho hết bài để biết ha. 
ACE cần có những thứ như sau:
-Vỏ trứng gà hay trứng vịt
-đất (potting soil)
-hạt giống của loại rau thơm nào cũng được (ace có thể dùng những nhánh rau thơm già để ươm vào những vỏ trứng không này cũng nhìn rất đẹp) ** các hạt giống này gồm có hạt bông cải xanh, hạt đậu đỏ, hạt đậu đen, hạt bông hướng dương. Chúng đã được kk rửa so sạch sơ trước, sau đó ngâm vào nước ấm qua đêm.  Sang hôm sau vớt chúng ra ủ vào cái chén sạch với một miếng giấy napkin ẩm phủ lại.  Và mỗi ngày ace phãy đem chúng ra rinse sơ, rồi lại cho vào lại cái chén đó, miếng napkin phủ nó đem giặt sơ rồi vắt ráo ráo dùng phủ lên chúng tiếp. ACE làm thao tác này lập đi lập lại chừng 2 -3 ngày thì các hạt giống sẽ ra mầm. Lúc đó ace mới bắt đầu vào chuyện cho chúng vào vỏ trứng có đất ha. Và of course vỏ trứng phải được tạo có lỗi ở đáy trước khi cho đất vào :)
-một cây que tre (loại ghim thịt để đem đi nướng-dùng que tre này để tạo lổ nhỏ ở đáy vỏ trứng trước khi cho đất vào rồi mới ươm hạt giống vào.
-một cái kéo (nếu ace muốn miệng của vỏ trứng đều thì cần dùng kéo để cắt chúng cho bằng

đây là phần vỏ trứng gà tươi
 sau khi đập trứng lấy phần trứng ra để nấu nướng, vỏ trứng ace có thể dùng que tre đâm vào đáy vỏ để tạo lỗ, rồi cho đất vào ngay rồi bắt đầu ươm hạt giống của loại rau nào đó vào trồng hoặt ace muốn cho miệng vỏ trứng đều thì dùng kéo để cắt chúng như sau
 nếu ace trồng ngay thì ace không cần rửa sơ để ráo như kk làm thế này
 đây là phần vỏ của hột gà muối
 kk có phá với cách đem chúng ngâm trong nước củ dền, thế nhưng vỏ ở ngoài không hút màu được hiệu quả bằng bên trong
 vớt ra khỏi nồi nướ củ dền, rửa sạch để vào rổ cho ráo thế này
giai đoạn tạo lỗ ở đáy của từng vỏ trứng
dùng que tre đâm xuyên qua phần vỏ từ bên trong ra ngoài vỏ.  Nó sẽ an toàn hơn nếu ace đặt vỏ trứng lên một chậu đất thế này rồi, dùng que tre ghim vào, rồi nhấn xuống. nó sẽ đi xâu xuyên qua vỏ, rồi đâm xuống chậu đất
đây đã có lỗ thế này. Có khi nó sẽ tạo lỗ nhỏ và gọn hơn lần kk làm cho vỏ trứng này
ace phải tạo lỗ nếu không trong quá trình tưới cây hằng ngày nước không có lỗ thoát nước, cây sẽ bị úng thối hư hết
 tới giai đoạn cho đất và cho hạt đã được rửa, ngâm, vớt ra rồi ươm cho ra mầm sơ sơ mới cho vào đất
 vỏ này sẽ trồng giá hạt bông hướng dương
 vỏ trứng này sẽ trồng hạt bông cải xanh 
 cây đậu đen
 đó là những nhánh rau thơm
 rau răm. Khi đã nén đất cho gọn gàn & đầy vào vỏ trứng, ace nên cầm vỏ trứng ấy nghiêng nghiêng để dưới vồi nước, rửa cho vỏ trứng ở ngoài cho sạch đất cát dín ở ngoài trong quá trình cho đất vào vỏ trứng. Công đoạn này cũng sẽ giúp phần vỏ trứng được vửa sạch (nếu vỏ trứng chưa hề được rửa trước khi đem trồng cây vào)
Sau khi đâu vào đó, chúng sẽ được đặt vào một cái hộp trứng như trong hình, và sau đó đặt chúng ở một nơi có ánh nắng mặt trời, mỗi ngày đều attend chúng để tưới cây và lặt sâu (ý lộn hihi ) và xem chừng coi nó có bị đổ ngã gì hem hihi:)
 hạt bông cải xanh dễ thương nhất nhà. Chúng lên mau nhất
hạt bông hướng dương đang ượng ẹo chuẩn bị vương lên thấy ghét quá đi thôi
 KK định hai ba ngày nữa mới đem chúng ra chụp hình, nhưng kk thấy mấy chậu bông cải xanh đã dễ thương lắm rồi nên giờ chụp một ít trước,  hai ba ngày sau thì chụp mớ còn lại sau hihi
Khi bày ra nguyên một giàn thế này nhìn đẹp mắt và rất dễ làm, kk dùng cái hộp trứng kk lót khăn lên cho đẹp, rồi sau đó kk mới cho chúng lên từng cái lỗ trủng đựng trứng là xong.  Còn với một vỏ trứng để ngay bàn làm việc thì ace sẽ làm cách khác ha.



 Những loại sống đời be tí nho nhỏ thế này rất tương xứng với vỏ trứng này, thế là nó được cô chủ cho vào nhập vào gia đình vỏ trứng kiễng
 ui nhìn thấy thương quá
 hột đậu đen













 Đây là với hình thức kiễng, nếu chúng outgrow thì ace có thể cho chúng vào chậu to hơn rồi trồng (phải bỏ nguyên cái vỏ trứng kiễng xuống đất ( chậu đất ) đó ace.  Vỏ trứng dần dà sẽ trở thành phần bón cho cây trong chậu đất ấy. 
Nếu làm xong chọn một vỏ thật xinh và có duyên vào sở để chưng, khi mệt mõi nhìn vào cũng thấy relax lắm thì ace hãy dùng eggholder nếu có.  Nếu không có ace dùng cái chun thế này
 hum nó ngồi bẹt xuống chun quá heng
 ace đôn lên với shredded papers
 túm gọn rồi cho nó ngồi lên
 cho nó có tí character thì nó đây hihi :) 
Còn nếu ace có bộ này thì lại còn tuyệt.  Nó là một cái miniature Japanese Sand Garden.  Lý tưởng đặt ở bàn làm việc. 
Bày bàn ra, 
 cho cát vào
 cho vỏ trứng kiễng lên
 rồi cho những thứ làm vườn này vào 
:)
Dù là trồng cây vào chậu mũ thì chúng ta cũng phải làm vệ sinh tay lại cho sạch sẽ sau khi trồng cây.  Nếu là thế thì với môn này ace lại cần cận thận hơn nữa vì ace handle với vỏ trứng tươi, nhất là khi ace cho con em ace tham gia vào project dễ thương này.  
đây là những hình ảnh của những cây kiễng trong vỏ trứng sau 2,3 ngày























 cây rau răm lên rồi đây


14 comments:

  1. Wow KK sáng tạo hay quá, so cute.

    ReplyDelete
    Replies
    1. hìhìhi sis K quá khen kk rầu á. Cái này không phải kk sáng kiến đâu à nha. KK xem được nó rất lâu rồi ở trên mạng đầy đó sis. Vì có bao giờ kk có nhiều vỏ trứng thế này để mà làm ra nó đâu cho nên lần nay kk đã để dành vỏ trứng lại rồi tạo cho nó có một cái nhìn thật xinh xinh. Tuy rằng sau khi gói bánh tét lá cẩm xong mệt thấy mụ nội ahah luôn thế mà khi bày tụi này ra chơi kk thấy khoẻ liền á sis. hihi

      Delete
    2. :) KK quên cám ơn sis Kim "muazh" thanks sis.

      Delete
  2. Mà hình như ít ai biết tới cái art của vỏ trứng kiễng này. hôm nọ bà chổ làm hay làm project này nọ với tụi nhỏ vào chổ làm. KK khợi ý với bà ta về bộ môn này, bà trố mắt nhìn kk giống kk từ hành tinh khác tới á. KK nói bà không tinh tui huh? bà gơogle đi. ahahh thế là bà gơogle. Bà gơogle xong rồi cái bà ngồi bà xem mê mệt luôn. Bà cám ơn kk quá trời, bà nói mốt bà sẽ làm cái program này cho con nít và người lớn luôn.

    ReplyDelete
  3. Hay hay nha, đúng là quá cute :)

    KK chuān bị gói bánh tét chưa? Mấy nhanh hoa đào mình hái sau nhà ngâm 2 tuần nay bắt đầu ra hoa rui, thích quá luôn. Hy vong tuần sau tui nó nở đầy cành luôn :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. sis Ava,

      Yeah tụi nó nhìn cute heng sis heng. KK làm tụi này xong để dành trang trí cho mini chợ hoa tiếp cho những đòn bánh tét của kk sắp sửa được blog hihi :)

      Kk gói bánh tét lá cẩm thứ 5 tuần vừa qua rồi.

      Tối này kk sẽ gói bánh chưng và bánh tét lá dứa. Nếu siêng kk sẽ gói vài đòn bánh tét chuối. Các thứ đã chuẩn bị xong hết, chiều nay đi làm về, kk tranh thủ chạy bộ, tắm rửa sạch sẽ xong là sẽ ra tay để dọc phá cả đêm luôn á. hihi

      Sis Ava có làm gì cho tết không? hay là đặt ở ngoài hết?

      Delete
    2. wow! sis có nhánh hoa đào chưng tết nữa kìa. Có không khí tết quá sis ha.

      Delete
  4. K chưa bao giờ thấy ai dùng vỏ trứng trồng cây đó, trời đất gói bánh xong mệt như vậy mà KK còn bày thêm trồng cây này nọ, giỏi thật, để hôm nào đẹp trời K bắt chước, nhà ai cũng rầm rộ món tết, nhà 2 vợ chồng K không có tết gì hết, đi qua nhà bà ngoại là xong:))

    ReplyDelete
    Replies
    1. :D bày mấy thứ này ra làm và xem nó giống therapy đó sis. nó giúp mình relax, tại kk thấy chúng cute quá trời hihi. KK thấy qua ngoại hưởng cái tết ở bển có lý đó sis. À nè ax không ăn thịt heo vậy thì bánh tét hay bánh chưng không có him tham gia hả sis?

      Mai là birthday của sis k, sis có làm việc không hay là xin off để treat cho sis một bữa thật là relax giống kk hôm nọ?

      Delete
  5. Ava order bánh tét, mẹ chồng mình làm nem chia cho cả nhà nên Ava hong cần làm hihihi
    Ava làm thêm vài món lai rại cho vui chớ hong làm nhiều. Tết nam nao chị chồng Ava cũng giổ nên cả GD celebrate Tét luôn :) xong rūi Ava còn vè Má n Ngoại nửa.
    Mình mê bông lắm, nên Tết hay lễ Ava đều thích chưng bông, đi qua đi lai thấy vui lắm.

    Chúc mừng Sinh Nhật sis BK ghen :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. wow! xem ra vào dịp tết sis Ava có nhiều tiệc tùng qua ha. Vui ghê.

      Kk cũng rất là thích bông đó sis. Trong một căn phòng mà có hoa tươi tự nhiên nó khác hẳng à.

      Kk chúc ở trong lùm rầu mà thôi giờ mình cũng a dua chúc ăn theo. Chúc sis K có một ngày SN thật vui vẻ bên AX và gia đình nha sis.

      Delete
  6. Thank you 2 người đẹp nhiều:)) ngày mai K không có làm việc, Ba mẹ K đãi tiệc ở bên nhà ba mẹ và mấy dì take care thức ăn hết, K được enjoy ngày của mình:))

    ReplyDelete
  7. KK giỏi thật cái gì cũng biết, còn trồng cây kiẻng nữa trồng vô mấy vỏ trứng fhaasy so cute, cảm ơn kk đã mở ra trang web này!

    ReplyDelete
    Replies
    1. :) Kk xin cám ơn van anh nhiều nha.

      Mong rằng van anh tìm những bài và hình cute cute tương tựa như bài này tiếp nha. :)

      Delete

cookieplu@gmail.com