Sunday, December 8, 2013

Thịt Ngỗng Chay


Đã khá lâu kk không nấu món chay nào hết, ace nào cũng đang thèm dùng cơm chay thì kk mời cùng vào tham khảo món Thịt Ngỗng Chay này.
Món này kk học được từ một cuốn sách nấu ăn by Li, Mei Xien. Là một món hao hao giống món này mà kk đã blogged vào ngày 4/10/2012.
http://kimkhanhcreations.blogspot.com/2012/04/tau-hu-ky-cuon-deluxe.html Ở lần này món thịt ngỗng chay này làm rất nhanh và gọn vô cùng. Đây là món mà kk thấy thực tế và giản tiện để thực hiện sau những ngày làm việc mệt nhọc . Đây ace hãy xem nó giản tiện như thế nào.
Nguyên Liệu:
-1/2 bịch đậu hũ ky tươi (ở chợ Hoa Việt có bán và được để trong tủ lạnh, và từng miếng đậu hũ ky được xém thành hình bán nguyệt-xem hình)
-một cáy mâm nhôm to đủ để nguyên một miếng đậu hũ ky trãi ra hết nguyên bản của nó (xem hình)
-một ít tăm xỉa răng
-tí xíu dầu ăn để chiên
giạ vị:
-nước tương ngon
-đường cát trắng
-dầu mè
-tiêu bột
-nước
Cách Làm:
-Trước tiên ace cần pha hai phần nước gia vị (sauce) riêng rẻ . Một phần (1) là để thoa vào từng miếng đậu hũ ky, phần kia (2) là để rim miếng đậu hũ ky sau khi được xếp và cuộn lại thành một dề dầy.
Sau đây là nguyên liệu gia vị cho một miếng thịt ngỗng chay. Nếu ace cần làm nhiều hơn thì ace hãy cứ dựa vào đơn vị này mà nhân lên để cho vừa đủ phần nước sauce.

Nước Sauce (1): (kk đã theo y chang trong sách chỉ dẫn, chỉ có điều kk không dùng bột ngọt, vì thế đơn vị đo lường sẽ là đơn vị đo lường của Mỹ)
-6 tablespoons nước tương ngon
-4 tablespoons đường cát trắng
-2 teaspoons tiêu bột
-2 teaspoons dầu mè
-10 tablespoons nước lạnh
***Pha các thứ trên vào một cái tô, khuấy đều để qua một bên

Nước Sauce (2):
-1 cup nước lạnh
-2 tablespoons nước tương ngon
-2 tablespoons đường cát trắng
-2/3 teaspoon dầu mè
***Pha các thứ trong nước sauce 2 này lại với nhau, để qua một bên.
-Dùng một cái mâm nhôm sạch và khô, trãi từng miếng đậu hũ ky ra nguyên bản của nó (tức là hình bán nguyệt) Khuấy đều tô sauce của phần (1), dùng muỗng múc một ít chan lên, rưới đều lên miếng đậu hũ ky. Mang bao tay vào, dùng tay chà và làm thấm nước sauce đều lên miếng đậu hũ ký.
-Tiếp theo là đặc miếng đậu hũ ky thứ hai lên trên miếng mới được thoa gia vị, và cũng dùng thao tác khi nãy làm cho tới khi hết những miếng đậu hũ ky còn lại.
-Lật chồng đậu hũ ky này ngược sang bên kia vì miếng đậu hũ ky được thấm gia vị đầu tiên nhất  giờ đây sẽ là mềm mại nhất dễ cho khâu kế tiếp.
-Xem hình ace sẽ thấy kk gấp chúng lại từ trái, rồi từ phải.
-Sau là gấp trên xuống để tạo thành một miếng đậu hũ ky dầy với kích thước là hình chữ nhật.
-Dùng tăm xỉa răng ghim lại để cho các miếng (lớp) đậu hũ ky được giữ chặt vào nhau hơn.
-Bắt chảo sạch lên bếp, cho tí dầu ăn vào, thả miếng đậu hũ ky vào chiên với lửa vừa cho vàng hai mặt. ACE nên canh chừng vì gia vị thoa lên đậu hũ ky có đường cho nên rất dễ bị khét
-Khi hai mặt của miếng đậu hũ ky đã vàng, khuấy tô sauce ace pha trong nước sauce (2) và chan lên miếng đậu hũ ky, đậy nắp kín, rim liu riu cho tới khi vừa cạn hết nước sauce, trong hoá trình rim, ace không nên lật miếng đậu hũ ky này ha.
-Dùng dĩa đặt lên trên chảo, úp miếng đậu hũ ky ra khỏi chảo, để thật nguội mới cắt thành miếng, xếp ra dĩa dùng với cơm.
 
cách thức và hình ảnh chỉ dạy làm món nay by Li, Mei Xien đây

đậu hũ ky

dùng kéo cắt đôi. KK chỉ dùng một nữa thôi . Thì nữa của phần cắt nay tháo ra thì vẫn cũng à hình bán nguyệt đó.

trãi lên mâm, rưới nước sauce của phần (1) lên. Thoa đều.
trãi miếng đậu hũ thứ hai lên.
Cứ thế tiệp tục làm cho hết phần còn lại.
giai đoạn xếp từ mé trái sang phải
phải sang trái, mé này lừ thừ thì gấp sao lại cho gọn ace nhé
đây xếp nó vô cho gọn đây
rồi xếp từ trên gấp lại
mé dưới gấp lại sau cùng
 dùng tăm xỉa răng ghim lại. 
ACe sẽ thấy hơi khó ghim nhưng hãy cố gắng ha. Phải ghim lại chặt nếu không nó sẽ không dính lại đâu
ACE nên nhớ rằng đậu hũ ky khi gặp gia vị nước chúng giờ đây giống miếng vải ướt á. cho nên nếu cần thiết ace hãy bend và bẽ uốn miếng đậu hũ ky cho công lại để sao mà ace ghim tăm xỉa răng qua chặt một cách ngon lành ha.
giai đoạn chiên
lật qua mặt kia
chan nước sauce (2) vào.
Lý do kk đổi chảo là vì, chảo này khi chiên nó rộng dễ cho kk lật miếng đậu hũ ky, tuy nhiên nó lại không có nắp đậy kín vì thế sau khi chiên xong kk chuyển nó sang chảo có nắp thật kín á.
đậy nắp rim từ từ
cho tới gần như cạn gần hết thì lấy ra, ace đừng để cạn hết thì miếng thịt ngỗng hơi bị khô (chai á).
lấy ra khỏi chảo
để nguội & cắt thành miếng.


No comments:

Post a Comment

cookieplu@gmail.com