Tuesday, April 10, 2012

Tàu Hũ Ky Cuộn Deluxe

Món này kk được dùng một lần ở nhà hàng Koi.  Mùi vì thơm thoan thoảng của ngũ vị hương, không mặn, mình có thể ăn không treat nó như là một món khai vị vậy.  Đã bao lần định học làm món này, cuối cùng hôm nay là ngày đó (as of 4/09/12)  Và cách thức làm món này kk đã được học từ một cuốn sách nấu ăn của người hoa.  Và kk nhờ chú làm chung dịch cho kk nghe về phần gia vị.  Còn những thứ còn lại kk đã độ lại theo vị của mình vì kk đã từng dùng nó qua rồi. KK mời cả nhà cùng tham khảo
Nguyên Liệu:
-Một bịch tàu hũ ky (loại tươi nhưng mà là đông đá) Khi xã đá nó sẽ mềm lại
-1 lon nước lèo chay (loại lớn 42 oz)
- 26 cái nấm đông cô 
-bôrô (leek bằm nhuyễn)
-bột nấm chay
-muối
-hắc xì dầu (loại mushroorm flavor)
-tiêu bột

Cách Làm:
Trước tiên chúng ta sẽ chuẩn bị phần nấm đông cô.

Nấm đông cô:

-Rửa sơ trong nước cho sạch cát đất, bỏ vào nồi cho vào đây 3 cups nước lạnh, 1 1/2 muỗng cafe bột nấm chay, 1/2 muỗng cafe muối, 1/2 muỗng cafe hắc xì dầu, một tí xíu tiêu bột, và 2 muỗng cafe dầu olive, 
-Trộn các thứ lên cho tan, bắt lên bếp nấu sôi, khi sôi hạ lửa thành lửa vừa nấu như thế khoảng 30 phút. 
-Vớt nấm ra để nguội, cắt cuốn bỏ, để nấm đông cô lên thớt chẻ làm đôi thèo chiều bảng ngang của nấm. Để cho nấm khi cắt thành sợi có chiều dài hơn, ace đừng chẻ đứt cái nấm mà hãy để cho dính lại tí xíu, rồi lật nấm  làm đôi , cắt sợi. (xem hình) làm thế khi cắt nấm thành sợi nấm sợi sẽ nhìn dài hấp dẫn hơn.  
-Bắt chảo lên bếp cho tí xíu dầu ăn vào, cho bôrô bằm nhuyễn vào, cho nấm đông cô cắt sợi vào xào.
-Cho vào đây 1/2 muỗng cafe bột nấm chay, 1/2 muỗng cafe bột ngũ vị hương, tí xíu muối (tí thôi nhé) 1/2 muỗng cafe đường cát trắng, dùng đủa đão nhanh tay tắt bếp trút ra rổ.

Nấu nước gia vị:

-Lúc nấu nấm đông cô nếu ace nấu với lửa vừa và có đậy nấp lại chỉ để hở tí xíu ở phần nấp thì sau khi nấu xong nước trong nồi sẽ còn dư lại một ít.  KK dư được 1/3 cup.
-Lấy 1/3 cup nước nấm đông cô đó cộng thêm 1 lon 42 oz nước lèo chay đem bắt lên bếp nấu sôi. Khi sôi kk cho vào đây 1 muỗng cafe muối, 1 muỗng cafe nước tương đen, 1 muỗng cafe bột ngũ vị hương.  để lửa riu riu

Cuộn Tàu Hũ Ky Lại:


Trước tiên những cái vành cứng của tàu hũ ky phải đước cắt ra để dành dùng cho những món khác. Nếu để nguyên cọng bì đó thì món này sẽ không đạt đâu ace. Vì nó sẽ o thể nào chín được. (quá cứng)
Dùng một cái khây nhôm thật to. To đến độ có thể đủ để 1/2  miếng tàu hũ khy vào. Nếu ace chỉ có cái khây nhôm nhỏ hơn phân nữa thì ace có thể cắt cái lá tàu hũ ky này làm đôi rồi làm cái nhỏ hơn cái mà kk làm trong công thức này nhé. 
-(Nhìn hình.) Sau khi các lá tàu hũ ky được cắt bì cứng bỏ qua một bên xếp các lá chòng lại với  nhau.
-bịch kk mua là lá hình tròn và được xếp làm đôi. Trên đầu của cái mâm là nơi kk làm điểm của chính giữa của cái miếng tròn tàu hũ ky này. KK sẽ lật từng lá một xuống mâm nhôm rồi từ từ chấm và quết, cho nhân nấm đông cô vào,  
-Nồi nước gia vị phải lúc nào cũng nóng hết cho nên khi chấm và quết lên lá tàu hũ ky này nó sẽ chín và ser dính lại với những lá tàu hũ ky kế đó. Khi nồi nước gia vị nguội ace nên bắt lên bếp đun sôi lại rồi hãy tiếp tục. 
-Khi quết nước gia vị ace cũng nên vừa đua để cho lá tàu hũ ky mềm mại lại. cho tí xíu nấm đông cô cắt sợi lên, rãi đều trên phần, và cứ thế làm cho hết những lá còn lại.  Và sau cùn glà mình sẽ xếp từ hình bán nguyệt lại thành hình chữ nhật dài. (xem hình) rồi từ hình chữ nhật dài mình sẽ xếp (gấp) lại thành hình chữ nhật nhỏ gọn lại 
-Dùng tay ấn nhè xuống cho nước và cho hơi xì ra.

Gia đoạn làm cho tàu hũ ky dính lại với nhau hơn:


-Bắt chảo lên bếp cho miếng tàu hũ ky vào. cho nước gia vị dư khi nãy vào. Vặn lửa lên, khi sôi hạ lửa vừa. để sôi như thế khoảng 5 phút.  Nếu cái phần trên của miếng tàu hũ ky này o hề đụng tới nước gia vị thì ace có thể dùng muỗng to múc nước lèo đang sôi rưới lên trên miếng tàu hũ ky. Nó phải đụng vào nước nóng như thế thì nó mới chín và dính lại với nhau sau khi mình vớt nó ra rối đem đi ép.
-Trong hoá trình nấu như thế ace sẽ thấy có vài miếng tàu hũ ky bên ngoài rã ra. Đó là chuyện bình thường nhé.
-Dùng một cái rổ (kk dùng cái xửng vì nó rất là tiện, nó có lỗ to và chắc. KK dùng một miếng giấy bạc lót vào trong xửng, dùng đủa đâm vào lỗ trên miếng giấy bạc. Sau 5 phút tàu hũ ky được nấu trong nước gia vị , ace hãy tắt bếp, vớt ra ngay bỏ lên miếng giấy bạc kia, xếp giấy bạc lại cho gọn. Trên miếng giấy bạc này kk để một cái dĩa nhôm bằng phẵng. rồi dùng một vật gì đó nặng dằn lên. cho nước từ bên trong tàu hũ ky cuộn deluxe chảy ra và cũng đồng thời làm cho nó dính lại với nhau.
-ACE sẽ ép như thế trong vòng 3 tiếng.  Đem ra cắt thành lát với dao thật bén, xếp ra dĩa có thể dùng với cơm hay dùng ăn không như một món khai vị chay vậy thôi. Món nay sau khi bỏ vào tủ lạnh lúc cần đem ra ăn nó sẽ là một món lạnh.  Không cần hâm lại trong micro. Dạn nó giống chả lủa chay vậy đó. 




















































No comments:

Post a Comment

cookieplu@gmail.com