Monday, December 9, 2013

Gỏi Đu Đủ Ba Khía

Chiều nay đi làm về kk lại chợt nhớ đến một món gỏi thật dân dã của người TháiLan mà kk đã có dịp dùng qua trong chuyến đi du lịch ở TháiLan, đó là món Gỏi Đu Đủ Ba Khía. KK sẽ đính kèm theo những hình ảnh mà kk chụp trong lúc chị chủ quán làm món gỏi đó bán kk như thế nào cho ace xem. KK nhớ rằng kk đứng kế bên cạnh nhìn mà thấy thích thú vô cùng. Những thao tác của chị ta rất thạo và tay chân thoăn thoắt. Cái điểm mà làm cho mình càng bái phục nữa đó là chị ta không hề nếm xem nó có vừa ăn hay không sau khi trộn.  Xem chừng chị ấy biết chắc rằng nó rất vừa ăn. Mà rõ là khi kk dùng nó vừa ăn lắm. Đúng là nhà nghề.
Tối hôm nay kk vừa được dùng lại một món thật ngon miệng đậm đà hương vị của người Thái vừa được ôn lại những kỹ niệm thật là đẹp và vui trong chuyến đi qua TháiLan lần đó. Không biết bao giờ kk mới được sang ấy chơi lần nữa. Ủa mà lạ sao kk lại không nhảy qua nước bên cạnh TháiLan để học hỏi món khác nữa chứ. Nói chứ kk rất muốn qua Singapore cho biết, nếu có dịp chắc chắn sẽ đi cho biết.  Giờ thì chúng ta cùng vào bếp trộn gỏi đi nào.
Nguyên Liệu:
-1 trái đu đủ xanh to vừa (gọt vỏ bỏ, dùng bàn bào- xem hình, bào thành sợi cho vào thau nước đá ngay, để giúp cho sợi đu đủ giòn)
-1 bó đậu đủa (rửa sạch, cắt hai đầu, cắt khúc khoảng 2 + 1/2 inches dài)
-một ít bắp cải (rửa sạch, cắt thành to miếng, chúng ta sẽ dùng bắp cải cuộn với gỏi để dùng)
-một ít rau húng lũi hoặc là rau quế cũng được (vì mình chỉ dùng để trang trí lên dĩa gỏi thôi)
-một ít ba khía (loại kk mua là loại đã được trộn với tỏi và ớt, gia vị rất là vừa ăn-xem hình)
-một ít tỏi (lột vỏ bỏ, để qua một bên)
-một ít ớt hiểm
-1 trái cà chua màu thật đỏ cho đẹp mắt
-đậu phộng rang giã nhuyễn sơ
-đường phèn của Nhật giã nhuyễn trong cối
-nước mắm ngon
-một cái cốt loại dùng để chuyên làm gỏi đu đủ của người TháiLan
-một cái chài để giã gỏi
-một cái muỗng to và dài để trộn gỏi trong lúc giã gỏi
-1 trái chanh xanh (lime)

Cách Làm: ** một trái đu đủ khi bào ra nó yield cho mình khoảng 3 dĩa gỏi như trong hình của kk chụp. Cối dù có to đi chăng nữa ace cũng nên chia ra 2 hay 3 đợt để giã / trộn gỏi. Vì làm vậy gỏi mới thấm đều và ngon hơn. 
-Trong cái cối dùng để trộn gỏi đu đủ cho vào đây 3 tép tỏi, 3 trái ớt hiểm, giã cho thật nhuyễn. Kế đó cho ba khía và đậu đủa vào, dùng chài giã nhẹ vừa tay, vừa đủa cho các que ba khía dập dập để chúng tiết ra hương vị vào gỏi (vì ace giã mạnh quá, ba khía nát bét sẽ để lại những miếng vỏ ba khía lụng vụn trong gỏi, sẽ làm cho người dùng gỏi mắc công lừa những mãnh vỏ này ra) Vừa giã vừa dùng một cái muỗng to và dài (kk dùng muỗng bằng cây-xem hình) vừa trộn rồi vừa dích lên những nguyên liệu nằm ở đáy cối lên để chúng thứ nhất không bị nát bét, thứ hai là chúng được trộn và giã đều, thấm gia vị hơn. 
-Kế đó cho đu đủ bào sợi vào, giã sơ một vài cái, mới vắt vào đây một ít nước cốt chanh xanh, nêm một ít đường phèn của Nhật giã nhuyễn và tí nước mắm ngon, rồi giã tiếp. ACE nên cho vừa phải, rồi lấy một ít gỏi lên dùng xem có vừa ăn hay không. Vị nó cũng giống gỏi của người V.N mình, đó là cay, chua mặn và ngọt. Khi nêm vừa ăn rồi mới cho cà vào sau cùng, rồi giã sơ cho cà bị bể nát thôi, trút ra dĩa, rắc lên dĩa một ít đậu phộng rang giã nhuyễn sơ, và một ít rau quế, răm hoặc rau húng lũi cho có màu sắc. Những loại rau kk mới nêu ra chỉ để lên cho đẹp mắt chứ thật ra món gỏi của người Thái không có những thứ rau đó.

Trong hình chị gái người Thái làm món gỏi cho kk dùng đêm hôm đó thì ace sẽ thấy cà được cho vào lúc ban đầu, kk thì không thích vậy kk muốn miếng cà vẫn còn miếng khi lên dĩa.  Cũng vì cà được giã trong cối lúc ban đầu cho nên gỏi của chị ta trộn ra thứ nhất màu đẹp hơn, và gỏi có rất nhiều nước. ACE hãy tham khảo để biết ace thích gỏi ace trộn ra phải như thế nào rồi hãy ra tay ha. 
-Tối hôm đó món gỏi đu đủ mà khía này bán cho kk với một ít cọng rau muống (chỉ cọng thôi) và một ít lá cải bắp cải vụn) Phải khi ăn mình lấy một ít cọng rau muống, và lá bắp cải trộn vào rồi gấp lên ăn. Vị ngọt và giòn của hai thứ rau sống khi quyện vào gỏi này thì nó thơm và rất đặc trưng.
-Mùa này làm gì có rau muống vì thế kk chỉ có bắp cải mà thôi. Mà kk không cắt vụn bắp cải thay vào đó là để nguyên miếng to vừa bản, kk dùng để gói gỏi lại để dùng. Và tức nhiên khi cuộn lại ăn thế này ace phải hết sức cẫn thận không gấp phần ba khía vào lá bắp cải để quấn. Cuộn từng cuốn gỏi cho cho vào miệng dùng, nhai để thưởng thức vị ngọt và thơm ngon của các nguyên liệu quyện lại, và để tăng thêm mùi hương đặc trưng của món người dùng mới cầm một hay hai que ba khía lên hút hoặc nhai que ba khía để lấy vị của chúng.  
-Trước khi chuẩn bi đi qua Thái, có một anh bạn dặn rất kỹ "Em qua TháiLand em phải tìm món gỏi đu đủ ba khía ăn cho biết nha. Nó ngon lắm. Mà em tìm vào những cái gian hàng trong hóc bà tó ăn nghen hông. Vì những nơi đó họ làm mói ngon" :) KK nhớ kk cười và nói có lý và em có thể hiểu tại sao. Và rõ là kk đã làm theo lời dặn đó của ảnh. Khi dùng vào mới biết đây là một món gỏi thật đơn giản với mùi vị thật bình dị và dân dã. Tuy nhiên để làm ra món này ace cần có cái cối trộn / giã gỏi đu đủ của người TháiLand thì nó mới có cái mùi vị đó. Kk mời. 
Đêm đó rõ là đã đi ăn buffet rồi, thế mà kk và bạn bè vẫn xuống phố để đi tìm những món ăn vật lạ để dùng cho biết
đi tới con phố này kk nghĩ thầm "coi bộ gian hàng bán gỏi đu đủ ba khiá chắc đâu đây thôi à" hihi 
teng teng tèng 
xung quanh có nhiều gian hàng bán gỏi đu đủ bá khia lắm, kk và bạn chọn chị này
chị dễ thương, và còn không ngại khi kk chụp hình nữa chứ. 
giã, dầm dầm. À khi vắt chanh vào, chị ấy bỏ luôn cả vỏ chanh vào để dầm luôn đó.  Nhưng đó là chanh bên ấy với vị thơm ngon và không có thuốc rầy, chứ bên này chanh vỏ dầy cui, vị đắng nghét và còn có xịt thuốc nữa. Cho nên kk không có áp dụng cái kiểu để nguyên vỏ chanh trong cối 
gấp ba khía vào
đu đủ sẽ được bằm bằm rồi bào thành sợi với lưởi dao trong hình dưới. 
Voila
Thôi tới kk múa nghen.
nguyên liệu
hũ ba khía đây
:D yup hồi xửa hồi xưa kk có một cái cối trộn đu đủ á (nó là cái nằm trong hình bên tay phải á). Nó được chị dâu hụt mua tặng cho kk với vài món dụng cụ khác của người Lào (vì chồng chị là người Lào, nên chị rành mấy món này lắm) thế mà năm tháng trôi qua kk dùng cối trộn gỏi kk giã tỏi, ớt, kk giã xong có thối quen đánh chài lên thành cối, thế là một cái bụp (bể) hih ngày này qua tháng nọ nó bể tiếp ở góc cạnh khác. Chưa nói có vài lần làm rớt nó nữa chứ ahahha LOl mà nó chưa bể hết. Còn cái chủm ở phía dưới á. 
Nè nó nhìn thế này nè. 
Nhìn vật nhớ người. Chị ấy rất là sweet với kk, cho nên kk vẫn giữ nó như thế này cho tới bây giờ. Cái chài thì hên nó bằng cây chớ nếu không chắc nó cũng tiêu đời với kk rồi hahaha. 
ok đu đủ gọt vỏ, chuẩn bị bào thành sợi
kk để nguyên trái bào, tuy ban đầu có phần hơi khó vì nó hơi to với bàn tay của mình, nhưng sau đó thì sẽ ok.
Cách này là tiện nhất thay vì ace bổ đôi thì phải nạo hết hột ra, nếu không nó rớt vào chung với các sợi đu đủ bào thì phải lựa ra, thế là càng mắc công hơn.
Khi bao gần tới phần ruột thì ace stop là vừa.
bào đã xong
chuẩn bị các thứ xong, giờ trộn gỏi
gia đoạn giã / trộn gỏi
giai đoạn cho đường phèn của Nhật giã nhuyễn vào
cho tí nước mắm vào
nêm nếm xem vừa ăn không
cho phần cà vào
 lấy một miếng bắp cải to miếng , cho lên tay, cuốn gỏi vào rồi dùng.
KK à? ăn chỉ vậy thôi sao no? hihih
đúng rồi tối mà chỉ ăn gỏi, khuya nó cào guột thấy bà Quại luôn á. Cho nên kk dùng với món này.
:D Cơm gạo nâu với ba khiá trộn tỏi ớt. Yummmmmmmmmmmmmmm trời ơi đã quá là lâu rồi kk không dùng ba khía với cơm thế này. Quá tuyệt vời.
 Kk chúc mọi người một buổi tối thật bình an. San Francisco gần đây lạnh quá, ý kk nói lạnh hơn mọi năm chứ so với những nơi khác thì San Francisco ấm lắm rồi. Stay warm everyone.

14 comments:

  1. Món này KK làm thấy ngon lắm...TX thích ghê...TX không biết bên đây có bán ba khía đó KK ơi...mua về mình có cần phải nhúng nước sôi, nêm nếm lại không? KK đi làm về tối mà còn siêng thiệt há :-)

    ReplyDelete
  2. :D Bá khía bên này có bán trong ngăn đá đó sis. Bấy lâu này kk không thấy thèm nên không mua. Hôm nay dùng lại thấy quá trời là ngon luôn đó sis. TX.

    Kk không nấu thì rõ là phải đi ra ngoài mua thức ăn đó sis, mà thử hỏi mua ở ngoài hoài riếc cũng ngán và tốn tiền lắm. Nấu cũng nhanh mà nếu không nấu thì hôm sau lại tốn tiền tiếp vì không có thức ăn back đi làm :D

    ReplyDelete
  3. Cho xin 1 dĩa nhỏ đi người đẹp, gỏi đu đủ K thích lắm, lại trộn với ba khía thì hết xẩy rồi, nhớ hồi nhỏ thấy ba khiá đen thui K không chịu ăn, bà nội K dụ hoài, xong hôm đó làm gan ăn thử, trời ơi nó ngon làm sao, thế là ghiền luôn:) lâu rồi chưa mua món này. K sẻ bắt chước KK làm gỏi ba khía, hồi trước đi tiệm thái có ăn nhưng chổ đó làm không ngon.

    ReplyDelete
  4. Wow wow wow BK là Chàng của Ava mê lắm đây, nhưng mà Ava hong biết ăn, nhớ là có thử rui nhưng hong nhớ taste ra sao cả.
    Bên này thì hỏng có bán thương, lâu lâu mua được là ăn bể bung luôn đó :)

    ReplyDelete
  5. sis BK,
    KK cũng thích gỏi đu đủ lắm, nhất là trộn / giã theo kiểu của người Thái thế này, vì nó tiện và nhanh hơn loại gỏi của người ViệtNam mình. Nhưng rõ là mỗi một loại gỏi có mùi vị và những điểm đặc thù riêng của nó. Hôm nào sis mua cối & chài về làm dùng một bữa cho ngon miệng ha. Đi ra ngoài ăn rõ là hên xui, hôm thứ 6 vừa rồi nhóm bạn và kk cũng có đi ra ngoài dùng thức ăn Thái. Trời ơi cái tiệm đó nấu dỡ quá đi thôi. HU HU :( lần đầu tiên kk đi vào phải một tiệm Thái mà nấu dỡ vậy đó.

    Nói về Ba Khiá, thì vào những trời lạnh làm biến nấu cơm có hũ ba khía đem ra dùng với cơm cho qua bữa cũng tiện và ngon miệng nữa chứ.

    ===
    Sis Ava,
    wow!! sis đã quên mất mùi vị của ba khía rồi hả? Vậy thì sis phải tìm lại hương vị này lại sis ơi bằng cách hôm nào anh xã cuả sis dùng ba khiá với cơm nguội thì sis phải tham gia để mà thưởng thức lại mùi đặc trưng của nó. Chứ giờ kêu kk diễn tả, thì rõ là không biết làm sao mà tả. Không có lời lẽ nào để mô ta nó đó. Hay kk để cho sis Bảo Kim tả cho sis nghe nha. ahhaha ẹt ẹt hihihi :) Kk bán cái & kk dọt lẹ.

    Chúc hai sis một ngày làm việc vui vẻ nha.

    ReplyDelete
  6. Thôi để K cố gắng tả món này cho người đẹp Ava nha:) quên nói với KK là K đi chợ VN ở Little Sài Gòn mà tìm không ra bột hột điều đó, chán chưa, họ bán nguyên hột luôn, nhìn thấy cái lọ mừng quá, ai ngờ là hột chứ không phải bột.
    @ Ava: đọc cái còm của Ava cười muốn té ghế, vậy chàng của Ava người miền nào mà mê mắm muối vậy? để K đoán nha, chắc người miền tây:) rồi bây giờ tả món ba khía há, nếu Ava không thích ăn mắm thì sẻ không thích mùi này, vì nó có mùi mắm 1 tí, hơi mặn nhưng khi trộn tỏi, ớt, chanh, đường vô thì các vị hoà với nhau ngon, "túm cái quần " lại là chua, cay, mặn, ngọt, thơm, hơi béo béo khi mình ăn con ba khía, nhất là ăn với thịt ba rọi luộc nửa thì trời ơi quên hết lối về haha. Ava đi chợ Vn mua ba khía về làm cho chàng ăn đi, xong thử lại coi có thích không:) rồi báo cáo với K và KK nha, làm gỏi giống KK thì ăn không ngừng luôn, người miền tây chánh gốc là ăn cơm nguội với ba khía.

    ReplyDelete

  7. sis BK,

    Cái bột Hạt Điều Màu ở đây đầy hết. Giờ sis tính sao? Sis muốn lên đây đi buôn bột đó hay là tiếp tục tìm tiếp. Hoặc vả là muốn kk mua dùm. :D

    Á''''''''' nước miếng chảy ra nguyên một miệng luôn... OMG!!! Ba khía trộn tỏi ớt MÀ còn có thịt ba chỉ nữa hả trời. Trời đất ơi sao kk chưa hề nghe qua và chưa bao giờ được bà ngoại hay má của kk làm cho đớp theo cái kiểu vậy nà trời. KK sẽ bắt chước. KK cám ơn sis BK nhiều nhà "muazh"

    ReplyDelete
  8. Nghe mấy sis diễn tả mà TX ngồi đây chảy nước miếng nè, thèm ghê!!!

    ReplyDelete
  9. Cám ơn 2 ng đẹp :) hihihi
    Ava thích mắm lắm chứ, but BK hong biết sao mỗi lần chàng ăn ngon lành còn mình cứ dòm dòm but hong đẫm ăn. Mà nhà Ava sắp có BK tươi từ VN mang qua, chắc phải thử nhâm nhi cũng chàng cho xứng đôi vừa lứa hâhha
    BK ui, chàng mình 1/2 Nam 1/2 Bắc, but coi Nam rặc :)

    ReplyDelete
  10. sis TX,
    Bên sis đông người ViệtNam ở thế mà không có Ba Khiá ha. Hay là sis đã vô tình không thấy nó vậy hả? hihihi trời lạnh dùng mấy món này với cơm nguội, úi chu cha ơi nó nhớ quê nhà gì đâu đó sis.

    ====

    Sis Ava,

    wow!!! có BK tươi luôn kìa. Quá xá ngon luôn nha. Nhớ ăn nhín nhín thôi nha sis. vì là hàng hiếm mừ.

    ReplyDelete
  11. Vậy là Orange County thua SF rồi:) nói chứ K đi 2 chợ không thấy nãn lòng không đi tìm nửa, hỏi chị cashier chỉ nhìn K như trên trời rớt xuống đất, chỉ nói làm gì có, K tức quá nói là mai mốt sẻ in hình ra đem đến cho chỉ coi, in cái hình của KK chụp cái lọ đó, để coi có tìm được cái mesh phơi rau củ được không, nếu không có thì K sẻ nhờ KK luôn 2 món. Bảo đảm sẻ níu áo KK soon:) mới đầu ba chớp ba nháng đọc chử viết tắt BK làm mình hết hồn tưỡng 2 người đẹp đem mình ra ăn chứ, hôm nọ có người còn hỏi K là có bà con với ca sỹ Bằng Kiều không. LOL!!
    @Ava sướng nha, sắp có ba khía tươi ăn rồi, vậy chàng của Ava giống K rồi, bên ngoại K là Bắc 54 còn bên nội là người Sài Gòn gốc miền tây, bởi vậy K nói tiếng Nam hay Bắc gì cũng được haha. Ở nhà bên nội hồi đó hay chọc K là "bắc kỳ nai" :)) găp người Bắc thì nói tiếng Bắc gặp người Nam thì nói tiếng Nam, đôi khi nói lẩn lộn hầm bà lằng luôn. Còn ăn uống thì K thích ăn món miền Nam hơn.

    ReplyDelete
  12. "mới đầu ba chớp ba nháng đọc chử viết tắt BK làm mình hết hồn tưỡng 2 người đẹp đem mình ra ăn chứ, hôm nọ có người còn hỏi K là có bà con với ca sỹ Bằng Kiều không. LOL!! " <<<< ahhahăh ặc ặc ahahah trời ơi đọc cái cây trên nghe tức cừ qué.

    Ok nếu tìm không ra thì réo kk về hai món vậy hiếm quí kia nha.

    Hôm nọ đi mua hai cái lồng phơi củ cải cho sis Trà Xanh vui lắm sis. Tới nơi họ đưa ra hai cái lồng trống không à. Không có bao bì gì ráo. KK nói ủa ủa sao tụi nó naked quá vậy? Người bán hỏi nghĩa là sao? KK nói 1 tuần trước tui có mua ở đây một cái nó có bịch đẹp lắm mà. Thế là họ chạy ra sau nói tụi nó được nằm trong thùng, và không có cái nào có bịch hết. Vì món hàng này không có để sẵn ở ngoài, hỏ chỉ treo một cái mẫu ở ngày cho mình xem thôi. Thế là hai cái mà kk mua dùm cho sis Trà Xanh á nó naked, hổng có cái bao bì có hình cá khô gì ráo. Nhìn vào thiệt là không đẹp xí nào. Kk lúc đó ấm ức nha. may ghê có máy chụp hình mang theo, kk liền lấy hình chụp cái lồng có bao bì đẹp gái nằm trên counter của bếp ở nhà (hình mà kk đem vào blog khoe đó) kk nói nà, xem nó đi nào. Bịch nó đẹp vậy đó. hihi vậy sao giờ mất tiêu hết rồi vậy huh? họ nói họ cũng không biết hihih :) tếu heng.

    Cho nên nếu sis Ba Khiá ý lộn sis BK :) ahahah đợi lâu hơn nữa không chừng cái lồng mua về lần sau khổng có cái zipper à nha... dám lắm à nha. hahaha

    ReplyDelete
  13. Bởi vậy mới nói, đọc đến chử BK tươi làm mình hết hồn:) ui trời tên ba khía thì thiên hạ chạy hết vì hôi rình, còn 1 số sẻ mê vì ăn ngon.
    Mèn ơi cái lồng để phơi đồ khô chắc họ bán cho KK cái mẩu đẹp nhất của họ rồi á :)

    ReplyDelete
  14. Nói tới cái lồng phơi thực phẩm. Thì đó kk mới thấy làm lạ. Không lẽ có thèng :P~ nào nó quởn đến độ ngồi ở trong kho (in the stocking rơom) hén tháo hết bao bì của cái lồng quăn bỏ sao trời. KK thấy lạ gì đâu á. hihi :d

    ReplyDelete

cookieplu@gmail.com