Wednesday, December 11, 2013

Cháo Vịt Dùng Với Dồi Vịt Lá Chanh Thái

Vào những ngày trời lạnh cống thế này dùng một tô cháo vịt hay bất cứ loại cháo nào cũng sẽ mang lại một cảm giác thật ấm bụng. KK đã đem những miếng xương vịt đã được rút hết thịt ra làm món Larb Ped hôm nọ để nấu cháo. Nhân để dùng kèm với cháo sẽ là Dồi Vịt Với Lá Chanh Thái. KK mời.
Cách nấu món này thật đơn giản, kk chỉ xin nới tốm gọn lại những cách nấu. Còn về phần nguyên liệu và phân lượng thì ace có thể tuỳ cơ ứng biến, một là ace dùng những loại đầu, xương cổ cánh hai là ace có thể mua đùi vịt về rút xương làm dồi vịt thế này rồi từ đó dùng xương đùi để hầm lấy nước ngọt.
Nguyên Liệu:
-Xương Vịt
-nước lạnh
-gừng tươi
-củ hànht ây
-một ít gạo nâu. Đem vo sạch, để ráo, cho lên chảo rang cho vàng.
-muối.
Những nguyên liệu ăn với cháo:
-dồi vịt đã được luộc chín.
-giá sống.
-hành lá cắt nhuyên
-gừng cạo vỏ, cắt sợi
-lá chanh thái cắt nhuyễn
-sả bằm mịn
-chanh
-ớt hiểm cắt miếng nhỏ
Cách Làm:
-Sau khi ba cái thighs vịt được lóc lấy thịt để làm dồ vịt, chúng đã được gom chung vào mới xương của lần làm món Larb Gai, đem rửa sạch, để ráo sơ. Cho vào nồi to vừa. Chan vào đầy nước lạnh, cạo vỏ một ít của gừng tươi cho vào. Và một củ hành (vì nhà còn củ hành tím, nên kk dùng thế thôi. ACE có thể dùng hành tây thường ha)
-Rắc một tí xíu muối vào, đậy nắp đun sôi.
-Khi nồi nước sôi, mở nắp, để cho nước sôi ùn ục, để cho các bọt / bợn đen nâu nỗi lên mặt nước. Dùng vợt vớt hết bọt bỏ.
-Sau đó hãy hạ lửa thành lửa vừa ninh như thế cho ngọt nước khoảng 2 tiếng đồng hồ.
-Kế đó vớt mớ xương, gừng, củ hành bỏ, đun sôi trở lại, hớt bỏ bớt lớp màng mỡ trên mặt nồi, nêm nếm lại cho vừa ăn, và ngay lúc này là lúc kk thả dồi vịt vào để luộc đây. Cho nên nước nước ngoài có vị ngọt từ xương, giờ đây nó còn thêm vị ngọt từ nguyên liệu từ dồi vịt.
-Sau khi luộc dồi vịt chín, vớt ra, kk mới cho phần gạo nâu rang vào nấu với lửa vừa cho tới khi gạo rả ra.
Khi Dùng Cháo:
-Cho một ít giá sống rửa sạch vào đáy tô, đun nồi cháo lên, múc vào ladle (gáo) cháo vào tô. Cho lên trên mặt tô cháo những thứ như hành lá & lá chanh Thái Lan cắt nhuyễn, sả bằm, ớt, gừng sợi, và không quên 1 hay 2 miếng chanh cắt miếng.
-Khi dùng nếu có lạt ace có thể chan thêm tí nước mắm sống, cũng vì thế nồi cháo ace đừng nêm quá nặng tay sẽ mất ngon.

đây là mớ xương vịt mà kk cất lại trong lần làm món Larb Ped (Gỏi Vịt Thái Lan đây)
đi làm về, thả mớ xương ấy vào thau nước lạnh. Bỏ nó ở đó, kk đi chạy bộ về thì nó cũng coi như gần được xả đá xong rồi
rửa sạch xương cho vào nồi nước với một ít gừng tươi cạo vỏ và một củ hành. KK còn dư hành tím từ các món Larb (salad của Thái) cho nên kk mới tận dụng nó thôi, ACe có thể dùng hành trắng hay vàng đều ok ha.
đậy nắp đun sôi, khi sôi mỡ nắp, để nước tiếp tục sôi khoảng 5-10 để cho những bọt như thế này trôi lên mặt nước, ACE vớt cho sạch mớ bọt này
ninh với lửa vừa khoảng 2 tiếng đồng hồ
nếu là một nồi xương vịt đơn thuần thì sau khi ninh xong, vớt xương bỏ, cho gạo rang vào để nấu cháo.
Riêng nồi cháo này thì nó được dùng kèm với Dồi Vịt Với Lá Chanh Thái, vì thế sau khi xương vịt được vớt ra, kk thả dồi vào luộc trong nồi này. Một công hai việc, một nồi nước lèo với vị ngọt hương thơm luộc dồi thì sẽ làm dồi tăng thêm mùi thơm (không bị mất vị so với nếu ace đem dồi luộc trong một nồi nước lạnh) hai là vị ngọt trong dồi sẽ được tiết ra và sẽ được tận dụng vào nồi cháo này.
dồi đang luộc
trong khoảng thời gian dồi luộc thì ace rang gạo.Kk dùng gạo nâu. Sau khi vo sạch cho vào chảo để rang cho vàng.
dồi đã chín, vớt ra rổ cho ráo, sau đó mình mới cho gạo rang vào nồi nước lèo
nâu với lửa nhỏ vừa, cháo gần nhừ rồi đây, nêm nếm lại cho vừa ăn.
chuẩn bị các nguyên liệu đi kèm cho tô cháo.
Trong lần dùng cháo này sẽ có một điểm lạ đó là cháo sẽ được dùng với lá chanh thái cắt thật nhuyễn.
và tất nhiên vẫn phải có chanh, sả bằm, gừng cắt thật nhuyễn, hành lá cắt nhuyễn, ớt, và giá
đang cắt các thứ
cho một ít vào một cái dĩa nhỏ để dọn kèm tô cháo vịt
chuẩn bị cắt dồi vịt với lá chanh thái
dồi dùng với cháo nên cắt miếng to khoảng 2/3 inch dầy. ace đừng cắt quá mỏng sẽ mất ngon
ninh cháo cho sôi trở lại
chuẩn bị múc vào tô
 trong một tô sạch cho ít giá vào
múc cháo vào tô, rồi mới cho các thứ lỉnh khỉnh lên trên mặt cháo
và lại một lần nữa kk lại quên tiêu. HUMM sao lạ vậy cà. :D tô cháo ace thì nên rắc tí xíu tiêu lên trên rồi hãy ăn nghen.
vắt chanh lên, trộn đều, dùng muỗng múc một miếng dồi vịt lên chuẩn bị ùm...Yeah Ăăăăăăăăăăăă :)
từ dồi vịt cho tới tô cháo đều có lá chanh thái. Vậy nó có over powering mùi vị thơm của cháo vị lắm không kk?  Không hề có đó ace, vì kk cũng đâu cho nặng tay khi (lạm dụng lá này khi dùng nó đâu) KK vẫn còn một bịch trong ngăn đá nè. hihi :) Dồi vịt thì có thoang thoảng mùi lá chanh nhưng sả bằm vẫn giữ một vị trí thật đặc biệt vIớ mùi vị thơm ngon mà dồi nào cũng phải có. 

20 comments:

  1. KK ơi mở nhà hàng đi, nhưng phải move xuống OC mở nhà hàng nha, K sẻ làm khách hàng trung thành nhất, mặc dù K không đi ăn nhà hàng nhiều chỉ thích ăn món ở nhà mình nấu, nhưng nhà hàng của KK thì K sẻ ũng hộ 2 tay 2 chân luôn, chỉ sợ sau khi KK mở nhà hàng 1 tháng thì K đi hết lọt cửa nhà hàng:))

    ReplyDelete
  2. Cái ngành đó nó cực như con Trâu ấy sis BK ơi. Lời thì nếu có thời thì lời lắm, vì lấy công làm lời mà. Nhưng cực lắm à nha tuy kk chưa từng mở nhà hàng qua, nhưng có quen rất nhiều người mở nhà hàng. Và ở trên này so far có khoảng 2 -3 người rủ kk mở nhà hàng đó. Có một anh thì muốn cùng kk mở nhà hàng chay, nghe rất thâm thúy và có ý nghĩa, tạo duyên cho nhiều người dùng chay (bớt xát sanh) nhưng mà cực lắm. Đàn ông đứng bếp nấu nhiều giờ, ngày này quá tháng nọ thì ok vì họ có sức, đàn bà con gái nấu bếp lâu giờ như thế sao chịu nỗi. Thôi, kk có cách tạo duyên theo kiểu khác, đó là share công thức trên này với bá tánh thập phương. :) Sao hôm nay kk cải lương quá ta ơi. :)

    Nói chứ, kk biết rõ được một điều đó là những kiến thức mà kk có được hay chế ra một khi chia xẽ cùng với mọi người thế này nó sẽ không bao giờ mất, đời này cho tới các đời sau. Ai học được điều gì từ kk, kk cám ơn họ nữa là khác.

    ReplyDelete
  3. Lại thêm 1 mọn lạ lạ hihihi
    Mà sao món nào mà dồn dồn thế này là Ava lười lắm lắm :( nó cứ trồi ra trồi vào ngán dể sợ.

    ReplyDelete
  4. KK nói đúng nhà hàng thì lời lắm nhưng cực kinh khũng, Bà ngoại K mở nhà hàng ở Bolsa năm 77 đó KK. Nhà hàng VN đầu tiên ở OC. Có lên báo Orange County nè, nhưng có mấy năm thì bà sang tiệm cho người cháu của ông ngoại K vì cực quá, bà nói lời lắm nhất là lúc đó tuy ít người Vn ở đây nhưng lại không có nhà hàng vn nào nên đông khách lắm, cả nhà cùng nhau làm, nhờ cái nhà hàng đó mà mấy dì mấy cậu của K có việc làm sau giờ đi học đó:) gần nhà K mới có 1 nhà hàng chay của Mỹ mới mở nè, thấy đông khách lắm, bạn của K nói hamburger chay của họ rất ngon, và nhiều món lắm. Không biết hôm nọ K nghe ai nói câu này nè, nếu mình ghét ai thì xúi người đó mở nhà hàng haha. (cũng đúng há)

    ReplyDelete

  5. sis Ava,

    :D nó trồi ra thì mình nhét / nhận nó xuống tiếp. Coi ai lè hơn ai. Nói chứ mâý món tốn công thế này khi ra ngoài mua mình mới hiểu tại sao nó mắc. Dồi làm sẵn bán mắc lắm đó sis. Thế mà ở San Francisco này dù có tiền cũng không có để mua vì đâu có ai làm để bán đâu. Ở San Jose thì có đó.

    ====
    sis BK,
    wow!! Bà ngoại sis BK mở nhà hồi xưa ha? Nếu vậy bà ngoại nấu ăn chiến đấu lắm đây. Sis có học được gì của bà Quại hem? Nếu ở gia đình ai mở thì kk ra phụ đây phụ đó. Còn kêu kk đảm trách/ hùn hạp mở thì kk chào thua.

    "Không biết hôm nọ K nghe ai nói câu này nè, nếu mình ghét ai thì xúi người đó mở nhà hàng haha. (cũng đúng há)" <<< Yeah câu này đúng lém đó. mà ở phần trên sis BK khuyến khích kk mở nhà hàng á. hihi :D

    Nhà hàng chay mà là tiệm mỹ à. hummm kk cũng lấy làm tò mò. Sis chưa vào ăn thử hả?

    ReplyDelete
  6. Haha oan cho mình nha:) K xúi KK mở nhà hàng nhưng không phải ghét mới xúi à, người ta nói câu đó nhưng K thấy không có đúng, vì mờ nhà hàng thành công xong mướn người phụ mình đừng ôm hết 1 mình thì đâu đến nổi cực há hehe.
    Ngày xưa bà ngoại K mở nhà hàng món chính lúc đó là phở, chả giò, bì cuốn, và các món ăn vn thường thôi, không có những món lạ đặc sản đâu, vì lúc đó tìm mua các món để nấu thức ăn vn đâu có dể, nghe kể lại như vậy.
    Nhà hàng chay gần nhà K tên là Veggie Grill đó KK, hôm nào K sẻ đưa bà ngoại K đi ăn vào ngày bà ăn chay, vì bà ngoại K ăn chay 10 ngày trong 1 tháng đó.

    ReplyDelete
  7. sis BK :) HIHIHI

    Tuy là có nhân viên làm thật nhưng mình vẫn là vai chánh. Nói chung là có nhà hàng rồi giống như có xích bị xích chân lại đó. Mình phải trực ở đó để trong nôm, chứ nếu bỏ đi hoài nhân viên làm không đúng tiêu chuẩn, mất khách hết, lổ vốn (tại đâu phải là vốn của họ đâu mà họ care) Kk thích nấu nướng cho người thân, già đình ăn vậy đó chứ nói tới nhà hàng nấu cho bá tánh ăn kk chưa hề nghĩ qua. Làm ngành đó giống làm dâu trăm họ. Đâu phải dễ hihih .. mà cực nữa.

    Xem ra bà ngoại của sis BK là đạo phật. :) vì bà dùng 10 ngày chay / thá'ng.

    ReplyDelete
  8. Đúng rồi bà ngoại của K là đạo phật, bà muốn ăn chay trường luôn nhưng vẩn thèm món mặn nên chỉ ăn 10 ngày 1 tháng thôi, riêng tháng 7 và tháng 10 thì ăn nguyên tháng, bà ngoại K cũng nói y như KK vậy, mình phải có mặt ở nhà hàng là vai chánh vì để cho nhân viên thì sẻ bị mất tiền, mất khách, và làm dâu trăm họ, xong rồi nhân viên đầu bếp làm eo làm sách mệt lắm, bởi vậy mới dẹp tiệm luôn chứ lúc đó làm ăn ra tiền lắm.

    ReplyDelete
  9. Cái anh đòi mở nhà hàng chung với KK thì nói oh mình là chủ mình đâu cần làm gì nhiều đâu mà cực. Mình dạy cho nhân viên cho họ làm hết. Mình chỉ ở đó chỉ quy. hihi mèn. Dạy hế cho họ. để họ ra một cái tiệm kế bên hả trời hihih :D KK nghe anh nói vậy kk thấy thôi nói lý với anh này không xong. hih Anh ta có cách nhìn khác với kk, nên hổng muốn lý luận gì ráo nữa hết. Kk chỉ nói ngắn gọn, cực lắm anh à, em không chịu nỗi đâu. Cho em xin hahaha :D

    sis BK nói bà ngoại là đạo phật, vậy kk đóan trúng ha. Ủa vậy sis BK không phải đạo phật ha?

    ReplyDelete
  10. hehe cái anh mà rủ KK mở nhà hàng nói vậy thì ảnh không hiểu tí gì về làm nhà hàng, có nhiều người cũng có suy nghĩ y như anh đó lắm, họ nói nghe dể dàng lắm, vì họ chưa hiểu về công việc này bởi thế đa số nhà hàng mở ra thành công thì ít mà thất bại thì nhiều, đâu phải ai cũng làm giàu vì cái nghề này được đâu. KK nói đúng có giải thích gì họ cũng không hiểu đâu, để cho họ tự dính vào rồi họ sẻ hiểu khó cở nào::)))
    Bà ngoại K đạo phật, còn bên ông bà nội thì theo đạo cao đài, K có chồng gốc người Ý, anh xã của K sanh ra ở mỹ nhưng ông bà nội ngoại của ảnh là di dân qua đây từ Rome hồi năm 1900 hồi đó:)) bởi thế bên chồng đạo công giáo. Họ không có bắt buộc K theo đạo, người nước ngoài khác người VN mình chổ này, họ nói theo đạo thì tự nguyện cái tâm của mình muốn thì theo chứ không bắt buộc, nhưng K tự nguyện theo đạo, bà ngoại K cũng nói đạo nào thì cũng dạy con người mình làm việc tốt thôi.

    ReplyDelete
  11. Ca'm ơn sis đa chia xẽ nha sis. :hug

    Vậy anh xã của sis chắc có truyện vài bí kiếp nấu món Ý cho sis không sis?

    ReplyDelete
  12. Từ này tụi mình quen nhau và cưới đến giờ gần 6 năm nay ãnh quen ăn theo K rồi, thích ăn cơm hơn pasta:) miển sao đừng có mắm là ok:) mà anh xã của K cũng không có nấu ăn nhiều vì gia đình ãnh có 3 cô em gái, và mẹ, ãnh biết làm vài món thôi, khi nào K bị bệnh không nấu ăn thì ãnh mới vào bếp, xong cái bếp thành bãi chiến trường, haha, bày lắm nhưng rồi cũng dọn dẹp gọn gàng, Lúc single thì ở nhà ãnh có mấy người em và mẹ nấu cho ăn, người ý họ cũng rất gần nhau như người vn mình vậy đó KK, mấy cô em có gia đình con cái rồi nhưng cũng ở gần nhau chạy qua chạy lại almost hàng ngày.

    ReplyDelete
  13. wow!! cuộc sống và sinh hoạt của người Ý nghe cũng thấy dễ thương và gần gũi với người mình quá ha sis.

    Nghe sis hạnh phúc thế kk cũng vui lây và I am happy for you sis BK.

    ReplyDelete
  14. Thanks KK. Người ý họ có cũng tụ họp và tiệc tùng nhiều lắm, thức ăn cũng đầy ra bàn y như người vn mình:)

    ReplyDelete
  15. Vui ha. Nếu vậy giữa hai gia đình hợp mặt , về phần ăn uống và bày trí không bị culture shocked ha. Vì giống nhau ở điểm này. Anh xẽ của sis BK chung sống với sis BK lâu nay vậy anh ta biết chút đỉnh tiếng Việt không sis?

    ReplyDelete
  16. Thật ra là mấy năm đầu K không có dạy cho ãnh tiếng vn K làm biếng :) nhưng dạo này có dạy cho ãnh, nhưng có vẻ cô giáo lười nên học trò không tiến bộ hehe. Vì tụi này dự tính là khi có baby thì K sẻ nói chuyện với baby bằng tiếng việt cho nó biết cã 2 thứ tiếng, nên anh xã của K noí phải dạy cho ãnh chứ không thì mẹ con nói chuyện với nhau còn daddy chẵng hiểu gì thì unfair:) K có người dì út em của mẹ K cũng có chồng người mỹ, dì của K cũng nói chuyện với 2 đứa nhỏ bằng tiếng việt còn ba tụi nhỏ thì nói với nó tiếng mỹ, kết cuộc thì 2 đứa nhỏ rành tiếng việt hơn tiếng mỹ, hôm nọ dì của K đi vắng, đứa nhỏ 2 tuổi ở nhà với ba nó, lúc nó nói với ba nó là " my tã tuột rồi daddy get new tã for me" ui mẹ ơi cười muốn chết luôn, vì ba nó chẳng hiểu nó muốn gì, thằng nhỏ nói 2,3 lần ba nó cũng chẳng hiểu thế là ba nó gọi cho mẹ nó thì mới ra lẻ, ôi trời cả nhà cười muốn bể bụng hôm đó. Khổ ghê:)))đứa lớn 6 tuổi thì rành cã 2 thứ tiếng, nhưng đứa nhỏ còn đang học hỏi nên nó nói lung tung, mổi khi K qua nhà chơi là chào chị đàng hoàng bằng tiếng vn xong nó nói "you khỏe không? chở mình go out nha. Thôi K đi làm bánh đây, ngày mai sẻ đi vào sở ăn lunch với mọi người mà giờ này còn ngồi đây nhiều chuyện. Chúc KK ngủ ngon nha.

    ReplyDelete
  17. " my tã tuột rồi daddy get new tã for me"

    "you khỏe không? chở mình go out nha."

    hahaha lOL OMG. Dễ Thương quá. Đúng là Mỹ con mà.

    Tiếng việt mình xem ra dễ học hơn các loại tiếng khác đó sis. Không biết người nước ngoài có thầy vậy hay không. Vì tiếng mình không có nhiều tones. Cách đây 2,3 năm kk lấy tiếng Tàu (tiếng Quảng Đông á) wow!!! trời ơi sao nhiều tones ghê. Còn nếu học tiếngMandarin chắc kk chết ngắt, thế mà kk lại được biết tiếng Mandarin lại dễ hơn.

    À há ngày mai có người phải dậy sớm, diện quần áo đẹp, rồi vẽ mặt vẽ mày như mình rồi láy xe ịn ịn tới sở chứ không ở nhà mặc đồ bộ làm việc ahhhă lOL Thôi sis làm bánh ngon miệng nha. Kk cũng phải đi ngũ. Mai kk làm hơi trể và tới 9 giờ mới off work.

    Nite nite sis, kk chúc sis ngũ ngon nha.

    ReplyDelete
  18. haha lâu lâu dậy sớm đi vô sở thấy vui lắm không có nướng qua nướng lại rồi mới mò ra khỏi giường mở computer lên:) con nít nhỏ sanh ra bên mỹ này phải có cha mẹ cùng người vn hết thì mới dể dạy tụi nó tiếng vn còn không thì sẻ gặp trường hợp như cousins của K. Cười chết luôn vì nó không hỏi how are you mà cứ gặp ai trong gia đình là hỏi "you khoẻ không? còn nửa có khi thì hỏi how are chị? hay gặp bà ngoại thì hỏi how are bà ngoại. Haha dạy hoài nó cũng không nhớ, có thể lớn hơn chút nửa nó sẻ hiểu hơn. Con nhỏ 6 tuổi thì nói rành nhưng cũng buồn cười vì nó hay dùng từ nó lắm, dì của K hỏi nó là "chị K đâu rồi" thì nó trả lời là" nó đang ở trong kitchen" nghe mình nói thì bắt chước y hệt, bởi vậy khổ ghê, 2 thứ tiếng lẩn lộn.
    K nghe người mỹ nói tiếng VN khó hơn tiếng khác đó KK ơi, bởi vì mình là người VN nên mình không thấy khó :))

    ReplyDelete
  19. Nghe sis kể về mấy con nít có hai dòng máu tập tành nói tiếng việt nghe vui ghê. làm gì thì làm phải dạy chúng tiếng mẹ đẻ, vì kk thấy vậy rất dễ thương lắm.

    Sis BK hổm rài vẫn uống Vit. đều nghen. Mong rằng sis mau chống có baby heng.

    ReplyDelete

cookieplu@gmail.com