Saturday, November 30, 2013

Larb Ped (Gỏi Vịt Thái Lan)

Vào ngày lể Tạ Ơn (Thanksgiving) hầu như đại đa số nhà ai cũng nướng một con gà tây cùng với vài món phụ để cùng với cả gia đình & bạn bè cùng ngồi xung quanh để ăn uống và hàn quyên tâm sự. Lể Tạ Ơn năm nay kk tháp tùng với anh hai và chị dâu đến nhà chị bạn của chị ấy để cùng nhau ăn uống, Karaoke và nhảy nhót. Sau bao nhiêu ngày suy nghĩ để xem kk sẽ làm món gì nhanh và gọn để đem sang bên đó cùng mọi người dùng cho vui thì kk đã quyết định làm món Larb Ped (Gỏi Vịt Thái Lan)
Chắc có lẽ ace sẽ hỏi "KK không ngán sao mà làm Larb tiếp?" hihi Phải hổm rài ở nhà kk dùng nào là Larb Gai rồi Nam Tok rõ là thấy hơi hơi ngán thôi, nhưng với món Larb Ped này nó có mùi đặc trưng khác hơn với Nam Tok và Larb Gai ace ơi. Chưa nói tới rằng kk rất muốn giới thiệu món lạ với đầy mùi thơm ngon của Thái cho mọi người ở buổi tiệc biết luôn. Và y như kk nghĩ, họ chưa hề biết qua nó. Trước tiên là họ lấy làm lạ với cái bề ngoài của món gỏi, và khi được dùng thử thì họ lấy làm thích thú với mùi vị thật đặc trưng của Larb Ped. Như kk đã có nói Larb Ped và Larb Mu cách chế biến tương tựa như Larb Gai và Nam Tok. Tương tựa thôi nhé ace, vì rõ là nó có tí xíu khác. Ngoài dùng thịt vịt ra, tấc cả thành phần nguyên liệu vẫn như cũ trừ ngò ra. Và thế vào đó sẽ là sả bằm sống và lá chanh Thái Lan (keffir lime leaves) cắt nhuyễn. ACE có thể tưởng tượng ra mùi vị của Larb Ped ra sao chưa?  Mùi rất thơm, tin dầu của lá chanh Thái Lan tạo một cảm giác và mùi vị rất dễ chịu. Khi cuộn Larb Ped vào lá bắp cải, đưa vào miệng cắn một miếng thôi ace sẽ nếm được hương thơm của lá chanh TháiLan, sả bằm. Mùi vị của hai nguyên liệu này trong Larb Ped được xem là nỗi bậc nhất trong các nguyên liệu khác.  Cũng nhờ làm món Larb Ped này mà giờ đây kk mới biết rằng tại sao ở trong các tiệm Thái Lan có các món Larb khác mà không có Larb Ped này, là vì đùi vịt mắc quá. Nó tới $6.69 / pound.

Cũng vì trong mấy ngày nay kk đã viết rất chi tiết về món Larb với kiểu cách trộn, thôi thì lần này cho kk xin viết tốm gọn chúng thôi nhé.  Ngoài về phần nguyên liệu ra, những bước một kk sẽ ghi chú vào từng tấm hình một nha.

Link dẫn ace vào món Larb Gai (Gỏi Gà Thái Lan)
http://kimkhanhcreations.blogspot.com/2013/11/larb-gai-goi-ga-thai-lan.html#more
Link này thì sẽ dẫn ace vào Nam Tok (Gỏi Bò Thái Lan)
http://kimkhanhcreations.blogspot.com/2013/11/larb-gai-goi-ga-thai-lan.html#more


Nguyên Liệu:
-Đùi Vịt (ít nhiều tuỳ theo ý ace)
-Củ hành tây (ace dùng màu tím sẽ đẹp hơn. lần này kk có dùng cả hành tây vàng nữa)
-củ hành hương
-hành hương (hành lá)
-húng lũi
-sả tươi (bằm thật nhuyễn)
-lá chánh Thái Lan (kaffir lime leaves)
-thín gạo tự làm lấy ở nhà
-ớt khô miếng vụn
-chanh xanh (lime)
-nước mắm ngon
-đường phèn của Nhật giã nhuyễn

Cách Làm:

8 cái đùi vịt đông đá
đem về xả đá, rửa sạch, để ráo, lạng bớt bỏ phần mở ngay chổ đùi, rút xương, cắt miếng mỏng, rồi bằm cho thịt nhuyễn sơ
băm hết phần thịt, ướp vào thịt vịt bằm một ít phần trắng hành hương
nêm vào đây tí muối ướp qua đêm
sang hôm sau
đây là những vật liệu phụ
lá chanh Thái Lan (kaffir lime leaves) Cây chanh thái này anh hai của kk trồng, hồi xưa nó nhỏ tí, giờ nó cao lớn yield nhiều lá lắm.
Đây cũng là nguyên do kk muốn làm món Larb Ped khi qua nhà anh hai đêy. Có nguyên cây chanh Thái Lan với những chiếc lá quá trời tốt.  Thôi đi để cho kk hái vào nấu ăn bớt đi nào. hihihi

Thông tin này dành cho những ace ở ViệtNam.
Lá Chanh Thái Lan này tiếng anh gọi là Kaffir Lime Leaves, bên quê nhà chúng ta nó được gọi là Lá Trúc đó các bạn.  Phải nó cũng viết giống danh từ cây tre cây trúc vậy đó. Nhưng nó rõ là cây chanh của người Lào hay người Thái.
Phải không phải ở vùng nào ở ViệtNam cũng đều có cây Trúc này
.
rồi thì lại có trái nữa. Trái nó thì cũng được gọi là Trái Trúc. Ở vùng Tri Tôn (An Giang) có món rất nỗi tiếng đó là Cháo Bò dùng với Lá Trúc và Trái Trúc.
:) xem ra cây cần kk hái lá nhiều nhiều xuống vì, hái lá bớt thì cây nuôi trái tốt hơn đó mà. hih Yup cho nên kk có hái một mớ lá về á.
rửa cải bắp cải, hành lá, rau húng lũi
sả, húng lũi, và lá chanh thái đã rửa xong
giai đoạn cắt từng vật liệu
lá chanh thái cắt nhuyễn, húng lũi cắt khúc 


kk có dùng lá già xanh với nhiều tinh dầu của lá.  riêng lá xanh lợt kia thì xem ra màu đep nhưng lại không có nhiều tinh dầu bằng.
cắt sả thành khoanh mỏng
bằm cho thật nhuyễn
bào hành tây tím, hành hương thành miếng mỏng.
chanh xanh, gọt vỏ, vắt lấy nước.
Chanh xanh kk cắt vỏ ở ngoài mới bổ đôi rồi vắt lấy nước là vì làm như thế nước chanh vắt sẽ không bị đắng đó ace. Vì trong hoá trình vắt / nặn chanh xanh, tin dầu sẽ nhễu xuống phần nước làm nó đắng đắng.  Với phầ xanh vàng thì chúng ta không cần phải làm vậy đâu ha. Tuy nhiên trong món này chanh vàng nước không đủ chua và không có mùi thơm bằng chanh xanh, cho nên ace nên dùng chanh màu xanh.
Những miếng hành tây và hành hương mà chúng ta không dám bào tiếp sợ đứt tay thì hãy đem chúng bằm nhuyễn dùng để xào thịt ha ace.
 giai đoạn xào thịt vịt
xào môt hồi vịt sẽ tiết ra rất nhiều mỡ
ace hãy dùng gáo múc phần mỡ bỏ
đây kk múc ra được bây nhiêu đây
tiếp tục xào cho thịt thật sự chín và ráo nước
nó sẽ nhìn thế này
Tới lúc này thì phần thịt vịt xào trong chảo sẽ có một số miếng hơi bị xem xém, sẽ không sao ha ace. nó sẽ đem lại thêm texture thôi.
 đã chuẩn bị xong, hành hương cắt nhuyễn vừa
hành tây bào mỏng, hành hương cũng thế đem đi bào mỏng.
húng lũi rửa sạch cắt khúc khoảng 1 lống tay. thín gạo được rang từ gạo nâu, ace có thể dùng gạo thường đều ok.
sả bằm, lá chanh thái nhuyễn,ớt vụng, nước cốt chanh
Giai đoạn trộn gỏi:
Trong một cái thau sạch, cho một ít nước cốt chanh vào.
cho hành tây bào mỏng, hành hương bào mỏng vào, rồi hành lá vào. Trộn đều. Làm cách này thì những vật liệu nồng mùi hành này sẽ được hạm lại mùi nồng, làm cho món gỏi có mùi thơm ngon hơn .
Giai đoạn trộn gỏi:
Kế đó cho thịt vịt xào chín đã nguội vào.
Trộn đều, kế đó mới nêm vào đây tí nước mắm ngon, ớt khô vụn, đường phèn của Nhật giã nhuyễn, trộn đều, nếm xem có vừa ăn hay không.
Giai đoạn trộn gỏi:
Khi vừa ăn, thì ace mới cho vào đây sả bằm, thín, lá chanh Thái Lan cắt thật nhuyễn lá, húng lũi cắt khúc vào. Trộn đều. Trút ra dĩa.
Chú Ý:
Nếu là một phần gỏi thật nhiều ace nên chia ra nhiều lần trộn nha. Vì trộn một lần nhiều quá sẽ không đều tay đâu. KK phải chia cái phần gỏi cho buổi tiệc hôm đó 3 lần trộn đó.
 mình tranh thủ trộn xong, tắm rửa rồi mới đi ăn tiệc thế mà cô khán giả này cứ hỏi "Cô làm gì đó?" Trả lời mới xong thì lại hỏi tiếp "Cô đang làm gì đó cô?" hihi :) Mỗi khi kk sang nhà nấu bếp là chị này ra vẽ thích thú lắm, hay dòm hay lò tò đi theo hỏi lắm.  
 hihi

KK mời.
hình ảnh chụp ở buổi tiệc
đi kèm là dĩa cải bắp cải đây. KK tách 2, 3 bẹ ở ngoài hết, còn phần trong kk để nguyên, cắt cùi rồi đem rửa chung với nhau.
Phần còn dín lại nguyên bắp sau khi rửa xong cầm tử bắp giũ cho thật ráo nước, xếp lên dĩa bự thế này để kế bên dĩa
Gỏi Vịt Thái Lan (Larb Ped)
Khi dùng thì cầm từng bẹ bắp cải lên tay, lấy một ít gỏi cho vào bắp cải, cuộn lại rồi dùng.
Hình này kk mượn từ bài Larb Gai. 

12 comments:

  1. Yum yum, gỏi là mình thích à,ăn hong ngán n cũng giử eo luôn hihihihi
    Để vài ngày cho bớt ngán đồ ăn tí thì mình sẽ ra chiến dịch gỏi TL đủ Bộ luôn :)
    KK có đi shopping không?

    ReplyDelete
  2. Thanks sis. Gỏi TL này dùng rất lạ miệng. Kk chúc sis nếu có làm thì dùng ngon miệng nha sis.


    Thanksgiving của sis Ava có relaxing và vui không sis?

    KK không có đi shopping sis ơi. Vì lúc đó kk đang ở bên nhà anh hai. Vả lại kk thấy rằng Black Friday coi vậy mà sale không nhiều bằng after Xmass. :) Black Friday ideal day cho những ai cần đi shop để làm quà xmass cho người nhà, bạn bè. Còn nếu shop cho bản thân thì kk thấy after Xmass thì nhiều đồ on sale hơn nhiều. Tuy nào giờ kk cũng đi vài lần Black Friday hihi :)

    ReplyDelete
  3. Năm nào thì gd mấy chị em cũng gom lai ăn chung, cũng vui và cũng mệt hihihi
    À, Ava thì hỏng bao giờ đi BF cả, chổ Đông là mình sợ à,với lại có con nít nhỏ nên càng lười.
    Tuy nhiên năm nay phá lệ, vì cái shop cạnh bên nhà open lúc 8pm, thế là cả đám phụ nữ only kéo nhau đi hihihi, cũng vui .... Nhưng mà hơn tiếng là Ava đi dìa à :)
    Mấy đứa cháu sau đó rủ đi mall đến sáng luôn, công nhận tui con nít nó xung quá.
    Ava cũng thích đi sau xmas à, lúc đó tha hô mua đồ rẻ há KK.

    ReplyDelete
  4. Ngon quá, hôm nào K làm món này nhưng K sẻ làm thịt gà. Chưa bao giờ K đi shopping Black Friday hết đó, K ngán đám đông lắm.

    ReplyDelete
  5. sis Ava,

    Phải đó năm nay là năm đầu tiên có tình trạng 8 giờ tối thứ năm thì mình có thể đi shopping rồi. Thế là lúc tụi này đang karaoke, nhảy nhót thì kk nói thôi nhảy cho tiêu xong rồi tí mình đi shopping nha. kk thấy mấy anh / chị đồng ý đó chứ thế mà một hồi họ chịu hết nỗi nên đòi về. Trên đường về kk được chị dâu nói lại rằng nơi khu đó mấy cái shop đó bán đồ không mấy gì họp cái styles của Á Đông, chị này ở Richmond á. Thế là sang hôm sau chị dâu rủ kk đi shop ở nơi chị ta ở đó là San Rafael mà kk cũng không đi, tại kk quen đi shopping ở San Francisco vả lại lúc đó kk cũng đang chuẩn bị khăn gói đi về lại nhà cho nên thấy đi shopping mà không có nhiều thời giờ thì làm sao lựa. Cho nên năm nay kk skip, và kk sẽ đợi tới after Xmass sẽ mua bù :P~ sis Ava và kk giống nhau heng. Kk thấy đi shopping mà dành giựt chen lấn sao thấy mệt quá. SAu xmass á hả, trời ơi kk đi từ từ, lựa đã đợi luôn ahhaha hình như lúc đó bà con xìu rầu, tại trận mấy trận sale trước đó họ card thẻ quá mạng rồi á sis. Nào là Black Friday, rồi Before Xmass Sale. After Xmass sale hầu như chỉ có một số ít đi mua sắm thôi à. hihih trong đó có kk hihi :)

    -----

    sis BK,

    Hummm kk nghỉ làm với thịt gà sẽ ăn healthy hơn. Người Thái họ phân ra Larb Gai (gỏi gà thái lan) thì không hề có sả và lá chanh thái, chắc cũng có lý do để trị mùi vị thịt trong món đó. Tuy nhiên kk nghĩ nếu sis BK thích sả thì cứ bỏ vào, và nhớ cho thêm lá chanh thái lan (keffir lime leaves) ha. Có hai thứ nào vào, món Larb taste khác hẳng liền.

    Trời ơi sis BK chưa đi BF thì phải đi cho biết sis ư. :P~ biết rồi chắc mai này sẽ không muốn chứng kiến cái cảnh chen lấn thấy mà phát nể. hihih

    ReplyDelete
  6. Thôi đừng xúi dại mình nha:) coi TV thấy cãnh thiên hạ đi shopping mà ngán ngẩm, để thời giờ ở nhà ngủ hay coi phim và chơi Angry Bird game on Ipad cho sướng, KK có chơi game này không? dạo này K bị ghiền món này á. Cho K mượn đất nhắn Ava vài câu nha. Thanks.
    @Ava : High 5 cái nè, K cũng thích nhất món gỏi, hể gỏi là thích lắm.

    ReplyDelete
  7. :) hihih đi cho biết mừ. hihi LOL


    KK ít khi nào chơi game lắm sis, vì không thích. Thế mà bị FB làm ghiền cái game Candy Crush Saga. VÀ giờ đây kk kẹt cứng ngắt ở level 461, chơi hoài mà không pass cho nên dạo này kk cũng thấy chán chán. Game gì mà khó quá sao pass, rõ là họ đang đợi kk chi tiền để mua boosters này nọ để dùng rồi pass đó mà. Còn khuya! Game khó quá để cho FB chơi một mình luôn hihihahaha LOL

    ReplyDelete
  8. Đúng rồi, họ phải bày ra khó cho mình chi tiền để pass đó mà, cái Angry bird game cũng vậy nhiều cái khó không pass được thì K nhờ anh xã của K chơi dùm, chứ còn lâu mới chi tiền:)

    ReplyDelete
  9. Wow wow, Ava chưa dám đụng vào games đâu KK n BK ui. Cái candy crush sao thấy ai cũng ghiền cả nha. Họ kiếm tiền củng bộn á, ra stock luôn.
    Thật ra BF là chủ yếu vui và là truyền thống, chớ thật ra có save gì đâu nè, tốn nặng nữa à.

    BK ui, vậy 2 tui mình ráng ngâm cú món gỏi ngon ăn cho đả mà hong sợ mẹp nha hihihi

    ReplyDelete
  10. sis BK, hahah LOL mấy websites cho chơi game chùa mà gặp hai thằng mình thì họ thiệt là hết thời.

    ====

    sis Ava,
    phải đó sis... kk thấy nhiều người chi tiền để mua cái này cái nó để chơi cho pass đó. KK thấy tức cười. KK pass rồi kk mập béo gì trời. Chỉ là game thôi mà. Không pass thì bấm cụp cụp đi ngũ, mai , mốt, hay tháng sau vào chơi tiếp. Vẫn không pass thì nghỉ chơi ahahah LOL Nói chứ họ bị con ma game hành đó sis ơi. hihi

    ReplyDelete
  11. Hehe anh xã của K nói y như KK vậy, ãnh nói ai cũng như K thì tụi game dẹp tiệm, mà game Angry Bird của K là phải mua đó, chỉ tốn có vài đồng hà, vì K chơi hết cái free rồi, đã purchase game xong nha, nếu khó quá không pass thì purchase thêm vài món "đồ chơi" để kill mấy con birds và pass. K thì miễn bàn, không pass thì move on:)
    @Ava ơi ăn gỏi không mập đâu, với điều kiện mình không dùng thịt ba rọi hay da gà:) K thì làm gỏi gì cũng gà, tôm hay mựt.

    ReplyDelete
  12. wow!! xem ra game Giết Con Chim gì đó của sis BK phải tốn tí tẹo tiền heng. :) GAme kk chơi hoàn toàn miễn phí. Mà giờ kẹt lâu quá nên kk chán gòi. KK đã không nổ lực chơi mấy tuần nay rồi.

    ReplyDelete

cookieplu@gmail.com