Saturday, December 14, 2013

Cá Korushka Chiên Với Nghệ Tươi

Hổm rài kk bổng dưng thấy nhớ và thèm cá khô mặn vô cùng. Thế rồi tình cờ kk lại thấy được một loại cá hơi lạ bán trong chợ của người Liên Xô, tên của cá đó là Korushka, là cá nước mặn, kk mới nghĩ nếu đem về ướp với tí muối chiên với ít dầu dùng với cơm coi bộ có lý lắm đây. KK chỉ mua có vài con vì chưa hề biết qua nó.
Khi google thì tài liệu viết rằng cá Korushka cũng là cá Smelt. KK đã từng dùng cá smelt kho qua một lần trong bài này http://kimkhanhcreations.blogspot.com/2011/10/ca-kho-voi-vo-chanh-vang.html#more Vị thịt của hai loại cá này rõ là khác nhau lắm. Không lẽ kk lại nhằm lẫn sao ta.
Nếu quả thật chúng  là cùng một loại thì con cá này đem đi chiên với tí dầu thì wow!!! thịt nó béo và thơm ngon quá ace. Đây là lần đầu tiên kk giã nghệ tươi, tẩm lên cá để chiên thế này. Mùi vị rõ là có khác so với khi dùng bột nghệ khô.

Trong món này thành phần hương vị dùng để ướp cá Korushka này là những vật liệu còn dư lại gồm có hành hương và nghệ tươi (từ các món Cambodian, Thái mà hổm rài kk dọc phá) KK chế biến đại để thanh toán cho hệt vật liệu, thế mà khi chiên xong mùi vị kk dùng thấy thích vô cùng. ACE nếu ở gần chợ của người Liên Xô ace hãy tìm cá Korushka về chiên dùng cơm thử nha.

Nguyên Liệu:
-6 con cá Korushka
-1 củ hành hương to vừa
-1 củ nghệ 
-3-4 trái ớt hiểm
-tiêu xay
-muối
-dầu ăn
-một cái cối dùng để giã hành hương và nghệ

Cách Làm:
-Cá Korushka có những miếng vảy cá li tí thật mịn và nhỏ, cho nên một tay cầm một con dao nhỏ, tay kia cầm con cái để dưới vồi nưới đang chảy nhỏ, vừa cạo vảy vừa xả, rửa cho sạch vảy.
-Kế đó dùng kéo cắt vi trên, dưới bụng cho sạch, rồi sau cùng là bổ bụng để lấy hết phần ruột ra khỏi bụng cá, cạo sạch lớp màng đen mỏng trong bụng cá cho sạch.  Kk đã lấy hết phần ruột và sợi mang, nhưng vẫn để mang cá để cho đầu cá nhìn đẹp hơn.
-Sau khi làm sạch cá, rửa lại vài lần nước cho sạch, cho vào rổ cho ráo.
-Trong khi chờ đợi ace hãy chuẩn bị phần hương vị, chúng gồm có:
Hương Vị:
*một củ hành hương-lột vỏ, cắt thành lắp mỏng, bằm sơ lại
*một củ nghệ tươi-cạo vỏ sạch
*3-4 trái ớt hiểm-Cho 3 thứ này vào một cái cối cứng cáp, giã cho thật nhuyễn, sau cùng rắc tí xíu tiêu bột, giã sơ lại để qua một bên.
-Xếp những con cá ráo lên thớt, dùng giấy napkins lau / thấm từng con cá cho cá thật ráo nước.
-Rắc rất nhẹ tay một ít muối lên hai mặt và trong bụng của con cá
-Dùng muỗng nhỏ lấy một ít phần hương vị cho vào bụng cá, trét cho đều, cứ thế làm cho hết với những con cá còn lại.
-Phần hương vị còn dư lại ace hãy dùng ướp lên người cá. Để ướp như thế khoảng 1 + 1/2 tiếng đồng hồ. 
-Bắt một cái chảo to vừa lên bếp, khi nóng cho tí dầu ăn vào, xếp từng con cá vào chảo chiên với lửa vừa. Chiên khoảng 5-6 phút ace dùng xẽng lấy từng con cá lật qua mặt kia của con cá. Sau đó thì cá sẽ không bị lật qua nữa. Cá này thịt mềm lắm lật hoài nó sẽ nát hết.
-Dùng nắp đậy chảo lại cho kín để giúp cá chín nhanh và đều hơn. Khi cá chín dùng xẽng lấy cá ra dĩa.
-Nếu biết thịt nó ngon thế này kk đã mua nhiều để làm rồi chiên một lần cho đáng cái công. Về phần xương cá thì từ xương mình cho tới những xương nhỏ đều rất là mềm. KK sẽ thêm mua một ít nữa và lần sau kk sẽ đem kho xem nó có ngon như khi chiên hay không. KK chỉ biết một điều cá Korushka này rõ ràng là không phải cá smelt.

Cá Korushka đông đá
xả đá, để làm sạch cá
cạo sạch vảy, cắt vi, mổ bụng
trong 6 con cá mà kk có tới hai con cá có buồng trứng to thế này
con không có trứng thì nó nhìn thế này. Có hai lá gan màu trắng, kk đã móc sạch hết ra. Ngoài trừ ai vào bài này bày cho kk rằng cá này ăn luôn ruột sẽ ngon hơn thì lần sau kk sẽ giữ lại thử nghen. :)
trong khi chờ cá ráo, mình giã những vật liệu này để tẩm vào cá cho thơm nha.
đây bên trong cá Korushka đây. cho lên thớt lau / thấm cho cá khô nước
rắc tí muối lên người cá
rắc vào cả trong bụng nữa
nhét hương vị vào
trét phần hương vị dư lại lên trên cá
ướp cá. KK chạy bộ hôm nay hơi xa, cho dĩa cá được uớp tới  1 + 1/2 tiếng đồng hồ. Nếu ace ướp nhanh hơn một tí chắc cũng sẽ ok
chiên cá nha. Nếu ace dùng chảo non-stik thì sẽ không bị tình trạng giống kk đây. Sau khi lật cá qua mặt kia, chiên cá với nắp đậy kín để giúp cá chín từ trong ra ngoài (nhất là mấy buồng trứng dầy cui kia)
chuẩn bị chén cơm nâu
xào rau chị cho dầu mỡ, mình dùng gỏi đu đủ ba khía với cơm và cá chiên nha ace.
lấy cá ra khỏi chảo. Lo mãi mê giã gỏi nên có một mé trong chảo bị khét (nhưng vẫn chưa đến nỗi nào) kkkk
buồng trứng của hai con cá đó đây.
nguyên mâm
dẽ cá ra đây
phần trứng đây.

KK mời.

12 comments:

  1. Cá này lạ quá chưa bao giờ K thấy nha, nhìn cái bụng đầy trứng ngon quá hả KK? nguyên mâm cơm hấp dẩn thật.

    ReplyDelete
  2. sis BK,


    Sáng nay trước khi đi làm kk đã tranh thủ xẹt tới chợ của người Liên Xô (cũng gần nhà kk thôi) Trời ơi chỉ có 2 ngày thôi mà nó gần hết gòi (tại cá đó mua một ngay sau kk mới đem đi chiên vì lúc mua về kk làm biếng) Thế là kk đã mua hết mớ cá này còn lại.

    Hôm nay đối diện chổ làm có chợ trời, và có một gian hàng chỉ bán cá. Thế là kk đã đem mớ cá này tới giàn hàng họ hỏi. :D Họ nói lâu lâu họ cũng có bán cá này. KK hỏi là cá gì thì ông ta phải đi hỏi một anh chàng khác đang chất cá lên xe cái truck của họ.

    Anh ta quay lại nói rằng nó là cá smelt. KK nói tui ăn cá smelts qua rồi nó đâu phải thế. Ông ta mới nói là nó hao hao giống thế nên gọi là vậy. Và ông còn pointed ra rằng con cá kk mua là cá mái. Hèn gì trời ơi nó có trứng và thịt nó béo quá đi thôi.

    Sáng này trở lại kk định sẽ lựa những con bụng nó trướng ra, nhưng rồi kk có lựa gì được đâu vì kk đã gôm hết những phần thừa lại (bà con lựa hết gòi)

    ReplyDelete
  3. Có lẻ là họ hàng ha KK. Cá smelts thì Ava hay kho tiêu chớ hong có chiên, để hôm nào mình chiên đổi món như KK :)

    ReplyDelete
  4. sis Ava,

    Cá smelts lúc làm cá cái phần xương nó thiếu điều muốn trồi ra ngoài, Cho nên cái lần kk kho nó kk đã cắt hết phần xương nó ra khỏi mình nó. Còn con cái này từ bộ phận xương cho tới thịt đều khác. Thôi nếu họ kêu nó là Smelts thì nó là Smelts vậy. hihi

    ReplyDelete
  5. KK xin báo cáo cho cả nhà đang đọc bài về con cá này :D

    :D KK mới kho xong mớ cá loại này mua hôm nay. Và turn ra dỡ ẹt. Cho nên kk sẽ không blog nó. :D Lần sau kk mua được loại cá này thì chỉ dùng để chiên mặn mặn như trên để dùng cơm thôi.

    ReplyDelete
  6. Cảm ơn bạn về bài viết hữu ích này nha!!
    click và khám phá

    ReplyDelete
  7. Ngộ hen, vậy thì chiên only thui ha.

    Tự nhiên thèm cá chiên dầm xoài xanh dể sợ luôn hihihi

    ReplyDelete
  8. sis Ava,

    Yes sis. Khi kho thịt nó bỡ rẹt. Không ngon tí nào. Cá loại này chỉ hạp với món chiên, hay deep fry thôi à.

    Như ở trên của bài này kk có nói đó, thịt con cá này mềm lắm, nên khi chiên chỉ trở qua một lần rồi sau đó để yên thế mà chiên.

    ReplyDelete
  9. Ui Ava nhắc đến xoài xanh với cá chiên làm K cũng thèm theo nè. Bên mỹ này không có xoài tượng buồn thật, sao họ cho nhập chôm chôm mà không có xoài tượng há. K có thể ăn xoài tượng hàng ngày, món ruột đó. Có nhiều loại cá khi chiên thì ngon nhưng kho thì không ngon K đã bị rồi:)

    ReplyDelete
  10. Hình như ở trên kk lâu lâu kk thấy có bán xoài tượng. Nhưng vì ngay lúc ấy kk không có thấy thèm nên kk không có mua. KK ăn cao tay là 1/4 thôi, vì kk mau bị ê răng lắm.

    ReplyDelete
  11. Từ lúc quá Mỹ đến giờ Ava hong có ăn xoài tượng, toàn ăn xoài xanh đỡ thui à. Có thể xoài tương phải ăn lúc sống, đi xa hỏng còn ngon nửa???
    Nhà Ava thì toàn ăn cá chiên thui vì đám nhóc thích, lâu lâu thèm thì mới kho riêng 1 chút cho mình ăn.

    ReplyDelete
  12. Cá chiên dễ ăn ha sis ha. Nói chung là thức ăn mà đem đi chiên thì hầu như không ai có thể chê được.

    Nghe sis nói về xoài tượng, sống và xanh miệng kk chảy nước miếng hết trơn. Tuy rằng tối này kk dứt được một món vô cùng đã cái miệng đó là Bá Khía Trộn Thịt Ba Rọi. :)

    ReplyDelete

cookieplu@gmail.com