Friday, December 13, 2013

Mắm Lóc, Thịt Heo Chưng Với Gừng & Hành

Để tận dụng hết một ít thịt heo nạc còn dư lại trong lần làm lạp xưởng thịt heo kk đã đem nó chưng với mắm lóc (loại không có xương)
Một món nhanh & gọn. Sau khi các nguyên liệu đã chuẩn bị xong, kk xếp từng thứ một vào một cái tô nhỏ, đem chưng cách thuỷ (hấp) thì kk đã có một món mặn để dùng cơm.  Vào những ngày trời đông gió rét mà có một tô mắm lóc chưng thịt dùng với cơm nóng và một ít rau luộc thì còn gì bằng phải không ace?
Món này kk làm rất ít, cho nên kk xin nới sơ lược những gì trong món và kk đã làm gì với chúng thôi nha ace.
Nguyên Liệu:
-1 miệng mắm lóc fillet, rửa sơ lại dưới vồi nước cho bớt mặn và dội đi những dơ bẫn, bụi bậm nếu có trong quá trình ướp cá để làm mắm. Sau khi rửa sạch, để ráo sơ, cho lên thớt cắt thành miếng khoảng 1 + 1/2 inches dài.
-một ít thịt heo nạc, rửa sạch đã được cắt thành miếng nhỏ. Những miếng thịt trong món này của kk nó hình hạt lượu vì nó là phần còn dư lại của món lạp xưởng. Nếu ace cố tình làm để dùng với cơm thì ace chỉ việc cắt thành lát mỏng vừa là ok rồi.
-một ít hành lá phần trắng, đã được rửa sạch, cắt thành khúc khoảng 2 inches dài
-một ít gừng tươi, cạo vỏ, cắt lát, rồi cắt thành sợi.
-tiêu
-đường phèn của Nhật đã được giã nhuyễn
-3 trái ớt hiểm màu đỏ
-một cái tô
-và 1 cái nồi để chưng mắm (hấp)
Cách Làm:
-Bắt nồi (cái xững) lên bếp đun sôi.
-Trong thời gian đó, trong một cái tô sạch xếp một ít gừng cắt sợi và hành lá phần trắng vào đáy tô.
-Xếp từng miếng mắm lóc lên trên. Cho phần thịt heo nạc lên trên mắm lóc.
-Rắc một ít đường phèn của Nhật giã nhuyễn và tiêu, dùng đủa trộn đều.
-Sau cùng xếp mớ gừng cắt sợi và hành lá phần trắng cắt khúc còn lại lên trên mặt. Xếp 2, 3 trái ớt hiểm lên trên cùng. Đem  đi hấp. Tô để chưng món này của kk là cái nồi nho nhỏ nó có nắp cho nên phần nước từ nắp nồi hấp không thể nhễu vào được. Riêng phần ace thì để tránh phần nước nhễu từ nắp xững ace nên dùng một cái miếng vải mùng hay giấy napkins to đủ để  bao cái nắp lại rồi hãy đậy xững lại khi hấp. Làm như thế hơi nước sẽ không nhễu vào tô mắm chưng của ace ha.
-Chưng cách thuỷ như thế khoảng 30 phút thì mắm thịt chưng sẽ chín.
-Lấy ra dùng vơi cơm nóng và rau luộc.
nguyên liệu 
xếp gừng, hành lá vào đáy tô
cho mắm lóc cắt khúc thế này lên trên
cho thịt lên
rắc tí đường phèn của Nhật giã nhuyễn lên thịt
trộn đều
rắc tí xíu tiêu xay lên
trộn
xếp phần gừng và hành lá phần trắng còn lại lên trên cùng, và không quên 2, 3 trái ớt hiểm
đem đi hấp
đang hấp. khi chín mắm sẽ có tiết ra một ít nước để chấm với rau luộc hay dưa leo  hoặc cà
nhà không cò gì cả ngoài mấy cọng đậu đủa. Thế là kk quấn chúng lại thành lọn gọn thế này để chấm vào nước mấm thịt chưng để dùng cơm 
chấm vào nước mắm thịt đây
cho lên cơm 
chuẩn bị đớp.

20 comments:

  1. Thèm chết luôn KK uiiiiiiii
    Ava đang nóng lòng chờ mắm VN mang qua nè, sẽ ăn mắm 1 buổi quành tráng hihihi

    ReplyDelete
  2. KK ơi, bộ biết K thèm món này sao mà lại làm hôm nay và khoe đây haha. Nói thật nha hôm nay K nghĩ tới món này thèm kinh khũng, tính xách xe đi xuống Bolsa mua mắm rồi nhưng lười quá đành chờ nhỏ bạn mua dùm đem lên cho K ngày mai này, K thích mắm lóc chưng kiều này ăn với dưa leo và rau thơm, hay mắm chưng bằm ra cũng ngon hết xẩy. Ở Bolsa có chợ Hoà Bình bán mắm đủ thứ rất ngon.

    ReplyDelete
  3. :D sis Ava, sis BK và KK coi bộ ở chung nhà được rồi à. Tại ba người đều mê mắm. KK thích mắm lắm. Ở San Francisco thì không có chổ bán những thứ này giống ở Bolsa hay ở San Jose. Bịch kk dùng cho món này là kk mua từ ViệtNam qua đó. Trời lành lạnh dùng mấy món quê, dân dã này thấy thích ghê. Và nhớ ViệtNam nữa.

    Món này không tốn công nhiều mà lại măn mà dễ ăn, kk hay thường làm vào những ngày bận.
    ===

    nghe sis Ava nói nhà gần có người nhà đi V.N về lại Mỹ phải không sis? Sis nên dặn người nhà mua cho sis một ít Rong Biển Chân Vịt đi sis. Loại này ở bên Mỹ có rất nhiều nơi có tiền mà mua cũng không được đó.

    ReplyDelete
  4. 3 đứa mình mở quán tên là "quán mắm 3 cô" :)) quên nói với KK là hôm nọ nhỏ bạn K đi vn K nhờ nó mua rau tiến vua mà không có vì họ nói đợt đó hàng bên TQ chưa có qua, nhưng K nghe nói hàng TQ nên cũng ớn ớn không muốn mua luôn, nên cũng chẳng tiếc nuối gì cho lắm, sang năm bạn K có đi vn thì K nói nó mua rong biển chân vịt. KK muốn mua mắm gì ở Bolsa thì nhắn K mua dùm cho nha, đừng ngại. Vì mắm gởi được mà, same with Ava luôn nha, nếu Ava ăn hết mắm bên VN đem qua rồi mà không có mắm ăn thì nhắn K mua dùm gởi qua cho Ava. K thấy dì của K mua mắm gởi cho bạn không có bị gì cã, mình gói kín thôi.

    ReplyDelete
  5. sis BK,

    KK cám ơn sis nhiều nha. Mắm thì kk có thể mua ở San Jose, lái xe 45 phút là có cái chợ bán đầy đủ các loại mắm đó sis trừ ba khía tươi ra đó sis.

    Nói tới ba khía, tối qua kk có xem cái clip món gỏi đu đủ của Laos. Trời ơi nhìn cái hũ ba khía của họ kk thấy nhột nhột cả người. Cái hũ ba khía của người Laos không biết có giống ba khía của người mình hay không nhưng mà họ để những con ba khía chết và sống đang bò luôn trong một cái hũ mắm cá sặc đó sis. Rồi cái khi trộn gỏi cho khách, bà trộn gỏi mới cầm ladle múc vào rồi lựa miếng ba khía ưng ý, để cho vào cối rồi bà giã.

    Nà sis xem đi.
    ngay chổ 3:21 - 3:26 á sis. hihi :D

    https://www.youtube.com/watch?v=9c90mXTjvTQ

    Có con ba khía nó đang cà bò đó sis. :( ý ẹ. hihih :D nhìn hình ảnh đó kk thấy sao á. Tối nay phải về lục lạo tài liệu xem quá trình họ làm ba khía ra sao, chứ hũ ba khía của bà chủ quán trong này lam cho kk sợ quá. hihi :D

    ReplyDelete
  6. À nói tới rau tiến vua. Mấy cái bịch rau tiến vua của kk hồi xưa dùng tuy là hàng của việtnam nhưng chúng được nhập từ TQ qua V.N, rồi V.N mới nhập vào Mỹ này đó sis. Cho nên sau này kk cũng đâu có dùng nó nữa. :D

    ReplyDelete
  7. ui ghê quá, K nhớ là bên vn mình họ làm ba khía thì con ba khía bị ngâm vô muối chết ngủm rồi còn đâu mà bò, sau vài tháng mới ăn mà, có lẻ người lào ăn theo kiểu lào :)) nghe hàng TQ cũng ớn nên thôi K không thèm tìm mua nửa.

    ReplyDelete
  8. sis BK,

    Tối qua kk đã xem tài liệu làm ba khía bên ViệtNam của mình.

    Họ đâu phải làm thế. Trời ơi xem ra cách chế biến thực phẩm của người Laos về món này không mấy hạp vệ sinh và thấy hơi sao á hihi :D

    Còn rau tiến vua thì, gần đây kk không còn thấy nó nữa luôn đó. :D

    ReplyDelete
  9. Nhắc đến mắm là không thể nào hong thèm. Bên gđ của Ava ít có ai đi VN lắm, lâu lâu vài năm thì có chị chồng đi thui, nên khô và mắm là phẳi chờ dài cổ luôn :)
    Bên Ava chợ có bán mắm trong keo, mà nhìn sao thấy hỏng ngon, và sợ mắm quá củ nên thui hong ăn luôn.
    Chị mình đóng vali rùi vì còn có 2 ngay về mỷ thui, lần sau Ava sẻ nhờ :)
    Ava đang nóng lòng thử ba khía đây nè. Sẽ update voi sis KK n sis BK nhen.

    ReplyDelete
  10. sis Ava,

    Bên kk cũng có bán những hũ mắm trong keo, kk chưa thử mua bao giờ hết, ngoại trừ mắm nêm. :D à có một lần kk về việtnam rinh mắm nêm qua á. wow! nó thơm và ngon lắm. Không như loại trong cái chai nho nhỏ bán bên Mỹ đâu sis Ava,

    Khi ba khía về sis nhớ trộn với thịt ba chỉ giống sis BK chỉ nha. KK dứt gần hết hũ ba khía mới nghe tin đó cho nên kk chưa thử. Để hôm nào kk sẽ mua hũ mới về trộn với thịt ba chỉ luộc mới được. Chắc ngon lắm đó.

    ReplyDelete
  11. Vùng Little Sài Gòn thì có chợ Hoà Bình nổi tiếng về mắm, nên 2 người đẹp có cần thì hú K. Dù ít đi chợ VN nhưng đồng bọn yêu mắm với nhau thì K sẻ đi mua mắm dùm cho 2 nàng:)) gia đình K thì không có ai đi VN nửa nên K không hy vọng được ăn mắm từ vn qua đây, chỉ có nhỏ bạn 2 năm nó đi 1 lần, nhưng K không dám nhờ bạn mua mắm, hơn nửa chợ Hòa Bình bên này bán ngon lắm, nếu KK hay Ava có đi VN thì ghé vào chợ Tân Định trên đường Hai Bà Trưng có dì chín bán mắm từ trước năm 75 đó, mắm của dì 9 là hàng của gia đình dì 9 làm từ ở Châu Đốc đem lên SG bán, ngon tuyệt vời, gia đình bà nội K mua mắm của dì từ thơì những năm 60 đó, ai ở vùng Tân Định hay Đa Kao quận 1 đều biết mắm của dì 9. Nhắc lại nhớ SG ghê.

    ReplyDelete
  12. sis BK,

    Chợ Hòa Bình đó có cả mắm nêm luôn hả sis. Wow!! ngon nghen. Đã lâu lắm rồi kk không mua mắm nêm trong chai ở chợ. :D Có một lần kk làm món mắm xõi để ăn với cơm. Thế rồi khi ăn gần hết kk thấy một con côn trùng hao hao giống bọ hung trong mắm. Trời ơi kk muốn ối luôn đó sis.

    Sau đó tới nay chưa hề mua mắm nêm lại. Nhưng khi đi ra ngoài ăn bò 7 món, thì kk lại mắt nhắm mắt mở không nghĩ tới tình cảnh đó rồi mới có thể đớp á. hihi

    Tên tiệm bán mắm mà sis mentioned kk sẽ ghi nhớ nếu cần kk sẽ tìm tới để mua mắm về ăn mới được. Thanks sis.

    ReplyDelete
  13. Đúng là đi ăn bò 7 món thì ăn đại chứ suy nghĩ nhiều cũng ớn há KK:) nhất là rau đó, vì K rửa rau kỹ lắm, còn ngâm nước muối xong rửa thật sạch, còn nhà hàng thì họ đâu có thời giờ mà rửa kỷ cho mình, đã mấy năm nay rồi K chưa có đi ăn bò 7 món, ở nhà làm bò nhúng dấm và bò nướng vĩ ăn cũng ngon và sạch sẽ.
    K không biết có ngon không vì chưa bao giờ mua mắm nêm ở chợ Hoà Bình nhưng họ có đấy đủ các loại mắm đó, gọi là "kính thưa các loài mắm mà" hehe. K có mua mắm các lóc, mắm tôm chua, mắm linh, mắm sặc, mắm thái, vì lâu lâu dì của K đi mua dùm cho bạn đó nên K mới biết.

    ReplyDelete
  14. " Đúng là đi ăn bò 7 món thì ăn đại chứ suy nghĩ nhiều cũng ớn há KK:) nhất là rau đó, vì K rửa rau kỹ lắm, còn ngâm nước muối xong rửa thật sạch, còn nhà hàng thì họ đâu có thời giờ mà rửa kỷ cho mình, " <<<<======= quá là chín xác luôn.

    cho nên mỗi lần đi ăn Bò 7 Món đối với kk thì phải nói là hên xui đó sis. Vì cứ lâu lâu ăn xong là kk về nhà bị chọt bụng. Tại bụng của kk rất sensitive. Như hôm nọ đi ăn chung với nhóm bạn ở chổ làm ở nhà hàng Thái nà. Họ vừa nấu ăn không ngon và vừa không hợp vệ sinh ở vấn đề gì kk không biết, mà kk bị chọt bụng. Mà hôm đó bà con vừa ăn vừa 88 chuyện trên trời dưới đất, kk ngồi đó chịu trận. Mà cũng không dám nói gì. Nhưng bà ngồi kế bên biết tại bả hỏi sao mày im vậy Khanh. KK nói tao khó chịu quá. hihih. Và đây cũng là lý do kk thích nấu ăn ở nhà hơn là thế này. Thức ăn ở ngoài họ nấu bán đâu có kỹ về mọi mặt, từ sạch sẽ cho tới nguyên liệu dùng trong món ăn.

    ReplyDelete
  15. Đúng là CA sung suớng ghen :) cám ơn sís BK, khi nào mà thèm thì mình sẻ nhắn sis. Ava củng muốn du hí qua CA 1 chuyến mà nghỉ đén đám nhóc nhỏ quá đi xa mệt nên chưa dám đi :)

    Mắm nêm mua hủ củng sợ thật đó KK, sau này mổi lần ăn mắm nêm xong Ava hay bị đau bụng nên cũng bớt hong dám ăn rùi.

    ReplyDelete
  16. Để K kể cho KK nghe chuyện này có thật nha, không phải K dể tin những chuyện đồn bậy bạ đâu, nhưng đây là người nhà bị nên về kể lại, cậu T là em họ của mẹ K đi ăn phở Bolsa (nghe nói đã dẹp tiệm năm ngoái) mà cậu này kỷ lắm, hiếm khi ăn tiệm giống như K vậy, hôm đó cậu đi vì bà con bên vợ ở tiểu bang khác qua chơi nên cã nhà đi chơi xong về ghé ăn phở vì mệt rồi nên không muốn nấu ăn, tiệm phở dọn ra dĩa rau trong trong dĩa rau ấy có cây tăm và cái tissue của khách ăn trước nhét vô đám giá và rau quế, ôi má ơi, nghe mà K muốn ói luôn, có nghỉa là họ dùng lại dĩa rau của khách hàng trước để lại cho khách sau ăn họ chỉ cho thêm thôi, bình thường K đã bị bệnh ghê rồi, từ dạo nghe như vậy mèn ơi sợ nhà hàng quá xá luôn, anh của nhỏ bạn K nói những quán phở hay nhà hàng mà ãnh đã làm qua lúc mới qua mỹ đó, họ nhúng rau vô nguyên 1 cái bồn nước xong vớt ra, còn cơm trắng dư của khách họ đem chiên lại bán cho khách sau, chả giò toàn là hàng tồn kho họ trộn lại hầm bà lằng haha. Thôi đủ rồi K mà kể chuyện này chắc tới mai luôn, vì nghe nhiều lắm. Nên ăn ở nhà chắc ăn nhất:) đúng là thức ăn ở ngoài đã không an toàn rồi còn những nguyên liệu họ dùng nửa.

    ReplyDelete
  17. sis Ava,

    Mắm nêm không biết ủ thế nào mà sao cái con bò hung lơok alike chạy vào. Mà lần đó là món làm ở nhà, may là kk có nấu mắm nêm trước khi pha chế. Nếu không trời ơi but still lúc thấy kk muốn ói, dợn dợn lên. và đem đổ hết phần mắm xõi đó. Nhưng thật ra kk đớp gần hết tía nó gòi :( :( :(

    ===

    sis BK,

    "...dĩa rau trong trong dĩa rau ấy có cây tăm và cái tissue của khách ăn trước nhét vô đám giá và rau quế..." <<<==== cái này kk có được nghe qua nhưng chưa thấy. Ghê thiệt.


    " họ nhúng rau vô nguyên 1 cái bồn nước xong vớt ra, còn cơm trắng dư của khách họ đem chiên lại bán cho khách sau, chả giò toàn là hàng tồn kho họ trộn lại hầm bà lằng haha" <<<=== :D thiệt là tình luôn.

    KK còn biết thế này nà. Ra ngoài ăn, nếu lỡ may ông bồi bàn đem ra một món gọi là lầm lẫn, thì mình nên hoan hĩ mà đóp. Còn nếu complain thì tiêu. Vì cái dĩa đúng sau đó được đem ra toàn là đồ dỡ bẫn. Dơ bẫn ra sao chắc sis BK biết rồi heng. CÀng nói thêm thì chắc mai này tụi mình chỉ ăn ở nhà thâu à. hihi

    Đó sis thấy đó làm nghề nhà hàng đã lời (vì lấy công làm lời) thế mà họ còn muốn lời gấp bội bằng cách reuse những vật liệu. Thiệt là cái tình đời. Nói chung làm nghề đó mà không có ethic thì rõ là một cái tỗn phước và chắc cũng vì vậy mà đại đa số những nhà hàng có phương chăm làm ăn như kiểu dơ dáy đó không tồn tại lâu là thế.

    ReplyDelete
  18. Thật ra cũng có 1 số nhà hàng sạch sẻ, những người này họ không sợ tội lổi há KK. Buôn bán lấy công làm lời thì đủ rồi, làm ăn như vậy thất đức quá.

    ReplyDelete
  19. Chuyên nhà hàng đúng ra là nói Hoài hong hết :( đôi khi đi ăn cứ lơ đi hong thấy hong sợ. Ava rất rất là lâu rui hong ăn chả giò bên ngoài. Tất cả cái gì dư thừa là cho cào trộn lại à.

    ReplyDelete
  20. :D Món chả giò này kk ít khi nào đi ra ngoài ăn lắm, vì họ không có dùng loại bánh tráng ViệtNam gói vì lẽ đó kk thèm món này là kk phải tự làm ở nhà à.

    ReplyDelete

cookieplu@gmail.com