Saturday, November 2, 2013

Thịt Ba Chỉ Ram Với Màu Hạt Điều


Ngày đã bắt đầu ngắn lại, thời tiết cũng đã bắt đầu lạnh cho nên việc vào bếp nấu nướng cũng trở thành một cái chướng ngại. Đi làm về thì ngoài trời đã tối hù không còn từ từ thu xếp chuyện này nọ như chạy bộ, dọn dẹp nhà cửa rồi nấu nướng. Không lẽ tậu mấy thùng mì gối về ăn đở cho mùa đông này sao ta. Nói chứ làm gì thì làm kk vẫn thích nấu ở nhà hơn.
Miếng thịt này kk mua hôm từ hôm thứ năm định ram ngay hôm đó thế mà mãi cho tới hôm nay kk mới đem nó ra nấu. 
Nguyên Liệu:
-Một miếng thịt ba chỉ khoảng 2 pounds (kk mua loại có tí sụn và xương--xem hình)
-một trái dừa tươi (tuy nhiên kk chỉ dùng có 1/2 cup nước dừa tươi thôi, phần còn lại ace dùng để uống nha) Lý do kk dùng nước dừa tươi là vị nó ngọt thanh, chưa nói tới rằng nước dừa tươi sẽ giúp thịt khi kho mau mềm hơn là nếu chúng ta dùng nước lạnh.
gia vị:
-1/2 muỗng cafe muối
-2 muỗng cafe nước mắm ngon
-1 muỗng canh ăn phở đường thốt nốt (đường này bản chất đặt cứng nên kk đã hâm nóng trong microwave vài chục giây rồi sau đó kk mới dùng muỗng ăn canh múc ra)
-một ít tiêu bột
-4, 5 tép tỏi đập bỏ vỏ, bằm nhuyễn sơ
-1 muỗng canh ăn phở dầu ăn
-1 + 1/2 muỗng canh ăn phở bột hạt điều

Cách Làm:
-Thịt ba chỉ với tí sụn và xương như thế này khi mua ngay ở chợ ace nhờ người bán thịt khứa ngay chổ có xương ra-xem hình (khứa thôi chứ không có cắt đứt, vì cắt đứt thì không mấy tiện cho việc cạo rửa phần da cho nhanh & gọn). Đem về chà rửa cạo da heo cho sạch. Chổ không có sụn ace có thể cắt thành miếng mỏng với độ dầy là .5 inch còn chổ có xương thì ace phải cắt theo khứa mà chổ đã cắt dùm mình. Như trong hình ace thấy kk có tới 3 miếng thịt to gấp 3 so với những miếng khác (ông bán thịt cắt hơi to, thôi lỡ rồi chứ kk tính sao giờ) :) Sau khi cắt thịt thành miếng để vào rổ cho thịt ráo, sau đó cho vào một cái thau sạch, chuẩn bị ướp thịt.
-Bắt một cái chảo sạch lên bếp, cho vào đây 1 muỗng canh ăn phở dầu ăn vào. Hạ lửa thật nhỏ, kế đó cho vào đây 1 + 1/2 muỗng canh ăn phở bột dầu hạt điều, trộn đều cho bột hạt điều thấm vào dầu, để như thế cho hạt điều ra màu. Để như thế khoảng 8 phút tắt bếp, đổ hết phần dầu và bột hạt điều này qua một cái rây , và rây này đang được đặt trên thau thịt, cứ thế lược lấy dầu hạt điều. **ace không có bột hạt điều thì dùng hạt điều cũng không sao ha, và phương cách dầu hạt điều cũng giống vậy thôi.
-Cho tỏi bằm vào, và các thứ gia vị khác như muối, nước mắm ngon, tiêu, đường thốt nốt, trộn đều, để qua một bên ướp khoảng 30 - 45 phút.
-Sau 30 phút, bắt chảo sạch lên bếp, cho tí dầu ăn vào, từng tự xếp mấy miếng thịt vào chảo, để từng mặt của miếng thịt sear (xào cho xăn) khoảng 2-3. Sau đó lật qua mặt kia.
-Chan vào đây 1/2 cup nước dừa tươi. (thịt heo sẽ tiếc ra nước nữa cho nên ace đừng cho nhiều nước quá)   
-Đậy nắp kín lại nấu thịt với lửa liu riu (lửa nhỏ vừa) khoảng 30 phút, và lâu lâu ace cần mở nắp lật thịt để cho từng miếng thịt thấm đều. KK thì nấu lâu hơn tí vì những miếng thịt có xương chúng hơi to miếng. Tắt bếp gấp ra dĩa dùng với cơm nóng đi kèm là một dưa leo và cà chua cắt lát. Với phần gia vị trên thịt nấu ra vừa ăn không mặn không quá ngọt. Nếu ace muốn thịt ram khi ram ra mặn hơn nữa thì ace nên gia giảm lại phần gia vị cho vừa khẩu vị ace nha.
miếng thịt có sụn và xương đây
 thắng bột hạt điều để lấy dầu hạt điều
 thắng xong thì lược lấy phần dầu qua một cái rây mịn thế này, và rây phải cần để ngay trên thau thịt cho dầu chảy xuống thịt ngay
 ướp thịt: cho các thứ gia vị khác vào, trộn đều
trộn đều. Màu của nó đẹp thế này đây. KK ướp hơi lâu tí vì kk bỏ nó đó rồi kk đi chạy bộ
chạy bộ xong về thì mình ram thịt. Bắt chảo lên bếp, cho tí dầu ăn vào, xếp từng miếng thịt vào chảo. Chiên cho mỗi miêng khoảng 3-4 phút, kế đó mới cho nước dừa tươi vào
nước dừa kk lường đúng 1/2 cup kk chan vào cái thau đựng thịt khi nãy tráng đều để lấy hết gia vị và màu của phần thịt còn để lại, sau đó kk mới chan vào chảo thịt đang ram trên bếp
chan nước dừa tươi vào đây
 đậy nấp lại để thịt ram và chín đều trong vòng 30 phút
ace có thể ram lâu hơn thì thịt sẽ ra mềm rục giống kho vậy nhưng có điều là không hề có nước giống món kho. Yes nó sẽ thành giống món Braised hơn.
 ram đã xong
chuẩn bị phần cơm gạo nâu Sukoyaka Genmai
 xếp thịt ram lên trên cơm, và không quên rưới tí nước ram thịt lên trên phần cơm
dùng với dưa leo hay cà cắt lát. kk thì dùng với giá hạt bông hướng dương.
Hình này kk bỏ vào theo sự yêu cẩu của sis BK.  Hộp bột điều màu này là hàng từ ViệtNam đó sis. KK mua được từ chợ của người Việt Hoa ở San Francisco.

15 comments:

  1. Đúng là muà đông đi làm ra thì tối mịt, hồi K còn single đi làm xa gia đình nên ở trên San Diego 1 mình, nhiều khi không muốn nấu ăn gì sau khi đi làm về mệt, nên K nấu sẳn món mặn như cá kho hay thịt kho,ram, rồi nấu nồi broth bằng xương gà để đó, đi làm về mình chỉ nấu cơm, và nấu canh hay luộc rau gì là xong, vì món mặn có sẳn rồi, 1 tuần nấu 3,,4 lần, K là người kén ăn lắm, nhưng lúc bận rộn quá thì phải ăn left over:) sau này có chồng thì nấu ăn almost everyday vì không muốn cho chồng ăn đồ left over mặc dù ãnh chẳng có đòi hỏi gì cả. K cũng giống KK là không thích ăn ngoài, thức ăn mình nấu an toàn hơn:)

    ReplyDelete
  2. Phải đó sis ui, đi làm về rõ là không muốn vào bếp nấu gì hết ráo. Vì tối om rồi. Nhưng kk lại thấy giờ đó đi chạy bộ thì quá lý tưởng vì hết nắng rồi sis. hihi :D Hôm qua kk chạy bộ trên đường về có ghé chợ định mua rau về luộc để dùng với món thịt ram này thế nhưng nhà có quá nhiều giá hạt bông hướng dương nên không mua. Nhưng hôm nay ngang chổ làm kk có chợ trời cho nên tí nữa kk sẽ qua đó rinh một mớ rau về mới được. hihih

    Sis biết không lâu lâu mua thức ăn ở ngoài ăn thì thấy ngon thích vì lâu lâu làm biếng đó mà hihih. Chứ còn mua hoài rõ là kk thấy ngán và sợ lắm.

    ReplyDelete
  3. Chạy bộ coi chừng người ta bắt cóc người đẹp đó nha:) K thì không chạy nổi nhưng 1 tuần tập Elliptical 3,4 lần tùy ý, và hôm nào rãnh rổi thì 2 vợ chồng đi chơi tennis, nhưng elliptical là phải 3 tiếng trong tuần, hoặc 4, cứ 1 lần 1 tiếng. Tập cho sức khỏe chứ không dám nói tập cho xuống cân:) vì nói hoài mà chưa xuống nên thôi không nói nửa. Chúc KK đầu tuần vui vẻ nha.

    ReplyDelete
  4. Cám ơn sis BK đã quan tâm cho kk nhé. KK đang tìm mua pepper spray để đem theo khi chạy bộ sau khi tan sở nè sis. :D hôm qua kk vào Walgrêens mua mà hổng có. Mai kk sẽ vào tiệm hardware tìm tiếp.

    Đã lâu rồi kk không đi gym để dùng những máy mà sis nói trên. Vì đi gym thì về nhà tối hù à. Cho nên tạm thời để membership đó thôi mà o dùng tới.

    ReplyDelete
  5. Giờ này gần đi ngủ rồi mà cũng phải vô đây hỏi KK cái bột điều màu đó, KK chụp hình cho K coi hiệu của nó rỏ hơn để K mua dùng, vì chưa bao giờ thấy powder chỉ thấy cái loại mà trong chợ á châu bán là có hột, xong mình bỏ hột nó đó. Thanks KK nha.
    K mua cái máy để ở nhà tập cho khỏe, loại của K cũng gọn lắm, không chiếm chổ nhiều, chồng của K mới nói với K là ở ngoài họ không có bán pepper spray nửa đâu, nếu mua KK phải vào Gun Show thì mới có. 99 KK :)

    ReplyDelete
  6. Nhà kk chật lắm sis ơi, nếu có máy tập thể dục nữa chắc chật lắm. Chưa nói tới kk thích chạy ở ngoài đường hơn đó sis vì kk thấy chạy vậy thấy thích thú, và không thấy lâu. hihihi

    Cái hộp bột điều màu đó là hàng của việtnam đó sis. KK mua ở chợ của người Việt Hoa ở San Franciso. Kk tình cờ thấy nó đã chụp nó ngay, vì kk thấy nó rất là tiện cho việc thắng lấy nước màu điều. Kk đã chụp hình và post lên ở trên cho sis xem rồi đó.

    úi cái pepper spray không còn bán nữa hả sis. Gun Show :(( hu hu huh u làm gì mà có chuyện kk đi gun show chời. Hén đi bird show, flower show, còn gì nữa ta à có lần xem tí được đi fơod show :)) Chứ làm gì có dịp đi gun show men. Kk cám ơn sis nha. Kk sẽ tìm trên online xem sao.

    ReplyDelete
  7. Cám ơn KK nhiều, K sẻ đi chợ VN tìm mua. à nếu nhà chật thì không để máy tập được vì dù nhỏ vẩn chiếm chổ lắm, K thì thích tập máy vì để Ipad lên coi phim cho thời gian qua mau:)
    Con gái tụi mình làm gì có chuyện đi Gun show, tại ba của K hay đi rồi dẩn K đi theo, sau này có ox thì ãnh lại thích đi nên mình mới biết, để hôm nào OC có Gun show có thấy sẻ mua gởi cho KK. 1 năm họ tố chức hình như 1, 2 lần thôi.

    ReplyDelete
  8. Không sao đâu sis BK ơi. KK searched và có thấy trên mạng có bán đó sis. Để kk mua vài cái để phòng thân khi chạy bộ vào buổi tối. Kk cám ơn sis nhiều nè. :hug :muazh.

    Không có chi sis, hũ bột điều màu đó kk mua cũng được khá lâu, vì kk lâu lâu mới dùng tới hạt điều màu này. Tuy biết hạt này rất tốt cho sức khoẻ thế nhưng cũng tùy thuộc vào món chứ không phải món nào kk cũng rinh ẻm ra dọc phá. hihi :D

    Sis BK làm việc vui vẻ nha.

    ReplyDelete
  9. Kk nhớ mua loại mắc chút vì rẻ nó không xịt được đến lúc cần là tiêu đó:) K hay lo xa, tại vì hồi xưa ở 1 mình trên San Diego nên Ba K cứ lo và bày đủ thứ nên K cũng bị lây luôn, vô đây báo cáo KK là dì của K hôm nay đi chợ nhật khác ở Irvine tìm được gạo rồi $28.99 1 bao 15 lbs, tiện lợi hơn save được vài đồng:) xoxo

    ReplyDelete
  10. hihi :D hồi xưa đi học kk có cái stun gun đó sis BK. Của ex đưa cho xài lúc bấy giờ ở campus vào buổi tối hay xãy ra những gụ rape. Thế nhưng cách đây 1 năm kk làm rớt nó, ngay cái nắp đậy batteries bị bể rồi cho nên mới không có thể dùng nó lúc chạy bộ. Mà thật ra cái stun gun đó hơi to để bỏ vào túi áo gió khi chạy bộ. Giờ kk lại chuyện sang muốn dùng pepper sprays tại thấy nó nhỏ hơn và tiện hơn. Nhưng nãy giờ kk cũng dòm ngó cái stun gun y chang cái kk làm bể, định mua cái đó tiếp, tại cái đó coool bạo, hihi kk hay lấy ra snap nó thử nó xẹt ra điện thấy phát ớn hồn hahaha :LOL

    Sis Kim nói tới gạo nâu sukoyaka genmai kk mới nói nghen. Hôm nay đi làm người bạn làm chung mới cho xem cái ads sale của chợ Nijiya, xem xong kk đau nhối cả tim, bich gạo kk mua hôm nọ với giá $27.99 (new crop) giờ nó sale bịch new crop đó chỉ còn có $18.99 à sis ơi. Nãy giờ KK tiếc quá trời luôn, không lẽ kk lại mua thêm một bịch, mà mua xong kk chất vào tủ lanh vừa thiệt nhưng chắc cái rack nó sẽ gẫy quá à hahaha.. chợ Nhật Nijiya này hay sale, hôm nọ đáng lý kk chịu khó đợi thì hay biết mấy. Cũng vì hôm đó rõ là nhà hết gạo nâu rầu hu hu huhu tiếc quá à.

    chợ Nhật mà dì sis Kim tìm có bán gạo này bán mắc hơn $1.00 đó sis. Thế nhưng chợ này có lâu lâu sale không sis. Nếu có hãy đợi canh me lúc nó onsale gao này hãy mua. đừng nên mua một lần nhiều bịch quá ha.

    ReplyDelete
  11. Nghe KK tả cái stun gun coi bộ có lý nha:) ở nhà 1 mình cũng nên có 1 cái, tại vì bây giờ nhiều thằng khùng quá nên cẩn thận vẩn hơn, K mua có 1 bao gạo 15lbs thôi, hết rồi mua tiếp, K không biết chợ đó có sale hay không, thấy có bao lớn mừng quá nói dì của K mua liền, KK biết ở Amazon bán $45 đó:) đúng là giá mỹ haha.

    ReplyDelete
  12. Nghe hai nàng quảng cáo gạo Ava nôn quá :)
    Chợ mình đi thương ngày hong có bán, khi rảnh sẽ đi tìm các chợ khác. Ava cũng muon ăn brown rice nhưng mà nó cứng quá khó ăn.

    ReplyDelete
  13. sis BK,

    sis BK giờ nghe tới stun gun thì lại thấy thích hơn pepper spray heng. NÓi chứ kk thấy pepper spray xem ra dễ dùng hơn đó. tại stun gun của kk hồi xưa dùng kk thấy nó hơi to. Chưa có dịp đem ra để nạp vào người tên khốn đó thì nó đã thấy mình cầm trên tay mất tiêu rồi hihihi Còn pepper spray thì lại có những chay bé tí nhưng đo the wonder job.

    Wow! sao gạo nâu Sukoyaka Genmai đó trên Amazon bán gì mà mắc quá vậy trời. Chèn ơi.

    =========

    sis Ava,
    Sis một khi dùng thử loại brown rice này thì sis sẽ thích vì khi dùng nó sis sẽ không cảm thấy nhớ gạo trắng thường đâu, vì loại này nó dẽo mềm dễ ăn ngon còn hơn cả gạo trắng thường của người ViệtNam mình nữa đó.

    ReplyDelete
  14. KK ơi ở SF có chợ H market không? họ đang sale gạo này $19.99 nè, hôm nay K đang ngồi làm việc thì dì K ghé nhà cho bao gạo mua ở đó sale, (K làm việc ở nhà) trời hởi dì K mua 10 bao đó, chia hết cho cã nhà, vì bà ngoại K từ mấy năm nay ăn gạo nâu 100%, công nhận 2 đứa mình 88 về gạo này quá xá luôn há KK hehe
    @Ava ơi gạo này ngon lắm, mua ăn thử đi, gạo dẻo ngon không làm mình nhớ gạo trắng đâu.

    ReplyDelete
  15. woW! Dì của Kim giỏi quá tìm ra tiệm sale gạo nâu Sukoyaka Genmai rồi kìa. Chợ H mà sis Kim nhắc ở nơi KK không có sis ơi. Nhưng kk sẽ đi rinh bịch gạo nâu Sukoyaka Genmai này với giá $18.99 friday này, tại họ sẽ on sale chúng từ friday - mon. :) kk nhắm rồi, sẽ rinh về rồi tìm chổ cất để ăn từ từ. Chứ với giá thường mắc mà. hihi Hạ giá khác biệt vậy nên phải tranh thủ dự trử. hihih Dì của sis K cute heng hihi rinh luôn 10 bao :) hihi tìm đó trúng mánh.

    Ngoại của sis Kim ăn kỹ quá, vậy dùng cơm nấu với loại gạo này chắc ngọai thích lắm hả sis. Vì nó mềm mại rất dễ cho những người lớn tuổi dùng ai như những loại gạo nấu khác "chu choa" ơi nhai mõi miệng, mõi hàm quá trời luôn đó. hihih

    Sis Ava đang canh và rình chợ nào có bán gạo mà hai thằng mình đang en đó sis :D :LOL hihi

    thôi kk đi chạy bộ đây. Nói chuyện với sis sau nhé. "muazh"

    ReplyDelete

cookieplu@gmail.com