Sunday, October 27, 2013

Tự Trồng Giá Củ Cái Trắng

Giá củ cải trắng này kk trồng trước những cây giá cải bẹ xanh luôn đó thế mà tới bây giờ kk mới gặt hái được chúng.
KK đã học được cách trồng giá củ cải trắng từ dì này
http://theprojecttable.blogspot.com/2011/08/how-to-grow-radish-sprouts.html
Tưởng chừng trong vòng 5 ngày thôi kk sẽ có những cup giá xinh xắn để trước là ngắm cho vui mắt sau là hái xuống dùng nữa chứ. Thế mà wow sao mà lâu quá. Nhưng kk nghĩ nó liên quang tới thời tiết ở San Francisco quá lạnh đó ace. Cho nên vào mùa hè mà ace trồng những loại này thì chúng sẽ sinh sôi nảy nở thật là tươi tốt.
Giá củ cải trắng ở chợ có bán rất rẻ ace à, nhưng vì muốn trồng cho vui thế thôi.  ACe nào muốn trồng cho vui thì đây là cách trồng chúng không cần đất gì cả. ACE đã dùng qua giá củ cải trắng bao giờ chưa? Mùi vị nó y như củ cải trắng sống vậy đó nhưng vì là giá (cây non nớt của nó) cho nên mùi vị thợm, ngọt và rất ngon miệng khi ace dùng nó với sandwiches, kk thì thích dùng nó làm rau ghém thế này. Nó cay cay the the. Yummmmmmmmmmm.  

ace cần những cái cup mũ thế này, giấy napkins, kéo hạt củ cải trắng
xếp napkins thầy khoảng 4, 5 lớp, đặt cup lên trên những miếng giấy đó rồi đo đáy cup thế này, kế đó dùng kéo cắt giấy thành hình tròn
 nó sẽ nhìn thế này
cho vào đáy cup (cups không hề khoét lổ ha ace), rưới tí xíu nước vừa làm cho giấy ướt
 kk đã làm theo y hệt dì ấy, đó là không hề ngâm hạt trong nước rồi ủ qua đêm. Dì ta cũng làm y như thế mà chậu của dì ấy tươi tốt quá trời còn của kk thì chậm quá. Lần sau kk có làm thì kk sẽ ngâm hạt trước, rồi ủ qua đêm nữa mới cho vào đáy cup có giấy thế này
đây, chúng sẽ nằm trên giấy thế này. Nắp của cups sẽ được đây lại. :)  Những cups này phải cần để nơi có nắng trong nhà. Khi nào giấy khô thì mình xịt nước vào cho giấy ẩm ướt
 ban đầu 3 cups này ở trong nhà, nhưng èo uột lắm
 nhìn thấy mà thảm mà đây là đã 7 ngày sau rồiđó nha. ARGGGG :(
 kk đợi thêm khoảng 1 tuần thì phải kk mới đem chúng lên nốc nhà ở
 trên nốc nhà thì nắng lắm, thế là chúng ra thế này, nhưng không đều
 có cả những cọng đã quá già cho nên lá thứ hai đã mọc ra




 để cho 3 cups không bị gió bay mất kk dùng cup holder để giữ chúng lại. Nhưng những ngày gió mạnh hơn nữa thì nguyên khay này sẽ giả từ kk bay qua nhà hàng xóm liền hihih
 thôi cây nào được thì lấy ra cắt đi nào

 kk dùng đủa gấp chùng ra
 chời có bây lớn thôi hả 
 kk đã cắt những cọng giá ăn được, còn những hạt còn lại kk để cho chúng tiếp tục mọc lên 
 nhiêu đó thì sao đủa ăn chời. cho nên mình đi đường tắc tí nghen. Dọt ra chợ nà
một hộp thế này ở chợ V.N bán có $1.09 trong khi ở chợ Nhật họ bán $1.69 một hộp


 với giá củ cái trắng kk được biết khi chúng ra tươi tốt nguyên dề và đều kích thước thế này, ace hãy cắt xuống chúng một lần. Và phần rể còn lại để vào trở lại hộp, và tiếp tục trồng. Nghe đâu chúng sẽ regrow lại đó. Kk sẽ theo dỗi và sẽ bỏ hình ảnh lên sau. 
 đây kk đã nó trở lại hộp của nó rồi đây
 đem đi rửa cho thật sạch
nấu một nồi cá bông lau kho tiêu
cơm gạo nâu Sukoyaka Genmai
 bày dĩa giá củ cải trắng lên rồi đớp
nguyên mâm. KK mời.

13 comments:

  1. KK ơi cám ơn KK đã chỉ mua gạo nâu này, K mới mua hôm qua và nấu ăn rồi mê ly rùng rợn luôn, chưa bao giờ được ăn gạo nâu nào ngon như gạo này, từ nay K giã từ gạo trắng, cơm chiên cũng sẻ làm bằng gạo này, chàng của K ăn cũng thích lắm và đồng ý giã từ em gạo trắng hay lâu lâu ăn 1 lần thôi:)

    ReplyDelete
  2. sis BK,

    Không có chi sis. Hồi chiều này kk cũng có ghé chợ Nhật mua thêm một bịch gạo nâu này, và kk mua được bịch gạo New Corp nên nó mắc hơn lần đầu kk mua. KK chưa nấu thử nên không biết nó khác biệt gì với bịch gạo cùng hiệu Sukoyaka Genmai mà gạo mới không. Chắc dẽo hơn nữa không chừng.

    sis biết ai thích dùng gạo nâu thì giới thiệu cho họ biết. Chứ mấy loại gạo nâu khác cứng quá, kk ăn thấy mỏi cái hàm ghê á sis. hihi :)

    KK chúc sis một đêm an lành nhé.

    ReplyDelete
  3. K mua bịch gạo này cũng New Corp ở chợ nhật là $9.99 không biết giá cã mắc rẻ nhưng tìm thấy mừng quá lượm liền:) dẻo ngon giống y như gạo trắng. Đúng là mấy loại gạo nâu kia dù ngâm cả buổi mới nấu nhưng nó khô và cứng ăn như ăn gổ hehe. K hay mua loại California Diamond brown rice đó, nhưng từ nay thì sẻ chỉ ăn gạo Sukoyaka Genmai này thôi, check trên Amazon mắc ghê luôn, K cũng chỉ cho mọi người trong gia đình đi mua gạo này ăn, hãng bán gạo này phải cám ơn KK đó, vì nhờ KK quãng cáo mà bán được cho gia đình bên ngoại K :) (đông người lắm nên sẽ đắc hàng)

    ReplyDelete
  4. sis bk,

    Bịch gạo kk mua là 15 lbs đó sis. Với bịch mới mua thì họ bán với giá $27.99 trong khi lúc trước không phải gạo mới (New Corp) thì kk chỉ trả với giá $25.99 thôi đó sis .

    Xem ra hình như sis BK mua bịch gạo loại 5 hay 4 pounds thì phải.

    Chia xẽ những gì hay cũng là một niềm vui mà sis, chưa nói rằng kk cũng muốn mai này còn gặp những người thích chia xẽ với kk những điều kk không biết.

    ReplyDelete
  5. Bịch gạo của K chỉ có 5lbs thôi vì không thấy bịch to, để đi chợ khác coi có không, đúng là K nhờ quen biết nhiều bạn blog nấu ăn nên học hỏi được nhiều lắm.

    ReplyDelete
  6. Humm Kk cũng đóan là thế vì mấy bịch bé bé họ bán với giá $9.99. Cho nên nếu sis BK tìm được bịch to 15 pounds mua thì sẽ tiện lợi khoảng vài đô đó sis. :D

    Hôm qua kk nấu bịch new crop rồi. nó dẽo ngon lắm đó sis. KK thì thấy nó hơi moist hơn bịch gạo cũ một xí đó sis BK.

    Kk chúc sis một ngày làm việc vui vẻ nha.

    ReplyDelete
  7. Đúng rồi dẻo như là gạo làm sushi đó, KK có tin là K đi 2 cái chợ Nhật và 1 cái chợ tàu 99 Ranch mà họ không có gạo này không? cuối cùng thì mua được cái bao 4.4 lbs ở chợ H Market của Korea:)

    ReplyDelete
  8. khi nào sis Kim lên San Francisco chơi mua gạo loại này về dự trử có lý lắm á nha :). hihi trên kk ở chọ Nhật và chợ người Việt Hoa bán nhiều lắm.

    ReplyDelete
  9. Đúng ý ghê:) bạn K ở SJ kêu lên chơi mà dạo này bận quá nên không có đi được, nếu đi SF chẳng những mua mà còn mua 5 bao luôn đó:) mua về chia cho mấy Dì của K. Nói chứ K không có dự trử gạo như nhiều người, K có quen biết 1 số gia đình vn bên này cứ đến mùa gạo mới là họ mua 10 bao để ăn cả năm đó KK dù nhà chỉ có 4 người.

    ReplyDelete
  10. :D wow!! không ngờ sis bị kk đã đóan trúng heng.

    thôi thi` kk sẽ post địa chỉ của chợ Nhật đó nếu sis có dịp lên đây thăm bạn tiện ghé San Francisco thì hãy đến đây mua heng. KK sợ tới lúc đó sis réo kk trong này mà kk trả lời không kịp á. hihi :D

    Nijiya Market
    1737 Post St San Francisco, CA 94115
    (415) 563-1901

    Sis đi chợ trên trước nếu họ không có mới đi chợ này ha. Chợ này là chợ Việt Hoa.

    Richmond New May Wah Supermarket
    707 Clement St San Francisco, CA 94118
    (415) 221-9826

    Gạo nâu của kk mua về dùng kk phải để trong tủ lạnh đó sis. Cho nên nếu mua dự trử như những gia đình khác thì có không thể nào, vì tủ lạnh đâu có to để chứa hết chúng.

    Lý do để gạo nâu trong tủ lạnh là để bảo quảng những chất bổ dưỡng của gạo nâu (chất cám, cũng là những dinh dưỡng tốt cho mình) cũng vì lý do đó mà gạo nâu mua nhiều ăn lâu ngày không hết nó có mùi móc, chưa nói rằng nó có thể sanh ra mọt. Cho nên cần phải gói kỹ để trong tủ lạnh.

    "muazh"

    ReplyDelete
  11. À quên nói là cái chợ Nhật Nijiya Market nằm ngay trong Japan Town của San Francisco đó sis.

    ReplyDelete
  12. Cám ơn KK đã chỉ dẩn nha, K mà đi SF nhất định sẻ ghé chợ mua gạo này, K chưa đi vùng little Sài Gòn tìm bao to, để hôm nào đi thử coi họ có không, dì của K nói chắc trên LA có, để vô tủ lạnh bao nhỏ thì còn ok chứ bao to K không có chổ đâu, dù tủ lạnh K của Samsung loại to nhất đó, nhưng mình có tâm hồn ăn uống nên không bao giờ tủ trống trải cã:) thấy bớt đồ là đi mua chất vô rồi, đúng ra là vì 2 vợ chồng K ăn ở nhà không hà, nên luôn có đủ thứ món cho ox đó mà, tụi này chỉ đi ăn tiệm khi nào đi xa nhà hoặc có tiệm thật ngon thì mới đi ăn:)

    ReplyDelete
  13. Yeah kk nghĩ chắc ở L.A sẽ có đó sis. Tại nơi đó có chợ Đại Hàn và chợ Nhật nhiều hơn.
    Nếu tiện đi L.A chơi thì tậu về chứ sis mua bịch 4 pounds đó xem ra không tiện cho mấy.

    sis BK xem ra đảm đang lắm đây. "muazh"

    ReplyDelete

cookieplu@gmail.com