Monday, November 25, 2013

Nam Tok (Gỏi Bò Thái Lan)


Nam Tok là một món gỏi thịt bò của người Thái Lan.  Thịt bò dùng trong món này có thể là những miếng thịt bò nướng còn dư lại của những buổi hộp mặt Bar-B-Q.  Thịt bò phải là những miếng thịt mềm mại (steak) và đừng nên gia vị quá đầm đà, vì thịt bò sẽ được thêm gia vị để thành món Nam Tok này. Ngoài nguyên liệu thịt bò ra món gỏi này gồm có tổng cộng là 10 nguyên liệu vừa là herbs vừa là gia vị lặt vặt.
Khi vào nhà hàng Thái ace sẽ có sự lựa chọn loại thịt cho món này. Nếu là thịt bò thì nó được gọi là Nam Tock. Thịt gà là Larb Gai, thịt heo thì là Larb Mu.  Hiếm hoi lắm ace mới thấy có nhà hàng dùng thịt vịt làm thành món gỏi này. Và nếu dùng thịt vịt thì nó được gọi là Larb Ped. Sẵn có những nguyên liệu trong bếp, kk đã làm ra hai món Nam Tok và Larb Gai.  Larb Mu và Larb Ped cũng sẽ được chế biến tương tựa như Nam Tok và Larb Gai. Và ace muốn tham khảo món Larb Gai thì ace hãy vào link này.
http://kimkhanhcreations.blogspot.com/2013/11/larb-gai-goi-ga-thai-lan.html

Nam Tok hoặc Larb Gai ở nhà hàng đều được serve với những bẹ bắp cải to bản, dùng để gói / cuộn gỏi lại rồi dùng. Có một số người cũng thích dùng chúng với cơm. Kk thì thích cuộn chúng với cải bắp cải hơn, vị bắp cải sẽ đem lại mùi thơm & ngọt của hai các món này. 

Trong một lần sau khi chụp hình ngoại cảnh xong kk, cô bạn và anh chụp hình kéo nhau đi dùng bữa.  Anh thợ chụp hình đã kêu món Nam Tok này. Khi nhìn vào nó quả thật là một món rất đơn giản, nhưng khi anh mời kk nếm thử thì WOW! nó rõ là một món thật đặc trưng của Thái đây. Và từ đó kk đã biết tới nó. KK đã có tham khảo thêm rất nhiều những hình ảnh và cách thức làm món này của rất nhiều người trên mạng.  Đây là cách kk pha trộn món này sao cho khi dùng vào ace sẽ không thấy quá nồng bởi những thứ như hành tây tím, hành hương bào mỏng, và có cả hành lá sống trong đó nữa.  

Nếu ace muốn thử món nào là lạ cho dịp lể sắp tới đây, thì ace hãy thử giới thiệu món này xem ace và gia đình có thích không. Giữa Nam Tok và Larb Gai KK thích Larb Gai hơn. Có lẽ là vì  thịt bò béo ngậy hơn, hoặc có lẽ vì hôm qua kk đã lỡ chiên miếng thịt bò hơi quá chín chăng? (ace nướng thịt thì sẽ ngon hơn ha) Nói chung là bò hay gà thì tuỳ thuộc vào sỡ thích của mỗi người mà thôi.

Nguyên Liệu:
-Một miếng ribeye steak  (steak được gia vị sương sương, nướng hay chiên vừa chín tới, để steak thật nguội, cắt thành miếng mỏng vừa)
-Thín Gạo (để cho món này được thơm ngon và đặc trưng hơn, ace nên tự làm thín lấy thì sẽ ngon hơn nhiều. KK đã dùng gạo nâu Sukoyaka Genmai, vo sạch, để vào rổ cho ráo, cho lên chảo rang với lửa vừa cho tới khi từng hạt gạo vàng, để nguội rồi cho vào cối giã nhuyễn.)
-6-7 cây húng lũi, lặt bỏ thân cây lấy lá, chỉ giữ lại một ít phần thân cây trên đọt lá, rửa sạch, cắt khúc khoảng 1 lống tay
-8-9 cọng ngò rửa sạch cắt khúc khoảng 1 lống tay
-2 cọng hành hương, dùng luôn phần trắng lẫn phần xanh (kk thấy ở món này nếu ace dùng hành hương thì sẽ thơm hơn thay vì dùng hành trâu cọng to đùng thường được bán ở chợ, vì loại này mùi hôi hôi và nồng quá)--Hành hương cắt góc bỏ, rửa sạch, cắt nhuyễn vừa.
-1 muỗng cafe ớt miếng vụn (nếu ace không thể dùng cay thì có thể giảm bớt lại phần nguyên liệu ớt này)
-1 củ hành tây màu tím nhỏ vừa--lột vỏ, dùng bàn bào (xem hình) bảo thành miếng mỏng vừa
-1 củ hành hương vừa (lột vỏ, dùng bàn bào bào thành miếng mỏng vừa)
-nước mắm ngon
-đường phèn của Nhật giã nhuyễn
-1 trái chanh màu xanh (lime) yes dùng lime sẽ thơm và đủ vị chua cho món này hơn lemon nha ace. Dùng dao thật bén, cắt một tí ở hai đầu của quả chanh, cho lên thớt cắt bỏ lớp vỏ xanh ngoài của trái chanh bỏ. Tin dầu của lime khi chúng ta vắt lấy nước sẽ tiết ra, chúng sẽ nhễu vào nước chanh, sẽ mang vị đắng cho nước chanh ấy.  Cho nên khi dùng lime là mình phải cẫn thận về khâu này. Bổ quả chanh đã được lạng vỏ xanh bỏ làm đôi, cho lên dụng cụ vắt nước chanh, vắt lấy nước cốt chanh. Khi lường ra thì 1 quả chanh như thế nó yield cho kk khoảng 2 muỗng canh ăn phở.
-1/2 cái bắp cải.

Cách Làm:
-Trong một cái thau sạch cho 2 muỗng canh ăn phở nước cốt chanh vào thau, cho vào đây những thành phần cay và nồng này đó là hành tây tím bào mỏng, hành hương bào mỏng, và hành lá (hành hương) cắt nhuyễn. Dùng đủa trộn đều các nguyên liệu này lại. Nước chanh sẽ giúp những thứ này bớt nồng và cay.
-Kế đó rắc 1 muỗng cafe ớt miếng vụn vào thau, và nêm vào đây 2 muỗng cafe nước mắm ngon và 1 + 1/2 muỗng cafe đường phèn của Nhật đã được giã nhuyễn, trộn đều, sau đó cho vào thau những miếng thịt bò đã nướng chín vừa tới (nguội) và cắt mỏng. Trộn đều ăn thử xem gia vị có vừa ăn không.  Với phần gia vị này nó như thế là vì miếng thịt bò kk không có gia vị nặng tay trên miếng thịt. Nếu ngược lại ace có lỡ nêm thịt quá mặn thì phần gia vị cho món gỏi này, ngay phần trộn phải cần giảm lại cho món gỏi này vừa ăn hơn. 
-Sau khi cho gia vị vào, dùng đủa trộn đều, ăn thử xem ace thấy vừa ăn không (vị nó phải chua chua, cay cay, măn mẵn mà nó phải vừa ăn nha ace, cũng vì thế mà kk mới dùng tới đường phèn của Nhật là vậy, để chúng diệu lại phần gia vị tí) Kế đó cho húng lũi cắt khúc, ngò cắt khúc, và thín gạo tự làm vào.  Thín ace có thể cho nhiều tí xíu cũng không sao, nó sẽ làm tăng mùi vị và vị giòn giòn của món gỏi này. Trộn đều, cho lên dĩa. Đi bên cạnh là những miếng cải bắp cải cắt to miếng đã được rửa sạch, quay ráo, dùng để gói phần gỏi lại để ăn. Khi dùng, cầm từng miếng bắp cải trãi lên tay, gấp một ít Nam Tok cho vào lá bắp cải, cuộn lại rồi dùng. Mùi vị thơm & ngọt của bắp cải quyện vào những gia vị trong thành phần Nam Tok như rau thơm, ớt, và thín sẽ đem lại một mùi vị thật khác lạ cho ace.

Link này sẽ dẫn ace vào món Larb Ped (Gỏi Vịt Thái Lan)
http://kimkhanhcreations.blogspot.com/2013/11/larb-ped-goi-vit-thai-lan.html
Còn link này sẽ dẫn ace vào món Larb Gai (Gỏi Vịt Thái Lan)
http://kimkhanhcreations.blogspot.com/2013/11/larb-ped-goi-vit-thai-lan.html


Đây là hình ảnh món Nam Tok ở nhà hàng Thái đây
người ngồi đối diện là anh thợ chụp hình ngoại cảnh cho kk hôm đó
kk thì thấy anh ta ăn không chứ không hề dùng lá bắp cải để cuốn. Khi anh ta mời kk dùng thì kk dùng đúng cách để chi? để nếm được mùi vị đặc trưng thật của nó ra sao khi quyện lá bắp cải cuộn lại như thế. Rõ là rất ngon ace ạ.
Hôm đó mệt quá kk và cô bạn đều kêu Thái Noodle loại này. 
Hôm chủa nhật trong giờ break kk đi lon ton qua chợ trời chơi, thấy những củ hành tím nho nhỏ thế này rồi những rau thơm và hành lá nữa. Nhìn thật đẹp mắt và ngon nữa. Và nó đã làm cho kk muốn mua một ít để về làm cái món Nam Tok này.
đây đi thêm tí nữa lại bị gọi mời thêm nữa đó là hanh hương ($1.00 / 1 bó) đây. Thế là kk quyết định làm món Nam Tok và Larb Gai khi về nhà :)
ngò thì kk mua từ gian hàng này
chuẩn bị chiên thịt bò
giai đoạn chiên. Mãi mê 888 trên điện thoại thế là miếng thịt đã bị chiên hơi chín :((
giai đoạn vo gạo, rang cho vàng và thơm
gạo này khi rang vàng thơm nó nở ra giống pop corn lắm ace. 
xui thay cái máy xay cafe của kk bị hư, thế là kk phải dùng cối để giã.  Khi xay hay giã gạo để làm thín, ace cũng không nhất thiết phải xay cho mịn thật min đâu ha. nó nhuyễn vừa là ok rồi.
đây là những phần nguyên liệu đi kèm đã được mua từ chợ trời về rồi đây

chuẩn bị
chanh (lime) cắt vỏ thế này rồi mới đem vắt, để tránh tình trạng nước chanh bị nhân nhẩn
củ hành tím và hành hương dùng bàn bào loại này bào sẽ tiện và nhanh cho ace lắm
rau thơm và ngò cũng được chuẩn bị xong. 
vắt chanh lấy nước

 giai đoạn trộn Nam Tok đang cho gia vị vào
cho thịt bò vào
rau thơm và ngò vào kế
sau cùng là thín tự làm
trộn đều
gấp ra dĩa
đi kèm là những miếng bắp cải to miếng thế này
khi dùng thì cuộn lại thế này.

No comments:

Post a Comment

cookieplu@gmail.com