Monday, November 25, 2013

Larb Gai (Gỏi Gà Thái Lan)

Trong món Larb Gai này kk làm rất nhiều vì kk cố tình làm dư để biếu tặng một người bạn làm chung. Larb Gai dễ ăn, không mau ngán như Nam Tok, chưa nói tới nếu ace chọn dùng toàn là ức gà (không như kk, kk có cho thêm dark meat của phần thighs của gà vào để them phần texture) thì món này sẽ rất là thanh đạm.
Cũng vì phần nguyên liệu thịt gà hơi nhiều cho về khâu ấy kk sẽ hướng dẫn chung chung từ cách xử lý, nêm, xào cho chín. Sau khi xào phần thịt gà chín xong, từ đó kk sẽ chia xẽ với ace cách trộn với tỷ lệ thịt gà đã được xào chín và sẽ được lường với phân liệu kỹ càng cho ace làm theo.

Đây là nguyên liệu của kk làm. Again, ace không nhất thiết làm nhiều như thế đâu ha.

Nguyên Liệu:
-2 cái ức gà đã được lột bỏ phần da (loại ở chợ đã làm sẵn, cho vào từng vĩ)
-4 cái thighs của gà đã được rút xương và lột da (cũng thế loại này có bán sẵn ở chợ trong vĩ)
-1/4 muỗng cafe muối
-2 cọng hành hương (kk chỉ dùng phần trắng của hành, sẽ dùng để xào thịt gà) Phần trắng hành hương này đem đi rửa sạch cắt thành khúc khoảng 1 lống tay.
-1/2 cái bắp cải---sẽ được cắt thành to miếng, rửa sạch để ráo, dùng để gói Larb Gai, cuội lại rồi dùng.

Gia Vị Cho Larb Gai Gồm Có: Và đây là nguyên liệu cho một dĩa Larb Gai tương đối to với phần nguyên liệu gà xào là 1 + 1/2 cups thịt gà đã được xào chín. 

-1 củ hành tây màu tím nhỏ vừa--Lột vỏ, dùng bàn bào, bào thành miếng mỏng vừa.
-1 của hành hương vừa--lột vỏ, dùng bàn bào, bào thành miếng mỏng vừa
-2 cọng hành lá (hành hương) chúng ta sẽ dùng phần trắng và phần xanh luôn. Rửa thật sạch, để ráo, cắt nhuyễn sơ
-8-9 cọng ngò rửa sạch cắt khúc khoảng 1 lống tay
-6-7 cây húng lũi, lặt bỏ thân cây lấy lá, chỉ giữ lại một ít phần thân cây trên đọt lá, rửa sạch, cắt khúc khoảng 1 lống tay
-Thín Gạo (để cho món này được thơm ngon và đặc trưng hơn, ace nên tự làm thín lấy thì sẽ ngon hơn nhiều. KK đã dùng gạo nâu Sukoyaka Genmai, vo sạch, để vào rổ cho ráo, cho lên chảo rang với lửa vừa cho tới khi từng hạt gạo vàng, để nguội rồi cho vào cối giã nhuyễn.)
-1 muỗng cafe ớt miếng vụn (nếu ace không thể dùng cay thì có thể giảm bớt lại phần nguyên liệu ớt này)
-1/4 muỗng cafe đường phèn của Nhật giã nhuyễn
-1 trái chanh màu xanh (lime) yes dùng lime sẽ thơm và đủ vị chua cho món này hơn lemon nha ace. Dùng dao thật bén, cắt một tí ở hai đầu của quả chanh, cho lên thớt cắt bỏ lớp vỏ xanh ngoài của trái chanh bỏ. Tin dầu của lime khi chúng ta vắt lấy nước sẽ tiết ra, chúng sẽ nhễu vào nước chanh, sẽ mang vị đắng cho nước chanh ấy.  Cho nên khi dùng lime là mình phải cẫn thận về khâu này. Bổ quả chanh đã được lạng vỏ xanh bỏ làm đôi, cho lên dụng cụ vắt nước chanh, vắt lấy nước cốt chanh. Khi lường ra thì 1 quả chanh như thế nó yield cho kk khoảng 2 muỗng canh ăn phở.

Cách Làm:
-Thịt ra của hai loại trên, mua về, tháo bịch ra cho thịt ra vào thau sạch, rắt thật nhiều muối vào, chà, vò bóp, rửa thịt ra cho sạch. Xả đi xả lại thật nhiều nước lạnh. Để vào rổ cho ráo.
-Khi thịt đã ráo, cho lên thớt dùng dao thật bén, cắt thành miếng dài, rồi lại cắt thành miếng ngắn gọn lại.
-Cho những miếng thịt gà đã được cắt ngắn gọn lại vào máy xay thịt. Xay cho thịt vừa vụn ra thôi, đừng xay chúng nhừ tử giống làm chả lụa gà nha ace.
-Trút phần thịt ra xay ra thau. Nêm vào đây 1/4 muỗng cafe muối.  ACe thấy đó kk nêm rất là ít muối.  Nếu ace dùng ít thịt hơn nữa thì ace phải nêm cho có lệ thôi nha. Vì chúng ta không nên làm thịt gà xào này quá mặn, vì chúng sẽ còn được gia vị nữa khi trộn thành món Larb Gai.
-Bắt chảo to và sạch lên bếp, cho tí dầu ăn vào khi chảo nóng, thả phần trắng hành lá vào, đão sơ cho hành vàng và thơm. Sau đó cho phần thịt gà vào, xào.
-Thịt gà xay trong máy khi xào chúng có phương hướng dín chùm, thành từng cục, ace nên dùng gáo (ladle) tán cho những cục thình này thành những miếng gà vụn.
-Cứ thế đã thịt cho đều, xào cho thịt chín. Trong hoá trình xào thịt gà sẽ có một ít nước thịt gà tiết ra. ACe hãy tiếp tục xào cho tới khi phần nước này cạn, cũng là lúc thịt gà chín. Khi thịt gà đã chín tắt bếp, để thịt gà qua một bên cho thịt gà nguội mới bắt đầu trộn món Larb Gai. 

Trộn Larb Gai:
-Trong một cái thau sạch cho 2 muỗng canh ăn phở nước cốt chanh vào thau, cho vào đây những thành phần cay và nồng này đó là hành tây tím bào mỏng, hành hương bào mỏng, và hành lá (hành hương) cắt nhuyễn. Dùng đủa trộn đều các nguyên liệu này lại. Nước chanh sẽ giúp những thứ này bớt nồng và cay.
-Kế đó cho vào thau 1 + 1/2 cups thịt gà xào chín và đã nguội vào. Trộn sợ, nếm 1/4 muỗng cafe nước mắm ngon, 1 muỗng cafe ớt miếng vụn, 1/4 muỗng cafe đường phèn của Nhật giã nhuyễn, trộn đều. Nếm thử gia vị. Vị Larb Gai phải chua chua, măn mẵn, và cay cay. Nó phải vừa ăn ace, cũng vì thế kk mới sử dụng đường phèn của Nhật hầu giúp vị của Larb Gai diệu và vừa ăn.
-Khi Larb Gai đã vừa ăn, cho húng lũi cắt khúc, ngò cắt khúc, và thín gạo tự làm vào. Thín ace có thể cho nhiều tí xíu cũng không sao, nó sẽ làm tăng mùi vị và vị giòn giòn của món gỏi này. Trộn đều, cho lên dĩa. Đi bên cạnh là những miếng cải bắp cải cắt to miếng đã được rửa sạch, quay ráo, dùng để gói phần gỏi lại để ăn. Món Larb Gai này có thể chuẩn bị phần thịt xào cho chín để nguội cho vào tủ lạnh. Sang hôm sau ace co thể để phần thịt gà xào này ra cho thịt một là để cho thịt trở lại rơom temperature hai là ace có thể múc một ít đem đi microwave cho thịt vừa ấm lại, để sang một bên rồi chuẩn bị những nguyên liệu gia vị khác để trộn Larb Gai.  Như sáng nay kk mới trộn cái hộp mà kk làm để biếu cho người làm chung đó.

Link này sẽ dẫn ace vào món Larb Ped (Gỏi Vịt Thái Lan)
http://kimkhanhcreations.blogspot.com/2013/11/larb-ped-goi-vit-thai-lan.html

Link này sẽ dẫn ace vào món Nam Tok (Gỏi Bò Thái Lan)
http://kimkhanhcreations.blogspot.com/2013/11/larb-gai-goi-ga-thai-lan.html#more
nguyên liệu
 
thịt gà, kk dùng ức và thigh. Thigh là phần đark meat sẽ có texture và béo (không xạm như ức gà) ace có thể dùng ức không nếu ace thích.
thín, ớt miếng vụng
rau húng lũi và ngò
rửa, xay, gia vị gà với tí xíu muối
xào thịt gà
giai đoạn vo gạo, rang gạo làm thín
giã thín trong cối, vì máy ở nhà hư rồi :(
rửa vừa đủ phần húng lũi và ngò, và hành lá. chuẩn bị cắt đây
gọt bỏ phần vỏ xanh của chanh, rồi mới bổ đôi đem đi vắt lấy nước
bào hành tây tím, và hành hương
các thứ đã chuẩn bị
 vắt chanh lấy nước cốt chanh
trộn larb gai
cho thín tự làm vào
trộn đều, ăn thử coi có vừa ăn không
múc ra dĩa đi kèm là một ít lá bắp cải to miếng. 
Hộp này là kk trộn sáng hôm qua đem biếu  người bạn làm chung đây. 
giai đoạn ăn thì cuộn thế này với lá bắp cải

10 comments:

  1. Gỏi cuộn voi bắp cẳi ngộ hén KK? VN mình thì hay ăn chung voi bánh PT.
    Bên KK thấy bán rau thơm củ hành ngon quá à, bên đây Đông rùi nên rau bắt đầu hiếm n mắc quá chờn luôn à.

    ReplyDelete
  2. Hello sis Ava,

    Phải đó sis nhìn vào cứ tưởng là một món xào, thì ra là dùng lá bắp cải cuốn lại rồi dùng. Vị chua chua, cay cay, và măn mẵn. KK thấy rất lạ miệng.

    ReplyDelete
  3. Món này thích hợp cho K ăn diet đây, K vẩn hay làm món chicken wrap hoài, hôm nào thử món này, thời tiết ở dưới OC hôm qua đẹp, hôm nay lại âm u, chắc phải nấu món gì có nước ăn mới được. KK chuẩn bị nấu món gì cho Thanksgiving vậy?

    ReplyDelete
  4. Yes sis mó này protein không à. Cho nên ai muốn đang cử tinh bột, thì món này rất là lý tưởng.

    Hôm qua trên KK ở cũng đẹp lắm sis. KK được đi dạo khoảng 30 phút, trước khi tới giờ đi làm.

    Nấu phở đi sis. KK hổm rài thèm phở dã mang luôn mà kk thì sợ nấu nhiều quá kk lãnh ăn một mình chắc kk chết ngắt quá. hihi

    Từ hôm qua tới giờ kk cũng đang suy nghĩ xem coi kk sẽ nấu món gì để đi qua nhà chị bạn của chị dâu cùng vui chơi ăn uống đây. KK phải carefully plan, vì nấu ở nhà anh hai của kk á hả, khó chịu lắm nghen, vì không đầy đủ dụng cụ và gia vị. Cho nên hể kk nấu món gì là kk phải chuẩn bị trước, nếu cần không chừng phải đem dụng cụ ở nhà qua luôn. hihih

    KK phải suy nghĩ kỹ tí. :D hihih Think think think ....

    ReplyDelete
  5. Hôm nay K nấu món miến gà và gỏi gà, K lại không thích phở KK ơi, khác người chổ này nè, ai cũng thích ăn phở chỉ có K là không thích món này, hủ tíu, bún bò huế là 2 món ruột:) bởi vậy ba K hay đùa là vì K là con gái nên không thích phở hehe.
    KK nấu phở xong cho vô hộp để dành trong freezer khi nào ăn mang ra 1 hộp là xong.

    ReplyDelete
  6. Ý mèn ơi :0 hôm nọ sis có nói giữa BBH & Phở sis thích BBH hơn, kk tưởng chỉ là sự so sách, Ai dè sis không ưa luôn đó hả? hihihi KK thích mùi thơm, béo và cay của phở. Đó là kiểu cách ăn phở người Nam, Chứ người Bắc thì dùng phở đâu có nhiều rau, hay gia vị lặt vặt vào để có cái mùi cay thơm như kk kể từ rau, và tương ớt đâu. Chời ơi càng nói sao kk càng thèm dị này trời. Nói chứ vào trời lạnh có một tô của món nước nào húp vào nó ấm lòng gì đâu á sis ha.

    hihihi con gái không nên thích phở ẹt ẹt...lần trước kk có đọc mà quên chọc sis ahahah giờ sis lại nhắt :)

    ReplyDelete
  7. hehe bên ngoại K là bắc 54 nên mổi lần tiệc tùng là luôn có nồi phở, nhưng K thì sống gần ông bà nội từ nhỏ dân sài gòn miền nam chánh gốc chỉ thích hủ tíu mì và các món miền nam, và món huế, đúng như KK nói ăn phở kiểu miền nam còn ăn được chứ ăn theo kiểu miền bắc là K đầu hàng, K chỉ ăn phở khi không có món gì khác để ăn:) 1 năm chắc đụng tới 1 lần. Happy Thanksgiving to KK nha. (nấu phở đi người đẹp, ăn xong cho hết thèm)

    ReplyDelete
  8. Thì ra bên ngoại của sis BK là người Bắc.

    Nói thèm vậy chứ, nếu nấu một nồi to đùng thì chắc chết chứ chẳng phải chơi. Chắc thứ 7 này đi là kk sẽ đi ăn phở cho đã cơn thèm phở. Ở San Francisco này muốn tìm một chổ bán phở ăn ra hồn thì phải nói tìm đã cả con mắt đó sis. hihih

    Happy Thanksgiving to you too nha sis.

    ReplyDelete
  9. Thôi đừng ăn phở tiệm KK ơi, họ cho bột ngọt nhiều lắm, nấu 1 nồi chừng vài tô thôi:)

    ReplyDelete
  10. sis BK nói đúng đó chứ, Ở ngoài họ dùng bột ngọt nhiều lắm, đâu như ở nhà mình chịu dùng thật nhiều xương để nấu đâu.

    :D mà sao tự dưng giờ lại hết thèm rồi đó sis. Chắc đã qua cơn thèm kkkkkkkkkk, hoặc có lẽ mấy ngày đó trong tuần ở San Francisco lạnh cho nên kk thích dùng một tô phở cho ấm lòng đó mà.

    ReplyDelete

cookieplu@gmail.com