Saturday, November 23, 2013

Cá Sardines Chiên Muối Sả Ớt

Hôm nay kk dùng cơm với cá sardines (cá mòi) chiên muối sả ớt.  Với loại cá nước mặn có vị thịt ngọt và béo, tuy nhiều xương nhưng xương rất mềm mại. Chiên măn mẵn thế này dùng với cơm vào những trời lạnh thế này thì coi chừng nồi cơm của nhà ace hết khi nào không biết. 
Nguyên Liệu:
-2 con cá mòi (ace có thể chiên nhiều hơn nếu thích, kk chỉ chiên 2 con vì phần còn lại kk sẽ đem đi sốt cà ngày mai hay mốt)
-1/2 cây sả tươi to
-1 + 1/2 muỗng canh ăn phở bột nghệ
-muối
-tiêu
-3,  4 tép tỏi
-1 muỗng cafe bột ớt kk dùng loại cayenne pepper
-dầu ăn

Cách Làm:
-Cá mòi mua về (cá này kk mua loại đông đá, xả đá, sau đó cho vào thau bắt đầu làm cá) mang bao tay vào, dùng sống dao nhỏ vừa cạo vẫy dưới bụng cá cho sạch. Thân cá mòi thì không hề có vẫy cho nên ace cũng vẫn dùng sống dao để cạo đều lớp da ngoài của cá cho sạch phần bợn, dơ bẫn của thân cá ha. 
-Dùng kéo cắt vi cá trên lưng, dưới bụng, vi ngay dưới cái mang, đuôi bỏ, dưới bụng cá khoảng 1 + 1/2 inches sẽ có một cái lổ nhỏ (là hậu môn của con cá) ace hãy chỉa cái mũi kéo vào đấy rồi bắt đầu đưa kéo lên trên để cắt bụng cá làm đôi cho tới mang cá, bỏ kéo xuống bắt đầu dùng tay móc hết những gì trong bụng cá bỏ, từ sợi mang, cung mang, ruột, gan ra hết. Tiếp đó dùng lưỡi dao đưa vào phần bụng cá và bắt đầu cạo, nạo nhẹ tay cho sạch hết những lớp màng đen và ma'u nằm giữa phần xương của con cá. Cứ thế làm sạch hết phần cá. 
-Trong hình ace sẽ thấy có một mớ cá kk để nguyên mang cá vì khi chiên cá nếu con cá còn mang cá sẽ  nhìn sẽ đẹp mắt hơn. Mang cá và sợi mang cá khác nhau nhé ace.  Mang cá lật ra bên trong mới là cái phần sợi mang (phần này kk đã lấy ra hết) và nếu giữ mang cá lại trên đầu cá cho đẹp thì mang cá cũng phải được cạo, nạo rửa cho sạch phần bên trong của mang cá.
-Khi cá đã làm sạch, rửa đi rửa lại với nhiều lần nước cho sạch, để vào rổ cho ráo sơ khoảng 2-3 phút.
-Dùng dao bén khứa hai lằn trên hai mặt của mình cá (xem hình) rắc vào đây một ít muối. ACE nên nhẹ tay nhé vì cá sardines là cá nước mặn cho nên chúng ta không nền over seasoning chúng. Rắc đều cả hai mặt, rắc vào ngay cả bên trong bụng cá nữa, để trên rổ như thế khoảng 30 phút. Ướp như thế, trước là cho cá thấm vị muối, sau là muối sẽ giúp cá ráo hơn, để khi chiên cá sẽ ngon hơn.
-Trong 30 phút đó ace hãy chuẩn bị những lặt vặt sau. 
-4 tép tỏi, lột vỏ bỏ, cho vào cối giã cho thật nát, để qua một bên
-Cho 1 + 1/2 muỗng canh ăn phở bột nghệ vào dĩa sạch và ráo, để qua một bên
-Sả cây rửa sạch, dùng dao bào bào cho thật mỏng, sau đó bằm lại cho nhuyễn, trộn vào đây một ít tiêu bột + 1 muỗng cafe ớt bột cayenne pepper, để qua một bên.
-30 phút sau, dùng giấy napkins thấm lên từng con cá cho cá ráo.
-Dùng một cái muỗng bé tí, múc phần tỏi giã nát khi nãy nhét vào những vết khứa của dao khi nãy  khứa trên hai mặt của mình con cá, ace nhét sao cho phần tỏi nằm trong thịt cá gọn lại (xem hình) đừng trồi ra ngoài ha. (Tại sao kk phải làm vậy? Những lụng vụng tỏi này nếu để nằm lỉnh khỉnh ướp trong phần gia vị ở ngoài mình con cá, lúc đem chiên những miếng tỏi vụng này sẽ khét đen, đem vị đắng tới món cá chiên, chưa nói rằng nó có khả năng gây ra ngộ độc khi tỏi over burn như thế)
-Khi tỏi giã nát đã được nhét vào những vết khứa của cá, cầm từng con cá, chậm vào dĩa bột nghệ. Cứ thế làm cho đều cho cả hai mặt cá. Giũ nhẹ cho lớp bột nghệ dư ra rớt xuống.
-Chuyển hai con cái đã được tẩm bột nghệ qua dĩa sạch khác, dùng muỗng cafe múc phần sả có trộn với tiêu, ớt bột cayenne vào bụng cá, trét sao cho toàn bụng cá đều có phần sả, ớt và tiêu  này. Phần sả còn dư ace có thể rắc lên trên cá. Để như thế khoảng 20 phút. Thời gian ace làm những thao tác như nhận tỏi vào cá, tẩm nghệ chắc cũng tốn 10 phút, cộng 30 phút ban đầu cá chỉ được ướp với muối nằm trong rổ cho ráo và thấm muối nữa, vì thế cá được ướp tổng cộng đúng 1 tiếng đồng hồ.
-Khi cá đã ướp đủ giờ, bắt chảo sạch và to vừa lên bếp, cho tí dầu ăn vào chảo. Thả từng con cá vào chảo, hạ lửa nhỏ vừa để chiên cá. Đậy nắp để giúp cá chín đều, chiên như thế khoảng 5- 6 phút cho mỗi mặt, khi mặt dưới của cá đã vàng thì ace lật qua mặt trên của cá để cho cá chiên vàng đều cả hai mặt. Và sau khi lật cá qua mặt thứ hai ace cũng vẫn đậy nắp ha, nếu không phần bên trong cá có lẽ chưa chín à.  Khi cá chín, gấp ra dùng với cơm. Dẽ miếng cá ra dùng màu sắc đẹp mắt. Khi dùng cơm với thịt cá nó sẽ dậy lên rất nhiều mùi vị tỏi, sả, ớt, tiêu và nghệ. Khi ace dẽ và gấp thịt cá ngay cái chổ được nhét tỏi bằm ở đấy ace sẽ nếm được vị thơm ngon của tỏi chứ không hề có vị đắng nữa đâu. Kk mời.
nguyên liệu: cá sardines wild caught đây
giai đoạn chuẩn bị sả bằm
giai đoạn rửa cá
làm sạch cá
mang cá nè. bên trong là những sợi mang đã được kk móc ra hết rồi. 
gia vị muối lên cá
rắc lên cả hai mặt, để như thế 30 phút cho cá thấm muối
sau 30 phút. lau cá cho khô
bắt đầu nhét tỏi vào vết khứa cá
giã nát tỏi
nhét vào vết khứa

 giai đoạn tẩm bột nghệ
vạch bụng ra cá chuẩnbị nhận sả, tiêu, ớt bột trộn vào bụng cá
ướp 20 phút
trước khi chiên cá, kk chuẩn bị nồi nước có pha với nhiều dấm vào, đun sôi. Khi nước sôi kk mới bắt đầu chiên cá. Khử mùi dấm khi chiên thế này bếp của chúng ta sẽ không bị hôi mùi chiên dầu mỡ, nhất là mùi cá
bắt đầu chiên heng. cho cá vào chảo có tí xíu dầu
hạ lửa, đậy nắp, chiên cho cá chín 

khi mặt dưới đã vàng lật cá



 gáp ra chuẩn bị đốp

dẽ cá ra nghen... ú là la...:)
-

11 comments:

  1. Ú là la…món tủ của tui !!! Thèm qúa, KK chỉ dẫn tỉ mỉ thiệt nha…sẽ làm theo…nhất định…nhất nhất định :-)

    ReplyDelete
  2. Hello sis TX,

    Trời lành lạnh dùng gấp nữa con cá vào bát cơm nóng, rồi từ từ vừa dẽ thịt cá vừa dít cơm vào rồi đốp. ui nó quá trời ngon luôn sis ơi.

    KK chúc sis một ngày chủa nhật thật vui vẻ bên gia đình nha sis.

    ReplyDelete
  3. Cám ơn sis KK, cũng chúc sis chủ nhật cui vẻ nha! Hôm nay bên TX lạnh và gió qúa, vô mall tránh lạnh, trời ơi … đông nghẹt :-)

    ReplyDelete
  4. Ôi trời, K đã ăn dinner xong rồi mà thấy món này vẩn thèm, K chưa bao giờ mua cá sardine hết, để hôm nào mua bắt chước KK. Hôm nay mẹ của K muốn ăn xôi vị, nên vô coi cách KK làm xôi vị nè. Từ nhỏ đến giờ chưa bao giờ làm xôi vị, hồi ở VN có bà nội và mấy cô dì ở nhà làm cho ăn không hà, kỳ này K phải làm món này :) Cám ơn KK đã chỉ cách làm nha.

    ReplyDelete
  5. sis TX,

    Hôm qua trên đường đi làm về đi ngang shopping center kk cũng thấy đông nghẹt.

    Sis đi shoping tránh lạnh vậy chứ sis có vớt được món hàng nào ngon hông? :) hay là sis đang đi để nghiệm ra Black Friday này sis nên hay không nên tới tiệm nào nè?

    Black Friday này không biết kk có đi xài tiền không đây hihih Chắc cũng phải đi một phen mới được. Một năm có một ngày tối hù đó thôi à. hihi :D

    =====


    sis BK,

    Cá sardines này kk cũng là lần đầu tiên thấy chợ này có nó, Tuy nhiên ở chợ trời (đối diện chổ làm của kk) thường hay thấy nhưng kk lại không mua. Thế mà hôm đó đi chợ kk thấy chợ có nên mới tiện mua đem về chiên đó. Cá sardines ăn rất tốt, tuy là cá biển. nhưng thịt lại không độc như những lọai cá biển khác.

    Sis làm Xôi Vị ra sao rồi? Món Xôi Vị đó của kk với màu đó. kk làm ra y chang như cách thức mà bà ngoại truyền xuống dì và má của kk, và họ đã làm cho kk ăn rất nhiều năn trong thời còn nhỏ? màu nó nhìn mọc mạc. nếu sis muốn cho món xôi vị của sis nhìn xinh gái, đặc sắc cho đẹp vào ngày lể sis có thể ngâm nếp với nước lá cẩm (ý chu cha ới, kk lại vô tình nhắc tới nỗi khổ) hihi ok thôi nhảy và lá dứa nghen. Ok ngâm với lá dứa cho thơm và cho đẹp, sis nhớ áp dụng cách ăn gian với lá rau spinach của kk để cho nếp đậm màu à. Anyhu :) sau khi nấp ngâm cho ngấm màu xanh đẹp và thơm đó, mới đem đi hấp cho nếp chín, rồi giai đoạn sau sis cũng làm giống kk vậy đó. KK chúc sis làm thành công nha.


    ReplyDelete
  6. huhu đụng chạm vào nổi đau lá cẩm của mình, K làm xôi vị rồi, làm y chang recipe của KK đó, thành công "gực gở" luôn, mẹ và bà ngoại K thích lắm, cám ơn KK lần nửa, hôm nào K sẻ thử lá dứa, K thích nhất là lá dứa, lá cẫm, và nước cốt dừa, món nào mà có 3 thứ này là K mê ly. KK có trồng cây lá dứa không? nghe thiên hạ nói có bán bên mỹ này, K chưa tìm được, nói thì con nhỏ bạn K nó lại bảo cho màu xanh vào là thành lá dứa, bó tay chị ta luôn:)

    ReplyDelete
  7. sis BK,

    wow!! sis ra tay nhanh quá. Cũng là một thợ bếp đãm đang đây nè. Mẹ và bà ngoại thích là vui rồi. Công thức đó cũng rất giản dị và gọn nữa.

    Nói tới nhõ vài giọt màu xanh là thành lá dứa, xem ra đây là cái ngừ mà kêu sis nhõ vài giọt màu tím là thành lá cẩm phải không? hahaha LOL bạn này của sis hình như không có thích nấu ăn. hihih

    KK không có trồng cây lá dứa sis ơi. Nghe đâu tên này khó trồng lắm đó. Để hôm nào kk hỏi anh hai và bạn của anh hai của kk có trồng không. TẠi có hai vợ chồng quen chị dâu của kk, hình như cái gì họ cũng có giống hết á. Lể lộc này kk sẽ qua bên anh hai chơi, rồi tụi này sẽ kéo qua nhà vợ chồng chị này chơi nà. Xem ra không chừng kk lại có được vài cây giống tốt rinh về trồng à nha. hihi

    ReplyDelete
  8. Cây lá dứa dể trồng lắm KK ơi, K nhớ hồi ở VN nhà bà nội K có 1 bụi to ở sau nhà, nó nhảy ra ăn như cỏ vậy đó, họ nói trồng trong chậu để trong nhà chưng cũng đẹp vì cây lá dứa màu xanh đậm. KK đi qua nhà bạn của anh KK coi họ có không rinh về nhà đi:)

    ReplyDelete
  9. KK thấy ở V.N cây lá dứa mộc lang như đồ bỏ ấy mà. Nhưng vì nơi đó là khí hậu nóng đó sis. Trên kk nó lành lạnh hoài vậy kk không rõ là nó sẽ ra sao. Nhưng khi qua nhà chị bạn của chị dâu nếu có kk nhất định sẽ xin. :) Chị này giỏi nấu ăn lắm. Ít nhiều gì kk cũng sẽ học hỏi được vài món lạ from her cho coi. Qua nhà her ăn Thanksgiving, kk sẽ làm một hay hai món gì đem qua, Nhưng vì nay rồi mai kk cũng đi làm cho nên kk cũng đang suy nghĩ xem làm món gì nhanh gọn để kk đi chợ cho gọn nè.

    Anh của kk mới ngõ ý kêu kk sang ấy chơi mới hồi hôm qua thôi à.

    ReplyDelete
  10. Đúng rồi cây lá dứa bên xứ mình không có quý vì nó rẻ như bèo, nhà bà nội K có bụi lá dứa đó mà cã xóm cùng ăn luôn á:)

    ReplyDelete
  11. ở bên V.N mình lá dứa mà nói đi mua chắc họ cười. Trừ ở trên thành phố. :)

    Nhà của chị bà con của kk á nha, trời ơi nó mọc dọc theo bờ mương nhìn thấy mà ghét. Chị ta hát cả bịch về đưa qua nhà dì hai (má của chỉ) dì hai của kk đem rửa sạch nấu với trà xanh. Lá dứa để cả bó bó (không xay gì cả) nấu nước thì mùi vị thơm và rất mát. Lần nào về V.N kk cũng được uống trà lá dứa nấu với lá trà tươi hết á. Thơm lắm sis.

    ReplyDelete

cookieplu@gmail.com