Sunday, December 1, 2013

Chè Đậu Xanh & Rông Biển Chân Vịt

Cứ mỗi lần kk đi đâu chơi là kk hay quên uống nước, và rốt cuộc thì bị nóng trong người đến đỗi dẫn đến tình trạng chảy máu cam. Món chè hôm nay kk viết ra rất đơn giản vì cốt yếu kk nấu nó để dùng cho mát người.
Chè đậu xanh nấu từ đậu xanh nguyên hột là một loại chè mà kk hay thường được má nấu cho dùng khi còn nhỏ ở ViệtNam. Má nấu đậu cho vừa nở tới là cho đường vừa đủ ngọt vào, tắt bếp. Khi dùng chè, từng hạt đậu vẫn ngon nguyên nhưng mềm và bùi, đậu không hề bị nỡ tét bét thành bột.  Món chè đậu xanh này và một món nữa đó là Kẹo Đậu Phộng là hai món ăn tráng miệng mà cứ hể mỗi lần vào những buổi tối buồn miệng là má nấu cho hai anh em của kk ăn.  Phải chúng chỉ giản dị chỉ có thế đó thế mà mỗi lần má nấu một trong hai món ngọt này là hai em lấy làm thích thú. Đúng thiệt là cái thời thiếu thốn.

Nồi chè kk nấu hôm nay ngoài đậu xanh nguyên hột ra kk có cho rông biển chân vịt vào nữa để dùng cho mát.

Nguyên Liệu:
-1 bịch đậu xanh nguyên hột (khoảng 14 oz) Đậu đem vo sạch, ngâm trong một thau nước lạnh khoảng gần một ngày. Cái này là vì kk bận công chuyện nên mới bị ngâm lâu thế, chứ nếu ở nhà ace có thể ngâm đậu khoảng 3 tiếng đồng hồ là ok rồi.
-1 + 1/4 cups đường cát trắng (nếu ace thích nó ngọt hơn nữa ace cần phải cho thêm)
-8 cups nước lạnh
-một ít rông biển chân vịt (ngâm vào nước lạnh cho rông biển nỡ ra. ACE nên thay nước thường xuyên vì trong rông biển có rất nhiều cát biển.  Thay nước thường xuyên một mặt là để dội đi phần cát đất, mặt khác là để giúp rông biển lúc nào cũng có nước sạch để nỡ. KK ngâm như thế gần một ngày trong tủ lạnh.

Cách Làm:
-Đậu đã được ngâm no nước, đổ ra rổ, cho vào nồi to vừa. Cho vào đây 8 cups nước lạnh, bắt lên bếp đun sôi, khi sôi trên mặt nồi chè sẽ có một ít bọt, dùng gáo (ladle) hớt phần bọt này bỏ. Hạ lửa thành lửa vừa nấu khoảng 10 phút thì các hạt đậu xanh sẽ nỡ (nứt) Ngay lúc này ace hãy cho 1 + 1/4 cups đường cát trắng vào, khuấy sơ cho đường tan, tắt bếp.
-Trong thời gian đợi nồi chè thật nguội, vớt những sợi rông biển chân vịt ra khỏi thau nước rửa sợ lại cho sạch, cho lên thớt cắt thành miếng nhỏ vừa khoảng hơn 1 lống tay.
-Khi nồi chè thật nguội, trút phần rông biển chân vịt vào chè. Cho vào tủ lạnh, để ăn từ từ.
Là một món chè đơn giản dùng cho mát người. Nếu được ace nên dùng nấu với đường phèn thì lại càng tốt hơn. Bếp trong nhà hiện đang hết đường phèn nếu không kk cũng sẽ dùng đường phèn.
KK dùng loại đậu xanh nguyên hột hiệu này
sau khi vo đậu sạch, ngâm đậu qua đêm (tính ra kk ngâm gần một ngày để cho từng hạt đậu xanh nở đều như thế này)
vớt đậu ra rổ, cho vào nồi, cho vào đây 8 cups nước. nếu ace thích đặc hơn thì 7 cups cũng ok. 
 nấu sôi, bắt đầu với bọt, hạ lửa thành lửa vừa nấu khoảng chừng 10 phút thôi là đậu đã nỡ
nhìn thế này
nếu ace thích từng hạt đầu vẫn còn nguyên khi ăn thì hãy bỏ đường ngay vào lúc hạt đậu vừa mới nở như hình trên. nếu đợi thêm tí nữa đậu sẽ bể nát thành bọt thì ace sẽ không có một bát chè đậu xanh còn nguyên hột. Còn nếu ace cho đường vào quá sớm thì đậu sẽ bị xượng (thành đậu sống)
 sau khi cho đường vào, dùng gáo khuấy nhẹ cho đường tan.
đây hạt đậu vẫn còn nguyên đây
tắt bếp
 
trong khi chờ nồi chè nguội, thì chún gta chuẩn bị phần rông biển chân vịt, cắt thành miếng gọn
 khi nồi chè nguội thật nguội hãy cho rông biển chân vịt vào nồi chè
 khuấy đều, múc ra chén chuẩn bị đốp

7 comments:

  1. K cũng giống như KK vậy đó, đi chơi party là không uống nước, vì ngày nào K cũng uống cở 60 oz nước, chia đều ra uống, mình cãm thấy guilty cho cơ thể của mình nếu không uống nước, món chè này lâu lắm rồi K chưa có ăn, để hôm nào nấu, nhớ hồi nhỏ ở với Ông Bà Nội K là ăn món này thường lắm, vì Ông nội K thích chè đậu xanh nấu nguyên vỏ vầy nè. KK có đi làm hôm nay không? hay là đi shopping:) K thì không đi đâu hết ở nhà dọn dẹp giặt đồ vì ăn chơi mấy ngày nay rồi.

    ReplyDelete
  2. Trời ơi đi qua đó 2 ngày trời mà hình như kk không hề uống nước tới luôn á. Thế là bị chảy máu cám rồi thấy cả người khó chịu, kk không ngã bệnh là may lắm rồi.

    Cho nên khi về nhà kk lật đật đi nấu gì mát ăn vào cho mát người nè.

    KK đã đi làm lại hôm qua rồi. Và hôm nay kk cũng phải đi làm. Gần đây ngày off của kk là Thursday đó sis BK.

    ReplyDelete
  3. ui vậy weekend nào KK cũng đi cày hết à? sao giống nurse vậy:)

    ReplyDelete
  4. Còn Ava thì hay nấu chung voi rong biển sợi dài dài xanh xanh. Rong biển chân vịt này Ava hong biết, vậy là hong cần nấu rong biển cho chín huh KK?

    Đúng là khi đi đâu chơi là cứ quên uống nuoc hét hai sis :)

    ReplyDelete
  5. sis BK,

    yes sis BK kk hồi xưa không có làm wêekend, gần đây kk mới đổi đó. giờ thì không còn cái câu wêekend đối với kk nữa rồi

    -===

    sis Ava,
    Rông biển đó là Phổ Tai đó sis. Loại đó thì sis cần phải trước là vò với muối, rửa rồi sau đó xả & rửa với nhiều lần nước nóng từ faucet, vì loại xanh đó nhớt và hơi tanh tanh. Rông biển chân vịt này thì lại khác, nó không hề có mùi tanh đó sis. Chỉ ngâm với nước lạnh, xả đi nhiều lần nước lạnh để cho nó sạch cát đất thôi. Loại rông biển chân vịt này cắt khúc trộn sống với gỏi nè. rồi bỏ vào ăn sống với chè xâm bổ lượng đã được nấu và pha với các thanh phần khác nè. Loại này ăn sựt sựt và không hề tanh đó sis.

    ReplyDelete
  6. sis KK mua rong bien chan vit o dau vay ? ben my co ban khong hay phai dat mua o VN ?

    ReplyDelete
  7. Hello Katrina,

    Phần rông biển chân vịt mà kk đang có rõ là mua từ ViệtNam. NHƯNG nếu như Katrina ở San Jose, California thì nên ghé chợ Đại Thành họ có bán rông biển này. Họ đem chúng ngâm vào nước, bán theo pound đó Katrina. Hình như là cũng với giá mắc lắm, vì họ biết món này hiếm quý bên Mỹ này.

    Katrina khi nào có ai quen về V.N nhờ mua một ít về để dành ăn từ từ. Vì nó là khô nên không bao giờ hư hết. Khi nào ăn lấy một ít ra vừa ngâm vừa rửa cho cho thật nỡ / sạch rồi từ đó muốn xử dụng món ngọt hay món gỏi đều ok.

    ReplyDelete

cookieplu@gmail.com