Tuesday, November 26, 2013

Cá Sardines Sốt Cà

Với những con cá sardines còn lại tối hôm qua sau đi làm về kk đã thanh toán chúng qua món Cá Mòi Sốt Cà này. Tuy thời gian kho cá với lửa nhỏ liu riu khoảng 1 + 1/2 tiếng đồng hồ nhưng đây rõ là một món không cần sự chăm chuốt như những món khác. Mời ace theo dõi xem kk kho thế nào mà kk lại nói không cần sự chăm chuốt vào nó ha. 
Nguyên Liệu:
-4 con cá sardines (cá mòi đã được làm sạch)
-5 trái cà tươi
-1 muỗng canh ăn phở dầu thắng được từ bột điều màu. Bắt chảo lên bếp, cho 1 muỗng canh ăn phở dầu vào, rắc vào đây khoảng hơn một muỗng canh ăn phở bột điều màu, hạ lửa nhỏ để cho bột điều màu ra màu. Khi màu đã ngã sang màu đỏ cam đậm, tắt bếp để qua một bên. Nếu ace không có bột điều màu thì ace hãy dùng hạt điều màu ha.
-4-5 tép tỏi lột vỏ, bằm nhuyễn
-một ít hành hương băm và hành tây màu tím băm (kk đã tận dụng những phần hành tây và hành hương khi tới giai đoạn cuối cùng không dám bào sợ đứt tay khi làm món Larb Gai và Nam Tok hôm kia)  
gia vị:
-1/4 muỗng cafe muối
-2 muỗng cafe nước mắm ngon
-1 muỗng cafe đường phèn của Nhật được giã nhuyễn.
-một ít tiêu bột
-vài cọng hành hương cắt khúc (phần này sẽ cho vào sau cùng để cho nồi cá nhìn đẹp mắt)

Cách Làm:
-Trước tiên là thanh toán mớ cà. Dùng dao thật bén khứa hình chữ X ở dưới đáy của trái cà (xem hình) cứ thế khứa hết những quả cà còn lại.
-Bắt một nồi nước to vừa lên bếp, đun sôi, khi sôi thả hết những quả cà này vào chần. 
-Chuẩn bị một thau nước đá, khi vỏ của các trái cà bắt đầu hơi trốc trốc trong nồi nước sôi, thì ace hãy vớt hết chúng ra, thả vào thau nước đá lạnh ngay. Để cho cà lạnh, mới vớt ra rổ, giờ đây ace có thể dễ dàng lột phần vỏ cà ra bỏ, y nhu lột vỏ khoai lang vậy đó, lột tới đâu chúng trốc tới đó, cắt cuốn cà bỏ. Bổ từng quả cà làm đôi, cắt thành miếng mỏng vừa, rồi cắt thành hình sọi, rồi sau cùng là cắt thành hạt lựu to bằng đầu ngón tay, để qua một bên.
-Cá mòi đã được làm sạch, giờ ace hãy đem chúng cắt làm đôi.
-Bắt một cái chảo to vừa có nắp đậy kín lên bếp, lúc này chưa vặn bếp nha, cho vào chảo một cái vợt nhôm để lược lấy phần dầu hạt điều màu. Mình gạn lấy dầu hạt điều màu trực tiếp vào chảo luôn khỏi phải sang đi xớt lại chi cho mất cái công rửa thêm cái chén và chưa nói hao đi một ít dầu hạt điều màu vì nó bị dín vào cái chén. 
-Khi dầu hạt điều mà đã được gạn vào chảo, vặn lửa lên, khi dầu nóng cho vào đây phần tỏi, hành hương, và hành tây tím băm vào. Trộn sơ cho thơm. Cho hết phần cà cắt hạt lựu vào. 
-Dùng spatula trộn đều, cà sẽ tiết ra nhiều nước, nêm vào đây 1/4 muỗng cafe muối, 2 muỗng cafe nước mắm ngon và 1 muỗng cafe đường phèn của Nhật giã nhuyễn, trộn đều. ACE hãy đợi cà sôi  nếm xem có vừa ăn hay không. 
-Khi gia vị đã vừa ý, thả từng khứa cá mòi vào, dùng spatula nhè nhẹ tạo một chổ nằm tương đối chuẩn (tức là nước sốt phải vừa ngập mặt khứa cá hay ít ra nước sốt cũng gần ngập qua mặt của khứa cá) để cho từng khức cá được hấp thụ hết những gia vị trong chảo sối này. Vì trong hoá trình sốt cà, kk không hề lật cá. Lật nó sẽ bị gẫy á. 
-Đây nắp kín lại, hạ lửa thành lửa thật nhỏ (lửa liu riu), ace nin khoảng 1 + 1/2 tiếng đồng hồ. 
-Sau 1 + 1/2 tiếng đồng hồ, sốt cà đã rút bớt nước đi rất nhiều, những miếng cà giờ đây rất đầm đà tuy không có nát bấy nhưng khi dùng với cơm như thế mới có mùi vị hơn. Cắt khúc 2 cọng hành lá bỏ lên mặt chảo cá sốt cà và rắc một ít tiêu bột rồi tắt bếp.
-Những khứa cá giờ đây đã chín và rất đậm đà mùi sốt cà, riêng về phần xương cá mòi giờ đây rất mềm mại đến độ chúng ta có thể nhai luôn nếu ace thích vậy.
Trong thời gian 1 + 1/2 tiếng đồng hồ đó ace nếu sợ thì cũng nên canh chừng, kk thì không có tại vì kk thấy rõ là 5 trái cà đó nó yield một chảo sốt cà quá là ưng ý cho kk nin với thời gian cần thiết. Nếu ace dùng ít cà hơn,  thì có lẽ ace phải cần canh chừng vì nước sốt ít, thì hiện tượng mau cạn sẽ dẫn đến chảo cá bị khét.  Kk chúc ace một mùa lể Thanksgiving thật bình an và thật vui vẻ bên gia đình và người thân. 
nguyên liệu
khứa hình chữ X dưới đít trái cà đây
giai đoạn chần cà cho vỏ trốc
đây chúng đang trong nồi nước sôi đây. ACe thấy phẩn vỏ cà nó trốc trốc ra không?
lúc đó ace vớt ra là được rồi hà
đây, giờ đây ace bóc lên lột dễ dàng
 gia đoạn chuẩn bị. tận dùng phần bỏ mót này
cà cắt hạt lưụ
 cá mòi cắt làm đôi
thắng dầu hạt điều màu
 gạn / lược lấy dầu hạt điều màu
đang nêm nếm chảo sốt cà
cho cá vào
dọn chổ nằm sao cho từng khứa cá được gặp nước sốt 
đậy nắp nin 1 +1/2 tiếng đồng hồ với lửa thật nhỏ
 đã nin xong rồi đây
cho hành lá vào

múc ra tô chuẩn bị dùng với cơm. YUM
Phải chi nhà có bánh mì thì kk sẽ bào một ít hành tây tím trộn vào chung, rắt thêm tiêu vào nữa, rồi nhận bánh mì ăn thì chắc chỉ có nước gọi in sick khỏi đi làm, vì đi sao nỗi nữa :) ahhă

4 comments:

  1. Ui món này ăn với bánh mì ngon hết xẩy luôn, thêm hành tây ngâm dầu dấm nửa là ăn quên lối về đó KK:)

    ReplyDelete
  2. Yummm sis BK biết ăn quá nha. Yeah kk chỉ bỏ hành tây bào khi kk dùng với bánh mì nướng thôi à. (mà chỉ là hành tây bào thật mỏng, chứ không siêng như sis đem ngâm với dầu dấm nữa kìa, sound so delicious)

    ReplyDelete
  3. KK thử đi ngon lắm, bào hành tây cho mõng xong ngâm vô dấm đường rồi cho vô bánh mì cá, tuyệt cú mèo luôn đó.

    ReplyDelete
  4. Ok sis để hôm nào kk thử. Thanks sis BK.

    ReplyDelete

cookieplu@gmail.com