Thursday, November 14, 2013

Giá Hạt Hướng Dương II

Không biết đã bao nhiêu lần kk cứ hẹn lần này qua lần nọ về chuyện đi mua đất (potting soil) về để trồng những hạt bông hướng dương mà kk đang ươm ra mầm. Những cái mầm ra thật dài cũng đã làm cho kk nghĩ chắc nếu cho vào đất thì chúng cũng sẽ không thể vương lên tươi tốt so với những lần trước kk trồng vào đất đúng lúc. 
Tiếc của thì ít mà cái công thì kk tiếc nhiều, vì thế kk không muốn bỏ mớ hạt này đi. Thế là mỗi ngày kk cũng thử rửa hai lần nước xem chúng kết quả sẽ ra sao. Kết quả là kk có một rổ giá hạt hướng dương như trong hình. Tuy ở giai đoạn sau cùng có phần hơi cực đó là phải gỡ những vỏ hạt hướng dương ra khỏi cọng giá.
Link dưới này là link dẫn ace vào bài nói về cách trồng giá hạt hướng dương trong đất. http://kimkhanhcreations.blogspot.com/2013/10/nau-voi-gia-hat-bong-huong-duong.html#more
Riêng bài hôm nay là giá hạt hướng dương không cần đất.

Đây là hình củ kk đính vào để có hình cho kk ghi chú kèm.
Hạt hướng dương (ít nhiều tuỳ ý) ace đem rửa sơ cho sạch, ngâm vào nước khoảng 2 ngày. (phải lần này kk cũng dùng hạt hướng dướng loại sọc)
 sau hai ngày, đổ các hạt hướng dương ra rổ cho ráo nước, cho chúng vào cái thau / hộp. Thấm một cái khăn hay giấy napkins cho ẩm, phủ lên trên mặt thau hạt thế này, để vào chổ tối và ấm trong nhà.
và cứ thế mỗi ngày rửa hạt hai lần. Kk rửa bằng cách lấy khăn ra khỏi thau, cho nước vào dùng tay quậy sơ,  lược qua rổ ráo hết nước, cho hạt lại vào trong thau. Khăn / napkins phải rửa lại để cho khăn sạch và thêm phần ẩm nước, phủ lại tiếp cho vào chổ tối và ấm. Sau chừng 2 ngày thì mầm sẽ ra thế này. Đáng lý lúc này ace đem đi trồng xuống đất ngay thì ace sẽ có những cọng giá hạt hướng dương cao lớn với những chồi lá xanh tươi.


còn nếu ace tiếp tục với hoá trình rửa, ủ trong chổ tối và ấm thì nó sẽ thế này.
Ban đầu chúng nằm trong cái hộp mũ trắng đó. Thế rồi khi chúng ra mầm với những cọng giá dài thế này, chúng trồi ra ngoài nên kk phải cho vào nồi to hơn rồi tiếp tục nuôi chúng đây.
hôm nay kk thấy coi bộ phải đem chúng ra lặt nếu không những cọng giá này sẽ bị úng và hư hế.
Như kk có nói hạt hướng dương loại to hạt & màu sọc chúng ra mầm không đều (trong bài Nấu Ăn Với Giá Hạt Bông Hướng Dương), vì thế trong lần này chúng cũng có những hạt ra mầm muộn hơn. Cho nên kk phải lựa ra thế này. 

đây là phần còn lại chưa ra mầm dài, cho nên chúng sẽ được cho vào hộp để ủ tiếp cho tới khi chúng ra mầm.
những cọng giá hạt hướng dương sẽ được cho vào thau nước sạch,
bắt đầu làm Tấm Cám tiếp, lần này thì dùng tay vuốt cái vỏ của hạt hướng dương ra khỏi mầm của cọng giá.  Ai mà đang bị buồn phiền cái gì đó mà đứng làm công chuyện này một hồi sẽ hết bị phiền liền. :)
Lặt cũng vui lắm á ace.Đây là những phần vỏ đã lặt ra khỏi mầm giá đây.  
lặt vỏ xong thì chúng nhìn đẹp gái thế này
đem rửa lại một lần nữa. những cái vỏ tơ ở ngoài của hạt hướng dương sẽ bị trốc ra lần này, chúng sẽ được lược sạch trong lần rửa kế tiếp.
cho vào rổ.
nó không khác gì với những cọng giá đậu xanh hay đậu nành
kk có cầm vài cọng ăn thử để biết chúng ra sao. Vị nó ngọt hơn so với những vọng giá hạt hướng dương khi trồng xuống đất. Mùi thơm của hạt hướng dương vẫn còn đó tuy nhiên nó không thơm nồng bằng so với những cọng giá hạt hướng dương khi được trồng xuống đất. Hôm nay kk sẽ đem chúng dùng thử xem nó mùi vị thế nào khi dùng chúng trong nấu nướng. 
Hạt hướng dương có thể làm giá kiểu giống giá đậu xanh và đậu nành thì nó sẽ ra thế này (giá cọng trắng). Nhưng cách làm đúng nhất đó là làm chúng thành giá với những hạt hướng dương đã được lấy vỏ ra.  Tuy nhiên trong hoá trình trốc vỏ ra khỏi hạt (qua máy móc), sẽ có rất nhiều hạt hướng dương sẽ bị gẫy, bể, hay bị thương, cho nên sự thành công khi làm từ hạt không vỏ đó sẽ ra giá rất thấp. 

hình ảnh hạt hướng dương sống (RAW) không vỏ này kk mượn từ mạng về.

4 comments:

  1. Mấy món này đu theo KK không nổi rồi:) K chưa thấy ai siêng và tỉ mỉ như KK hết đó, ai mà tu 7 kiếp mới cưới được KK đó. (nói thật không có nịnh nha)

    ReplyDelete
  2. *Muazhhhhhhhh* KK cám ơn sis nhiều nè. KK chúc sis ngũ ngon nha sis Kim

    ReplyDelete
  3. Đồng ý đồng ý, ngoài ra sis KK còn chịu khó tìm tòi và có óc sáng tạo nữa Á :)

    ReplyDelete
  4. Awkkkkkkkkkkkk sis Ava và sis BK thiệt là dễ thương quá à. KK cám ơn sis Ava và sis BK nhiều nè.

    Sis biết không cũng vì tánh này (hay pha chế, độ, suy nghĩ sao nấu cho nó khác người hihi :) ) mà hồi xưa khi kk còn làm công quả trong chùa (phụ chùa nấu ăn 1 tháng 1 lần đó nha) KK tha hồ mà pha chế, độ cái món lạ. Bà con trong chùa cũng khoái lắm. Tuần nào mà tới phiên kk nấu đó hả, bà con hay vào hỏi hôm nay con cho tụi dì thử món gì đây? hihih Nghĩ lại cũng vui. hihi :D


    ReplyDelete

cookieplu@gmail.com