Friday, October 11, 2013

Nấu Ăn Với Giá Hạt Bông Hướng Dương

Gần đây trong sở của kk có một nhóm nhỏ đang trong phong trào sprouting (trồng giá), và mọi việc cũng bắt đầu từ cái chậu lá tỏi kk đem vào biếu tặng cho Soji hôm nọ. Sau đó thì tụi này to nhỏ với nhau rủ reng đi trồng giá.
Giá hạt bông hướng dương (GHBHD) phải nói là nó rất lạ lẩm với người ViệtNam của chúng ta đúng không ace? Well at least nó rất lạ đối với kk.
KK đã theo cách hướng dẫn từ dì này. http://www.youtube.com/watch?v=vEWcO22X8yw Lúc bắt đầu làm GHBHD này kk tìm không ra loại hạt đen còn được gọi là black oil sun flower seeds, cho nên kk đã bắt đầu với loại sọc và to hạt hơn loại đen.  Và sau đó không bao lâu kk cũng có dịp dọc phá tới loại đen mun và nhỏ hạt.


Vậy thì giữa hai loại nó có khác gì và loại nào ngon hơn hả kk? 
KK có researched và biết được chúng khác ở phần kích thước, tinh dầu trong hạt đen có nhiều hơn hạt sọc, và vỏ hạt sọc & to vỏ cứng hơn hạt nhỏ & đen. Cũng vì phần vỏ của hạt to hạt & sọc cứng hơn cho nên trong hóa trình ủ hạt cho hạt ra mầm rồi mới đem trồng thành giá cũng lâu hơn so với hạt nhỏ & đen.  Và khi hạt to & sọc ra mầm chúng cũng không ra đều, hạt trước hạt sau cho nên khi trồng hạt to & sọc vui ở chổ là khi giá ra ace có thể hái từng đợt đem ăn, còn với loại nhỏ hạt & đen thì chúng lớn rộ lên một lần một nhìn rất đẹp mắt nhưng ngặt một cái là ace phải hai xuống hết cùng một lúc.  Và nếu dùng không hết trong một lần ace có thể cho những giá GHBHD mới cắt xuống nhưng chưa rửa vào bịch / hộp kính cất ăn dần trong vòng một tuần. Và một điểm khác nữa đó là cọng giá từ hạt to & sọc sẽ mộc ra giá to cọng và dài cọng hơn hạt đen và nhỏ.

Khi nào mình mới biết là tới giờ hái giá xuống ăn?
Khi chồi và mầm lá đã lên khỏi mặt đất (cao hay thấp tuỳ thuộc vào loại hạt sọc hay đen mun) những điểm cần để ý để biết chúng đã có thể hái xuống đó là: 
1) Vỏ hột hướng dương tự động rớt xuống đất. 2) Còn nếu sau khi chúng rớt vỏ xuống đất rồi mà ace để y đó để ngắm cho vui mắt, thì khi cái lá thứ hai mộc lên thì ngay lúc này ace cần phải hái giá xuống. ACE đợi lâu hơn nữa thì những cọng giá này không còn những bản chất tốt và bồi bổ cho người dùng nữa.  

KK đã trồng cả hai loại và kk thấy kk thích loại sọc & to hạt hơn vì khi dùng kk nếm được mùi thơm của hạt hướng dương hơn là hạt nhỏ và đen mun kia. 

Với loại giá này khác với các loại giá khác đó là chúng cần phải trồng vào đất. Vì đây có tính cách mircogreen tức là chúng ta sẽ gặt hái giá xuống dùng ngay sau chồi và hai mằm lá của hạt bông hướng dương mộc ra.  Cho nên ace cần trồng chúng trong một cái khây nho nhỏ mà ace có thể để ngay trong nhà nơi có ánh sáng và ánh nắng thì càng tốt. Hoặc ace có thể rinh lên rinh xuống nốc nhà giống kk thế này để cho chúng xanh sôi nẩy nở nhanh hơn.  

Nếu ace tìm những bài viết về thực phẩm này đọc thì ace sẽ biết rằng chúng rất là tốt. GHBHD này chứa rất nhiều vitamins B, giàu chất protein là một món thực phẩm lý tưởng cho những ai ăn chay. Ngoài ra GHDD này chứa nhiều "vitamins E works synergistically with vitamin C and selenium to reduce blood pressure, increase the elasticity of arteries and prevent heart diseases." source: internet. Và cuối cùng là nó có chức năng giúp có khả năng sinh sản (đặc biệt cho đàn ông)

Nói quá xá thôi giờ chúng ta bắt đầu vào việc trồng GHBHD nha và hãy xem kk đã dùng chúng trong những món gì. Người Mỹ dùng GHBHD này vào món salad ăn với dressing, cho lên sandwiches và cũng có người xào với rau, và nếu có xào thì nó phải được cho vào sau cùng và đão nhanh tay rồi tắt bếp. 

KK sẽ ghi chú đính kèm vào từng hình ảnh để ace theo dõi từng bước một. 

Hình Ảnh Trong Lần Trồng GHBHD Với Hạt Hướng Dương Sọc & To Hạt:

Hạt hướng dương này kk tìm mua được ở chợ của người Liên Sô (và chúng of course phải là còn sống nhé ace)
 nguyên liệu chính
lượm những nhánh cây, vỏ không của hạt hướng dương bỏ, rửa sơ, ngâm vào nước.
Hạt hướng dương sẽ cứ trồi trồi lên chậu nước thế này cách khắc phục tình trạng này ace hãy xếp vài miếng napkins sạch cho lên mặt hũ nước. Ép nhẹ để cho napkins thấm nước, đẹ nhẹ xuống.  Giấy nước sẽ giúp những hạt trồi lên mặt sẽ được ngâm nước hữu hiệu hơn.
Hạt hướng dương sẽ ngâm đúng 1 ngày (không nên ngâm lâu hơn nha ace)
trong thời gian đó ace chuẩn bị tìm khây để chuẩn bị.
Kk dùng mấy cái hộp đựng đồ ăn togo này bằng mũ này. Cắt phần nắp và phần hộp ra riêng.
Kk đã bẽ cái móc quần áo bằng kẽm thẳng ra, đem hơi lửa, rồi kk đã đâm xiêng qua hộp (cái phần hộp mà kk sẽ trồng giá vào đó) Nhiều lổ thì càng tốt vì nước sẽ được thoát nhanh hơn giúp những lần tưới giá.
 khi hạt hướng dương ngâm đúng 1 ngày, đổ ra rổ cho ráo.
Cho chúng vào một cái hộp sạch, dùng một cái khăn hay giấy napkins ẩm phũ lên trên, cất hộp này vào chổ tối. Và mỗi ngày 2 lần ace phải đem chúng ra rửa với nước lạnh, rồi lại đổ ra rổ cho ráo, sau đó lại cho vào hộp tiếp, phũ giấy / khăn ẩm lên trên, cho vào chổ tối tiếp để đợi chúng ra mầm
với hạt sọc này nó mất tới 2 ngày thì mới có phân nữa của số hột ra mầm. Kk đã đem trồng ngay lúc này cũng vì thế cho nên khây giá trồng lầnđầu của kk nó ra từng đợt, nghĩa là hái xong đợt này ăn thì đợt khác từ từ mộc lên. Cũng hay vì kk khỏi cần phải hái xuống hết rồi phải cất trong tủ lạnh.
Còn nếu ace thích chúng ra cùng một lược cho đẹp và cho tiện chuyện hái xuống ăn thì ace hãy làm thế này, đó là trong cái hộp có hạt ra mầm lẫn hạt chưa ra mầm ace hãy lựa những hạt ra mầm trồng trước như đợt trồng thứ 3 này của kk đây. Tức là phần hạt chưa ra mầm phải được ủ & phũ với khăn / napkins ẩm tiếp cho tới khi chúng ra mầm rồi mới đem đi trồng.
chuẩn bị đem chúng trồng 
cái khây có khoét lổ, cho khoảng 1/2 inch dầy đất (kk dùng potting soil) vào khây
kk rãi hạt ra mầm lên, kk không dùng tay bóc vì mình sẽ làm mầm gẫy á. Muốn chúng ra đều và đẹp ace hãy rãi đều ra khây ha.
dùng tay nhè nhẹ ấn / nén chúng xuống phần đất
 rãi thêm một ít đất phũ phần hạt ra mầm lại
dùng tay trãi đều phần đất lại. 
ở trên phần đất này, xếp một ít napkins sạch, phũ lên trên. 
chế nước ấm lên trên giấy, chế vừa phải thôi nhe ace.
xếp gọn lại mí giấy dư ra ở vành khây, chất từng khây lên nhau
Giai đoạn chất chồng lên nhau thế này hầu giúp cho hạt gặp đất hữu hiệu hơn. 
Và vì kk có tới 3 khây cho nên, mỗi ngày kk đã thay đổi vị trí chúng để cho lượng nặng dằn lên từng khây đồng đều. Tức là ngày đầu khây 1 ở dưới thì ngày hôm sau khây 1 phải được ở trên cùng và cứ thế mà thay đổi
 khi chúng chất chồng thế này lúc tưới nước cũng đở tốn nước nước. ACe cứ tưới nước lên khây trên cùng, thì nước sẽ chảy từ khây trên, xuống khây 2 rồi lại khây 1. :)
 qua hôm sau thôi ace sẽ thấy hạt trồi lên đất thế này
 khi ace thấy hạt đã trồi lên đất, thì hãy lấy giấp napkins ra.
Những chúng vẫn được chất chồng lên nhau. Và khi tưới nước ace dùng bình xịt nước hày bình có vồi bông sen để tưới cây, không nên tạt nước ào ào lên khây vì nếu làm thế hạt sẽ trôi lình bình lên liền: hihi :)
Bản chất giá hướng dương thích được vật nặng dằn lên trên ngay lúc khơi sở vì thứ nhất sẽ giúp gốc của giá mộc vào đất hữu hiệu hơn, thứ hai sẽ giúp cho các cây giá mộc lên đều hơn 
 từng khây dằn lên nhau đây
 đây mình phải xịt nó thế này
 mỗi này kiểm tra xem chúng ra sao
 nếu ace không có bình xịt nước hay là bình tưới cây có vồi bông sen thì hãy làm thế này.
Dùng một cái hộp bằng mũ (hộp togo soup đó) ace hãy khoét khoảng 5-6 lổ ở đáy hộp, rồi mỗi ngày dùng nó múc nước ấm rồi đưa qua đưa lại để tưới khây của hạt 
đây nè
 khi mầm đã ra khá cứng cáp thế này, ace hãy lấy từng khây ra riêng (không chồng lên nhau  nữa)
 Và rồi cái nắp của cái hộp  togo này (không hề bị khoét lổ á) sẽ trở thành cái đồ hứng nước.  Và ngày lúc này trở đi khi tưới vẫn tươi với bình xịt nước, những khây giá hạt hướng duơng phải để nơi nào có ánh sáng, ánh nắng thì càng tốt.
 muốn cho chúng tươi tốt mau dùng bóng đèn đây. Chúng thích lắm à :)
 tèng teng teng, 
nhìn thấy cưng lắm nè :)
chúng chen chút nhau mà mộc lên cao
mỗi ngày vào xem thì nếu rãnh ace phụ nhặt vỏ hạt xuống dùm tụi nó nghen :) hihi
tới giờ cắt xuống ăn.
Chúng ta sẽ cắt nó ngay trên phần gốc một tí. tức là không dính đất
Trong hình này ace có thấy cái lá thứ hai ở giữa cái mầm của giá không? Đó khi ace thấy cái lá thứ hai này lên tức là coi như cọng giá đã già tí rồi đó. ACe phải hái nó xuống khi cái lá thứ hai này chưa xuất hiện thì sẽ tốt hơn.
và khi đã gặt hái giá xuống ăn hết, thì cũng là lúc đất cát trong khây không thể dùng lại cho lần sau nữa. ACe có thể bỏ chúng vào Decompose Bin để bỏ ha. Ở đáy khây rể ra đầy thế này đây
những cọng giá đem rửa cho thật sạch với nhiều lần nước lạnh, cho vào dụng cụ quay rau quay cho ráo.
Hình Ảnh Làm Giá Hạt Bông Hướng Dương Với Hạt Nhỏ & Đen Mun
đây là bịch hạt hướng nhỏ & đen đây
Hai loại hạt đoạ kích thước và màu với nhau đây
 ace cũng có thể ngâm hạt trong bịch thế này, cho hạt vào bịch, cho nước vừa đủ vào, cột miệng bịch lại thật chặt, và cứ lâu lâu lật bịch qua mặt kia 
 lần này kk dùng mấy cái hộp fast food togo loại này hihi :) Yeah khi nào đi làm ace ordered fast fơod togo thì nhớ rửa lại cái hộp nha.  Khỏi đi mua cái khây nhôm chi cho tốn tiền.
cũng như trên, dùng cái mốc quần áo bẽ thẳng, đem hơi lửa, rồi lụi vào hộp để tạo lổ.
hạt ngâm nước xong, thì đem ủ cho ra mầm
 chuẩn bị đem trồng

lần này kk không dùng napkins dằn lên đất nè. Xem nó sẽ ra sao ha. Nhưng kk cũng chồng chúng lên nhau. 
Ở dưới là một cái nắp không có lổ. Trên cùng là cái nắp có khoét lổ để khi tưới nước, chúng ta sẽ cho nước vào khây trên cùng có lổ, rồi nước sẽ nhõ từ từ nhè nhàng lên đất của khây dưới nó. 
 tưới nước vừa đủ thôi, thì dằn lên trên cùng một vật nặng 
 dằn khoảng 2 ngày kk lấy ra riêng, dằn riêng từng khây (lần trồng đợt hai này kk rãi phần đất trên mầm hơi nhiều nè. Cho nên hạt lên hơi lâu một tí 
 ở dưới khây giá lúc nào cũng phải có cái khây khác lành lặn (không lổ) để hứng nước khi mình tưới cây
dằn tiếp
 đó tụi nó đã lóc nhóc mộc lên, cũng vì thấy khây này fit gọn ơ vào cái thau  mũ cứng ở nhà cho nên kk cho chúng vào trong hai thau này, để cho việc bưng tới bưng lui tiện cho kk hơn



 khi để chúng nơi không đủ ánh nắng / ánh sáng thì chúng nhìn vàng trắng thế này,
 một khi cho giá gặp ánh sáng hay ánh nắng thì nó sẽ tuơi xanh lắm. 
Tuy chúng tươi tốt vậy đó, nhưng nếu nhìn kỹ lại ace sẽ thấy chúng mộc không đều. KK thì thích chúng đều để nhìn cho đẹp 
  lỏm chỏm ở giữa khây đây, nếu muốn cho chúng mộc ra đều thì sao ta? hihi Thì..
.
.
.
.
 dằn tiếp hihi :) hihih ace đừng lo nó không dễ gẫy đâu. kk dùng khây clear ở trên vì muốn chúng vẫn tiếp tục hấp thụ ánh sáng để cho nó tươi tốt. Ở trên là ly nước đây chứ nếu không thì khi kk đi làm về lêo lên nốc nhà thì chắc nắp bay mất hết.
 cái khây bên trong cùng là khây giá hướng dương đợt thứ ba với loại xọc đó ace
đó giờ nó đã ra đều rồi đây
 lúc này chúng đặc lắm, nhìn dễ thương lắm, ace có thể phụ chúng lặt vỏ hạt xuống ha. 

chuẩn bị đớp chúng nha
 khi cắt xuống rửa ăn thì cắt thế này. Vì phần lá vừa tới cho nên ăn tới đâu hái tơi đó. 
 cái khây bên trái ngày mai đi làm kk sẽ đem vào sở cho 2 người làm chung hái về nhà dùng cho biết. Vì họ cũng chưa hề biết tới giá hạt hướng dương.
 đem rửa
 quay cho ráo nước
Trong Những Món KK Dùng Giá Hạt Hướng Dương Đây
cho vào rổ...chuẩn bị ăn gì đây KK? kkkk
à ăn với gà chiên nghen.
Gà chiên dầu mỡ quá mạng cho nên nhăm nhi vài cọng giá hạt hướng dương để dội dầu xuống khỏi cổ. Và cũng là một hình thức dùng giống như salad ấy mà tuy không có dressing. Khi ăn không thế này ace sẽ nếm được mùi thơm đặc trưng của giá này (hình này là giá của hạt hướng dương sọc và to hạt)
lần đó ở chổ làm được dịp dùng giá hạt hướng dương lần đầu tiên chung với KK. Họ lấy làm thích thú  và đã khen quá trời. Họ còn nói tại sao ở chợ Mỹ họ không bán giá này vậy ta. KK có gơogle và có thấy  là có một ít nơi bán giá hạt hướng dương sẵn trong bịch á.
Đây cũng là giá của hạt sọc & to hạt. 
Dùng với mì gối kkkk
trộn lên..yummmmmm
 cho vào chung với sandwiches ....Yummmmmmmmmmmmm
 Sau sandwiches thì còn gì nữa kk? :)
Chắc kk sẽ xào với tỏi nè. (xào nhanh á)
xào mì rồi cho giá này vào sau cùng nè. wow! chắc là thơm lắm đây
rồi kk sẽ dùng làm rau ghém chấm nước thịt hay nước cá kho nè
trộn dầu dấm làm gỏi ViệtNam mình nè .think think...think..:)
nói chung nó giống giá vậy đó ace, nhưng mùi thơm ngon lắm. Hạt hướng dương ra sao thì mùi giá này y như thế. Chỉ có điều là giá từ hạt nhỏ không có mùi thơm bằng giá từ hạt to và sọc thôi.
Hôm nào ace rãnh hãy bày ra trồng để có mà dùng cho biết với kk ha.  Kk thấy tiết mục này rất hấp dẫn và thích thú đối với con nít á.  Để cho chúng chăm sóc giá mỗi ngày, tưới và chong nom sự phát triển của chúng chắc mấy nhóc thích lắm đây.
♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ 
Hình ảnh bỏ vào thêm sau
Giá Hạt Bông Hướng Dương Chấm Với Nước Kho Thịt


Giá Hạt Bông Hướng Dương Xào Mì



6 comments:

  1. Thì ra cái rau này từ hạt HD, Ava mua ngoài chợ ăn hoai mà hong biết. Ăn chung voi mi gói ĐH cay thiệt cay là hết ý luôn :)

    ReplyDelete
  2. Sis Ava,

    Ở San Francisco kk không thấy chợ Á đông hay chợ Mỹ bán giá hột bông hướng dương đó sis. Cho nên loại này phải tự trồng, mà kk thấy trồng cũng vui lắm.

    Sis Ava gan quá nha, sao sis mua rau gì ngon về ăn mà không rõ nó là rau gì mà sis cũng ăn vậy? hihi :) kk thì thích vật liệu lạ thiệt nhưng nếu không rõ nó là gì kk không dám mua về nấu ăn đâu hihih

    Kk chúc sis cuối tuần vui vẻ nha sis.

    99 sis Ava


    ReplyDelete
  3. Ava mua ở chợ ĐH đó KK ui. Họ để ngay bên giá, gặp bác kia nói là rau hihihi ngon lắm nên mình mua thử :)
    À, mà nó mác lắm KK ui, một hộp nho nhỏ là $4
    Để Ava tìm mua hạt trồng chơi, nhìn may cáy cây nhỏ len xanh rì thích qua à.

    ReplyDelete
  4. sis Ava,

    Oh thì ra sis mua chúng trong chợ DH. Chợ DH lớn nhất thì hơi xa nhà của kk nên kk ít khi nào tới đó. Chắc nơi đó có bán giá hạt bông hướng dương không chừng. wow!!! họ bán mắc lắm hả sis. wow!!! hihi sis biết không trồng tổng cộng là 5 trays rồi thế mà kk dùng được có một ít thôi vì thấy bạn bè thích nên kk cắt xuống cho tại thấy nó hiếm quí vì đâu thấy chợ nào bán. Mấy trays trồng sau này kk sẽ được dịp xào nấu với chúng nhiều hơn.

    Chúng rất dễ trồng, sis trồng cho trước là cho vui mắt hihihi sau là có giá hạt HD mà dùng tươi ngon tại chổ :D

    ReplyDelete
  5. Ava để ý là họ bán theo đợt, đôi khi thấy liên tục mấy tuần rồi lại biến mất cả mấy tháng. Ben Ava thì chánh là chợ ĐH hong à, chợ VN hay Tàu thì bé tí.
    Đi chợ toàn gặp nguôi VN chỉ nhau ăn món này món kia vui lắm. $4 chắc chỉ được 1/6 của cái Tray KK làm thui à.

    ReplyDelete
  6. sis Ava,

    :) Nghe sis kể đi chợ gặp người V.N trong chợ giới thiệu món ăn vật lạ nghe thấy vui quá ha.

    Tính ra loại giá này cần nhiều effort để trồng nó ra hơn là giá đậu xanh cho nên có lẽ đó mà họ bán theo từng đợt. Họ bán mắc thiệt, nhiều công cán quá mà. Sis tự trồng lấy đi sis, khỏi mua. Khi gặp bác giới thiệu rau này cho sis, chỉ lại luôn, cho chợ DH đó mất hai mối chơi hihihih kkkkkkkkkkkk KK rỏ là ác. hihi Nói chứ ăn thì không bao nhiêu kk thấy trồng nó vui vui và nó cũng có tính cách therapy á.

    Rồi trồng ra nhiều cắt xuống cho, đó rõ là từ chuyện tốt A sanh ra chuyện tốt B hihih :D

    ReplyDelete

cookieplu@gmail.com