Monday, November 18, 2013

Chè Vỏ Bưởi Lá Cẩm

Trong bài Chè Vỏ Bưởi mà kk nấu cách đây 2-3 năm trong link này (lúc đó kk mới vào chơi trong bếp ViệtFun nên bài viết thật ngắn gọn và không viết chi tiết gì hết ráo hihi :) http://kimkhanhcreations.blogspot.com/2011/06/che-vo-buoi.html#more Trở về vấn đề của hôm nay món chè đó so với lần nấu món chè lần này có khác ở vài điểm từ màu sắc cho tới nguyên liệu. Vỏ bưởi thay vì tẩm với màu lá dứa (là phẩm màu nữa chứ ý ẹ hihi :) )giờ đây được kk tẩm với nước lá cẩm, hầu tạo cho chúng một màu thật đẹp mắt. Ngoài ra trong chè giờ đây có thêm cùi dừa non và sau cùng là nồi chè được pha với nước dừa tươi để nấu. Nếu những ace nào thích trước là dọc phá trong bếp và sau là thưởng thức những gì lạ lẩm cho món chè này thì kk mời ace cùng làm món Chè Vỏ Bưởi Lá Cẩm này. 
Nguyên Liệu: 
-Vỏ của 1 trái bưởi vừa (xem hình trái bưởi trong chợ)
-1 cup đậu xanh cà vỏ
-1 cup đường
-2 trái dừa tươi (kk lường phần nước trong trái dừa sau khi bổ ra thì được khoảng 2 + 1/2 cups)
-bột năng
-bột đậu xanh
-6-7 muỗng canh ăn phở nuớc lá cẩm (đây là phần nước lá cẩm đông đá mà kk có sẵn trong tủ lạnh. Với phần lá cẩm tươi ace có và muốn dùng làm thử cho đẹp mắt thì hãy đem hết phần lá cẩm lẫn cành cùng rửa sạch, cắt sơ thành miếng nhỏ vừa, cho vào nồi, chan nước (ít nhiều cũng tuỳ thuộc vào số lượng lá cẩm ace có) cho vào đây 1-2 muỗng cafe rượu thơm, đem đun sôi, khi sôi, hạ lửa thành lửa nhỏ vừa nấu liu riu cho lá cẩm ra màu tím (thời gian nấu kk nghĩ khoảng 20 phút) Lược lấy nước tím của lá cẩm để dùng cho món này, xát của lát cẩm bỏ.
-1 lon 14 oz. nước cốt dừa.
-1muỗng cafe nước Hoa Bưởi (xem hình)

 Cách Làm:
 Phần Đậu Xanh: 
-Đậu xanh cà vỏ vo sạch, ngâm trong nước trước vài giờ đồng hồ, sau đó đổ ra rổ cho ráo nước. Cho lên xững hấp cho đậu xanh vừa chín. Giai đoạn hấp trong xững cần hay không cần lót vài mùng tuỳ thuộc vào lổ của xững của ace có lổ to hay nhỏ. Riêng về bên kk, kk cho đậu vào rổ lưới, và rổ này nằm thu gọn trong xững nên kk hấp kiểu này rất nhanh và gọn, không hề cần vải mùng (xem hình) để giúp đậu xanh chín đều, trong hoá trình hấp đậu xanh cần phải xóc, trộn cho các hạt đậu xanh trong xững. Đậu xanh phải chín nếu không khi gặp đường đậu xanh sẽ lợi cát lại trở thành đậu xanh sống. Khi hấp đậu xanh ace có thể kiểm xem đậu chín hay chưa bằng cách thử cầm một hạt đậu xanh lên bóp, nếu đậu xanh nát thành tương thì đậu xanh đã hấp chín.

Phần Vỏ Bưởi:
 -Trước tiên vỏ bưởi phải được lạng bỏ phần vỏ xanh ở ngoài cùng của vỏ bưởi ra bỏ. Phần trắng như foam kia đem lạng làm đôi theo bản dẹp, kế đó cắt sợi to khoảng đầu của chiếc đủa.
-Trong một cái nồi nhỏ vừa, bắt một ít nước lên bếp đun sôi, khi nước sôi thả vỏ bưởi cắt sợi vào, tắt bếp đậy kín nắp lại, đợi cho tới khi nước nguội, mang bao tay vào, vớt những sợi vỏ bưởi lên hai tay, vắt nhẹ cho ráo nước, cho vào rổ. Sau đó lập lại động tác trên 2 hay 3 lần nữa để ngâm cho vỏ bưởi ra hết chất đắng. Sau hay hay ba lần ngâm vỏ trong nưóc nóng và vắt ráo như thế vỏ bưởi sẽ nhìn rất trong và khi ace cầm lên ăn thử nó sẽ không còn bị đắng.
-Kế đó ace hãy cho vỏ bưởi vào cái tô nhỏ vừa, chan vào đây 6-7 muỗng canh ăn phở nước lá cẩm. Dùng đủa trộn đều, để như thế khoảng 20 phút cho màu tím ngấm vào vỏ.
-Lại mang bao tay vào cầm từng bụm vỏ bưởi với nước lá cẩm này lên vắt cho ráo, cứ thế làm cho hết phần vỏ bưởi ngâm lá cẩm còn lại, giờ đây vỏ bưởi có một màu tím đen, dùng đủa tơi & xới các sợi vỏ bưởi ra, rắc 4 muỗng canh ăn phở đường cát trắng vào. Trộn đều, bắt chảo sạch lên bếp, khi chảo khô vừa nóng tới, cho phần vỏ bưởi ướp đường này vào để xào. Công đoạn này sẽ giúp vỏ bưởi ngấm vị đường và sẽ giúp cho vỏ bưởi hít lớp bột năng hữu hiệu hơn.
-Hạ lửa nhỏ, dùng đủa xào vỏ bưởi, trộn như thế khoảng 15 phút. Tắt bếp, rây vào đây 4 muỗng canh ăn phở bột năng. Vỏ bưởi đang nóng, ẩm ướt khi gặp bột chúng sẽ hút và ngấm vào từng sợi bưởi rất mau. Trộn sao cho các sợi vỏ bưởi áo đều lớp bột năng ở ngoài, trút ra một cái rổ, trộn và xóc đều các sợi vỏ bưởi, làm như thế sẽ giúp những phần bột dư rớt xuống rổ. Phần kế tiếp sau đây kk làm hầu để cho cọng vỏ bưởi giòn và dai ngon hơn đó là rây thêm 3 muỗng canh ăn phở bột đậu xanh lên sợi vỏ bưởi, tiếp tục trộn, áo các sợi vỏ bưởi với bột đậu xanh này, và giai đoạn sau cùng vẫn là xóc lên cho bột dư rớt xuống rổ.
 -Chuẩn bị một thau nhỏ nước đá trước khi đem sợi vỏ bưởi đi luộc, khi những sợi vỏ bưởi luộc xong, vớt ra sẽ cho vào thau nước đá ngay, sự nhiệt shocked này sẽ giúp cọng vỏ bưởi giòn và dai hơn.
-Bắt một nồi nước vừa lên bếp đun sôi, khi nước thật sôi thả những sợi vỏ bưởi vào luộc, khi các sợi vỏ bưởi nỗi lên mặt nồi nước, dùng vợt vớt ra cho ngay vào thau nước đá, để cho các sợi vỏ bưởi thật nguội mới đổ ra rổ cho ráo nước, và để sang một bên.

Phần Nước Cốt Dừa:
-Khui 1 lon 14 oz. nước cốt dừa cho vào nồi nhỏ vừa, đun sôi, nêm vào đây một pinch (một chúm nhỏ) muối. Trong khi chờ đợi nước cốt dừa sôi, pha 2 muỗng cafe nước với 2 muỗng cafe bột năng, khuấy đều, khi nước cốt dữa đã lăng tăng chuẩn bị xũi bọt (sôi), tắt bếp ngay, một tay chan nước bột năng vào nồi nước cốt dừa, một tay cầm đủa hay muỗng khuấy hỗn họp trong nồi lại. Sau khi chế hết phần nước bột năng, mới vặng lửa nhỏ lại, đợi sôi lại mới tắt bếp, để sang một bên, khi dùng chè múc chan lên chén chè.

 Phần Cùi Dừa Non:
-Bổ 2 trái dừa non ra lường lấy nước. Kk lường được khoảng 2 + 1/2 cups nước dừa tươi. Cho vào nồi và kk đã lường thêm 2 + 1/2 cups nước lạnh cho vào nồi để qua một bên (yes tổng cộng là 5 cups thể nước lỏng, kk ghi rõ thế này để nếu ace muốn đơn thuần chỉ dùng nước lạnh để nấu chè này)
-Bổ đôi trái dừa non ra làm đôi, dùng muỗng nhôm to khéo léo khậy để lấy nguyên miếng cùi dừa non ra khỏi vỏ dừa. Dùng dạo cạo bỏ lớp tơ nâu ở đáy cùi dừa bỏ. Cho cùi dừa lên thớt sạch cắt thành sợi. Sợi cùi dừa và sợi vỏ bưởi cắt sao cho bằng kích thuớc thì sẽ đẹp mắt nồi chè hơn.

Phần Chót Nấu Chè: 
-Bắt nồi nước dừa tươi có pha với nước lạnh khi nãy lên bếp đun sôi, trong khi chờ đợi nước sôi, ace hãy pha 1/2 cup nước lạnh với 5 muỗng anh ăn phở bột năng, khuấy đều để qua một bên, khi nồi nước nấu chè sôi cho vào đây 1 cup đường cát trắng, khuấy cho đường tan. Tắt bếp ngay, khuấy sơ và đều phần nước bột năng pha khi nãy trước rồi mới một tay chan nước bột năng vào nồi, một tay kia dùng gáo (ladle) khuấy đều hỗn họp trong nồi nước lại. Chế hết phần nước bột năng mới vặng bếp trở lại, đun sôi, tắt bếp, chan vào đây 1 muỗng cafe nước dầu hoa bưởi. Đợi đúng 8 phút ace mới cho các nguyên liệu của chè vào. Tại sao kk làm thế?
***Chè táo xoạn hay chè vỏ bưởi nấu thành công là khi nhìn vào nồi chè, các hạt đậu xanh không bị chìm. Và lý do chúng bị chìm là vì khi nước chè đang nóng và sôi ùn ục, ace cho đậu xanh hấp chín vào thì đậu sẽ bị chìm ngay, sẽ tạo một nồi chè nhìn không đẹp mắt. Cho nên phải tắt bếp và 7-8 phút sau mới cho đậu xanh hấp chín vào. Còn nếu đẹp hơn nữa tránh cho chén chè không có bông bóng nữa à, à cái này lại khó à nha, đó là đừng quậy nhiều quá khi cho các nguyên liệu vào nồi chè. Mà thử hỏi chè này nhiều nguyên liệu cho vào quá mà không quậy thì làm sao chúng đều nè. Cho nên nếu được ace hãy cho các nguyên liệu vào cùng một lúc rồi mới quậy một lần một.  KK quậy hai lần, cùi dừa & đậu xanh hấp vào quậy 1 lần. Lần hai là cho sợi vỏ bưởi lá cẩm vào quậy thêm một lần. Xong.
-Sau 8 phút kk cho cùi dừa vào trước nè, kế đó là đậu xanh hấp chín, kk trộn cho hai thứ này đều lại với nhau, và sau cùng kk cho vỏ bưởi lá cẩm vào. Trộn đều tắt bếp.
-Là một chén chè với một màu sắc thật đẹp làm cho người thân bạn bè khi nhìn vào sẽ rất hiếu kỳ muốn biết những sợi trắng và tím kia là gì. Khi nếm chè họ sẽ ngữi được mùi vị thơm ngon từ cùi dừa, dầu hoa bưởi, thơm và béo của đậu xanh và nước cốt dừa. Vào những dịp hội họp ace hãy thử dọc phá món này để impress khách và người thân chơi nhé. :)
nguyên liệu chính đó là vỏ bưởi
ban đầu kk định xử lý vỏ bưởi cho hết đắng thì sẽ đem làm món mặn đơn sơ dùng cho qua bữa, nhưng lại thay đổi ý cho nên đã không chụp hình phần cắt vỏ bưởi thế nào. Đây là hình sau khi đã lạng bỏ phần vỏ xanh, lạng đôi chiều dẹp, cắt sợi bằng đầu đủa và đang được ngâm trong nước sôi đã được nấu và tắt bếp.
giai đoạn tẩm nước lá cẩm vào vỏ bưởi đã được xử lý
để sang một bên cho màu tím tự nhiên của lá cẩm ngấm vào từng sợi vỏ bưởi thế này khoảng 20-30 phút
sau đó mới đem vắt ráo (phải váo ráo nhé ace, cho nên vỏ bưởi cần phải để lâu tí để màu tím ngấm vào mới đem vắt là thế)
vắt ráo xong ướp đường
trộn đều
đem đi xào
xào vừa tới tắt bếp, cho bột vào, phải kk cho bột ngày vào trong cái chảo đó luôn đó
trộn đều, trút ra rổ, rồi xóc cho bột dư rớt xuống rổ
thêm công đoạn phụ này để giúp sợi vỏ bưởi giòn và dai hơn đó là áo một lớp bột đậu xanh thêm ở ngoài
rắc bột lên sợi vỏ bưởi tiếp
trộn, rồi lại xóc tiếp, rầy cho bột dư rớt xuống rổ thế này
chuẩn bị thau nước đá
nấu nước sôi, thả sợi vỏ bưởi vào
luộc khi chín sợi vỏ bưởi sẽ nổi lên mặt nồi nước mới vớt ra cho vào thau nước đá
nhìn thật là xinh xắn
để cho vỏ bưởi thật lạnh mới vớt ra rổ cho ráo thế này
Những nguyên liệu phụ đi kèm đậu xanh hấp
 giai đoạn đang hấp đậu
dừa tươi
bổ lấy nước đem nấu chè
phần cùi dừa cạo ra cắt sợi đem nấu chung luôn
giai đoạn cắt cùi dừa và thắng nước cốt dừa để chan vào chè khi dùng
chuẩn bị nấu nước chè
hình dầu hoa bưởi
chan vào nồi chè
cho các nguyên liệu vào nồi chè
ú la la, sao mà nhìn thấy ghét quá vậy ta.
chuẩn bị đi bán chè, cho nước cốt dừa vào gánh trước
 cho chè vào gánh, rồi gánh đi bán
Ai mua chè vỏ bưởi lá cẩm hem? kkkkkkkkk

 múc ra chén 
 trộn lên chuẩn bị đốp
 với nguyên liệu trên nấu ra được một nồi trong gánh chè trong hình, chén chè màu trắng vuông và bấy nhiêu đây phần chè đây. Nhiêu đó chè mà để ở nhà ăn hết thì thiệt là U lắm. Thâu lẹ lẹ go to để biếu tặng. hihihi :D
Những phần chè ace phải cần để trong tủ lạnh để dùng từ từ, vì chúng có cùi dừa và nước cốt dừa ha.
Chúc ace nấu món chè này thành công.

9 comments:

  1. Thèm quá, từ hồi qua mỹ đến nay gần 20 năm K chưa được ăn món này nè, K không tìm mua được cây lá cẩm ở khu vn, buồn ghê, K lại thích lá cẩm và lá dứa nhất.

    ReplyDelete
  2. Sis BK,

    Hôm nào sis làm đi sis. hiện giờ bưởi bán đầy ở chợ nè.

    sis BK thích lá cẩm lắm hả? Sis muốn trồng thì kk sẽ gởi xe đò hoàng xuống cho sis một chậu nhỏ với vài cây lá cẩm con để cho sis trồng để dùng nấu chè chơi. Chịu không sis?

    ReplyDelete
  3. Ui trời KK ở tuốt trên SF mà đi xuống SJ để gởi xe đò Hoàng cho K thì mắc công KK quá, cám ơn KK nhiều lắm, để K nhờ nhỏ bạn ở khu VN hỏi vòng vòng có ai bán không? lần trước K nghe nói ở chợ ABC có bán, nhưng dạo sau này không có nửa, để K rãnh đi vòng vòng nursery của người VN coi sao.

    ReplyDelete
  4. :) hihi Xe Đò Hoàng có stop trên KK đó à nghen. :) Và kk đã đu xe đò Hoàng này đi thăm ông bồ hồi xưa rầu á. Chời ơi ngồi muốn ê cả mờ ông ... luôn á.... Sau 3 lần đi như thế kk chịu không thấu nên sau đó đã bay. Bay cái vèo tới nơi mà tới nơi không bị nhừ khờ mặt ra hihih ..

    KK tin chắc có người trồng á. Sis có quen ai người V.N hỏi vòng vòng đi . sis chỉ cần có vài nhánh của cây lá Cẩm thôi, dù là nhánh non, sis về cấm vào chậu đất. và chậu đất đó lúc nào cũng ẩm thì cái nhánh đó thế nào cũng sẽ sống à.

    ReplyDelete
  5. haha KK vui quá, K tưỡng xe đò Hoàng chỉ đi SJ thôi ai ngờ đi luôn tới SF. KK chịu chơi thật, đi xe đò Hoàng luôn, ông bổ đó có phước quá::)
    mấy người vn mà K quen còn không biết lá cẩm là gì nửa KK ơi, con nhỏ bạn của K còn khùng nửa nó nói cho màu tím thì thành lá cẫm thôi haha.Để K đi tìm ở nursery của người vn coi có không, nếu không có thì K làm phiền KK vậy.

    ReplyDelete
  6. :) Sis BK đi qua xe Đò Hoàng chưa? Trời ơi lên trên đó bà con nói chuyện trời ơi thiên tướng cả 6,7 tiếng đồng hồ, mình ngồi cạnh nghe hết trơn. KK đâu có nghỉ ngơi gì được, cộng vào phần ngồi lâu đâm ra thấy đừ cả người. Mà tính ra bay thì thêm có vài chục, mà lại khỏe quá trời luôn. Cho nên từ dạo ấy trở đi là không ủng hộ xe Đò Hoàng nữa hihihi Ông bồ đó và kk có duyên không phận. Âu cũng là duyên nợ, chứ nếu không là bây giờ sis BK và kk không chừng là hàng xóm với nhau rồi á.

    ahhăH nhỏ vài màu tím vào là thành lá Cẩm..LOL mà thiệt xôi ở chợ họ cho màu vào và nói xôi lá Cẩm á sis.

    Ok nếu sis tìm không ra thì réo kk heng. Kk có khoảng 10 cây con con ở nhà nè. Mà sao nó không lớn nỗi, có lẽ trên kk lạnh quá đó sis.

    thôi kk đi ngũ, tối này chắc kk khò ngon lắm đây tại trời đang mưa đó sis.

    ReplyDelete
  7. kk chúc sis BK ngũ ngon nha.

    ReplyDelete
  8. K chưa bao giờ đi xe đò Hoàng, chỉ nghe nói giống như KK nói đó thà trả thêm vài chục để bay cho khoẻ khỏi mất thời gian của mình, ông bồ củ của KK kiếp trước không có tu rồi:) uổng quá nếu không là K có hàng xóm giỏi giang để qua học hỏi nấu nướng rồi, có thể mấy cây lá cẩm nhỏ đó KK đem nó vào nhà chổ có ánh sáng xem sao. Tối hôm qua ở dưới OC cũng mưa thích ghê, K thích nghe tiếng mưa rơi để nhớ thời còn nhỏ ở bên VN.

    ReplyDelete
  9. Hiện giờ kk có một vài cây ở ngoài trời, và phần còn lại là nó đang ở trong chậu được đặt ngay chổ cửa sổ trong bếp nơi có ánh sáng đó sis. Thế nhưng tuy vẫn tươi tốt nhưng ảnh chỉ không có lên cao và yield cho kk thêm lá. hihi :) hình như tụi nó đang biểu tình vì mới hôm nào kk lặt túi nó xuống làm món flan lá cẩm LOL HIHIHI

    Hôm nay trên kk hết mưa trời rất là đẹp, nên kk được chạy bộ bù lại một cách thích thú.
    Kk chúc sis một đem thật an lành nha sis.

    ReplyDelete

cookieplu@gmail.com