Saturday, November 16, 2013

Cháo Thịt Bò Nấu Với Sả

Món cháo bò nấu với sả này có được cũng bởi món Tuỷ Xương Bò Nướng Nhận Với Bánh Mì này http://kimkhanhcreations.blogspot.com/2013/11/tuy-xuong-bo-nuong-sa-nhan-voi-banh-mi.html#more mà ra vì kk muốn tận dụng hết phần xương tuỷ nướng ấy. ACE có thể  bắt tay vào nấu món này với xương bò bình thường không cần nướng chúng. Và trước khi hầm xương để lấy nước ngọt ace hãy trụng sơ xương bò trong nồi nước sôi có pha với tí xíu muối, trút ra rổ, rửa sạch, rồi mới cho vào nồi lớn vừa, cho một mớ sả cây, tí xíu muối vào, đun sôi thật sôi khoảng 10 phút, vớt bọt cho sạch, rồi sau đó hạ lửa thật nhỏ để hầm lấy nước ngọt từ từ trong vòng 5-6 tiếng đồng hồ. 
Còn đây là cách nấu cháo bò với sả mà kk đã  nấu theo cái kiểu từ món này sanh ra món khác để tận dụng hết những nguyên liệu còn lại từ món Tuỷ Xương Bò Nướng.

Nguyên Liệu:
-5 cục tuỷ xương bò đã được gia vị muối, sả, & tiêu nướng sơ, và trong lúc nướng những tuỷ xương này được có lót ở dưới phần xương một ít sả đã được tướt thành sợi. Những sợi sả này sau khi nướng xong đã có tin dầu rất thơm và quyện vào mùi thơm béo của tuỷ xương bò, vì thế khi hầm chúng rất thơm.
-Nước lạnh
-Cơm nguội nấu từ gạo nâu sukoyaka genmai (vì nhà kk còn cơm nguội khá nhiều cho nên kk dùng cơm nguội, chứ thường ngày là kk vo sạch gạo (có lúc là gạo nâu cũng có khi là gao trắng) sau đó đem rang, rồi mới đem nấu cháo. Cho nên ở khâu này ace có thể tuỳ cơ ứng biến. 
-thịt bò loại mềm (kk mua loại skirt steak, xem hình)
-giá 
-hành lá
-một ít sả bằm thật nhuyễn
-chanh
-tiêu
-ớt hiểm băm
-nước mắm ngon (dùng để cho vào tô cháo khi dùng)
gia vị chánh là
-muối

Cách Làm:
-Cho 5 cục xương tuỷ bò & phần sả cay đã được tướt thành sợi vào nồi to vừa, chan vào đây khoảng 7-8 cups nước lạnh, đun sôi, để lửa thật to như thế khoảng 10 phút, hớt bọt đen bỏ, sau đó hạ lửa thành lửa nhỏ vừa ninh để lấy nước ngọt khoảng 5-6 tiếng đồng hồ, không đậy nắp ace có thể dùng rổ nhôm hay là mành lưới nhôm để tránh ruồi hay muỗi bay vào.
-Sau khi ninh xong, lược hết phần sả sợi bỏ, để nồi nước lèo qua đêm, sang hôm sau màng mỡ trên nồi sẽ đông tạo thành một màng mỡ màu vàng trắng trên mặt nồi. Dùng ladle (gáo múc soup to) vớt sạch hết phần mỡ này bỏ, phần xương tuỷ vẫn để nguyên trong đó.
-Đun nồi nước soup bò sôi trở lại, cho một tô to vừa cơm nguội nấu với gạo nâu vào nấu với lửa vừa cho tới khi gạo vừa nhừ tới, nêm vào tí xíu muối nêm sao cho cháo vừa ăn thôi.
-Trong khi chờ cháo nhừ ace có thể chuẩn bị các thứ khác như cắt thịt bò cắt mỏng miếng, dùng sống dao bằm sơ cho thịt hơi nát nát, và những thứ lặt vặt lỉnh khỉnh khác như hành lá, chanh, ớt, sả bằm, và rửa giá.
-Khi cháo đã nhừ và nêm nếm cho vừa ăn xong, cho phần thịt bò vào, trộn nhanh cho phần thịt bò vừa chín tai tái tới thôi, nếm lại lần nữa xem có vừa ăn không.
-Trong một cái tô sạch, cho một ít giá vào, múc cháo đang sôi ùn ục vào tô, rắc vào tô cháo tí sả bằm, ớt bằm, hành cắt nhuyễn, tiêu bột. Dọn lên bàn đi kèm là dĩa chanh ớt và sả bằm thật nhuyễn, và không quên một hũ nước mắm nhỏ & ngon đi cùng để ai muốn ăn đậm đà hơn thì nêm thêm nước mắm vào. 
tuỷ xương bò nướng & sả sợi nướng chung với tuỷ xương bò cho vào nồi nước lạnh đem đun sôi
bắt đầu ninh
 ninh khoảng 5-6 tiếng đồng hồi, lược lấy phần xác của sả bỏ, để nồi nước lèo qua đêm, sáng hôm sau sẽ thấy một màng mỡ trắng vàng trên mặt, ace hãy hớt phần ấy bỏ
sau khi đã hớt hết phần mỡ bò bỏ
cơm nguội gạo nâu
 đem đun sôi nồi nước bò hầm, kế đó cho cơm nguội gạo nâu vào
khi nấu cháo với gạo rang hay cơm nguội, chúng ta không nên quậy quá thường, với phần cơm nguội này kk chỉ lâu lâu dùng gáo múc lên để kiểm xem cơm nhừ hay chưa thôi
lúc này xem ra đã coi như là gần tới rồi đây
 trong chờ cháo nhừ chuẩn bị những thứ này



nêm nếm chao cho vừa ăn khi cháo đã nhừ, kế đó cho thịt bò vào
trộn sơ, nếm lại lần nữa
chuẩn bị múc ra tô
hihi kk đã mãi mê xí xọn cho mâm cháo này (thiệt là đủ trò) và rồi rốt cuộc kk quên rắc tiêu lên. Và kk dứt :) gần hết tô này kk mới nhớ rằng mình quên tiêu LOL nhưng vì có sả bằm cho nên mỗi một muỗng cháo cho vào miệng thật thơm mùi dầu sả và thật ấm bụng. Tô ace nấu ra ace nhớ cho tiêu vào nữa nghen. 


 không quên cho kèm một hũ nước mắm ngon ai ăn đậm đà gia vị thì chan chào
 dĩa chanh, ớt và thêm sả bằm nhuyễn

 nguyên mâm

 trộn đều lên chuẩn bị húp cháo. Vào những ngày trời lạnh thế này sau khi đi làm về mà có một tô cháo thế này để dùng thì còn gì bằng. Từng muỗng cháo dậy mùi thơm ngon của xương và thịt bò, khi dùng vào ace sẽ nếm được vị ấm & thanh từ tinh dầu của sả bằm, cay xè từ vị ớt hiểm. Phải nói là một món cháo thật lý tưởng vào những ngày lạnh trời vì nó có chất béo và vị cay để giúp chúng ta ấm từ trong ra ngoài.

2 comments:

  1. Ava à mê cháo lắm, tô cháo này béo ui là béo huh KK?
    Xương tủy nương xong nấu nước lèo có ngon hơn hong?
    Ava là ít khi ăn lắm, tai no béo quá chịu hong nổi hihihi, but thích hầm nuoc leo lám, vì nó ngọt thơm :)

    ReplyDelete
  2. Hello sis Ava,

    :) Vào những ngày trời lạnh thế này kk thích dùng cháo lắm. Hôm nay kk cũng nấu cháo nữa nè.

    Phải bát cháo thịt bò trên quả thật là rất béo và thơm đó sis. Nói tới xương bò đem đi nướng như thế rồi ninh để lấy nước ngọt thì quả thật là rất là rich in color và in flavor đó sis Ava, lần sau sis Ava thử đi nha.


    Có một bác làm chung chia xẽ với kk rằng nếu muốn nấu phở ngon thì đem xương bò nướng cho thơm rồi mới đem đi xử lý và hầm lấy nước ngọt. KK nghe đã lâu nhưng vì chưa có dịp đem bí quyết đó ra nấu thử để xem nó ngon, ngọt và nhìn trong như thế nào đó, thế rồi với hai món tuỷ nướng và cháo bò đã là kiểm chứng hữu hiệu cho lời chia xẽ ấy của bác đó.

    Nếu sis Ava gơogle thì sẽ thấy rằng đã có người từng nướng xương bò cùng với rau củ rồi mới đem chúng hầm lấy bêef broth, và nếu suy nghĩ lại nó rất make sense từ khử mùi bò, cho tới làm cho xương thơm và ngọt thêm trước khi đem chúng đi hầm.

    Kk chúc sis một đầu tuần thật vui vẻ nha.

    ReplyDelete

cookieplu@gmail.com